21:24 PDT Thứ sáu, 24/09/2021
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 207

Máy chủ tìm kiếm : 7

Khách viếng thăm : 200


Hôm nayHôm nay : 44599

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 874101

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 39469299

Trang nhất » Tin Tức » Những Giọng Ca Vàng

Đêm Trung Thu - Vân Tâm

Đêm Trung Thu - Vân Tâm

CLVNCOM - Những ngày mùa hạ cuối cùng cũng theo mây bay về núi khi từng cơn gió mát rượi làm rụng rơi những chiếc lá chưa kịp úa vàng. Trăng mười bốn tuy chưa tròn vành nhưng đã sáng soi một khoảng sân và lóng lánh thêm những hạt sương đêm vương trên đám cỏ ướt. Ngày mai là rằm tháng tám, là ngày Tết Trung Thu. Cũng như bao mùa lễ tết, Tết Trung Thu năm nào...

Xem tiếp...

NSUT Thanh Kim Huệ - giọng ca vàng thánh thoát

Đăng lúc: Thứ ba - 21/08/2012 09:08 - Đã xem: 8801
NSUT Thanh Kim Huệ - giọng ca vàng thánh thoát

NSUT Thanh Kim Huệ - giọng ca vàng thánh thoát





NSUT Thanh Kim Huệ là một trong những cô đào trẻ nhất của SKCL trước năm 1975 ở lò Kim Chung; và nói cách nào đó, dường như cha mẹ sinh ra chị và thiên phú cho chị làn hơi chất giọng là để ca ngâm thì phải. thêm vào đó là hơi giọng sẳn có, chị lại còn tạo cho mình phong cách ca ngâm riêng, mà không bị ảnh hưởng bất cứa nghệ sĩ tài danh nào trước đó.

Hồi còn ở sân khấu Kim Chung, ngay từ lúc đầu NSUT Thanh Kim Huệ đã gây chú ý với nhiều nghệ sĩ đi trước, và họ đã có những nhận định về chị: " Hơi - giọng cô này lạ và hay quá, sau này dễ thành danh lắm!".

Quả thật như vậy, sau đó không lâu, NSUT Thanh Kim Huệ đã nổi tiếng với khá nhiều bài Vọng cổ và Tân cổ giao duyên trên Đài phát thanh Sài Gòn và hãng băng cassette. Bài Tân cổ giao duyên mở đầu cho hơi - giọng lạ của Thanh Kim Huệ vào đầu thập niên 70 của thế kỷ trước là bài Yêu lầm, kế đó là Chuyện tình Lan và Điệp, chị ca với NS Chí Tâm. Hai bài này đã đưa NSUT Thanh Kim Huệ lên hàng ngôi sao trẻ của thời đó. Bên cạnh đó, chị cũng có những vai diễn cũng nổi bật nhờ giọng ca như Thủy Cúc trong Đường gươm Nguyên Bá, Lan trong Lan và Điệp...

Trong giai đoạn này, hơi - giọng của NSUT Thanh Kim Huệ đã trở thành một điểm sáng trên SKCL; một hơi - giọng Kim mới lạ, cùng với kỹ thuật xử lý thanh đới có sắc thái riêng. NSUT Thanh Kim Huệ, khi cất giọng ca là người ta có thể nhận ra ngay, dù không nhìn thấy mặt chị. Hơi - giọng trong trẻo, âm lực đầy đặn là tố chất sẳn có của cơ thể sinh học. Trên cơ sở sẳn có đó, nhờ rèn luyện, chăm chút câu ca, khuôn nhịp, xửa lý hơi - giọng đúng chỗ (ngân nga, nhấn nhá, luyến láy, lạng lách...) để tạo thành nét riêng; là phong cách ca ngâm của NSUT Thanh Kim Huệ.

Chị vốn có giọng Kim tự nhiên đã hay rồi, lại thêm xử lý kỹ thuật buông hơi, phát âm chuẩn xác nên tiếng ca trở nên bay bổng hơn. Có thể thấy nét chấm phá đó, là chị xử lý thanh điệu các dấu, đặc biệt sở trường sắc và hỏi ở bài Vọng cổ càng tuyệt vời: dấu sắc thì chị ém hơi bụng (phổi) nhần âm tiết trong ca từ có dấu sắc rồi buông hơi sâu để ngân hoặc luyến lên; và trong lúc luyến chị buông hơi hai, ba lượt để ngân tưởng chừng như lạng qua, lách lại, vừa duyên dáng vừa mượt mà trữ tình... Còn dấu hỏi thì chị khép môi, ngân trong cổ khi nhấn âm tiết dấu hỏi, rồi thả âm lực sau từ từ, thấp đến cao, rồi lại ngậm miệng ngân hơi cổ nữa nên âm thanh cao vút lên, thánh thoát nghe như tiếng gió... Còn khi dứt câu 2 (thanh ngang) thì chị ngân ngang nhịp đầu sau đó cất lên như ca cấn rất ấn tượng.

Trong bài " Cây sáo trúc" thời đó, chị đã in sâu vào lòng khán - thính giả mộ điệu: "...Chị hai em là gái chính chuyên, nghe tiếng sáo của anh mà hồng ửng đỏ...". Hai dấu hỏi kề bên nhau trong "ửng, đỏ" nhưng kỹ thuật chị nhấn nhá khác nhau: "ửng" chị buông hơi nhẹ hạ giọng thấp và luyến hơi lên; "đỏ" thì nhấn mạnh trong âm lực rồi rồi chất giọng như lạng qua "đỏ...ỏ...ơ...". Còn trong "Cô gái tưới đậu"thì chị sử dụng phong cách tự sự ca nói nhiều hơn, nhưng đến những ca từ trữ tình thì chị biểu đạt rất tinh tế, và hầu như thanh điệu nào chị cũng có thể xử lí kỹ thuật luyến láy: ". vàng mơ ruộng lúa hoa màu vượt lên, mầm hạnh phúc mọc ở quê em, thay trời đổi đất cho trọn niềm ước mơ.". Bài "Chợ Mới", NSUT Thanh Kim Huệ có vẻ hưng phấn hơn, chất giọng giàn trãi dịu êm, ngọt ngào, luyến các dấu sắc bay bổng lên: "Mấy hôm sao mới hay tin anh đi bộ đội, em chạy xuống Long Xuyên rồi lên Châu Đốc. Nhìn những chỗ tuyển quân xác pháo còn rải rácbóngngười thương chẳng biết đâu tìm".

 Kỹ thuật luyến láy của chị cũng theo cao độ của tiết tấu từ thấp dần lên cao: "Đốc" khởi đầu thấp, luyến nhẹ, đến "xác pháo" ém một chút hơi cổ rồi ngân lên đến chữ "rác" và chữ "bóng" nhấn mạnh tạo âm nghe lảnh lót, rồi chữ "biết" ngân giọng gió xuống "hò" rất điệu nghệ...

 Kỹ thuật ca Vọng cổ của NSUT Thanh Kim Huệ mấy mươi năm qua đã có ảnh hưởng không ít đến nhiều cô đào trẻ, kể cả giới Đờn Ca Tài tử. Tuy nhiên, mỗi người có thành công riêng, nhưng mỗi người chỉ đạt ở một trong 4 kỹ năng nói trên và tỉ lệ đạt cũng ở mức độ nhất định. Đến nay, có thể quả quyết rằng giọng ca "vàng" của NSUT Thanh Kim Huệ là đại biểu nữ xuất sắc nhất về kỷ thuật xử lý hơi - giọng Kim mà lực lượng kế thừa chưa theo kịp.

Đỗ Dũng
Tác giả bài viết: TCGD
Nguồn tin: Đỗ Dũng - BSKTP
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Nữ nghệ sĩ thế hệ vàng được yêu thích nhất

Thanh Hương

Út Bạch Lan

Diệu Hiền

Ngọc Hương

Thanh Nga

Bạch Tuyết

Lệ Thủy

Mỹ Châu

Thanh Kim Huệ

Bích Hạnh

Xuân Lan

Bích Sơn

Ngọc Giàu

Mộng Tuyền

Thanh Thanh Hoa

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Đêm Trung Thu - Vân Tâm

CLVNCOM - Những ngày mùa hạ cuối cùng cũng theo mây bay về núi khi từng cơn gió mát rượi làm rụng rơi những chiếc lá chưa kịp úa vàng. Trăng mười bốn tuy chưa tròn vành nhưng đã sáng soi một khoảng sân và lóng lánh thêm những hạt sương đêm vương trên đám cỏ ướt. Ngày mai là rằm tháng tám, là ngày Tết Trung Thu. Cũng như bao mùa lễ tết, Tết Trung Thu năm nào cũng âm thầm đến và lặng lẽ đi chứ không để lại chút hương sắc gì ngoại trừ mấy cái bánh Trung Thu mang về từ siêu thị bán thực phẩm Á châu. Mấy chục năm xa xứ là những nỗi u hoài của một kiếp đời tạm bợ.

 

30 nghệ sĩ nổi tiếng tham gia MV ca cổ "Sài Gòn, ngày vui trở lại" của NSƯT Hữu Quốc

Chỉ công bố trên mạng xã hội một ngày, MV ca cổ "Sài Gòn, ngày vui trở lại" do NSƯT Hữu Quốc khởi xướng với sự tham gia của 30 nghệ sĩ nổi tiếng đã thu hút nhiều sự quan tâm của cộng đồng mạng.

 

TẢN MẠN VỀ CHUYỆN TỔ NGHIỆP NGHỀ CA HÁT NHÂN NGÀY GIỖ TỔ 11, 12, 13 THÁNG 8 ÂM LỊCH HẰNG NĂM.

Từ thuở nhỏ, đại gia đình nghệ sĩ chúng tôi đã từng được ông bà, cha mẹ, cô cậu, chú dì... theo nghiệp dĩ nghề hát từ cuối thế kỷ Thứ XIX (19)... mãi cho đến ngày hôm nay kể về những tập tục truyền thống cổ xưa trong nghề, trong đó quan trọng nhất nhì... đó là Ngày Giỗ Tổ .

 

NSƯT Thoại Mỹ hội ngộ 4 cô đào tại Mỹ

Sang Mỹ trị bệnh, NSƯT Thoại Mỹ đã giao lưu trực tuyến với khán giả tại Atlanta sáng 23-8 (giờ địa phương) để nói về chương trình "Giỗ Tổ sân khấu". Lần đầu tiên cô hội ngộ với các cô đào: Ngọc Huyền, Phương Hồng Thủy, Thanh Thanh Tâm, Ngọc Đáng…

 

Thực hư chuyện "người nhà thuê chuyên cơ gấp đưa Phi Nhung về Mỹ điều trị Covid-19"

Phía ca sĩ Phi Nhung khẳng định chị vẫn đang được điều trị tích cực tại Bệnh viện Chợ Rẫy, đã có nhiều tín hiệu khả quan. Thông tin người nhà nữ ca sĩ thuê chuyên cơ gấp đưa chị về Mỹ điều trị Covid-19 chỉ là "tin vịt".

 

Hỗ trợ nghệ sĩ trẻ giữ lửa nghề

Khi dịch Covid-19 bùng phát, nhiều sân khấu đóng cửa, đời sống của nghệ sĩ trẻ tại các đơn vị nghệ thuật xã hội hóa gặp nhiều khó khăn, cần được hỗ trợ kịp thời

 

Nghệ sĩ Bạch Mai cả đời tận hiến

Thông tin nghệ sĩ, soạn giả Bạch Mai qua đời do đột quỵ đã khiến khán giả mộ điệu sân khấu cải lương tuồng cổ và nghệ sĩ đồng nghiệp bàng hoàng và thương xót

 

Nghệ sĩ, soạn giả Bạch Mai qua đời sau thời gian điều trị Covid-19

Gia đình đoàn cải lương tuồng cổ Huỳnh Long vừa báo tin nghệ sĩ, soạn giả Bạch Mai đã qua đời sau thời gian điều trị bệnh Covid-19, thọ 73 tuổi

 

NSND Thanh Nam: Lời khen, chê của khán giả quan trọng lắm!

Ông luôn nói đời nghệ sĩ có ăn cơm Tổ mới hiểu hết nỗi niềm và tiết lộ sau đại dịch Covid-19 sẽ góp sức thúc đẩy sàn diễn cải lương sáng đèn

 

NSƯT Ngọc Khanh: Có con nước nào chảy ngược dòng sông

Định mệnh có lẽ đã được chọn cho Khanh từ ngày cô bé bò đến tay cha. Có con nước nào chảy ngược dòng sông. Và nếu không phải Khanh, thì ai sẽ là người gầy dựng Đoàn nghệ thuật hát bội tuồng cổ Ngọc Khanh - đã hoạt động từ năm 1990 cho đến bây giờ.

 

Sân khấu phải mang hơi thở cuộc sống

Khi kịch bản về đề tài hôn nhân, gia đình không còn đi vào lối mòn do cách viết, cách bố cục và tư duy dễ dãi như trước, sẽ là tiền đề để các đạo diễn hào hứng tiếp tục chinh phục đề tài này trên sân khấu

 

Nghệ sĩ Giang Còi muốn được an táng cùng tràng pháo tay của những người yêu mến

Tang lễ nghệ sĩ Lê Hồng Giang (nghệ danh Giang Còi) được tổ chức trong sáng 5-8 với quy mô gia đình, chỉ có người thân

 

NSƯT - nhạc sĩ Khải Hoàn qua đời - Ca sĩ Phi Hải qua đời ở tuổi 50

Anh Nguyễn Bảo, con trai NSƯT - nhạc sĩ Khải Hoàn, cho biết cha anh đã qua đời lúc 1 giờ ngày 31-7 tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP HCM, thọ 68 tuổi.

 

Nghệ sĩ Minh Cảnh, Lệ Thủy giúp đồng nghiệp nguy kịch trong mùa Covid

Sáng 22-7, hai nghệ sĩ tài danh thuộc thế hệ vàng của sân khấu cải lương đã đứng ra kêu gọi quyên góp giúp đỡ hai nghệ sĩ bệnh tật đang nguy kịch.

 

Nghệ sĩ tiếc thương cô đào Kim Phượng của gia tộc Huỳnh Long

Sáng 26-7, các nghệ sĩ sân khấu cải lương tuồng cổ và một số nghệ sĩ hải ngoại đã bày tỏ niềm tiếc thương trước sự ra đi của nghệ sĩ Kim Phượng - thành viên của đại gia đình cải lương tuồng cổ Huỳnh Long.

 

SÂN KHẤU CẢI LƯƠNG NGÀY NAY

Không thể phủ nhận nghệ thuật cải lương đã thừa hưởng di sản được hun đúc bằng chính quá trình lao động nghệ thuật đáng nể của thế hệ nghệ sĩ đi trước.