23:27 PST Thứ sáu, 28/02/2020
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 97

Máy chủ tìm kiếm : 5

Khách viếng thăm : 92


Hôm nayHôm nay : 19874

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 555317

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 22770205

Trang nhất » Tin Tức » Những Giọng Ca Vàng

Đại thụ của đờn ca tài tử đột ngột qua đời

Đại thụ của đờn ca tài tử đột ngột qua đời

Tác giả Thanh Hiền – người được giới chuyên môn gọi là "vua viết vọng cổ của Đài Phát Thanh Giải Phóng", cha đẻ của bài ca cổ "Chuyến xe Tây Ninh" - vừa qua đời lúc 7 giờ ngày 26-2.

Xem tiếp...

Ngày xuân bàn chuyện nghe

Đăng lúc: Chủ nhật - 10/02/2013 15:53 - Đã xem: 4519
Ngày xuân bàn chuyện nghe

Ngày xuân bàn chuyện nghe



Chủ quan mà nói tôi là người bản lĩnh. Ít ra là trong vấn đề Nghe. Khi nghệ sĩ Minh Cảnh xuống một câu vọng cổ, tôi thấy trong người "sướng rơn", thì có khi người khác lại bỉu môi chê tôi là "sến"! Nhưng tôi vẫn "kiên định và công khai" nghe những gì mình thích.
.

Image

Cảm thụ âm nhạc, có quy định nào không về pháp lý cũng như của một tổ chức hay hội đồng đánh giá nghệ thuật rằng: nên hay không nên nghe cái này hoặc giả là người không biết nghe khi thích một thể loại âm nhạc nào đó?
Con người chúng ta, một mặt thể hiện cái Tôi quá lớn ở một số trường hợp mà đáng ra "Bản Ngã" nên dẹp qua một bên, mặt khác lại tỏ ra "Xấu hổ" với "Chân - Thiện - Mỹ". Còn nhớ, trước đây có một vấn đề được nêu ra là làm thế nào đưa cải lương hay hát bội đến với công chúng và phải làm sao để thanh niên mua vé đi xem các loại hình nghệ thuật ấy. Nhiều giải pháp đã được đưa ra: Hỗ trợ giá vé, bán vé cho sinh viên, phát động phong trào (kiểu như phong trào thi đua 3 sạch); rồi cách tân cải lương, đưa tuồng hiện đại vào nghệ thuật hát bội... Nhưng giống như phong trào hô hào đi xe buýt, dù đã trợ giá hết cỡ, nhưng số lượng người đi xe buýt vẫn rất khiêm tốn. Sao vậy? vì họ sợ người khác chê nghèo. Khổ thế! vấn đề lại nằm ở chỗ sĩ diện.
Vì sĩ diện mà có lắm anh thích nghe Minh Vương ca, nhưng ngại bị chê là "quê". Chúng ta quên rằng: Cải lương, Hát bội được xếp vào loại hình nghệ thuật cao, chỉ sau kịch câm, đòi hỏi người nghe có khả năng cảm thụ âm nhạc tốt và hiểu biết các điệu bộ ước lệ... Vậy giải pháp là gì? Chính là giải quyết cái Tôi đó. Làm sao cho thanh niên hiểu rằng: đi xem tuồng là những người trí thức, là "khó nghe" như giao hưởng chứ không chơi, thì giá vé dù cao họ vẫn cố đi xem.
Quay trở lại vấn đề thưởng thức âm nhạc. Đã có những dè bỉu khi ai đó thích một Ngọc Sơn ngọt ngào với Giữa Mạc Tư Khoa Nghe Câu Hò Xứ Nghệ hay một Duy Mạnh nức nở Về Đây Với Anh. Với những người này, Ngọc Sơn là ca sĩ hát nhạc quê hương, nhạc belero, nhạc sến và Duy Mạnh chuyên trị nhạc "nhão". Dường như họ cố tình không hiểu: để có được chất giọng như Ngọc Sơn và Duy Mạnh, ngoài giọng ca, họ cũng phải khổ luyện để có thể xử lý các đoạn luyến láy mùi mẫn như thế. Và tính nghệ thuật được thể hiện rất nghiêm túc mới có thể lay động tâm hồn người nghe.

Image

Mục đích của âm nhạc cuối cùng vẫn là mang lại cho người nghe cảm xúc tốt đẹp. Thông qua giai điệu và đặc biệt là giọng hát ca sĩ, nội dung bài nhạc được chuyển tải đến người nghe hiệu quả hơn. Nghe Tuấn Ngọc thủ thỉ với Giọt Nắng Bên Thềm của Thanh Tùng người nghe cảm nhận sự phù du của một kiếp người. Giống vậy, Chế Linh vẫn có thể làm người nghe cảm nhận "thói đời" bạc bẽo khi Tiền Khô Cháy Túi. Người dân miệt vườn Nam Bộ đa phần mê cải lương. Những giọng ca như Minh Vương, Minh Cảnh hẳn sẽ khiến tâm hồn họ ngất ngây hơn là các bản giao hưởng quá đỗi bác học. Tương tự, Thúy Cải với các làn điệu quan họ sẽ dễ dàng tiếp cận tâm hồn người xứ Bắc Ninh. Nếu chịu nghe các nghệ nhân phía Bắc cất giọng ca Trù ở các cung đoạn luyến láy đổ hột chắc chắn không ít người phải thán phục cho tài nghệ của họ. Lẽ đương nhiên, Những người không thể thưởng thức các bản giao hưởng với lực lượng hùng hậu của các nhạc công hoặc không "nuốt" nổi các bản nhạc theo hướng cổ điển thì cũng chớ vội chê bai các dòng âm nhạc này. Với nền văn hóa châu Âu và tính "bác học" của nó, giá trị nghệ thuật của thể loại này là không thể phủ nhận.
Đến đây có thể kết luận: thưởng thức âm nhạc là "quyền" của mỗi người. Không thể có loại âm nhạc nào là "thấp". Tất cả đều là sáng tạo và có bề dày lịch sử gắn liền với nó. Tùy sở thích, mức độ cảm thụ, văn hóa vùng miền mà mỗi người tiếp cận với những thể loại âm nhạc khác nhau. Và đáng mừng cho những người có khả năng nghe và cảm thụ tất cả thể loại âm nhạc. Vì như thế, cuộc sống sẽ tràn ngập niềm vui khi mà họ sẽ có nhiều chọn lựa cho nhu cầu thính lãm của bản thân.

Songmoi.vn
Tác giả bài viết: meoxu
Nguồn tin: Songmoi
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Nữ nghệ sĩ thế hệ vàng được yêu thích nhất

Thanh Hương

Út Bạch Lan

Diệu Hiền

Ngọc Hương

Thanh Nga

Bạch Tuyết

Lệ Thủy

Mỹ Châu

Thanh Kim Huệ

Bích Hạnh

Xuân Lan

Bích Sơn

Ngọc Giàu

Mộng Tuyền

Thanh Thanh Hoa

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Đại thụ của đờn ca tài tử đột ngột qua đời

Tác giả Thanh Hiền – người được giới chuyên môn gọi là "vua viết vọng cổ của Đài Phát Thanh Giải Phóng", cha đẻ của bài ca cổ "Chuyến xe Tây Ninh" - vừa qua đời lúc 7 giờ ngày 26-2.

 

Hát chầu, cúng đình bết bát vì dịch Covid-19

Tại cuộc họp của Ban Chấp hành Hội Sân khấu TP HCM ngày 15-2, NSƯT Kim Tử Long cho hay dịch Covid-19 khiến mùa hát chầu, cúng đình mất hàng tỉ đồng.

 

NSƯT Tú Sương, đạo diễn Hoa Hạ tạo dấu ấn qua "Miền ký ức"

Chương trình "Miền ký ức" do HTV tổ chức sẽ phát sóng 9 giờ sáng chủ nhật 16-2 trên HTV 9. NSƯT Tú Sương và đạo diễn Hoa Hạ tạo dấu ấn đậm nét qua dòng lịch sử được tái hiện trên sân khấu

 

NSƯT Cẩm Tiên: "Ca vọng cổ hơi dài phá nát kịch bản"

Tối 12-2, trong chương trình giao lưu với khán giả do Đài truyền hình TP HCM tổ chức, NSƯT Cẩm Tiên đã trải lòng về những trăn trở đối với nghề

 

Về miền Tây, nghe chuyện đờn ca Trăm năm "Dạ cổ hoài lang"

Trong câu chuyện nhận diện miền Tây, có rất nhiều dấu chỉ được đưa ra: sự bộc trực, khí khái mà dễ thương của cư dân miền sông nước; những mảnh vườn cây trái oằn sai; con kinh, con rạch mát lành… Và hẳn là rất thiếu sót, nếu không nhắc đến đờn ca tài tử.

 

Nghệ sĩ Hồng Nga xúc động hội ngộ NSND Diệp Lang

Kịp có mặt tại Mỹ để phục vụ khán giả kiều bào đón Tết Canh Tý, nghệ sĩ (NS) Hồng Nga cho biết bà xúc động khi gặp lại NSND Diệp Lang tại thành phố San Diego, tiểu bang California – Mỹ.

 

Nghệ sĩ Tú Trinh trở lại với phim truyền hình sau 10 năm

Sáng 6-2, nghệ sĩ Bích Thủy đã bấm máy bộ phim truyền hình dài 20 tập do Đài PT-TH Long An thực hiện với tên gọi "Về quê". Sau gần 10 năm vắng bóng, nghệ sĩ Tú Trinh đã quay lại phim truyền hình và hào hứng với vai diễn bà mẹ trong bộ phim nói về tình làng nghĩa xóm này

 

Tiếc thương Chiêu Hùng - nghệ sĩ tài hoa, lận đận

Nhiều nghệ sĩ kể rằng nghệ sĩ Chiêu Hùng có sắc vóc đẹp, ca diễn duyên dáng nhưng lận đận và kém may mắn. Cuộc đời ông từng gặp đại nạn khi con gái 11 tuổi qua đời.

 

NSƯT Thoại Mỹ kêu gọi giúp đỡ NSƯT Chiêu Hùng

Sáng mùng 8 Tết, NSƯT Thoại Mỹ đã kêu gọi trên trang cá nhân việc cứu giúp NSƯT Chiêu Hùng đang lâm tình trạng nguy kịch.

 

NSND Minh Vương, NSND Ngọc Giàu kể chuyện vui về chuột

Nói đến loài chuột, người ta thường nghĩ ngay đến những tội ác tày trời của chúng như phá hoại mùa màng, truyền dịch bệnh gây hại cho con người.

 

Nghệ sĩ Hồng Nga: Tết gặp nhau, gặp nhau là Tết

Mùa Tết là mùa chạy show của nghệ sĩ nhưng với nghệ sĩ Hồng Nga, bà thực hiện những chuyến du xuân đầy ý nghĩa trong những ngày ăn Tết sớm.

 

Thoại Mỹ, Võ Minh Lâm "vui xuân không quạo"

Cặp nghệ sĩ vừa đoạt giải Mai Vàng hạng mục nam nữ diễn viên sân khấu là Thoại Mỹ và Võ Minh Lâm đã cho ra mắt MV "Vui xuân không quạo".

 

Tết chuột, cải lương sung mãn!

Trong sinh hoạt nghệ thuật ở miền Nam, đã có giai đoạn cải lương có sức hút mạnh mẽ đối với công chúng. Theo các nhà chuyên môn, tính từ xuân Giáp Tý 1984, là năm sàn diễn cải lương sung mãn nhất khi các đoàn hát thường xuyên sáng đèn, dư âm nhiều vở diễn lan tỏa rất lâu trong lòng công chúng.

 

Cải lương rộn ràng nghinh Xuân

Sàn diễn cải lương có 6 vở diễn và 2 chương trình hứa hẹn mang lại cảm xúc cho khán giả trong những ngày vui Xuân Canh Tý tại TP HCM

 

Nguyễn Hồng Bảo Ngọc - quán quân Bông lúa vàng 2019

Chiều 11-1, Đài Tiếng nói nhân dân TPHCM tổ chức gala chung kết và trao giải cuộc thi Bông lúa vàng 2019 tại Nhà hát VOH. Sau 25 năm tổ chức, đây là lần đầu cuộc thi tổ chức nhiều điểm thi trên cả nước để xét tuyển thí sinh.

 

Tìm "Hồn thơ ngọc", NSƯT Thanh Thanh Tâm về nước hội ngộ tác giả Lê Duy Hạnh

Sáng 18-1, NSƯT Thanh Thanh Tâm đã đến thăm tác giả Lê Duy Hạnh sau gần 10 năm chị rời xa quê nhà. Ngôi sao sân khấu từng đoạt Giải Mai Vàng này đã trải lòng về dự án dàn dựng cải lương tại Mỹ.