02:19 PDT Thứ sáu, 23/08/2019
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 64

Máy chủ tìm kiếm : 5

Khách viếng thăm : 59


Hôm nayHôm nay : 2170

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 376818

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 18887483

Trang nhất » Tin Tức » Những Giọng Ca Vàng

Tân Cổ CHUYỆN BA NGƯỜI

Tân Cổ CHUYỆN BA NGƯỜI

CLVNCOM - Một người đi với một người Một người đi với nụ cười hắt hiu. Hai người vui biết bao nhiêu. Một người lặng lẽ buồn thiu đứng nhìn. Giữa đường cơn gió lặng thinh. Nghe nghiêng nghiêng nặng lòng mình nao nao. Ba người chẳng biết làm sao. Khi không có kẻ buồn thiu đứng nhìn.

Xem tiếp...

Nghệ sĩ Linh Cường, từng chặng đường không quên

Đăng lúc: Thứ ba - 03/04/2018 13:59 - Đã xem: 1704
LC

LC

Có câu nói được xem như một luật lệ bất thành văn trong giới nghệ sĩ cải lương là: Ai đã ăn cơm cải lương thì mắc nợ Tổ Nghiệp suốt đời.
Điều nầy được hiểu là người nào đã có một thời sống với sân khấu và nghệ sĩ cải lương, đã ăn cơm cải lương thì suốt đời không thể rời bỏ nghề hát được nữa.
Rất nhiều nghệ sĩ tiền phong thuộc về thế hệ thứ nhất như các ông Năm Châu, Bảy Nhiêu, Duy Lân, Út Trà Ôn, Năm Nghĩa, Bảy Cao, Phùng Há, Năm Phỉ, Bảy Nam, Hai Nữ, Thanh Loan, Kim Cúc, Kim Lan… đều có những cuộc sống gắn bó với hoạt động sân khấu cải lương đến hơi thở cuối cùng.
Các nghệ sĩ thế hệ thứ hai như Hoàng Giang, Việt Hùng, Hữu Phước, Thành Được, Hùng Cường, Thanh Tú, Thanh Tuấn, Minh Vương, Minh Cảnh, Minh Phụng, các cô Út Bạch Lan, Ngọc Nuôi, Ngọc Giàu, Lệ Thủy, Mỹ Châu, Bạch Tuyết, Thanh Nga, Kim Ngọc… cũng đều sống theo cái nghiệp cải lương vừa kể. Khi sân khấu cải lương mất khán giả hay lúc gánh hát rã hoặc sống ở một tỉnh thành xa xôi, ở hải ngoại, các nghệ sĩ nhớ nghề hát, phải hành nghề tay trái, mở quán cà phê, quán nhậu, nhà hàng cơm…nhưng luôn luôn kèm theo nhà hàng, quán cơm, quán nhậu có ca nhạc cải lương và đờn ca tài tử.
Các nghệ sĩ thuộc thế hệ thứ ba, thứ tư cũng không thoát khỏi sự ràng buộc vô hình đó. Nghệ sĩ Linh Cường, người trẻ tuổi dám sống chết bám theo nghề hát nhưng khi sân khấu cải lương mất khán giả quá nhiều, các gánh hát đua nhau rã gánh, rạp hát bị thay đổi “công năng”, không còn cho gánh hát cải lương mướn nữa thì Linh Cường cũng kiếm một nghề tay trái để sinh sống. Khi có dịp thì anh lại trở về diễn cải lương, dù nghề hát bây giờ không giúp cho anh bảo đảm được cuộc sống.

Học hát từ Cha tại nhà


linh-cuong-200.jpg
Nghệ sĩ Linh Cường. Hình do soạn giả Nguyễn Phương cung cấp.Hình do soạn giả Nguyễn Phương cung cấp.
Nghệ sĩ Linh Cường tên thật là Phan Văn Ân, sinh ngày 10 tháng 01 năm 1957 ở Chợ Lớn. Cha là ông Phan Văn Lăng, nhạc sĩ guitare cổ nhạc, dạy đờn ca cổ nhạc tại tư gia. Mẹ là bà Lê thị Huỳnh, buôn bán.
Năm 1974, nhân dịp có đoàn hát Thái Bình của ông Bầu Qùy hát ở đình Bầu Xá, ngang rạp hát Phi Long Xóm Củi, em Ân xin theo gánh hát để học hát nhưng Ba của Ân muốn em phải ca rành bài bản cải lương thì mới cho đi. Thế là Ân xin học lớp cổ nhạc của cha dạy tại nhà. Ân là một trong những học trò ca cổ xuất sắc nhất của nhạc sĩ Sáu Lăng.
Năm 1976, em Ân được thu nhận làm ca sĩ trong Ban Văn Nghệ Phường 12, quận 8 với nghệ danh là Hoài Tân.
Nhờ dạng sân khấu và biết ca nhiều bài bản cổ nhạc, hơn nữa giọng hát của Hoài Tân có âm hưởng cao vút và khoẻ khoắn, nghệ sĩ Hoài Tân sớm nổi tiếng nên Hoài Tân được ông Mười Nheo, bầu đoàn hát Trăng Mùa Thu mời cộng tác.

Từ những đoàn hát nhỏ

Trong hai năm 1977, 1978, nghệ sĩ Hoài Tân đã hát thay đổi qua ba gánh hát nhỏ: Trăng Mùa Thu, đoàn Tiếng Hát Sông Thủy và đoàn Tiếng Hát Mùa Thu của quận 8. Đây là những gánh hát nhỏ, chuyên hát trong các xã, quận huyện xa thành phố, nơi đó dân chúng còn quá nghèo nên doanh thu của đoàn chẳng có được bao nhiêu, các nghệ sĩ ăn cơm hội và lảnh lương tượng trưng còn gọi là lương cà phê. Tuy cực khổ đói kém nhưng Hoài Tân vẫn bám theo nghề hát vì đó là niềm đam mê của em.
Nghệ sĩ Điền Văn, giới thiệu Hoài Tân về hát ở đoàn cải lương Thủ Đức và đổi nghệ danh Hoài Tân thành nghệ sĩ Linh Cường. Đoàn Thủ Đức có các nghệ sĩ trẻ đang được khán giả ưa thích như Vương Chí Tâm, Ánh Tuyết, Phương Hoa, Phượng Mai, Lý Thanh, Trọng Linh, Ngọc Sương Mai, Yến Nga, Thanh Tài… 

Khi mới gia nhập đoàn Thủ Đức, mặc dầu Linh Cường có giọng ca và kỷ thuật ca vọng cổ không thua sút kép chánh Vương Chí Tâm nhưng Linh Cường vẫn không có được một vai diễn nào ưng ý. Vì là người mới gia nhập đoàn hát, tài năng không thực sự vượt trội các bạn diễn trong đoàn nên Linh Cường được phân đóng những vai phụ. 

Những đêm diễn trước khi đoàn chuyển bến, ít khán giả thì Linh Cường mới được cho hát chánh. Vì vậy Linh Cường định rời đoàn Thủ Đức để kiếm đoàn hát khác. Nữ nghệ sĩ Phương Hoa, người thường đóng cặp với Linh Cường khuyên Linh Cường ẩn nhẩn chờ thời vì cô được biết là ông Bầu Võ Cẩm sẽ thành lập thêm một ê kíp nữa để hát thay phiên hay để hát hai địa điểm khác nhau như hai đoàn hát. 

Và như vậy thì Linh Cường và Phượng Hoa sẽ đóng tuồng cặp vai chánh ở một équipe nào đó của đoàn Thủ Đức. Kết quả đúng như lời phán đoán của nữ nghệ sĩ Phượng Hoa, Linh Cường và Phượng Hoa được hát vai chánh trong tuồng “Cây đa thần”, để lại một dấu ấn khẳng định khả năng đóng vai kép chánh của Linh Cường.

Thủ diễn vai chánh

Năm 1982 nghệ sĩ Linh Cường được ông Hoàng Ngọc Ẩn, bầu gánh hát Bến Cát - Tây Ninh mời cộng tác. Bầu Hoàng Ngọc Ẩn xuất thân từ một kép hát, ông từng thủ vai chánh nhiều tuồng của các gánh hát lớn ở Saigon và các tỉnh, ông cũng là một soạn giả nên Linh Cường được đào luyện về ca và diễn khá vững vàng trên sân khấu đoàn hát Bến Cát của Hoàng Ngọc Ẩn.
Năm 1984, nghệ sĩ Linh Cường cộng tác với đoàn hát Hoa Lan quận 6 do nghệ sĩ Tấn An làm bầu gánh. Tấn An cũng xuất thân là diễn viên của gánh hát đại ban như đoàn hát Thanh Minh Thanh Nga, đoàn Dạ Lý Hương trước năm 1975 nên Tấn An có khả năng chọn tuồng hay, hướng dẩn diễn xuất cho Linh Cường và các nghệ sĩ khác làm cho đoàn hát Hoa Lan quận 6 có được khán giả đông đảo ưa thích.
Có thể nói hai đoàn hát Bến Cát và Hoa Lan quận 6 đã góp phần rèn luyện nghề hát cho Linh Cường.
Minh Họa giọng hát của nghệ sĩ Linh Cường…
Thưa quý thính giả, vừa rồi là giọng hát của nghệ sĩ Linh Cường.


linh-cuong-xuan-lan-200.jpg
Nghệ sĩ Linh Cường và Xuân Lan trong vở tuồng "Nhạn về Xóm Liễu". Hình do soạn giả Nguyễn Phương cung cấp. Hình do soạn giả Nguyễn Phương cung cấp.
Ở đoàn Hoa Lan quận 6, nghệ sĩ Linh Cường đóng chánh cặp với nữ nghệ sĩ Xuân Lan, người đã có từng đóng vai công chúa Quỳnh Nga trong tuồng Bên Cầu Dệt Lụa, hát chung với cố nữ nghệ sĩ tài danh Thanh Nga. Nữ nghệ sĩ Xuân Lan cũng từng thủ vai hiệu úy Kỳ Hoa, hát chung với Thanh Nga trong vai Thái Hậu Dương Vân Nga. 

Sau khi nữ nghệ sĩ Thanh Nga bị sát hại, đoàn hát Thanh Minh đổi bảng hiệu là đoàn Thanh Nga, nữ nghệ sĩ Xuân Lan rời đoàn Thanh Nga về quận 6 thành lập đoàn hát Hoa Lan quận 6. Linh Cường đóng vai chánh, hát chung với Xuân Lan, nổi trội nhứt có các tuồng: Nhạn Về Xóm Liểu, Linh Cường hát vai Chu Sơn Kiệt, Xuân Lan trong vai Cẩm Tú. Nghệ sĩ Linh Cường còn thành công qua các vai chánh tuồng Bão Cát và tuồng Sát Nhân Vương.
Năm 1988, nghệ sĩ Linh Cường hát chánh đoàn hát Phước Chung, sau đó là đoàn Hương Mùa Thu, đoàn hát Saigon 1 và đoàn Trần Hữu Trang 1 qua các vở tuồng Con Cò Trắng, Gánh Cỏ Sông Hàn, Tiếng Súng Một Giờ Khuya, Bảo Lửa Phi Trường, Nước Mắt Đen, Mười Lăm Năm Tình Hận…

Đoạt Biểu Tượng xuất sắc giải Trần Hữu Trang

Năm 1996, nghệ sĩ Linh Cường đoạt Biểu Tượng xuất sắc giải Trần Hữu Trang cùng với các nghệ sĩ Tô Châu, Ánh Tuyết, Thùy Liên, Kim Thoa.
Bẳng đi nhiều năm, khán giả không có dịp được xem Linh Cường hát trên sân khấu. Có người nghĩ là vì sinh kế và để có cơ hội được hát nhiều nên anh đi hát tăng cường cho các đoàn hát cải lương tỉnh lẽ ở Hậu Giang.
Đến năm 2008, nghệ sĩ Linh Cường bổng xuất hiện trong tuồng Muộn Màng, tham dự vòng chung kết cuộc thi “Chuông Vàng Vọng Cổ”, nghệ sĩ Linh Cường đã có dịp thể hiện tâm trạng một nhân vật có ao ước giống mình khi anh phụ diễn cho nữ nghệ sĩ Ngọc Lê.
Linh Cường và Ngọc Lê cố gắng chỉnh lý lại vai tuồng của hai người trong trích đoạn tuồng Muộn Màng để tạo thêm nhiều đất diễn. Trong buổi diễn chung kết, Linh Cường tỏ ra có bản lỉnh, diễn nhập vai, ca rất hay và gây được xúc động mạnh trong khán giả, anh đã tạo hoàn cảnh thuận tiện để nữ nghệ sĩ Ngọc Lê vô vọng cổ. 

Khi Ngọc Lê xuống chữ hò, tiếng vổ tay cổ võ của khán giả rất nồng nhiệt, rất tiếc là Ngọc Lê quá xúc động nên cô ca rớt nhịp khi dứt câu vọng cổ, cô không vượt qua được vòng thi này dù bạn diễn Linh Cường đã chuẩn bị đất diễn tốt cho cô.
Sự trở lại với sân khấu của Linh Cường khá ấn tượng, đáng kể nhất là anh tham gia vở diễn Sầu Vương Ý Nhạc ở chợ đêm Hồ Kỳ Hòa.

Sống bằng nghề tay trái

Theo lời kể của Linh Cường, anh sống bằng một nghề tay trái, nhưng nhớ cải lương nên anh thỉnh thoảng hát tăng cường cho một số đoàn hát tỉnh, hát trong các show truyền hình trực tiếp, các show từ thiện ở các chùa. Mỗi năm anh cộng tác với các đài truyền hình tỉnh, thu nhiều bài ca tân cổ giao duyên , gọi là cho đở nhớ nghề.
Hiện nay anh đang lo sửa sang lại căn nhà, chuẩn bị mở quán ăn ở đường Bạch Vân, quận 5. Anh cho biết quán ăn đó rồi sẽ có chương trình Hát Với Nhau, Đờn Ca Tài Tử, gọi là để nhớ phong cách đờn ca tài tử của cha anh, nhạc sĩ Sáu Lăng, người thầy đầu tiên của anh trên đường sự nghiệp sân khấu.
Hiện nay Linh Cường đã trên 50 tuổi, có vợ và một cô con gái. Con anh đã thành gia thất và Linh Cường đã lên chức ông ngoại cách đây 4 năm. Tuy nhiên khi được hỏi về gia đình, anh đã được hạnh phúc, cuộc sống kinh tế ổn định, anh còn ao ước gì không?
Linh Cường mỉm cười, trả lời: “Tôi muốn có một đứa con trai. Bà xã của tui, tuổi quá bốn mươi, hõng biết bã có ráng giúp tôi đạt được sở nguyện hay không?”
Các bạn thân của anh cảnh cáo: “Muốn có con trai khi hai vợ chồng anh đã vào tuổi bốn mươi, năm mươi, coi chừng đừng để có cô gái thứ ba chen vô, nhà tan cửa nát đó nghen!”Linh Cường nói: “Nói chơi cho vui, chớ quán ăn của gia đình sắp khai trương, tôi là người đàn ông độc nhất trong gia đình, phải tả xông hữu đột mới mong bảo đảm được gia đình trong cái thời kinh tế khủng hoảng này, đâu có dám lơ tơ mơ lộn xộn gì đâu.”

SG Nguyễn Phương

XEM THÊM VIDEO TẠI ĐÂY


Nguồn tin: tcgd theo RFA
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Nữ nghệ sĩ thế hệ vàng được yêu thích nhất

Thanh Hương

Út Bạch Lan

Diệu Hiền

Ngọc Hương

Thanh Nga

Bạch Tuyết

Lệ Thủy

Mỹ Châu

Thanh Kim Huệ

Bích Hạnh

Xuân Lan

Bích Sơn

Ngọc Giàu

Mộng Tuyền

Thanh Thanh Hoa

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Tân Cổ CHUYỆN BA NGƯỜI

CLVNCOM - Một người đi với một người Một người đi với nụ cười hắt hiu. Hai người vui biết bao nhiêu. Một người lặng lẽ buồn thiu đứng nhìn. Giữa đường cơn gió lặng thinh. Nghe nghiêng nghiêng nặng lòng mình nao nao. Ba người chẳng biết làm sao. Khi không có kẻ buồn thiu đứng nhìn.

 

Hơn 40 năm, "Lan và Điệp" vẫn trẻ trung, ngọt ngào

Vở cải lương "Lan và Điệp" công diễn tối 17 và 18-8 đã làm hài lòng người mộ điệu. Hơn 40 năm, "Lan và Điệp" vẫn trẻ trung và ngọt ngào như mới hôm qua.

 

NỮ NGHỆ SĨ DIỆU HIỀN

Trên sân khấu cải lương miền Nam, tài năng ca diễn của một số nghệ sĩ đã mang đến cho họ những mỹ danh bất tử, mà mỗi khi nhắc đến mỹ danh này, thì người ta không thể nghĩ đến một nghệ sĩ nào khác. Như danh hiệu “vua ca vọng cổ” thì dành cho Út Trà Ôn, “Nữ vương Sầu Nữ” dành cho Út Bạch Lan, “Nữ hoàng sân khấu” dành cho Thanh Nga

 

Câu nói của NSƯT Diệu Hiền khiến nhiều người rơi nước mắt

Tối 15-8, trong chương trình lễ Vu Lan báo hiếu do đoàn Tình ca Bắc Sơn, Tập đoàn An Nông tổ chức tại Khu dưỡng lão nghệ sĩ TP HCM, NSƯT Diệu Hiền đã làm khán giả xúc động.

 

Càng cố kéo dài, phim dễ đuối!

Phim "Về nhà đi con" phát sóng tập cuối vào tối 12-8, kết thúc hành trình kéo dài 85 tập phim xoay quanh cuộc sống gia đình ông Sơn cùng 3 cô con gái: Huệ, Thư, Dương.

 

Nghệ sĩ Hồng Đào: Đạo diễn thật can đảm khi mời tôi... diễn cải lương!

Sau ồn ào ly hôn, nghệ sĩ Hồng Đào trở lại với công việc và gây bất ngờ thú vị khi nhận vai diễn trong vở cải lương "Lan và Điệp"

 

Nửa thế kỷ, "Bông hồng cài áo" vẫn thắm

Khán phòng kín chỗ ngồi, nhiều hàng ghế phụ được bổ sung dày đặc trên lối đi. Đó là quang cảnh của sân khấu Hoàng Thái Thanh đêm diễn ra mắt khán giả vở "Bông hồng cài áo" (tác giả: Kim Cương - Lê Khâm, đạo diễn: Ái Như), tối 3-8.

 

Thừa sức biến đờn ca tài tử thành đặc sản

Cần thiết xây dựng ngay không gian cho nghệ thuật đàn ca tài tử, biến bộ môn nghệ thuật là di sản văn hóa của thế giới này thành đặc sản văn hóa của TP HCM

 

ĐẠI THÀNH – QUÊ MỚI TẦM CAO.

CLVNCOM - ĐẠI THÀNH – QUÊ MỚI TẦM CAO. ( Ca cổ) Sáng tác : Nguyễn Văn Bớt - Nguyển Quang. Ý thơ : Huy Tùng Trình bày : NSND Trọng Hữu - NSUT Thanh Kim Huệ.

 

NSND Diệp Lang xúc động hội ngộ nhạc sĩ Lam Phương

NSND Diệp Lang đã đến thăm nhạc sĩ Lam Phương tại Nursinghome - California - Mỹ khi hay tin ông bệnh nặng. Hai nghệ sĩ đã hội ngộ sau nhiều năm xa cách.

 

Nghệ sĩ Hoài Dung từ trần

Nghệ sĩ Hoài Dung – vợ của tác giả vở cải lương “Tướng cướp Bạch Hải Đường” - đã trút hơi thở cuối cùng lúc 15 giờ 30 phút ngày 18-6 tại Bệnh viện Chợ Rẫy, hưởng thọ 82 tuổi.

 

Diễn viên Lê Dương Bảo Lâm bị đánh khi phát cơm từ thiện: "Diễn để quay phim"?

Khi đoạn clip nghệ sĩ Lê Dương Bảo Lâm bị đánh trong lúc phát cơm từ thiện tại Bệnh viện Ung Bướu (TP HCM) lan truyền chóng mặt trên mạng xã hội, nhiều người đã đặt nghi vấn về độ trung thực của sự việc này.

 

965 số "Tạp chí văn nghệ" sau 20 năm phát sóng

Tối 8-6, Hãng phim TFS của Đài Truyền hình TP HCM đã tổ chức "Đêm Gala tri ân đội ngũ sáng lập Hãng phim TFS", đồng thời mừng sinh nhật 20 năm của chương trình "Tạp chí văn nghệ" đã gần chạm đến cột mốc 1000 số phát sóng.

 

Hồng Đào, Diễm My kể chuyện xin vai trong "Phượng khấu"

Nữ diễn viên Hồng Đào, Diễm My và nam diễn viên Jun Phạm thổ lộ rằng đi xin vai chứ không được mời trong dự án phim nhiều tập "Phượng khấu".

 

"Ngôi nhà nghệ sĩ" - Đặc sản du lịch

Đây là một trong những sản phẩm du lịch văn hóa mang nét đặc trưng của TP HCM đang được triển khai

 

NSƯT Kim Tử Long: Cải lương chưa bao giờ mất

Khẳng định cải lương chưa bao giờ mất, vì vậy NSƯT Kim Tử Long luôn mơ ước sẽ có một sân khấu cải lương riêng để tạo sân chơi dành cho các nghệ sĩ cải lương trẻ và cũng như duy trì và phát triển bộ môn nghệ thuật truyền thống này.