11:40 PST Thứ hai, 09/12/2019
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 89

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 88


Hôm nayHôm nay : 8693

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 150569

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 21062915

Trang nhất » Tin Tức » Những Giọng Ca Vàng

Ngọc Đợi hương nhãn Bạc Liêu

Đăng lúc: Thứ năm - 13/06/2013 22:15 - Đã xem: 4288
Ngọc Đợi hương nhãn Bạc Liêu

Ngọc Đợi hương nhãn Bạc Liêu

Không hổ danh là con gái xứ Bạc Liêu. Cái nôi lớn của Nghệ thuật đờn ca tài tử miền Tây Nam Bộ,nơi sinh ra nhiều nghệ nhân , nghệ sĩ, danh cầm , các nghệ sĩ nỗi tiếng cả nước, góp phần làm phong phú thêm cho nền nghệ thuật dân tộc- đờn ca tài tử và cải lương. Ngọc Đợi cô diễn viên chính của đoàn Cao Văn Lầu. Chuông Vàng Vọng Cổ năm 2007, HCV giải Trần Hửu Trang năm 2012 và huy chương vàng hội diễn sân khấu chuyên nghiêp toàn quốc 2012, đang nối tiếp những bậc tiền bối quê hương xứ Bạc Liêu đóng góp tài nghệ của mình để giử gìn và phát triển bộ môn sân khấu cải lương.

Ngọc Đợi hương nhãn Bạc Liêu

Ở độ tuổi hai mươi sáu,tương lai Ngọ Đợi còn rất dài, hiện là một số ít thuộc loại giọng ca vàng hiếm hoi của lốp nghệ sĩ trẻ hiện còn đứng trên sân khấu. Nếu như giọng ca Hồ Ngọc Trinh ngọt ngào, mềm mại, sâu lắng, chân phương thì giọng ca của Ngọc Đợi trẻ trung tươi mát, phơi phới tuổi thanh xuân, có nhiều phá cách, đủ sức để trở thành một danh ca vọng cổ đúng nghĩa. Xuất thân trong một gia đình đờn ca tài tử chuyên nghiêp ở Bạc Liêu, từ nhỏ Ngọc Đợi đã có một nền tảng vững chắc, bộ nhịp thuôc vào hàng điêu luyện,hát rất hay những bài bản khó, nhất là thể loại ai oán. Dù ca vọng cổ hay những bài mùi, nam, oán, vẫn giử được nét căn bản truyền thống, cộng thêm một chút sáng tạo riêng, có thể nói Ngọc Đợi là một giọng ca trẻ dám bứt phá để tạo cho giọng ca của mình có môt vị thế riêng. Bây giờ, Ngọc Đợi diễn khá hơn những năm trước nhưng sức thu hút để tạo nên một thương hiệu chính là giọng ca độc đáo, làn hơi phong phú, đậm chất Nam bộ, Ngọc Đợi hát với sự tự tin cao độ, đó là bản lỉnh của một giọng ca vàng, khác một số giọng ca cũng rất hay nhưng thiếu bản lĩnh, thiếu tự tin đã thua ở những thời điểm quyết định mà qua những cuộc thi Chuông Vàng Vọng Cổ của các tỉnh, khoảng các của môt ngôi sao và một giọng ca bình thường chính là ở điểm này. Thực tế trong đời sống không thiếu những giọng ca độc đáo nhưng khi cần thi triễn để khẳng định mình thì họ không làm được điều xuất sắc nhất, dù rằng thực tế họ có thừa khả năng đó. Lúc mới khởi đầu, giọng của Ngọc Đợi rất trong trẻo, nội lực, mộc mạc chất đồng quê. Gần đây, thì điêu luyện hơn, sâu lắng hơn nhưng giọng mui nhiều hơn, nội lực sung mãn nhưng độ trong sáng thì có giảm đi đôi chút, và có phần hơi cường điệu, một số khán giả có trao đổi với tôi, rất thích giọng ca của Ngọc Đợi bởi cô đã thổi môt luồng gió lạ vào nghệ thuât ca vọng cổ, khẳng định sự vươn lên của lớp trẻ, có thể kế thừa những bậc đàn chị như Phượng Hằng, Cẩm Tiên, Thanh Ngân,Tâm Tâm.... Tuy nhiên nen giữ nét chân phương, tự nhiên sẵn có, bởi có một nguyên tắc dành cho những danh ca vọng cổ ( trừ những giọng ca hài) ca vọng cổ không mùi, không sâu không thu hút thì chưa phải là giọng ca hay.

Nhìn lại những vai diễn gần đây của Ngọc Đợi trên sân khấu Ngân Mãi Chuông Vàng của HTV mới thấy cô đã tiến môt bước dài, diễn xuất chững chạc hơn, khi ca thể hiện đúng tâm trạng nhân vật và khán giả thích thú say mê trong từng lời ca ngọt ngào như " Hương nhãn cổ xứ Bạc Liêu" thơm lựng. Một Quỳnh Nga trong cái bóng của Thanh Nga quá lớn, của Thanh Ngân trẻ trung ấn tượng, cách thể hiện Quỳnh Nga của Ngọc Đợi theo cách riêng của mình không sao chép, bắc chước, người xem đón nhận một Quỳnh Nga khác cũng rất dễ thương, diễn tròn vai không quá xuât sắc nhưng cách ca thể hiện nhân vật thì quả đáng yêu đáng được trân trọng. Một Các Mộng Thùy Dương trong Tâm sự loài chim biển, một Ai Sa trong Bóng hồng sa mạc gợi nhớ Mỹ Châu tài sắc bất hủ, Ngọc Đợi đã làm tròn vai môt giọng ca trẻ xuất sắc, khả dĩ chấp nhận được, chỉ cần sang trọng,quý phái hơn một chút trong phong cách biểu diễn thì đây là môt sự kế thừa rất tuyệt vời. Có một vai diễn thành công quá sức mong đợi, bởi đây không phải là sở trường của Ngọc Đợi,một Thị Hến -Phượng Liên và Thanh Kim Huệ quá xuất sắc, quá ấn tượng,gần như đó là vai diễn kinh điển, mẩu mực. Chắc chắn, Ngọc Đợi thể hiện môt Thị Hến trẻ trung, hấp dẫn, hóm hỉnh, thông minh, nhân ái có phần góp công không nhỏ của đạo diễn NSUT Hoa Hạ, người thầy đã biết khơi dậy những tiềm năng chứa ẩn của cô học trò, như một viên ngọc quí còn thô. Xem Thị Hến của Ngọc Đợi thấy gần gủi, tự nhiên, gần với con người thật hơn. Bởi không ai dám nghỉ rằng, một vở diễn lớn, một vai diễn lớn lại được một ê kíp trẻ diễn thành công như vậy, nhất là với một Thị Hến còn non trẻ cả tuổi đời lẫn tuổi nghề. Qua vai Thị Hến, Ngọc Đợi cho thấy khả năng diễn đa dạng của mình. Có một quy luật chung, khi đã biết diễn thì cách ca cũng hay hơn, có những giọng ca tự nhiên rất hay nhưng không biết diễn thì có cảm giác giọng ca đó ca thiếu hồn. Trong tình hình sân khấu cải lương thiếu vắng những giọng ca vàng ( không kể những giọng ca hay,không diễn trên sân khấu,chỉ ca salon) thì sự xuất hiện của một Hồ Ngọc Trinh ở đoàn cải lương Long An, Ngọc Đợi đoàn cải lương Cao Văn Lầu tỉnh Bạc Liêu là những viên ngọ quí. Thực tế cho thấy những diễn viên trẻ cùng trang lứa chưa có ai vượt qua Hồ Ngọc Trinh và Ngọc Đợi. Qua hơn một năm, chương trình sân khấu truyền hình Ngân Mãi Chuông Vàng của HTV diễn ra, trong các cô đào chánh trẻ thủ vai thì Ngọc Đợi và Hồ Ngọc Trinh vẫn cho thấy chút gì đó vượt trội hơn, chuyên nghiệp hơn. Xét cho cùng, một tài danh sân khấu, một nghệ sĩ có tầm cở phải là người nắm chánh môt sân khấu chuyên nghiệp, một giọng ca hay mà không biết diễn xuất thì cũng mối chỉ đạt được năm mươi phần trăm sự nghiệp chuyên dành cho một nghệ sĩ toàn diện.

Hiện nay, có môt thực trạng đáng buồn, có một giọng ca trẻ rất hay, sau khi thành công ở một số cuộc thi, được phát thanh truyền hình lăng xê ào ạt đã biết cách kiếm nhiều tiền bằng những show diễn liên hoan, tiệc tùng, đám cưới, đám tang, sinh nhật, mừng thọ.....mà không theo sân khấu chuyên nghiệp. Lựa chọn là quyền tự do của mỗi người, nhưng tiếc thay, sân khấu cần những giọng ca vàng, mà giọng ca có thể thành vàng thì đi hát phủi.

Ngọc Đợi rất được đoàn cải lương Cao Văn Lầu, lãnh đạo và bà con tỉnh Bạc Liêu thương mến, đùm bọc, tạo mọi điều kiện tốt nhất để cô được phát huy tài năng của mình. Ngoài chương trình diễn định kỳ phục vụ bà con trong tỉnh của đoàn, Ngọc Đợi cũng nhận được rất nhiều lời mời đi hát chầu ở các sân khấu truyền hình, tạp kỹ, lễ hội....

NSUT Trọng Phúc sau nhiều năm đi diễn một mình, chưa tìm được bạn diễn ăn ý, đã chọn Ngọc Đợi là bạn diễn mới nhát, sự kết hộp này khá ăn ý, cả hai đều là những giọng ca hay, khán giả các miền Tây cũng như sân khấu truyền hình hài lòng có một liên danh mới đủ sức ca diễn làm lay động lòng người.Mừng cho Ngọc Đợi có liên danh tốt làm sức bật vươn lên trên con đường nghệ thuật khó khăn, chông gai mà hạnh phúc.

Đăng Minh

Tác giả bài viết: meoxu
Nguồn tin: BSKTP
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Bạn ưa thích giọng ca nam nghệ sĩ nào của thế hệ vàng nhất?

Út Trà Ôn

Hữu Phước

Thành Được

Thanh Hải

Minh Cảnh

Phương Quang

Thanh Sang

Minh Phụng

Minh Vương

Hùng Cường

Tấn Tài

Dũng Thanh Lâm

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

NS Trinh Trinh "cứu nguy" vở "Tiên Nga", hóa thân hai vai trong suất diễn

Tối 5-12, suất diễn đầu tiên trong đợt tái diễn vở "Tiên Nga" tại Nhà hát Bến Thành, nghệ sĩ Trinh Trinh đã cứu nguy khi thế vai Lê Khánh vào phút chót.

 

Lệ Thủy ra mắt hồi ký bằng hình ảnh

Trưa 30-11, NSND Lệ Thủy đã tổ chức họp báo giới thiệu về hồi ký "Một kiếp cầm ca, sinh ra để hát" của bà do con trai là ca sĩ Dương Đình Trí thực hiện.

 

Tấn Beo: 'Tôi đã nhiều lần trả nợ cho Tấn Bo'

Nghệ sĩ hài tâm sự anh đã nhiều lần giúp em trai Tấn Bo trả nợ. Tấn Beo cho rằng khi giúp đỡ em trai hay người ngoài, anh đều không cần báo đáp.

 

100 năm bài "Dạ cổ hoài lang": NSND Ngọc Giàu thổ lộ về nhạc sĩ Cao Văn Lầu

Nhiều soạn giả, nhạc sĩ đã lấy cảm hứng từ bản nhạc "Dạ cổ hoài lang" của nhạc sĩ Cao Văn Lầu để sáng tác, như: NSND Viễn Châu (tân cổ giao duyên), Vũ Đức Sao Biển ("Đêm Gành Hào nghe điệu Hoài Lang")...

 

Nghệ sĩ Tấn Bo trần tình về nợ của vợ

Sáng 21-11, vợ chồng nghệ sĩ Tấn Bo – Xuân Nhi đã gặp phóng viên Báo Người Lao Động để trần tình về vụ việc bị tố quỵt nợ 220 triệu đồng.

 

Xúc động những lời tri ân thầy cô của nghệ sĩ sân khấu

Nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11, các nghệ sĩ sân khấu đã dành những lời tốt đẹp nhất đến thầy cô, các bậc ân sư dìu dắt mình vào nghề.

 

Danh sách Đề cử Mai Vàng 2019 sẽ gọi tên nghệ sĩ trẻ Hoàng Hải?

CLVNCOM - Theo số liệu tổng hợp gần nhất (8/11) của ban tổ chức giải Mai vàng 2019, Nghệ sĩ trẻ Hoàng Hải lần đầu góp mặt trong Top dẫn đầu danh sách Đề cử Mai vàng 2019 với hạng mục Nam diễn viên sân khấu

 

Biết làm, cải lương vẫn ăn khách

Vở diễn "Áo cưới trước cổng chùa" phiên bản mới vừa ra mắt cho thấy cải lương được chăm chút vẫn thu hút khán giả

 

Ngũ Đối Hạ 38 câu - Niềm Vui Trở Lại - 2 dàn Cổ nhạc : Vĩnh Long và Tây Ninh

Thân chào Quý Bạn, Hồi còn nhỏ ở Tân Trụ, Long An, có lần tôi theo Ba tôi (lúc ấy đang làm Trưởng Chi Y Tế) tới thăm một cựu bệnh nhân ( một vị bô lão xưa từng làm quan dưới triều Nguyễn) và được nghe vị bô lão này dùng đàn cò đờn bản Ngũ Đối Hạ . Lúc ấy, chỉ có Ba tôi biết thưởng thức, còn tôi thì mù tịt. Tuy nhiên, tôi còn nhớ những lời vị bô lão này nói rằng bản Ngũ Đối Hạ là một bài luận văn hoàn chỉnh gồm nhập đề (lớp 1), thân bài ( 3 lớp kế tiếp), và kết luận (lớp 5). Thân bài có lúc hùng lẫn bi ai, nhưng lớp 5 phải có hậu, tức là kết quả tốt đẹp. Bản Ngũ Đối Hạ sau này được lưu truyền trong dân gian, và được dùng để rước lễ hoặc khai mạc những buổi cúng Đình. Hôm nay, tôi dùng thể điệu Ngũ Đối Hạ để viết và ca (dù giọng già không hay) bài Niềm Vui Trở Lại thuật lại tâm tình của một Cụ Bà là bạn của Mẹ tôi. Cụ bà nói rằng niềm sung sướng nhứt trong đời của Cụ là được ở gần Ngoại và Má của Cụ bà. Bài này được tôi ca theo tiếng đàn hoà tấu của dàn cổ nhạc Vĩnh Long và dàn cổ nhạc Tây Ninh. Phạm văn Phú TB: Tôi đã dùng lối diễn tả chân phương tuyệt vời của Cố Nữ Nghệ Nhân Bạch Huệ trong bài Hồn Thiêng Sông Núi của tác giả Trần ngọc Thạch để viết bài Niềm Vui Trở Lại.

 

Hé lộ 12 nam nghệ sĩ dẫn đầu danh sách đề cử giải Mai Vàng 2019

Danh sách nghệ sĩ và tác phẩm đang ở tốp đầu đề cử qua phiếu điện tử báo NLĐ trong đợt tổng kết mới nhất, 12 nam diễn viên sân khấu là những gương mặt tài năng, có nhiều vai diễn hay trong năm 2019.

 

Học người xưa để tìm lại vàng son cho cải lương ngày nay

Sáng 8-11, Hội Sân khấu TP HCM tổ chức tọa đàm "Theo dòng lịch sử sân khấu cải lương tại Sài Gòn – 1955-1975". Các nhà nghiên cứu, nghệ sĩ, nhà báo hiến kế, đóng góp ý kiến cho việc bảo tồn, phát triển cải lương trong thời đại mới.

 

: Thanh Hằng, Thanh Ngân và 3 tượng Mai Vàng

Thanh Hằng, Thanh Ngân cùng Ngân Quỳnh, Thanh Ngọc - những nghệ sĩ thế hệ thứ tư của gia tộc nổi tiếng 4 đời theo nghề hát - đã làm rạng danh thêm cho truyền thống của gia tộc

 

Xem hậu bối diễn, cô đào võ nhớ "Nhụy Kiều tướng quân"

Chương trình văn nghệ do đoàn "Tình ca Bắc Sơn" tổ chức tại Khu Dưỡng lão nghệ sĩ TP HCM tối 3-11 đã làm ấm lòng các nghệ sĩ đang an dưỡng ở đây. Trong đó, NSƯT Diệu Hiền xúc động với trích đoạn "Nhụy Kiều tướng quân" do diễn viên trẻ thể hiện.

 

NSƯT Vũ Linh: "Phương Hồng Thủy là cô đào tình tứ nhất"

Tối 30-10, trong buổi họp mặt nghệ sĩ, Vũ Linh đã bộc bạch suy nghĩ về NSƯT Phương Hồng Thủy và những vấn đề về sân khấu cải lương.

 

Thêm một nữ đạo diễn trẻ dựng vở lịch sử

Đông khán giả đã đến xem và cổ vũ nồng nhiệt vở cải lương "Dậy sóng Bạch Đằng Giang" do nữ đạo diễn trẻ Dương Thị Kim Tiến dàn dựng tại Nhà hát Trần Hữu Trang (TP HCM) tối 25-10.

 

Khán giả không muốn mua vé xem ca nhạc?

Khi khán giả có rất nhiều lựa chọn cho nhu cầu giải trí (hoàn toàn miễn phí) của mình như hiện nay, việc ai đó bỏ tiền mua vé để xem chương trình mà không phải quá đặc sắc đôi khi phải cân nhắc