02:36 PDT Thứ sáu, 23/08/2019
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 63

Máy chủ tìm kiếm : 12

Khách viếng thăm : 51


Hôm nayHôm nay : 2360

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 377008

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 18887673

Trang nhất » Tin Tức » Những Giọng Ca Vàng

Tân Cổ CHUYỆN BA NGƯỜI

Tân Cổ CHUYỆN BA NGƯỜI

CLVNCOM - Một người đi với một người Một người đi với nụ cười hắt hiu. Hai người vui biết bao nhiêu. Một người lặng lẽ buồn thiu đứng nhìn. Giữa đường cơn gió lặng thinh. Nghe nghiêng nghiêng nặng lòng mình nao nao. Ba người chẳng biết làm sao. Khi không có kẻ buồn thiu đứng nhìn.

Xem tiếp...

Những giọng ca vàng của sân khấu cải lương Sài Gòn trước đây

Đăng lúc: Thứ tư - 18/02/2015 22:14 - Đã xem: 13962


Kể từ khi nghệ thuật cải lương bắt đầu hình thành qua vở “Kim Vân Kiều” của thầy tuồng Trương Duy Toản được trình diễn tại rạp hát Mỹ Tho hồi tháng Ba năm 1918, ngành ca kịch này ngày càng phát triển – mà thời vàng son của sân khấu cải lương ở Sai gòn có thể nói là trong giai đoạn từ giữa thập niên 50 cho tới những năm 60, và bước sang giữa thập niên 70. Nhất là vào những năm đầu của thập niên 60, có nhiều giọng ca vàng xuất hiện và dễ trở thành các đào, kép chánh trên những sân khấu cải lương đại ban lúc bấy giờ, khiến làm lu mờ các tài năng đàn anh, đàn chú vốn có lối diễn xuất độc đáo, điêu luyện và đầy kinh nghiệm nhưng lại thiếu làn hơi dài, tươi trẻ, ngọt ngào, phong phú.



Đó là giai đoạn huy hoàng của các tài danh nổi bật với giọng tốt, có biệt tài ca vọng cổ như Út Trà Ôn, Hữu Phước, Thành Được, Hùng Cường, Tấn Tài, Dũng Thanh Lâm, Minh Cảnh, Minh Vương, Út Bạch Lan, Ngọc Giàu, Thanh Nga, Lệ Thủy, Mỹ Châu, Bạch Tuyết, Phượng Liên, Thanh Kim Huệ.v.v…

Trước những giọng ca vàng đó, giới mến mộ cải lương vọng cổ hẳn khó mà khẳng định ai ca hay hơn ai, vì thực ra – xin mượn lời thi hào tiên sinh Nguyễn Du “Mỗi người một vẻ mười phân vẹn mười” – mỗi giọng ca có nét độc đáo, có sắc thái riêng.
 


Trong khi giọng ca Út Trà Ôn, như quý vị vừa nghe, vang ngân, ấm, ngọt ngào, chân phương và mộc mạc như luôn thấm đượm tình quê – mà hay nhất là khi Vua Vọng Cổ này ca các câu 1, 2 va 9, thì giọng ca Hữu Phước, Thành Được, Hùng Cường, Dũng Thanh Lâm là một làn hơi êm dịu, tươi mát tuông chảy, nhất là đàn anh Hữu Phước xem chừng như trội hơn về lối sắp chữ, nhồi chữ, chạy chữ và luyến lái giọng ca.

Soạn giả cổ nhạc hàng đầu của Việt Nam, ông Nguyễn Phương, nhận xét về những nét độc đáo của giọng ca Hữu Phước như sau:

“Hữu Phước ca câu 5, câu 6 xuống Xề thật êm dịu, lời ca như chìm vào tiếng đàn, quyện vào nhau, mà khi nhạc và lời của Hữu Phước đã dứt rồi, người nghe còn tiếc nuối ngẩn ngơ. Các câu Vọng cổ 5, 6, mỗi khung nhịp, viết cho người khác ca thì từ 6 tới 8 chữ là tối đa.

Viết cho Hữu Phước phải 10, 12 chữ, viết như làm thơ mới để Hữu Phước ca như ngâm thơ, như trò chuyện tâm tình, các chữ, các câu dồn dập như từng đợt sóng thủy triều xô đuổi nhau cuồn cuộn vô bờ…”



Trong khi làn hơi của Út Bạch Lan, Thanh Nga và cả Mỹ Châu nói chung nghe trầm buồn ray rức tha thiết, riêng tiếng hát Thanh Nga như lộng lẫy kiêu sa pha lẫn nét chơn chất bình bị và nhất là hầu như gắn liền với một nỗi thảm sầu theo định mệnh, thì giọng ca Bạch Tuyết, Lệ Thủy, Phượng Liên ngọt ngào réo rắt, trong suốt, và tùy theo nội dung bài hát mà chất chứa niềm vui phơi phới hay nỗi buồn man mác.
Riêng Phương Liên, thậm chí cho tới bây giờ, giọng ca vẫn còn vang, khỏe chứa chan, có một âm hưởng rất riêng, làn hơi ngân dài khiến gợi lên một nỗi niềm mông lung, xa vắng…


Trong khi giọng ca Minh Vương nghe cao vút réo rắc, ngọt ngào, truyền cảm, với ca từ rõ ràng tuôn chảy dập dồn, thì giọng ca Minh Cảnh có phần trầm ấm hơn, và thật mượt mà điêu luyện, đặc biệt trở nên bi thảm, thống thiết hơn khi bộc lộ nội tâm của một vị chân tu, hay thể hiện lòng trung kiên của một dũng tướng sẵn sàng chết theo thành.



Vừa rồi là giọng ca Minh Cảnh qua một trích đoạn trong bài “Trống Loạn Thăng Long Thành” của soạn giả Thu An.

Biệt tài ca diễn của nghệ sĩ cần phải hoà quyện ăn ý với tiếng đờn điêu luyện thì mới thu hút được người nghe. Và nhất là các soạn giả phải biết khai thác giọng ca của từng nghệ sĩ để soạn bài ca, hay soạn tuồng, và rồi phân vai cho thích hợp, như soạn giả Nguyễn Phương giải thích:

“Soạn giả viết nhắm vào diễn viên nào để trao vai, chỉ là để khai thác tài năng sẵn có của diễn viên đó, phù hợp với chất giọng và cung cách diễn xuất của diễn viên đó. Nếu bỏ vai đã định sẵn như vậy e sẽ không đạt được như ý ban đầu của chính tác giả.”

 

 Thanh Quang

Tác giả bài viết: tancogiaoduyen
Nguồn tin: RFA
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

thu - 23/03/2015 07:57
tuyệt vời

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Bạn ưa thích giọng ca nam nghệ sĩ nào của thế hệ vàng nhất?

Út Trà Ôn

Hữu Phước

Thành Được

Thanh Hải

Minh Cảnh

Phương Quang

Thanh Sang

Minh Phụng

Minh Vương

Hùng Cường

Tấn Tài

Dũng Thanh Lâm

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Tân Cổ CHUYỆN BA NGƯỜI

CLVNCOM - Một người đi với một người Một người đi với nụ cười hắt hiu. Hai người vui biết bao nhiêu. Một người lặng lẽ buồn thiu đứng nhìn. Giữa đường cơn gió lặng thinh. Nghe nghiêng nghiêng nặng lòng mình nao nao. Ba người chẳng biết làm sao. Khi không có kẻ buồn thiu đứng nhìn.

 

Hơn 40 năm, "Lan và Điệp" vẫn trẻ trung, ngọt ngào

Vở cải lương "Lan và Điệp" công diễn tối 17 và 18-8 đã làm hài lòng người mộ điệu. Hơn 40 năm, "Lan và Điệp" vẫn trẻ trung và ngọt ngào như mới hôm qua.

 

NỮ NGHỆ SĨ DIỆU HIỀN

Trên sân khấu cải lương miền Nam, tài năng ca diễn của một số nghệ sĩ đã mang đến cho họ những mỹ danh bất tử, mà mỗi khi nhắc đến mỹ danh này, thì người ta không thể nghĩ đến một nghệ sĩ nào khác. Như danh hiệu “vua ca vọng cổ” thì dành cho Út Trà Ôn, “Nữ vương Sầu Nữ” dành cho Út Bạch Lan, “Nữ hoàng sân khấu” dành cho Thanh Nga

 

Câu nói của NSƯT Diệu Hiền khiến nhiều người rơi nước mắt

Tối 15-8, trong chương trình lễ Vu Lan báo hiếu do đoàn Tình ca Bắc Sơn, Tập đoàn An Nông tổ chức tại Khu dưỡng lão nghệ sĩ TP HCM, NSƯT Diệu Hiền đã làm khán giả xúc động.

 

Càng cố kéo dài, phim dễ đuối!

Phim "Về nhà đi con" phát sóng tập cuối vào tối 12-8, kết thúc hành trình kéo dài 85 tập phim xoay quanh cuộc sống gia đình ông Sơn cùng 3 cô con gái: Huệ, Thư, Dương.

 

Nghệ sĩ Hồng Đào: Đạo diễn thật can đảm khi mời tôi... diễn cải lương!

Sau ồn ào ly hôn, nghệ sĩ Hồng Đào trở lại với công việc và gây bất ngờ thú vị khi nhận vai diễn trong vở cải lương "Lan và Điệp"

 

Nửa thế kỷ, "Bông hồng cài áo" vẫn thắm

Khán phòng kín chỗ ngồi, nhiều hàng ghế phụ được bổ sung dày đặc trên lối đi. Đó là quang cảnh của sân khấu Hoàng Thái Thanh đêm diễn ra mắt khán giả vở "Bông hồng cài áo" (tác giả: Kim Cương - Lê Khâm, đạo diễn: Ái Như), tối 3-8.

 

Thừa sức biến đờn ca tài tử thành đặc sản

Cần thiết xây dựng ngay không gian cho nghệ thuật đàn ca tài tử, biến bộ môn nghệ thuật là di sản văn hóa của thế giới này thành đặc sản văn hóa của TP HCM

 

ĐẠI THÀNH – QUÊ MỚI TẦM CAO.

CLVNCOM - ĐẠI THÀNH – QUÊ MỚI TẦM CAO. ( Ca cổ) Sáng tác : Nguyễn Văn Bớt - Nguyển Quang. Ý thơ : Huy Tùng Trình bày : NSND Trọng Hữu - NSUT Thanh Kim Huệ.

 

NSND Diệp Lang xúc động hội ngộ nhạc sĩ Lam Phương

NSND Diệp Lang đã đến thăm nhạc sĩ Lam Phương tại Nursinghome - California - Mỹ khi hay tin ông bệnh nặng. Hai nghệ sĩ đã hội ngộ sau nhiều năm xa cách.

 

Nghệ sĩ Hoài Dung từ trần

Nghệ sĩ Hoài Dung – vợ của tác giả vở cải lương “Tướng cướp Bạch Hải Đường” - đã trút hơi thở cuối cùng lúc 15 giờ 30 phút ngày 18-6 tại Bệnh viện Chợ Rẫy, hưởng thọ 82 tuổi.

 

Diễn viên Lê Dương Bảo Lâm bị đánh khi phát cơm từ thiện: "Diễn để quay phim"?

Khi đoạn clip nghệ sĩ Lê Dương Bảo Lâm bị đánh trong lúc phát cơm từ thiện tại Bệnh viện Ung Bướu (TP HCM) lan truyền chóng mặt trên mạng xã hội, nhiều người đã đặt nghi vấn về độ trung thực của sự việc này.

 

965 số "Tạp chí văn nghệ" sau 20 năm phát sóng

Tối 8-6, Hãng phim TFS của Đài Truyền hình TP HCM đã tổ chức "Đêm Gala tri ân đội ngũ sáng lập Hãng phim TFS", đồng thời mừng sinh nhật 20 năm của chương trình "Tạp chí văn nghệ" đã gần chạm đến cột mốc 1000 số phát sóng.

 

Hồng Đào, Diễm My kể chuyện xin vai trong "Phượng khấu"

Nữ diễn viên Hồng Đào, Diễm My và nam diễn viên Jun Phạm thổ lộ rằng đi xin vai chứ không được mời trong dự án phim nhiều tập "Phượng khấu".

 

"Ngôi nhà nghệ sĩ" - Đặc sản du lịch

Đây là một trong những sản phẩm du lịch văn hóa mang nét đặc trưng của TP HCM đang được triển khai

 

NSƯT Kim Tử Long: Cải lương chưa bao giờ mất

Khẳng định cải lương chưa bao giờ mất, vì vậy NSƯT Kim Tử Long luôn mơ ước sẽ có một sân khấu cải lương riêng để tạo sân chơi dành cho các nghệ sĩ cải lương trẻ và cũng như duy trì và phát triển bộ môn nghệ thuật truyền thống này.