15:32 PDT Thứ tư, 18/09/2019
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 56


Hôm nayHôm nay : 11549

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 357971

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 19411268

Trang nhất » Tin Tức » Những Giọng Ca Vàng

Nghệ sĩ Trung Dân: "Sách của tôi mà in thì... đám tang tôi sẽ ít người đến!"

Nghệ sĩ Trung Dân: "Sách của tôi mà in thì... đám tang tôi sẽ ít người đến!"

Nghệ sĩ Trung Dân đã viết về những người chầu chực bên đạo diễn để xin được đóng vai quần chúng. Song, khi trở thành đạo diễn có tên tuổi, họ đã gợi ý diễn viên "lên giường trước khi lên phim".

Xem tiếp...

Nữ nghệ sĩ Phương Huệ long đong một kiếp tằm

Đăng lúc: Thứ năm - 07/03/2013 11:48 - Đã xem: 10648
Phương Huệ & Ut1 Bạch Lan - ảnh Jolie_Luu - CLVNCOM

Phương Huệ & Ut1 Bạch Lan - ảnh Jolie_Luu - CLVNCOM



Phương Huệ là một nữ nghệ sĩ trẻ đẹp, vóc dáng sang trọng trên sân khấu, giọng ca trong trẻo, mượt mà với làn hơi khoẻ khoắn, lẽ ra thì Phương Huệ phải chiếm được một vị trí khả quan trong hàng ngũ các nghệ sĩ trẻ tài sắc, có cuộc sống kinh tế khá giả và ổn định. Thế nhưng nữ nghệ sĩ Phương Huệ không được như vậy mà cô lại phải chịu long đong một kiếp tầm, khó khăn vất vả trong việc hành nghề ca hát và kiếm sống cho bản thân và gia đình
Nghệ sĩ con nhà nòi
Nữ nghệ sĩ Phương Huệ sanh năm 1967, là con của nghệ sĩ Hữu Huỳnh, kép chánh của đoàn hát cải lương Tây Đô. Cô Phương Huệ được sanh ra và lớn lên trong đoàn hát. Lúc thơ ấu, Phương Huệ cũng như hầu hết các nghệ sĩ con nhà nòi, hàng đêm ngồi bên cánh gà xem hát, thường nghe tiếng đàn câu ca và nhìn thấy các điệu múa may diễn xuất của cha mẹ và các cô chú trong đoàn hát.

Phương Huê đã thuộc và biết ca nhiều bài bản cổ nhạc. Sớm bộc lộ khả năng ca diễn nên khi Phương Huệ được 10 tuổi, cô được đoàn cải lương Hậu Giang đưa lên sân khấu hát các vai đào, kép con như vai Bé Linh trong tuồng Ngược Dòng Lạc Thủy, vai Tiểu Đồng tuồng Lục Vân Tiên, vai con của Trần Thế Mỹ trong tuồng Bao Công xử án Trần Thế Mỹ.

Lớn dần trong đoàn hát, trưởng thành qua nhiều vai diễn, Phương Huệ tiến nhanh trên đường nghệ thuật, cô đã từng diễn qua các thể loại tuồng, lối diễn xuất duyên dáng, giọng ca truyền cảm cùng sắc vóc sáng đẹp và sang trọng trên sân khấu đã nâng Phương Huệ lên vai đào chánh của nhiều đoàn hát.

Năm 1987, Phương Huệ được 20 tuổi, diễn viên chánh tuồng Khi Rừng Thu Thay Lá của đoàn hát Phú Châu An Giang, cô được khán giả ái mộ nồng nhiệt qua tất cả các điểm diễn của đoàn Phú Châu An Giang.

Các đoàn hát Tây Đô Cần Thơ, Hương Tràm Cà Mau và Phú Châu An Giang tranh nhau ký hợp đồng mời cô hát vai chánh qua các tuồng Lá Thắm Chỉ Hồng, Trai Hùng Gái Kiệt, Đưa em về quê Mẹ, Hoàng Hậu Ba Tư, Gió Bụi Biên Thùy, Bóng Biển, Đứa Bé Không Tên. Nữ nghệ sĩ Phương Huệ nổi danh là một ngôi sao rực sáng trên bầu trời nghệ thuật vùng sông nước Hậu Giang.

Tìéng nói, giọng ca, kỹ thuật nhã chữ buông câu rõ ràng chắc nhịp của Phương Huệ giống nữ nghệ sĩ danh ca Thanh Kim Huệ một cách kỳ lạ và cái tên Phương Huệ như một cái tên tiền định, được cha mẹ của cô đặt cho trước khi biết đứa con gái của mình có giọng ca giống hệt thần tượng danh ca Thanh Kim Huệ.

Tài mệnh người nghệ sĩ
Phương Huệ cũng có chữ Huệ để chỉ giọng ca của cô giống danh ca Thanh Kim Huệ, cách đặt nghệ danh giống như các bạn nữ nghệ sĩ Linh Huệ, Ngân Huệ nhưng ngôi sao bổn mạng của Phương Huệ không được may mắn như Linh Huệ và Ngân Huệ. Nữ nghệ sĩ Linh Huệ thì nổi danh một thời, có chồng kỷ sư ô tô, được sống một thời gian sung túc rồi theo chồng đi định cư ở Canada.

Bây giờ thì tên tuổi Linh Huệ chỉ còn lung linh như một vì sao bay xa tít trong giải Ngân Hà xa thăm thẳm. Nữ nghệ sĩ Ngân Huệ thì nhờ chữ Ngân là bạc, cho nên dù không hốt bạc được nhiều trên sân khấu nhưng cô Ngân Huệ cũng sống được trong cảnh lắm bạc nhiều tiền.

Số tiền mấy tỉ mà chỉ diễn được bốn hay năm suất chung cho hai tuồng rồi dẹp bỏ thì lãng phí quá. Phải chi nhà nước dùng tiền đó để sữa chữa nhiều rạp hát cải lương, giúp các đoàn hát cải lương có vốn để hoạt động được thì con nghĩ là nghệ sĩ cải lương còn kiếm sống được, khán giả vẫn còn ưa thích cải lương.
nghệ sĩ cải lương Phương Huệ



Còn nữ nghệ sĩ Phương Huệ thì nghệ danh của cô vận vào chữ Phương, có nghĩa là thơm mà cũng có nghĩa là phương trời nào đó. Vậy nên nghệ sĩ Phương Huệ có danh thơm, có tiếng mà không có miếng, nên phải đem lời ca tiếng hát đi lưu lạc tha phương, đi ca hát từ quán nghệ sĩ nầy đến quán ca sĩ khác để kiếm sống một cách chật vật, thiếu trước hụt, sao dù là tiếng ca giọng hát của Phương Huệ vẫn còn mượt mà, thu hút biết bao nhiêu là khách mộ điệu!

Năm 1993, con đường nghệ thuật của Phương Huệ đang rạng rở thăng hoa ở miền sông nước Hậu Giang thì gia đình cô gặp biến cố. Cô phải rời đoàn hát tỉnh để lên Sài Gòn bương chải để lo gia đình. Nhưng giữa đất Sài Gòn người đông của khó, không có một nghề chuyên môn, không có bạc vàng làm vốn, không có ở trong phe phái nào để có thể núp bóng lợi dụng chức quyền, tức là không tham nhũng được hay dựa hơi người tham nhũng để mà kiếm tiền thì nữ nghệ sĩ Phương Huệ lại phải trở về cái nghiệp dĩ ca hát mà cô đã chọn.

Đỉnh cao ăn khách

Nữ nghệ sĩ Phương Huệ gia nhập đoàn hát cải lương Sài Gòn 3, nhưng rồi Sài Gòn không còn có nhiều rạp hát, đoàn hát phải lưu diễn những vùng xa xôi trong các thôn, xóm thuộc các tỉnh miền Đông, miền Trung và cả miền Hậu Giang. Đoàn cải lương Sài Gòn 3 cũng ế khách, cuộc sống của nghệ sĩ gặp khó khăn, chật vật. Cô lại gia nhập đoàn Văn Công nhưng bơ vơ không bè cánh, kiếm được một vai đào chánh không phải dễ. Phương Huệ đành rời đoàn hát đi ca lẽ ở các quán nghệ sĩ , ở các tổ chức cúng chùa, lễ cúng Kỳ Yên ở các đình thần ở Vũng Tàu, ở Thủ Dầu Một…

Nữ nghệ sĩ Phương Huệ gia nhập Câu Lạc Bộ Cải Lương của Thành Hội Phật Giáo đi biểu diễn tại các chùa. Trong một lần hát tại chùa Nghệ Sĩ ở Gò Vấp, giọng ca của Phương Huệ được khán giả và khách thập phương viếng chùa nhiệt liệt hoan nghinh nên các hãng băng vidéo, hãng Sài Gòn audio, đài phát thanh và đài Truyền Hình, các bầu show mời cộng tác.

Tên tuổi của Phương Huệ nổi lên ở khắp các sân khấu công viên, tụ điểm ca nhạc, quán nghệ sĩ, các chùa và đình miếu, nhưng đó chỉ là con đường long đong phải chấp nhận của một kiếp tầm trong tình hình sân khấu cải lương không có rạp hát, cải lương không có tuồng mới hay như hồi trước 75. Và nhất là trong hoàn cảnh tuyệt đại đa số dân Sài Gòn còn phải đi bương chải, tìm miếng ăn hàng ngày, vật giá leo thang phi mã, tiền ăn, tiền mướn một chỗ để ở cũng quá mắc mỏ mà thu nhập của dân nghèo thì không được nhiều nên người ta không dám bỏ tiền đi coi xem hát.

Sân khấu cải lương của người nghệ sĩ không thuộc biên chế của nhà nước bị thu hẹp nên Phương Huệ đành chấp nhận phần số không may của mình.

Vị nghệ thuật trong thời thương mại hóa
Khi về Việt Nam, tôi hỏi Phương Huệ đối với cái nghiệp cầm ca mà cô đang đeo đuổi, cô có ước vọng gì không?

“Phương Huệ chỉ mong có rạp hát để hát, có tuồng cải lương đáp ứng được tâm tình của khán giả để khán giả ủng hộ cải lương như hồi trước. Người ta bỏ ra vài tỉ đồng để hát quảng cáo chơi vài ba suất hát rồi dẹp bỏ, chánh phủ dám bỏ hơn năm trăm triệu đồng để may sắm cho một tuồng hát để hát hai suất rồi số y trang mũ mãng đó bỏ cất vô kho.

Nếu bỏ số tiền mấy tỉ ( gần 5 tỉ đồng cho hai tuồng Kim Vân Kiều và Chiếc Áo Thiên Nga, một tỉ đồng tiền may quần áo hát ) mà chỉ diễn được bốn hay năm suất chung cho hai tuồng rồi dẹp bỏ thì lãng phí quá. Phải chi nhà nước dùng tiền đó để sữa chữa nhiều rạp hát cải lương, giúp các đoàn hát cải lương có vốn để hoạt động được thì con nghĩ là nghệ sĩ cải lương còn kiếm sống được, khán giả vẫn còn ưa thích cải lương.”

Nữ nghệ sĩ Phương Huệ tha thiết đến nghề hát cải lương nên nói theo nguyện vọng của một người đang bế tắc trong việc kiếm sống bằng nghề hát. Cô không biết là rạp hát là của nhà nước, nghệ thuật cải lương là công cụ tuyên truyền của nhà nước nên nhà nước bỏ 5 tỉ đồng để hát chơi, lập kỷ lục về sân khấu đông người diễn nhất, quần áo y trang tốn kém nhất, nghệ sĩ bị treo tòn teng trên sân khấu nhiều nhất. Con số khỏan bốn chục ni cô) tham gia tuồng Kim Vân Kiều cũng là một kỷ lục trên sân khấu cải lương trong nước từ khi khai sanh ra ngành nghệ thuật cải lương nầy và đó cũng là kỷ lục thế giới.

Nữ nghệ sĩ Phương Huệ mất cuộc sống nghệ thuật ca hát cải lương bình thường nhưng cô được thơm lây về cái sân khấu cải lương hoành tráng không giống ai và cũng không có ai giống đó.
Không có cái bánh thật để ăn thì đành ăn cái bánh vẻ vậy.

Soạn Giả Nguyễn Phương
Tác giả bài viết: tuyetmai
Nguồn tin: sSG Nguyễn Phương
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Bạn ưa thích giọng ca nam nghệ sĩ nào của thế hệ vàng nhất?

Út Trà Ôn

Hữu Phước

Thành Được

Thanh Hải

Minh Cảnh

Phương Quang

Thanh Sang

Minh Phụng

Minh Vương

Hùng Cường

Tấn Tài

Dũng Thanh Lâm

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Nghệ sĩ Trung Dân: "Sách của tôi mà in thì... đám tang tôi sẽ ít người đến!"

Nghệ sĩ Trung Dân đã viết về những người chầu chực bên đạo diễn để xin được đóng vai quần chúng. Song, khi trở thành đạo diễn có tên tuổi, họ đã gợi ý diễn viên "lên giường trước khi lên phim".

 

Diễn viên hài Thu Trang diễn... cải lương

Khi công bố diễn viên hài Thu Trang tham gia vở cải lương tuồng cổ "Dương Quý Phi" của cố soạn giản NSND Thế Châu, công chúng tỏ ra hoang mang

 

Người phổ nhạc Truyện Kiều qua đời

GS-TS Trần Quang Hải vừa cho biết nhạc sĩ Quách Vĩnh Thiện, người phổ nhạc Truyện Kiều của đại thi hào Nguyễn Du, đã qua đời hôm 13-9, hưởng thọ 76 tuổi, tang lễ tổ chức ngày 20-9 tại Paris - Pháp.

 

Cư xá của những nghệ sĩ danh tiếng Sài Gòn xưa

Cư xá Chu Mạnh Trinh trước kia có tên là cư xá Ngân hàng Đông Dương, nằm trong hẻm số 215 Chi Lăng, ấp Đông Nhất, xã Phú Nhuận, quận Tân Bình, tỉnh Gia Định, ngoại vi Sài Gòn. Đây là một con hẻm có quy hoạch cho khu cư xá, gồm một hẻm trục lớn và các hẻm nhỏ tỏa nhánh thẳng góc hai bên, đánh số 215 A, B, C, D, E, F cho tới G. Khoảng năm 1962 hay 1963, Trường Chu Mạnh Trinh được lập ở phía đầu hẻm nên dân quanh vùng gọi là cư xá Chu Mạnh Trinh.

 

NSND Minh Vương tri ân đồng nghiệp trong ngày giỗ Tổ sân khấu

Tối 9-9, NSND Minh Vương đã tổ chức lễ giỗ Tổ sân khấu tại Trung tâm Văn hóa quận 5, TP HCM nhằm tri ân tình cảm và sự đồng hành của các nghệ sĩ đồng nghiệp đối với ông.

 

Nghệ sĩ sân khấu tưng bừng giỗ Tổ

Sáng 9-9, Ban Ái hữu nghệ sĩ - Hội Sân khấu TP HCM đã tổ chức chương trình kỷ niệm Ngày truyền thống Sân khấu Việt Nam. Đông đảo nghệ sĩ nhiều thế hệ đã đến tham dự và thắp hương tưởng nhớ những bậc tiền bối đã dày công vun đắp ngôi nhà sân khấu của dân tộc.

 

CHUÔNG VÀNG VỌNG CỔ 2019 - ĐÊM CHUNG KẾT 1 Cuộc tranh tài đầu tiên của top 9

Top 9 thí sinh của vòng Chung kết Chuông vàng vọng cổ 2019 đã có những ngày tập luyện "chạy nước rút" cùng ban huấn luyện, sẵn sàng cho đêm loại trực tiếp đầu tiên diễn ra vào lúc 20g30 chủ nhật (8/9) tại Nhà hát HTV.

 

Vang tiếng đờn ca tài tử Nam Bộ giữa thủ đô

Những CLB đờn ca tài tử Nam Bộ và CLB hâm mộ sân khấu cải lương tại Hà Nội đã góp phần làm nên diện mạo của bộ môn nghệ thuật độc đáo này tại thủ đô

 

Gameshow “Tài tử miệt vườn” tái xuất mùa 2 có gì mới?

Vào lúc 20h ngày 31.8.2019, “Tài tử miệt vườn” sẽ tái xuất trên sóng của 02 Đài phát thanh truyền hình Đồng Tháp, Tây Ninh với tổng giải thưởng lên đến 267 triệu đồng.

 

Nghệ sĩ Hoàng Long từ trần

Nghệ sĩ Kim Ngân vừa báo tin cha của cô là nghệ sĩ Hoàng Long đã trút hơi thở cuối cùng lúc 16 giờ 25 ngày 4-9.

 

Bình Tinh kể chuyện khán giả tưởng mình chết vì chỉ hát đám tiệc

Hai nghệ sĩ cải lương Bình Tinh và Thanh Thảo rớt nước mắt chia sẻ về quãng thời gian khó khăn khi duy trì nghệ thuật hát cải lương.

 

NSUT Vũ Linh

Sau khi tham gia chương trình "Trăm năm nguồn cội" tại Nhà hát Bến Thành được khán giả khen ngợi, NSƯT Vũ Linh đã có những tâm sự về niềm hạnh phúc của đời nghệ sĩ, trong đó hai năm 1995 và 1999 anh được trao giải với một vai diễn: Nguyễn Địa Lô trong vở "Bức ngôn đồ Đại Việt".

 

NSND Minh Vương trải lòng trong ngày nhận danh hiệu cao quý

Nghệ sĩ Minh Vương là một trong 3 người được UBND TP HCM gửi văn bản đề nghị trung ương xem xét, đặc cách phong tặng danh hiệu NSND cùng với hai nghệ sĩ Thanh Tuấn và Giang Châu.

 

Niềm vui của chàng kép cải lương Tây Đô Niềm vui của chàng kép cải lương Tây Đô

Nghệ sĩ Hoàng Khanh (Đoàn Cải lương Tây Đô) mở đầu câu chuyện bằng niềm vui ngập tràn khi vừa được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Ưu tú (NSƯT). Đó là phần thưởng xứng đáng cho chàng kép cải lương đất Tây Đô sau hơn 17 năm theo nghề và dành trọn tình yêu cho những vai tuồng, vở diễn trên sân khấu.

 

TP HCM có 50 nghệ sĩ được tặng và truy tặng danh hiệu NSND, NSƯT

Chiều 23-8, Hội Sân khấu TP HCM đã công bố danh sách 50 nghệ sĩ được tặng và truy tặng danh hiệu nghệ sĩ nhân dân (NSND), nghệ sĩ ưu tú (NSƯT).

 

Tân Cổ CHUYỆN BA NGƯỜI

CLVNCOM - Một người đi với một người Một người đi với nụ cười hắt hiu. Hai người vui biết bao nhiêu. Một người lặng lẽ buồn thiu đứng nhìn. Giữa đường cơn gió lặng thinh. Nghe nghiêng nghiêng nặng lòng mình nao nao. Ba người chẳng biết làm sao. Khi không có kẻ buồn thiu đứng nhìn.