01:41 PST Thứ ba, 10/12/2019
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 100

Máy chủ tìm kiếm : 7

Khách viếng thăm : 93


Hôm nayHôm nay : 1341

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 159658

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 21072004

Trang nhất » Tin Tức » Những Giọng Ca Vàng

Sự xuất hiện của Minh Cảnh và Lệ Thủy trong làng dĩa nhựa

Đăng lúc: Thứ tư - 08/05/2013 04:52 - Đã xem: 5939
Sự xuất hiện của Minh Cảnh và Lệ Thủy trong làng dĩa nhựa

Sự xuất hiện của Minh Cảnh và Lệ Thủy trong làng dĩa nhựa

*Giọng Lệ Thủy sắc bén giòn giã vang lộng, lối phát âm mộc mạc, làn hơi dũng mãnh. Giọng Minh Cảnh phong phú, anh có lối ca uốn lượn song song với cái nội lực chân truyền của mình, sáng tạo ra một lối ca vọng cổ mới mà sau này có nhiều nghệ sĩ bắt chước như Thanh Kim Huệ, Thanh Tuấn, Minh Vương, Minh Phụng v.v...

Sự xuất hiện của Minh Cảnh và Lệ Thủy trong làng dĩa nhựa:
*Giọng Lệ Thủy sắc bén giòn giã vang lộng, lối phát âm mộc mạc, làn hơi dũng mãnh. Giọng Minh Cảnh phong phú, anh có lối ca uốn lượn song song với cái nội lực chân truyền của mình, sáng tạo ra một lối ca vọng cổ mới mà sau này có nhiều nghệ sĩ bắt chước như Thanh Kim Huệ, Thanh Tuấn, Minh Vương, Minh Phụng v.v...

Những nghệ sĩ trẻ tuổi có nhiều triển vọng: đây là những nghệ sĩ có tuổi đời còn nằm trong giải Thanh Tâm và có nhiều triển vọng đoạt được giải này.
*Bích Sơn: trên sân khấu Thanh Minh Thanh Nga, cô đã từng là đào nhì bên cạnh Thanh Nga trong vở Lỡ Bước Sang Ngang của Thu An, bên cạnh Ngọc Nuôi trong tuồng Đêm Vĩnh Biệt của Hà Triều Hoa Phượng. Trước đó, dù hát vọng cổ không mùi, nhưng bóng sắc và tài diễn xuất của cô đã lừng lẫy qua các sân khấu Thúy Nga, Bích Thuận, Ngọc An - Bích Sơn. Khi cô đào Ngọc Đán rời đoàn Bích Thuận thì chính Bích Sơn đảm nhiệm các vai của Ngọc Đán, đặc biệt nhất là vai Huyền Trân Công Chúa trong vở Sương Gió Chiêm Thành của Vạn Lý và Viễn Châu. Kể ra Bích Sơn có sắc có tài, tuy nổi tiếng, nhưng lại kém may mắn bên sân khấu cải lương lẩn điện ảnh. Về phim ảnh, cô chỉ đóng có 2 phim là Thế Hệ Hai Mươi
Nghìn Năm Mây Bay.
*Ngọc Giàu: trên sân khấu Kim Chưởng là đào nhì sau Út Bạch Lan. Nghệ thuật đóng tuồng của cô khác lối diễn qui ước và tô đậm sắc thái của bà bầu Kim Chưởng, lúc đó kiêm thêm chức đạo diễn. Còn giọng ca của cô thì ngang ngửa giọng ca Út Bạch Lan. Nhưng sắc vóc cô hơi lùn, khuôn mặt tròn không duyên dáng. Vậy mà về sau, cô lần lần thôi miên khán giả ngay khi xuất hiện ở màn đầu nhờ tài diễn xuất trội.
*Diệu Hiền: cô bắt đầu chói rạng trên sân khấu Hoa Sen và cũng giọng hát được các hãng dĩa chú ý. Lần đầu tiên đóng tuồng xã hội Bẽ Bàng Duyên Tơ Tóc trên sân khấu này, cô không có lọng cọng lắm.
*Ngọc Hương: đây là một giọng kim cao vút, sáng chói trên sân khấu Nam Phong, đóng tuồgn Tàu rất hay, sắc vóc thật lý tưởng cho một cô đào chánh từ gánh trung ban trở lên. Về sau cô trở thành đào chánh gánh Thủ Đô, nổi tiếng trong các tuồng do Thu An soạn như Tiếng Trống Sang Canh, Chiếc Quạt Lụa Hồng, Sầu Quan Ải v.v...
*Thanh Thanh Hoa: lúc đầu trên sân khấu Thủ Đô, cô chỉ đóng vai đào nhì. Nhưng ngay ở tuồng Tiếng Trống Sang Canh, cô đã chinh phục báo chí làm cho cương vị của Ngọc Hương nghiêng ngữa. Giọng Thanh Thanh Hoa không trong, không vang lộng. Với giọng nhung mềm chải chuốc và cách ca sắp chữ khéo nên Thanh Thanh Hoa hát vọng cổ thiệt điệu nghệ.
*Lan Chi, Kim Nương, Ánh Hồng: cả 3 đều có dáng dấp nữ sinh, có phong độ cao sang. Lan Chi đóng vai đào thương không kém 2 nữ nghệ sĩ Ba Thanh Loan và Kim Lan trước kia. Cô diễn xuất rất đầm thắm và nhạy cảm tuyệt vời trong những vai thương nên dễ chinh phục khán giả khó tánh. Còn Kim Nương thành công trong tuồng Tàu lẩn tuồng xã hội hay tuồng hương xa trên sân khấu Hương Mùa Thu không để cho cô đào chánh Ngọc Hương nhận chìm.
*Tấn Tài, Thanh Tú: cả 2 đều là kép chánh gánh Tân Hương Hoa. Tấn Tài vừa rời khỏi đoàn là ông bầu Vân Sinh tìm được Thanh Tú thế vào. Sắc vóc cả 2 đều đạt tiêu chuẩn. Tấn Tài có dáng dấp thanh cảnh và khuôn mặt thật sáng đẹp. Thanh Tú cường tráng hơn, gương mặt rất thanh tú như cái tên của mình.
*Hùng Minh, Hoàng Long: đều là kép trẻ đẹp trên sân khấu Song Kiều - Thúy Nga. Hùng Minh vóc vạc trung bình, giọng không có gì đặc biệt nhưng hát vọng cổ khá mùi. Riêng Hoàng Long tuy không sáng sân khấu hơn Hùng Minh nhưng có cái nét dí dỏm lúc đóng tuồng, giọng mềm dẻo và đậm đà hơn.

 

Tác giả bài viết: byebye
Nguồn tin: SGMN - Hồ Trướng An
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Bạn ưa thích giọng ca nam nghệ sĩ nào của thế hệ vàng nhất?

Út Trà Ôn

Hữu Phước

Thành Được

Thanh Hải

Minh Cảnh

Phương Quang

Thanh Sang

Minh Phụng

Minh Vương

Hùng Cường

Tấn Tài

Dũng Thanh Lâm

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

NS Trinh Trinh "cứu nguy" vở "Tiên Nga", hóa thân hai vai trong suất diễn

Tối 5-12, suất diễn đầu tiên trong đợt tái diễn vở "Tiên Nga" tại Nhà hát Bến Thành, nghệ sĩ Trinh Trinh đã cứu nguy khi thế vai Lê Khánh vào phút chót.

 

Lệ Thủy ra mắt hồi ký bằng hình ảnh

Trưa 30-11, NSND Lệ Thủy đã tổ chức họp báo giới thiệu về hồi ký "Một kiếp cầm ca, sinh ra để hát" của bà do con trai là ca sĩ Dương Đình Trí thực hiện.

 

Tấn Beo: 'Tôi đã nhiều lần trả nợ cho Tấn Bo'

Nghệ sĩ hài tâm sự anh đã nhiều lần giúp em trai Tấn Bo trả nợ. Tấn Beo cho rằng khi giúp đỡ em trai hay người ngoài, anh đều không cần báo đáp.

 

100 năm bài "Dạ cổ hoài lang": NSND Ngọc Giàu thổ lộ về nhạc sĩ Cao Văn Lầu

Nhiều soạn giả, nhạc sĩ đã lấy cảm hứng từ bản nhạc "Dạ cổ hoài lang" của nhạc sĩ Cao Văn Lầu để sáng tác, như: NSND Viễn Châu (tân cổ giao duyên), Vũ Đức Sao Biển ("Đêm Gành Hào nghe điệu Hoài Lang")...

 

Nghệ sĩ Tấn Bo trần tình về nợ của vợ

Sáng 21-11, vợ chồng nghệ sĩ Tấn Bo – Xuân Nhi đã gặp phóng viên Báo Người Lao Động để trần tình về vụ việc bị tố quỵt nợ 220 triệu đồng.

 

Xúc động những lời tri ân thầy cô của nghệ sĩ sân khấu

Nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11, các nghệ sĩ sân khấu đã dành những lời tốt đẹp nhất đến thầy cô, các bậc ân sư dìu dắt mình vào nghề.

 

Danh sách Đề cử Mai Vàng 2019 sẽ gọi tên nghệ sĩ trẻ Hoàng Hải?

CLVNCOM - Theo số liệu tổng hợp gần nhất (8/11) của ban tổ chức giải Mai vàng 2019, Nghệ sĩ trẻ Hoàng Hải lần đầu góp mặt trong Top dẫn đầu danh sách Đề cử Mai vàng 2019 với hạng mục Nam diễn viên sân khấu

 

Biết làm, cải lương vẫn ăn khách

Vở diễn "Áo cưới trước cổng chùa" phiên bản mới vừa ra mắt cho thấy cải lương được chăm chút vẫn thu hút khán giả

 

Ngũ Đối Hạ 38 câu - Niềm Vui Trở Lại - 2 dàn Cổ nhạc : Vĩnh Long và Tây Ninh

Thân chào Quý Bạn, Hồi còn nhỏ ở Tân Trụ, Long An, có lần tôi theo Ba tôi (lúc ấy đang làm Trưởng Chi Y Tế) tới thăm một cựu bệnh nhân ( một vị bô lão xưa từng làm quan dưới triều Nguyễn) và được nghe vị bô lão này dùng đàn cò đờn bản Ngũ Đối Hạ . Lúc ấy, chỉ có Ba tôi biết thưởng thức, còn tôi thì mù tịt. Tuy nhiên, tôi còn nhớ những lời vị bô lão này nói rằng bản Ngũ Đối Hạ là một bài luận văn hoàn chỉnh gồm nhập đề (lớp 1), thân bài ( 3 lớp kế tiếp), và kết luận (lớp 5). Thân bài có lúc hùng lẫn bi ai, nhưng lớp 5 phải có hậu, tức là kết quả tốt đẹp. Bản Ngũ Đối Hạ sau này được lưu truyền trong dân gian, và được dùng để rước lễ hoặc khai mạc những buổi cúng Đình. Hôm nay, tôi dùng thể điệu Ngũ Đối Hạ để viết và ca (dù giọng già không hay) bài Niềm Vui Trở Lại thuật lại tâm tình của một Cụ Bà là bạn của Mẹ tôi. Cụ bà nói rằng niềm sung sướng nhứt trong đời của Cụ là được ở gần Ngoại và Má của Cụ bà. Bài này được tôi ca theo tiếng đàn hoà tấu của dàn cổ nhạc Vĩnh Long và dàn cổ nhạc Tây Ninh. Phạm văn Phú TB: Tôi đã dùng lối diễn tả chân phương tuyệt vời của Cố Nữ Nghệ Nhân Bạch Huệ trong bài Hồn Thiêng Sông Núi của tác giả Trần ngọc Thạch để viết bài Niềm Vui Trở Lại.

 

Hé lộ 12 nam nghệ sĩ dẫn đầu danh sách đề cử giải Mai Vàng 2019

Danh sách nghệ sĩ và tác phẩm đang ở tốp đầu đề cử qua phiếu điện tử báo NLĐ trong đợt tổng kết mới nhất, 12 nam diễn viên sân khấu là những gương mặt tài năng, có nhiều vai diễn hay trong năm 2019.

 

Học người xưa để tìm lại vàng son cho cải lương ngày nay

Sáng 8-11, Hội Sân khấu TP HCM tổ chức tọa đàm "Theo dòng lịch sử sân khấu cải lương tại Sài Gòn – 1955-1975". Các nhà nghiên cứu, nghệ sĩ, nhà báo hiến kế, đóng góp ý kiến cho việc bảo tồn, phát triển cải lương trong thời đại mới.

 

: Thanh Hằng, Thanh Ngân và 3 tượng Mai Vàng

Thanh Hằng, Thanh Ngân cùng Ngân Quỳnh, Thanh Ngọc - những nghệ sĩ thế hệ thứ tư của gia tộc nổi tiếng 4 đời theo nghề hát - đã làm rạng danh thêm cho truyền thống của gia tộc

 

Xem hậu bối diễn, cô đào võ nhớ "Nhụy Kiều tướng quân"

Chương trình văn nghệ do đoàn "Tình ca Bắc Sơn" tổ chức tại Khu Dưỡng lão nghệ sĩ TP HCM tối 3-11 đã làm ấm lòng các nghệ sĩ đang an dưỡng ở đây. Trong đó, NSƯT Diệu Hiền xúc động với trích đoạn "Nhụy Kiều tướng quân" do diễn viên trẻ thể hiện.

 

NSƯT Vũ Linh: "Phương Hồng Thủy là cô đào tình tứ nhất"

Tối 30-10, trong buổi họp mặt nghệ sĩ, Vũ Linh đã bộc bạch suy nghĩ về NSƯT Phương Hồng Thủy và những vấn đề về sân khấu cải lương.

 

Thêm một nữ đạo diễn trẻ dựng vở lịch sử

Đông khán giả đã đến xem và cổ vũ nồng nhiệt vở cải lương "Dậy sóng Bạch Đằng Giang" do nữ đạo diễn trẻ Dương Thị Kim Tiến dàn dựng tại Nhà hát Trần Hữu Trang (TP HCM) tối 25-10.

 

Khán giả không muốn mua vé xem ca nhạc?

Khi khán giả có rất nhiều lựa chọn cho nhu cầu giải trí (hoàn toàn miễn phí) của mình như hiện nay, việc ai đó bỏ tiền mua vé để xem chương trình mà không phải quá đặc sắc đôi khi phải cân nhắc