07:07 PDT Thứ ba, 23/10/2018
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 217

Máy chủ tìm kiếm : 96

Khách viếng thăm : 121


Hôm nayHôm nay : 7758

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 454861

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 13094714

Trang nhất » Tin Tức » Những Giọng Ca Vàng

"Kiều Nữ" Bích Sơn bây giờ ra sao?

"Kiều Nữ" Bích Sơn bây giờ ra sao?

Sau một thời gian dài sống ẩn danh, không xuất hiện bất cứ nơi nào, nghệ sĩ Bích Sơn – người được mệnh danh là "Kiều Nữ" của sân khấu cải lương - đã tái xuất trong sự bất ngờ của nhiều nghệ sĩ đồng nghiệp.

Xem tiếp...

Vô cùng thương tiếc nghệ sĩ Phương Quang! ( 1942 - 2018 ),

Đăng lúc: Chủ nhật - 22/07/2018 23:12 - Đã xem: 842
PQ

PQ

CLVNCOM - Tôi xúc động bàng hoàng khi được tin nghệ sĩ Phương Quang mãn phần lúc 09 giờ 30 sáng ngày 13 tháng 7 năm 2018, tại nhà riêng ở quận 7 Saigòn sau một thời gian dài trị bịnh thoái hóa não. Nghệ sĩ Phương Quang hưởng thọ 76 tuổi, là một nghệ sĩ nổi danh từ thập niên 60 của thế kỷ trước, anh sống hiền hòa với mọi người, thương yêu giúp đở bạn đồng nghiệp và là một nghệ sĩ không hề mang tai tiếng gì trong nghề nghiệp và trong đời sống gia đình. Anh đã đóng góp nhiều tài năng và công sức để chung phần xây dựng một nền nghệ thuật cải lương đặc sắc của miền Nam Việt Nam.

Nghệ sĩ Phương Quang tên thật là Tô Văn Quang, sanh năm 1942, con trai lớn trong một gia đình có 6 anh em. Cha mẹ làm nghề nông ở huyện Dĩ An, tỉnh Bình Dương tức tỉnh Thủ Dầu Một cũ. Quê Phương Quang ở Dĩ An, cùng quê với nhạc sĩ Tư Còn, chuyên đờn guitare phím lõm, đờn cho đoàn hát Thanh Minh - Bầu Nghĩa. Khi vản hát, nhạc sĩ Tư Còn lái xe traction 11 về nhà của vợ chồng anh ở Dĩ An ngủ vì ban ngày, nhạc sĩ Tư Còn có mở lớp dạy đờn và ca cổ nhạc. Phương Quang học ca cổ nhạc, tham gia các cuộc đờn ca tài tử của địa phương, từ đó Quang nuôi mộng trở thành nghệ sĩ cải lương.

Năm 1962, nhân đoàn hát Kinh Thành tuyển diễn viên ở đường Lê Văn Duyệt, Phương Quang vào dự thi. Soạn giả Điêu Huyền là giám khảo, chấm giọng ca khoẻ khoắng và chân phương của em Quang trong số hàng trăm thí sinh đến dự tuyển.

Soạn giả Điêu Huyền đặt cho anh Tô Văn Quang nghệ danh là Phương Quang. Đêm noel 1962, đoàn Kinh Thành khai trương vở tuồng Cánh Nhạn Phương Trời. Đây là vở hát đầu tiên của nghệ sĩ Phương Quang với vai An Phong.

Đoàn hát Kinh Thành khai trương không lâu, không hiểu sao lại chuyển qua cho nghệ sĩ Tuấn Kiệt làm chủ, đổi bảng hiệu lại là đoàn hát Tuấn Kiệt, nghệ sĩ Phương Quang đóng một vai quan trọng trong tuồng Lặng Sóng Trùng Dương. Đoàn Tuấn Kiệt khai trương tuồng mới ở rạp Viễn Trường tỉnh Mỹtho, sau đó đoàn lưu diễn các tỉnh miền Hậu Giang.

Nghệ sĩ Út Trà Ôn, bầu gánh hát Thống Nhứt – Út Trà Ôn khám phá giọng ca của Phương Quang giống với lối ca của ông nên ông ký contrat 300.000 đồng mời Phương Quang về cộng tác trong ba năm. Ý định của anh Út Trà Ôn là yêu cầu soạn giả Thiếu Linh sáng tác một vở tuồng dưới hình thức như một người thay hồn đổi xác. Cùng giọng nói, cùng giọng ca nhưng dưới hai thể xác khác nhau để đề cặp đến một mối tình do luân hồi chuyển kiếp tạo ra. Anh Mười Út có sáng kiến khai thác hai giọng ca vọng cổ chân phương: giọng ca của Út Trà Ôn và giọng ca của nghệ sĩ Phương Quang. Vở tuồng Trăng Lên Ngoài Cửa Ngục của Thiếu Linh đã gây xôn xao dư luận trước sức hút của hai giọng ca tuyệt vời Út Trà Ôn và Phương Quang. Báo chí kịch trường xác nhận Phương Quang không phải là phiên bản của giọng ca Út Trà Ôn mà là một hòn ngọc còn ẩn trong đá. Nếu được dồi mài hẳn sẽ rực sáng hơn lên. Lời ngợi khen của báo kịch trường đem lại thêm rất nhiều khán giả đến xem đoàn hát Thống Nhứt của Út Trà Ôn. Bầu gánh Kim Chưởng sau khi xem Phương Quang hát, đã ký hợp đồng 500.000 đồng cho Phương Quang với lời hứa dạy cho anh diễn xuất trên sân khấu chớ không phải chỉ luyện ca vọng cổ thôi.

Thế là nghệ sĩ Phương Quang rời đoàn hát Thống Nhứt – Út Trà Ôn, về cộng tác vói đoàn Kim Chưởng cuối năm 1964.

Dưới bàn tay điêu luyện của nghệ sĩ minh sư Kim Chưởng, nghệ sĩ Phương Quang học nghề hát một cách có bài bản và nghiêm túc. Anh trở thành một diễn viên đa năng, hát thành công được nhiều loại vai tuồng, với vóc dáng mạnh khoẻ, tướng đi chững chạc, giọng ca cao vút và khoẻ khoắng, nghệ sĩ Phương Quang dễ thành công với các vai trung dũng, các võ tướng oai hùng.

Chỉ mới hai năm luyện nghề hát, Phương Quang đã được báo chí kịch trường và khán giả tán thưởng tài nghệ của anh qua các tuồng Hai Chiều Ly Biệt, Song Long Thần Chưởng, Huyết Phiến Lôi Phong, Mặt Trời Đêm, Người Nhạn Trắng, Ảo Ảnh Châu Bích Lệ, Sương Gió Biệt Vương Cung.

Phương Quang có làn hơi trầm ấm, cách nhã chữ ngân nga gợi cảm. Lối ca chân phương đôn hậu như lối ca của nghệ sĩ Út Trà Ôn nhưng Phương Quang tự nhận là anh không hề bắt chước Út Trà Ôn. Anh ca bằng sự run cảm của con tim, tùy theo câu văn, tùy theo ý nghĩa từng đoạn vọng cổ, anh ngắc hơi hay chạy chữ cũng chỉ vì muốn ca lên được nội dung của bài ca. Và vô tình cách ca cùng sắp chữ của Phương Quang theo thể thức của bậc đàn anh Út Trà Ôn.

Năm 1966, nghệ sĩ Phương Quang đoạt huy chương vàng Giải Thanh Tâm với vai Kỷ Thanh Lantuồng Tình Nào Cho Em của soạn giả Tuấn Khanh.

Nghệ sĩ Phương Quang và nữ nghệ sĩ Phượng Liên, hai học trò của nghệ sĩ lão thành Kim Chưởng cùng đoạt được hai huy chương vàng giải Thanh Tâm năm 1966.

Nghệ sĩ Phương Quang rất được thính giả ái mộ qua các bản vọng cổ Tình Anh Bán Chiếu, Ông Lão Chèo Đò, Gánh Nước Đêm Trăng…Dù mang giọng ca âm hưởng của đệ nhất danh ca Út Trà Ôn nhưng tuyệt nhiên giọng ca của Phương Quang không phải là bắt chước, mà đây là giọng hát chân phương. mộc mạc rất độc đáo, với lối sắp câu, nhã chữ tinh tế và quyến rủ người nghe. Trong các chương trình phát sóng của các đài truyền hình Bình Phước, Cần Thơ, Saigòn, tiết mục Đờn ca tài tử, Vầng trăng cổ nhạc… nghệ sĩ Phương Quang vào vai ông Hai Tri Kỷ rất được khán thính giả ham mộ về giọng ca đôn hậu của Phương Quang, thể hiện tính cách chân thật của người dân miệt vườn vùng sông nước Hậu Giang.

Khi đoàn hát hát ở Cần Thơ, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Mỹtho, Sông Bé, những địa phương có nhiều hội đờn ca tài tử địa phương, đoàn hát được mời tham gia đờn ca hòa điệu vui chơi với người địa phương thì luôn luôn Phương Quang là người xung phong ca trước, làm gạch nối tình cảm hữu hiệu giữa nghệ sĩ trong đoàn và ca nhạc sĩ địa phương.

Sau năm 1975, Phương Quang về hát cho đoàn Trần Hữu Trang, đóng cặp với nữ nghệ sĩ Thanh Vi, tưồng Nàng Xê Đa. Phương Quang trong vai Hoàng Tử Riêm.

Phương Quang Có nhiều vai đóng chung tuồng với nữ nghệ sĩ Lệ Thủy, anh có làn hơi trầm ấm, cách diễn chững chạc bộc lộ được cái hào khí của nhân vật, vừa ung dung đĩnh đạc, vừa tỏa sáng vẻ hung dũng oai phong nên Phương Quang hát rất thành công các nhân vật anh hùng như Quang Trung Nguyễn Huệ trong Tiếng Sóng Rạch Gầm, vai anh hùng Lê Lợi, vai hoàng tử Riêm.

Nghệ sĩ Phương Quang được mời đi hát ở nước Pháp hai lần nhân dịp Hội người Việt tổ chức Tết. Sau này tình hình sân khấu cải lương sa sút, anh ít xuất hiện trên sân khấu rạp hát thành phố. Anh thỉnh thoảng đi ca ở các tụ điểm văn hóa hay đôi khi đi hát tăng cường các đoàn hát tỉnh.

Các nghệ sĩ Pượng Liên, Lệ Thủy, Thanh Vy, BạchTuyết, Hồng Nga, Minh VƯơng, Diệp Lang… từng hát chung với Phương Quang trong các đoàn hát Tuấn Kiệt, doàn Kim Thanh – Út Trà Ôn, đoàn Kim Chưởng, đoàn Cải Lương Saigon 2, đoàn Văn Công, đoàn Trần Hữu Trang đều có nhiều kỷ niệm đẹp đối với Phương Quang, một nghệ sĩ tận tụy và nghiêm túc với nghề nghiệp, hiền hòa, thường giúp đở nhau trong đời sống và khi hành nghề trên sân khấu.  

Về gia đình thì năm 1972, nhân dịp Phương Quang thu hình tuồng cải lương trên đài truyền hình, một nữ khán giả ái mộ anh, đến trò chuyện. Anh bị tiếng sét ái tình nên nhiều lần tìm cách gợi chuyện với người nữ khán giả khả ái đó. Một năm sau tình yêu đơm bông kết trái, Phương Quang và cô Nguyễn Kim Hương chánh thức thành hôn. Chị là người sồng ngoài nghề hát nhưng chính là người tận tâm tận lực giúp cho chồng có phương tiện và cơ hội để đeo đuổi theo sự nghiệp sân khấu.

Có khoảng thời gian sân khấu mất khán giả, gánh hát không hát được, kinh tế gia đình gặp khó khăn, chị Hương phải chạy lo cho gia đình từng bữa ăn mà không hề than van nửa lời. Chị làm nhơn viên kế toán rồi chuyển sang buôn bán, vượt qua cực khổ để làm bổn phận người vợ hiền.

Nay thì kinh tế gia đình ổn định, không phải lo nhiều như trước kia, chị quyết lo cho con học đến nơi đến chốn. Con gái lớn, Quế Phương đã tốt nghiệp đại học kinh tế và làm ở một công ty nông sản xuất, con trai Quang Bảo cũng đã tốt nghiệp lớp 12.( năm 2011)

Gia đình của Phương Quang hạnh phúc ấm êm, có thể kể là một trong những gia đình nghệ sĩ gương mẫu về sự thủy chung, tình yêu và sự hy sinh chăm sóc lẫn nhau.

Phương Quang là một nghệ sĩ có tài, có phẩm cách một nghệ sĩ lớn, gương mẫu trong giới nghệ sĩ cải lương. Nguyễn Phương dù ở Canada xa xôi ngàn trùng, được tin anh mất, xin thắp nén nhang tưởng niệm anh và nguyện cầu cho vong linh anh sớm được tiêu diêu nơi cõi vĩnh hằng.

Xin chia nỗi đau nầy với chị Phương Quang và hai cháu Quế Phương, Quang Bảo.

Soạn giả Nguyễn Phương. Montréal - Canada

XEM THÊM BÀI VIẾT HÌNH ẢNH AUDIO VIDEO TẠI ĐÂY


Nguồn tin: Hanh 31 - cailuongvietnam.com
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Bạn ưa thích giọng ca nam nghệ sĩ nào của thế hệ vàng nhất?

Út Trà Ôn

Hữu Phước

Thành Được

Thanh Hải

Minh Cảnh

Phương Quang

Thanh Sang

Minh Phụng

Minh Vương

Hùng Cường

Tấn Tài

Dũng Thanh Lâm

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

"Kiều Nữ" Bích Sơn bây giờ ra sao?

Sau một thời gian dài sống ẩn danh, không xuất hiện bất cứ nơi nào, nghệ sĩ Bích Sơn – người được mệnh danh là "Kiều Nữ" của sân khấu cải lương - đã tái xuất trong sự bất ngờ của nhiều nghệ sĩ đồng nghiệp.

 

Dàn nghệ sĩ "Chuông" tham gia "Ngân mãi chuông vàng" tháng 10/2018

Chương trình "Ngân mãi chuông vàng" sẽ trở lại sóng HTV với vở "Tiếng trống Mê Linh". Vở diễn lần này có sự tham gia của dàn diễn viên là những nghệ sĩ trưởng thành từ cuộc thi "Chuông vàng vọng cổ".

 

Ca sĩ Hoài Lâm dừng hát 2 năm "để nghỉ ngơi, học thêm"

hía Hoài Lâm vừa lên tiếng xác nhận ca sĩ này tạm thời nghỉ hát 2 năm và tin đồn sức khỏe của anh không bảo đảm vì sử dụng chất kích thích là sai sự thật.

 

NSND Ngọc Giàu tâm sự về bài học lớn trong "Đời cô Lựu"

Tối 19-10, trong chương trình giao lưu nhân ngày Phụ Nữ Việt Nam do HTV tổ chức, NSND Ngọc Giàu đã tâm sự về bài học lớn trong nghề mà bà có được từ hai vai diễn trong "Đời cô Lựu".

 

Nghệ sĩ Út trà Ôn - Vọng Cổ & Bản nhạc ma quái..

CLVNCOM - « Một bản nhạc ma quái!» Nghệ sĩ và khán giả ái mộ cải lương đều gọi bản Vọng Cổ là bản nhạc vua của sân khấu cải lương, nhưng soạn giả Viễn Châu, được nghệ sĩ tặng danh hiệu là Vua viết lời ca vọng cổ lại nói với soạn giả Kiên Giang và Nguyễn Phương trong một buổi nhậu tại nhà anh rằng Bản vọng cổ là một bản nhạc ma quái!

 

Lô tô - khát khao khẳng định giá trị

Lô tô là loại hình giải trí phổ biến ở Nam bộ. Một thời, nhiều người “gắn mác” cho lô tô và người làm nghề với những từ: phản cảm, phi nghệ thuật... Nhưng gần đây, một thế hệ nghệ sĩ lô tô trẻ đang vực dậy loại hình giải trí này với khát khao khẳng định giá trị.

 

NS Lê Văn Gàn – Nhớ thuở xe ôm, tích cực làm việc thiện

Tối 14-10, NS Lê Văn Gàn – giải chuông Bạc vọng cổ 2007 - đã đến thăm các nghệ sĩ lão thành tại Khu dưỡng lão Nghệ sĩ TP HCM. Anh đã chia sẻ những món quà tích cóp từ những chuyến lưu diễn, những "Lộc nghề" mà anh được tặng thưởng.

 

Giỗ đầu danh ca Út Bạch Lan, nghệ sĩ tề tựu tưởng nhớ "sầu nữ"

Chiều 13-10, đông đảo nghệ sĩ đã đến chùa Định Thành, quận 10, TP HCM và khu trưng bày tượng sáp Việt để dâng hoa tưởng nhớ nữ danh ca Út Bạch Lan của sân khấu cải lương.

 

Nét đạo diễn của nghệ sĩ Mỹ Châu

CLVNCOM - Nghệ sỹ Mỹ Châu thễ hiện tài năng và tình yêu sân khấu khộng chỉ ca và diễn mà tinh yêu đó còn thể hiện mạnh mẽ hơn ở lĩnh vực đạo diễn hay thầy tuồng, có lẽ theo câu ông bà xưa để lại " Nhất nghệ tinh,nhất thân vinh" nên những sở đoản ca nhạc, hồ quảng, đạo diễn ...cũng không làm cái nghệ danh của cô thêm dài...

 

VỌNG CỔ ONLINE 2018 Nhiều bất ngờ trong Gala Chung kết

Tối 29/9, bên cạnh top 3 Trần Thị Bé Năm - Lê Hòa An - Lê Tuấn Hải, chú Diệp Văn Đậm và bé Hoàng Thị Hồng Yến cũng đã bất ngờ nhận hai giải thưởng khuyến khích - triển vọng lần đầu tiên có tại cuộc thi Vọng cổ online 2018.

 

Ca sĩ Tuấn Hưng hoàn tiền vé liveshow "Ngựa hoang" cho khán giả

Sau khi liveshow "Ngựa hoang" kỷ niệm 20 năm ca hát bị huỷ đột ngột, nam ca sĩ Tuấn Hưng cho hay anh sẽ trả lại tiền vé cho các khán giả và thực hiện một đêm diễn khác.

 

Mỹ Tho. Địa linh, Nhân kiệt

1. Mở bài Địa linh Nhân kiệt là đất linh thiêng sinh người hào kiệt. Mỹ Tho có hai trường trung học, Nguyễn Đình Chiểu và Lê Ngọc Hân, đã đào tạo ra nhiều nhân tài phục vụ trong các guồng máy của Việt Nam Cộng Hòa. Sau năm 1975, các cựu học sinh Nguyễn Đình Chiểu-Lê Ngọc Hân ra khỏi nước bằng nhiều phương tiện và hiện định cư ở nhiều quốc gia như: Mỹ, Úc Châu, Canada, Pháp…

 

Danh ca Chế Linh bất bình về tin đồn qua đời

Nhiều ngày qua, dư luận lan truyền thông tin danh ca Chế Linh qua đời khiến ông vô cùng bất bình. Ông đang về thăm quê nhà, hiện ở TP Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận

 

Nghệ sĩ Trọng Nghĩa cưới vợ ở tuổi 52

Trưa 4-10, sau 15 năm ly hôn; ở tuổi 52 NS Trọng Nghĩa đã tổ chức lễ rước dâu tại Bạc Liêu.

 

NS Cẩm Thu nối nghiệp cha, viết bài vọng cổ

Sáng 4-10, nghệ sĩ Cẩm Thu đã có buổi giao lưu với thầy cô và học sinh trường THCS Vân Đồn, quận 4, TP HCM.

 

Chuông vàng Lâm Thị Kim Cương mơ làm cô giáo dạy ca vọng cổng

Sau đêm đăng quang giải Chuông vàng vọng cổ lần thứ 13 tối 30-9 tại Nhà hát Truyền hình Đài Truyền hình TP HCM, thí sinh Lâm Thị Kim Cương đã trả lời phỏng vấn Báo Người Lao Động