15:36 PDT Thứ tư, 08/07/2020
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 57

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 54


Hôm nayHôm nay : 18057

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 176590

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 25581331

Trang nhất » Tin Tức » Những Giọng Ca Vàng

NSƯT Nam Hùng cấp cứu, đạo diễn Ái Như ngã chấn thương cột sống

NSƯT Nam Hùng cấp cứu, đạo diễn Ái Như ngã chấn thương cột sống

Giới nghệ sĩ sân khấu lo lắng khi biết tin NSƯT Nam Hùng cấp cứu tại Bệnh viện Chợ Rẫy và đạo diễn Ái Như chấn thương cột sống sau suất diễn tại sân khấu Hoàng Thái Thanh.

Xem tiếp...

Tác phẩm để đời của vua vọng cổ: Huế tình yêu của tôi

Đăng lúc: Thứ ba - 22/03/2016 01:18 - Đã xem: 2440
NS Thanh Tuấn

NS Thanh Tuấn

Sau 1975, nghệ sĩ Thanh Tuấn rất tâm đầu ý hợp với “bác Bảy” vì “ông già” viết cho anh nhiều bài hay, dù lúc nổi tiếng trước đó anh không làm việc nhiều với soạn giả Viễn Châu.
Ông “đo ni” cho chất giọng miền Trung của Thanh Tuấn, trong đó có bài Huế tình yêu của tôi ngọt lịm và mơ màng như đất thần kinh.
Dân Quảng Ngãi mà hát vọng cổ tuyệt vời
Thử thống kê sẽ thấy, hầu hết các nghệ sĩ cải lương nổi tiếng đều sinh ra tại miền Nam, đặc biệt là vùng Tây Nam bộ. Thế mà có một trường hợp ngoại lệ, đó là trường hợp của NSƯT Thanh Tuấn. Anh người gốc Quảng Ngãi, 14 tuổi lưu lạc vào Sài Gòn, làm phụ việc ở một tiệm thuốc bắc. Tuy vậy, anh vẫn không quên chất giọng của mình từng ca nhạc rất hay, được thu thanh trên Đài phát thanh Quảng Ngãi, nên lại tầm sư học đạo tiếp tục.
Lúc đó Sài Gòn là đất của cải lương, Thanh Tuấn thường vào rạp xem “cọp”, nên dần mê luôn cải lương. Thế là anh đi học cổ nhạc với thầy Út Trọn. Chỉ 3 tháng mà Thanh Tuấn học hết 3 nam 6 bắc, vọng cổ và nhiều bài bản khác, đặc biệt anh ca rất chắc nhịp khiến thầy Út Trọn vô cùng ngạc nhiên. Sau đó anh đến lò thầy Bảy Trạch bên Q.8, người vừa đào tạo Minh Vương đoạt danh hiệu Khôi nguyên vọng cổ. Thầy Bảy Trạch dạy anh đi sâu vào kỹ thuật ca cho từng nhân vật để sau này anh có thể làm kép biểu diễn đàng hoàng. Chưa hết, để nuôi ước mơ đi hát, Thanh Tuấn hằng đêm rảo hết các đoàn lắng nghe thật kỹ giọng của từng “ngôi sao” và về nhà tập dượt, quyết tâm tìm một chất giọng riêng cho mình.
Quả là xứng đáng. Chất giọng trầm đẹp như trải gấm, nhất là cách luyến láy lên bổng xuống trầm của Thanh Tuấn độc đáo không ai ngờ nổi. Người ta không hiểu thổ nhưỡng miền Trung đã nuôi nấng thế nào mà ra một giọng ca cải lương tuyệt vời như thế. Vậy là Thanh Tuấn trở thành kép chánh của nhiều đoàn, trong đó có Hương Mùa Thu và Kim Chung, sau 1975 thì Sài Gòn 2. Những dấu ấn không thể nào quên là Đường gươm Nguyên Bá, Người tình trên chiến trận, Tìm lại cuộc đời, Khách sạn hào hoa... Nhưng thực sự sau 1975 thì Thanh Tuấn mới có cơ hội làm việc với soạn giả Viễn Châu nhiều hơn.
Thương cái dấu nặng của miền Trung
Khi gặp Thanh Tuấn, Viễn Châu thường gật gù: “Bác Bảy thương cái dấu nặng miền Trung của con lắm nghen. Để tao viết cho mầy mấy bài có chỗ “xài” cái dấu nặng này”. Thế là ông “đo ni” cho anh những bài mà giọng miền Trung của anh trở thành “độc chiêu”.
Trong đó, bài Huế tình yêu của tôi cho tới bây giờ Thanh Tuấn đi sô vẫn hát lại hoài. Quả thật cái dấu nặng của xứ Huế và Quảng Ngãi có phần hơi giống nhau, nó làm cho bài vọng cổ mà Thanh Tuấn ca tự nhiên lắng xuống. Có những đoạn Thanh Tuấn ca hẳn giọng Huế luôn, nghe rất thích. Nghĩ cũng lạ, vọng cổ mà ca theo giọng bắc thì nhiều người nghe không quen, chưa chấp nhận, nhưng ca bằng giọng Huế thì lại hòa quyện vô cùng. “Tôi yêu những tiếng răng, rứa, mô, tê sao nhẹ nhàng êm dịu và chiếc nón bài thơ đón gió giữa kinh thành. Xứ Huế thân yêu đã rung cảm tim mình...”.
Hình như “bác Bảy” cũng như nhiều người miền Nam đã rất yêu xứ Huế qua những tiếng mô, tê, răng, rứa..., cho nên bác viết hẳn một đoạn như thế để tả tình yêu ấy, nhờ Thanh Tuấn chuyển tải giùm. Nghe mà yêu thật! Thanh Tuấn cười: “Bài này tôi không dám luyến láy nhiều, vì khi luyến láy, tung tẩy quá thì những dấu sắc, dấu hỏi sẽ lên rất cao, không ra chất Huế nữa. Cứ ca hơi mộc mạc là bác Bảy ưng ý. Ông già dễ chịu, nhưng trong nghề thì lại khó tính, mình phải nắm được cái hồn bài hát mà tác giả gửi gắm vào, ca cho đúng, chứ đừng khăng khăng “thi thố” chất giọng. Qua bài này, tôi rút ra một điều, là chất giọng dù hay đến đâu mà thi thố không đúng chỗ là tiêu luôn bài hát. Thật sự nghệ sĩ phải tôn trọng tác giả ở chỗ đó, chứ đừng nghĩ là ngôi sao rồi muốn ca sao thì ca, có khi phá hư tác phẩm của người ta. Và nghệ sĩ còn phải tri ân tác giả đã viết bài cho giọng ca mình nổi lên. Dù tôi đã nổi tiếng trước rồi, nhưng khi làm việc với bác Bảy tôi vẫn tri ân bác. Sau này, tôi còn nhờ bác viết cho mình hàng loạt bài mới để làm album. Một “ông lão” hơn 70 tuổi mà vẫn còn sáng tác rất hay, tôi nể phục quá!”.

Hoàng Kim


Nguồn tin: tcgd theo TNO
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 9 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich
SN15-THU MOI
SN15 THU MOI

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Nữ nghệ sĩ thế hệ vàng được yêu thích nhất

Thanh Hương

Út Bạch Lan

Diệu Hiền

Ngọc Hương

Thanh Nga

Bạch Tuyết

Lệ Thủy

Mỹ Châu

Thanh Kim Huệ

Bích Hạnh

Xuân Lan

Bích Sơn

Ngọc Giàu

Mộng Tuyền

Thanh Thanh Hoa

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

NSƯT Nam Hùng cấp cứu, đạo diễn Ái Như ngã chấn thương cột sống

Giới nghệ sĩ sân khấu lo lắng khi biết tin NSƯT Nam Hùng cấp cứu tại Bệnh viện Chợ Rẫy và đạo diễn Ái Như chấn thương cột sống sau suất diễn tại sân khấu Hoàng Thái Thanh.

 

Vô cùng thương tiếc một cây bút tâm nghệ sĩ tầm vĩ mô

CLVNCOM - Cảm giác xốn xang, rơi nướcc mắt khi hung tin loan truyền trên mạng xã hội , soan giả Nguyễn Phương qua đời. Nam mộ a đà Phật, nguyện Câu hương Linh ông được tiêu diêu miền cực lạc , còn cái tinh yêu to lớn cho nghệ Thuật cai luong của 0ng vẫn còn ở trong trái tim của những nguời còn yêu và gìn giữ cải lương...

 

SG tài danh Nguyễn Phương ra đi đúng ngày tròn 98 tuổi

Soạn giả Nguyễn Phương sáng ngày 1-7-2020 dùng điểm tâm với gia đình con gái út (không ở viện dưỡng lão từ lúc có đại dịch). Hôm đó bác rất vui và khoe với con cháu là có nhiều bạn bè gởi chúc mừng đại thọ 98

 

Sự thật chuyện Hoài Lâm bỏ ca hát, bán cà phê mưu sinh sau ly hôn

Hình ảnh Hoài Lâm đang dọn bàn ở một quán cà phê tại Vĩnh Long được chia sẻ rộng rãi khiến nhiều người cho rằng anh giải nghệ, mở quán cà phê mưu sinh sau ly hôn.

 

Nghệ sĩ Bạch Long hóa thân "tướng giặc Corona" mang tiếng cười đến học đường

Sáng 29-6, vở "Bé Tí đại phá Corona" do nghệ sĩ Bạch Long dàn dựng diễn suất đầu tiên tại Trường THCS Tân Tạo A, quận Bình Tân, TP HCM. Khán giả học sinh hồ hởi đón nhận vở diễn rất thời sự này

 

NSND Thanh Tuấn: Mừng khi cải lương có đến 5 cuộc thi

Sáng 22-6, NSND Thanh Tuấn đã có cuộc giao lưu với diễn viên trẻ do HTV tổ chức nhằm vận động họ tích cực tham gia các cuộc thi tuyển chọn tài năng trẻ cho sân khấu cải lương.

 

NSƯT Quế Trân phấn khởi hòa cùng sân khấu miền Bắc

NSƯT Quế Trân cho biết cô rất phấn khởi trước lời mời của Nhà hát Cải lương Việt Nam khi cùng một số đồng nghiệp phía Nam ra thủ đô diễn lại "Chuyện tình Khau Vai" – vở đoạt Giải Mai Vàng năm 2019

 

Đoàn tuồng cổ Huỳnh Long "dọn nhà", ra mắt vở diễn mới

Đoàn cải lương tuồng cổ Huỳnh Long dời địa điểm biểu diễn về Sân khấu Kim Ngân (144 Đinh Tiên Hoàng, quận Bình Thạnh, TP HCM) sau gần hai năm trụ bến tại Nhà văn hóa Thanh Niên.

 

Nghệ sĩ Võ Minh Lâm khóc thầy - nghệ nhân ưu tú Thanh Liêm

Nghệ nhân ưu tú Nguyễn Thanh Liêm, nguyên trưởng Bộ môn Sân khấu Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật Cần Thơ, đột ngột ra đi vì tai biến mạch máu não ngày 16-6, thọ 72 tuổi. Ông là thầy dạy nghề của nghệ sĩ Võ Minh Lâm

 

Nhớ TUẤN ANH.

Năm 1976 ,chúng tôi cùng học khóa 1 chính qui Hệ Cải Lương 4 năm sau cuộc xét tuyển gắt gao chọn được 20 người. Lúc đó Má Bảy PHÙNG HÁ là chánh chủ khảo. Trường có các Hệ: Kịch Nói , Cải Lương ,Nhạc Cụ , Hát Bội, Bổ Túc Diễn Viên, Bổ Túc Đạo Diễn. Thầy THANH HẠP làm Giáo viên chủ nhiệm, tôi làm Lớp Trưởng.

 

Phùng Ngọc Huy xin lỗi chị em Họa Mi - bảo mẫu của bé Lavie

Phùng Ngọc Huy ngày 17-6 chia sẻ trên trang cá nhân về việc đã chính thức ủy quyền cho 2 bảo mẫu (là chị em sinh đôi) chăm sóc bé Lavie trong thời điểm Mai Phương mới qua đời mà anh chưa thể về Việt Nam.

 

Thanh Ngân, Trọng Phúc ghi dấu ấn trong "Tướng cướp Bạch Hải Đường"

Tối 13-6, dù trời mưa to, khán giả vẫn đến Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang xem suất hát đầu tiên của vở cải lương "Tướng cướp Bạch Hải Đường" với phiên bản mới do đạo diễn NSND Trần Ngọc Giàu dàn dựng.

 

NSND Thoại Miêu: Nghệ sĩ chân chính là sống có trách nhiệm

Luôn sống có trách nhiệm không chỉ với từng vai diễn mà còn với đồng nghiệp, đàn em trong nghề, NSND Thoại Miêu tỏa sáng hơn vì lối sống đúng mực của bà

 

Vở cải lương hài "Cơm phở" lên sóng truyền hình

I Sáng 9-6, nghệ sĩ Linh Trung đã đưa hai vở cải lương hài do anh sáng tác và đạo diễn lên sóng Đài Truyền hình TP HCM (HTV)

 

Lúng túng đào tạo diễn viên cải lương

Cần chuẩn hóa giáo trình giảng dạy; không thể ngồi chờ học viên; chính sách đào tạo nhiều bất cập..., đó là những vấn đề của đào tạo nguồn nhân lực cho cải lương hiện nay

 

Nghệ sĩ Văn Hường: Ráng sống tốt mỗi ngày

Vua vọng cổ hài" Văn Hường nói kim chỉ nam giúp ông sống yên bình là chấp nhận thực tại, không viển vông, khiêm nhường, bao dung và luôn mỉm cười