08:29 PDT Thứ hai, 20/05/2019
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 68

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 66


Hôm nayHôm nay : 5835

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 335718

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 17197904

Trang nhất » Tin Tức » Những Vở Diễn Hay

Gắn cải lương với du lịch văn hóa

Gắn cải lương với du lịch văn hóa

Nghệ sĩ cải lương tham quan thực địa để có thêm trải nghiệm, sáng tạo và làm cầu nối du lịch văn hóa. Đó là cách làm mới của một đơn vị cải lương vừa ra đời

Xem tiếp...

SN15-THU MOI
SN15 THU MOI

Ánh Sáng và Bóng Tối - Hấp dẫn trên HTV Thuần Việt

Đăng lúc: Thứ năm - 02/05/2013 13:11 - Đã xem: 4237
Thoại Mỹ & Tấn Giao

Thoại Mỹ & Tấn Giao

CLVNCOM - Hay quá, nhà đài đã chọn đúng mọi tuyến nhân vật, chấp nhận thời lượng dài và đúng theo nguyên tác xưa, không thêm không bớt khi dựng lại vở này, đây có lẻ là vở hay nhất của cải lương Cách Mạng được dàn dựng lại từ trước đến nay. Khán giả hình dung ra cảnh Sài Gòn như thế nào sau sự kiện 30-4-1975.

Chính quyền cách mạng thực hiện chánh sách đánh tư bản, chống tích trữ đầu cơ, chống tham gia thị trường chứng khoán, đề cao phẩm chất đạo đức cách mạng làm ngọn đuốc, làm ánh sáng kim chỉ nam, làm nền tảng đạo đức cho những con người còn mê muội trong quá khứ vàng son, thực hiện chính sách khoan hồng cho những sĩ quan chế độ Sài Gòn qua chương trình cải tạo và tù giam, bên cạnh đó là tâm trạng hoang mang của những sĩ quan chế độ trước còn sót lại, những người vượt biên không lọt trong khung cảnh ly tán gia đình và người thân....

Sau 36 năm, nghệ sĩ Hùng Minh đã bị thời gian lấy đi cái nhanh nhẹn tuồi thanh xuân, cái vẻ đẹp trai phòng trần của một nhà tư bản lớn nhưng không lấy đi lối diễn đầy lửa, sống động và lôi cuốn và lối thoại sang, đẹp...Ông vẫn thành công với một Nguyền Thành Nam thông minh, gian trá, mánh mung, luồn lách, bất chấp thủ đoạn thậm chí với tình thâm ruột thịt đề giữ cái quá khứ vàng son, lao vào những cuộc làm ăn áp phe bất cứ chệ độ nào, dẩu sao sắc vóc không quyết định lắm trong vai Nguyền Thành Nam lần này, thậm chí cái già con thích hợp hơn so với 36 năm về trước do ông đã là cha của những đại uý, đại tá..

Nghệ sĩ Phượng Loan thể hiện thành công phận làm bé cho viên Đại Tá, đại diện cho những người con gái chỉ là nạn nhân của chủ nghĩa Tư Bản, sống trong nhung lụa nhưng tựa như những con chim trong lồng son, như những người sống trong bóng tối,họ sẳn sàng chà đạp mọi thứ đề có đồng tiền nhưng trong họ đầy mâu thuẩn, dằng xé, chán đời, những người này cần đạo đức cách mạng soi đường, phải biết học cách lao động chân chính trên đồng ruộng hay những vùng kinh tế mới. Tuy nhiên lối thoại của Phượng Loan không có độ nhấn cao, chưa bộc hết ra được nổi đau của những người ở ranh giới thiện ác, tối sáng.

Nghệ sị Thoại Mỹ nhận một thách thức lớn khi đóng vai kinh điển của cố nghệ sĩ Thanh Nga. Vân một cô gái nhà tư bản nhưng rất hà tiện, ngồi trên đóng tiền mà lại ham thuốc rẻ đề rồi mang hoạ vào người, Vân bi bại liệt đôi chân nhưng sau đó giác ngộ lý tưởng cách mạng, chán sống trong nhà cao cửa rộng, đi xe hơi và lên án lối sống tư bản mại bản của chính cha, anh chị em của mình, những người luôn muốn "ăn thịt" người thân của mình để hưởng thụ hay trong trường hợp sống còn. Vân cho rằng mình bị tật nguyền là do chế độ tư bản gây ra nên bỏ nhà ra đi, tìm đường tranh đấu, giúp cha mình làm ăn lao động chân chính, giúp anh hai Đaị Uý mình nhận thức lý tưởng cách mạng, giúp em trai mình thoát khỏi nghiện ngập, giúp chị mình biết lao động chân tay...

Với tư thế bị động từ đầu đến cuối, phải ngồi trên chiếc xe lăn đòi hỏi người nghệ sĩ phải diển bằng cảm xúc qua gương mặt và đôi mắt ở cường độ cao và bằng lối diễn trong ca tha thiết, bổng trầm, đanh thét trong vai chiến sĩ và chiến tranh tâm lý. Nghệ sĩ Thoại Mỹ đã thành công qua nét ca, diễn tha thiết, nói lên được tâm trạng của nhân vật muốn gì, làm gì nhưng thiếu cái gay gắt, giận giữ, đanh thét trước những mưu mộ, xảo quyệt, mất lòng người của cha của anh,của chị, của chế độ tư bản, những người đã làm cho mình tật nguyền,với lồi sống xa hoa nhưng vô định. Qua đó, ta thấy nhân vật Vân của Thoại Mỹ còn nặng chữ hiếu, năng gánh gia đình hơn một chút nhân vật Vân của nghệ sĩ Thanh Nga, những ai không đi theo lý tưởng của cô sẽ bị trừng trị thẳng tay. Phải công nhận rằng Thoại Mỹ đã vượt qua thử thách lớn.

Nghệ sĩ Thanh Nguyệt lui về vai bà vú chắc do tuồi tác không thích hợp với vai diễn nên bà ít có đất diễn hơn. Dường như không ai ghét bà vú hay lên án bà " nuôi ông tay áo, nuôi khỉ dòm nhà". Các nghệ sĩ trẻ khác như Tấn Giao,Ns Tô Châu, NS Chí Bảo... cũng đã lấy lòng khán giả khi đứng diễn cạnh bên những tên tuổi lớn.

36 năm nhưng nhiều góc độ nội dung vẩn còn giá trị, ngày nay nhiều vụ án cốt nhục tương, người thân giết nhau giành nhà cửa ruộng đất khi nó có giá trị cao, nạn hàng gian hàng già khắp nơi, thuốc giả, thức ăn ngộ độc gây biết bao tội lỗi cho nhân dân, bọn đầu cơ tích trữ vẩn ngang nhiên lên giá vô tội vạ, nạn tham nhũng, hối lộ hoành hành và những nhiều con gái kết hôn ngoại nhân các nước, Việt kiều vì mưu sinh hơn là tình yêu.

keomienxa

Tác giả bài viết: keomienxa & taminhminh
Nguồn tin: cailuongvietnam.com
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Nữ nghệ sĩ thế hệ vàng được yêu thích nhất

Thanh Hương

Út Bạch Lan

Diệu Hiền

Ngọc Hương

Thanh Nga

Bạch Tuyết

Lệ Thủy

Mỹ Châu

Thanh Kim Huệ

Bích Hạnh

Xuân Lan

Bích Sơn

Ngọc Giàu

Mộng Tuyền

Thanh Thanh Hoa

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Gắn cải lương với du lịch văn hóa

Nghệ sĩ cải lương tham quan thực địa để có thêm trải nghiệm, sáng tạo và làm cầu nối du lịch văn hóa. Đó là cách làm mới của một đơn vị cải lương vừa ra đời

 

Người con gái cuối cùng của Bầu Thắng qua đời

Sáng 16-5, gia tộc Bầu Thắng, Minh Tơ đã tiễn đưa nghệ sĩ Huỳnh Mai, người con gái cuối cùng của ông Bầu Thắng - một gia tộc lớn của sân khấu hát bội - cải lương miền Nam, về nơi an nghỉ cuối cùng.

 

Hậu duệ của cố nghệ sĩ Minh Tơ - Bầu Thắng

CLVNCOM - Tôi đọc facebơok của Lưu B Nguyen tin : Thanh Sơn là người con trai út trong gia đình Bầu Thắng - Minh Tơ vừa làm được một kỳ tích, « đột phá» vào một nhà hát truyền thống ở Paris: Nhà hát Le Mandapa, để giới thiệu về bộ môn Nghệ Thuật Tuồng Cổ Việt Nam.

 

Sao Việt tràn cảm xúc trong Ngày của mẹ

Trang cá nhân của hoa hậu H'hen Nie, Hồ Ngọc Hà, Nhã Phương tràn ngập cảm xúc và hình ảnh về Ngày của mẹ.

 

Tiễn đưa NSƯT Giang Châu về nơi an nghỉ cuối cùng

Sáng 11-5, đông đảo người hâm mộ, nghệ sĩ đã tiễn đưa "Trùm Sò" NSƯT Giang Châu về nơi an nghỉ cuối cùng. Trước tấm lòng của Công ty Chánh Phú Hòa, gia đình NSƯT Giang Châu đã quyết định an táng ông tại Hoa viên Nghĩa trang Bình Dương, thay vì hỏa táng như đã thông báo.

 

NGHÊ SĨ GIANG CHÂU

Từ nhỏ ông đã sớm bộc lộ năng khiếu ca hát, năm 14-15 tuổi, gia đình nghèo nên ông đi học nghề lái tàu. Chủ tàu là ông Hai Đực - một nghệ nhân đờn ca tài tử đã dạy ông ca vọng cổ theo nhịp đờn, và đó là người thầy đầu tiên của ông. Chính vì thích chất giọng của ông mà thầy Hai Đực đã giao chiếc tàu chở trái cây cho ông để điều khiển từ Chợ Lách lên Cái Bè bán cho các vựa lớn.

 

"Trùm sò" - NSƯT Giang Châu qua đời

NSƯT Giang Châu sau thời gian bị bệnh thoái hóa não đã trút hơi thở cuối cùng lúc 6 giờ 35 ngày 8-5 tại nhà riêng ở quận Tân Phú, hưởng thọ 68 tuổi.

 

Trinh Trinh, Quế Trân, Lê Khánh khoác áo mới cho "Tiên Nga"

Tối 5-5, đông đảo khán giả đã đến xem và cổ vũ suất diễn cuối khép lại đợt tái diễn lần thứ tư của vở "Tiên Nga" tại Nhà hát Bến Thành

 

Nghệ sĩ hài Thúy Nga: "Tôi trở lại và lợi hại hơn xưa"

Nghệ sĩ hài Thúy Nga bộc bạch về sự vắng bóng của mình trong thời gian qua. Cô khẳng định lần trở lại này "đã lợi hại hơn xưa".

 

NS Lê Bình : Một Đời Tài Hoa

Những ngày cuối cùng của đời mình, nghệ sĩ Lê Bình chìm vào cơn mê sảng như nhiều bệnh nhân ung thư khác. Sự ra đi của ông được báo trước. Nhưng nó không ngăn nổi những xót xa của những người biết về ông: Người nghệ sĩ một đời tài hoa.

 

Kịch bản phim “Song lang” được tôn vinh tại Liên hoan phim quốc tế Asean

Kịch bản phim “Song lang” do Nguyễn Thị Minh Ngọc và đạo diễn Leon Quang Lê cùng viết được tôn vinh hạng mục “Kịch bản xuất sắc” tại Liên hoan phim quốc tế Asean, diễn ra ở Kuching – Malaysia, tối 27-4.

 

Gìn giữ tinh hoa cải lương

Đồng thời với sự chuẩn bị cho triễn lãm đa phương tiện về các dự án di sản kết nối với thế giới được Hội đồng Anh Việt Nam tổ chức, buổi tọa đàm với chủ đề "Tinh hoa cải lương còn hay mất?" diễn ra sáng ngày 27-4, tại TPHCM với sự tham dự của nhiều nghệ sĩ và các khán giả đam mê với cải lương.

 

Vì sao Khánh Ly hủy vé máy bay không về viếng Trịnh Công Sơn vào phút cuối?

Nữ ca sĩ nổi tiếng chia sẻ lúc đó về sẽ có rất nhiều người tới xem Khánh Ly thế nào sau mấy chục năm sống ở nước ngoài? Nếu điều đó xảy ra, có lẽ chính gia đình Trịnh Công Sơn cũng sẽ nghĩ thôi chị ở nhà đi, đừng đến quấy rối không khí ngày tang lễ

 

Lê Bình - Nụ cười cho người, nước mắt cho mình

Kỳ lạ, nét mặt của nghệ sĩ Lê Bình khi khỏe cũng như khi bệnh, vừa khổ sở vừa lạc quan, đan xen nhau như một sức mạnh ngầm đủ cho ông chống chọi với cuộc đời và cũng đủ cho ông thành công trong sự nghiệp

 

Game show: Chết vì ăn xổi!

Có thể nói, game show hiện đã rơi vào tình trạng thoái trào. Rất nhiều chương trình thu hẹp quy mô sản xuất, rất ít chương trình truyền hình trực tiếp, mà thay vào đó là ghi hình phát sóng.

 

Nghệ thuật hát bội - nguy cơ mai một

Mùa hát chầu tháng 2 âm lịch khép lại với không ít vui buồn của các nghệ sĩ hát bội. Dù còn biết bao khó khăn bủa vây, nhưng các nghệ sĩ vẫn đang nỗ lực vượt qua, để mỗi suất diễn họ lại thăng hoa dưới ánh đèn sân khấu truyền thống. Tuy nhiên, với hiện trạng hoạt động, công tác đầu tư, bảo tồn và phát triển, ước chừng 10 năm nữa nghệ thuật hát bội sẽ không tránh khỏi sự mai một.