17:25 PDT Thứ năm, 22/08/2019
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 85

Máy chủ tìm kiếm : 9

Khách viếng thăm : 76


Hôm nayHôm nay : 13280

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 368124

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 18878789

Trang nhất » Tin Tức » Những Vở Diễn Hay

Tân Cổ CHUYỆN BA NGƯỜI

Tân Cổ CHUYỆN BA NGƯỜI

CLVNCOM - Một người đi với một người Một người đi với nụ cười hắt hiu. Hai người vui biết bao nhiêu. Một người lặng lẽ buồn thiu đứng nhìn. Giữa đường cơn gió lặng thinh. Nghe nghiêng nghiêng nặng lòng mình nao nao. Ba người chẳng biết làm sao. Khi không có kẻ buồn thiu đứng nhìn.

Xem tiếp...

Biết làm, cải lương xã hội sẽ ăn khách

Đăng lúc: Thứ ba - 06/06/2017 18:13 - Đã xem: 1267
Biết làm, cải lương xã hội sẽ ăn khách

Biết làm, cải lương xã hội sẽ ăn khách

Một thời cải lương đề tài xã hội không bán được vé. Cơn "sốc" vé của vở cải lương xã hội "Hồn ma báo oán" đã thay đổi suy nghĩ của giới chuyên môn và khán giả mộ điệu

Khán giả đến xem vở "Hồn ma báo oán" (tác giả: Vương Huyền Cơ, chuyển thể cải lương: Đăng Minh, đạo diễn: NSND Trần Ngọc Giàu) kín Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang trong suất khai trương ngày 27-5 và các suất diễn kế tiếp sau đó. Điều gì khiến vở diễn cải lương đề tài xã hội này thu hút khán giả đến vậy?

Giải quyết được điều bức xúc của cuộc sống

Vở "Hồn ma báo oán" cuốn hút người xem chính nhờ tính vấn đề đặt ra từ kịch bản, được coi là thuộc tính hàng đầu của nền nghệ thuật sân khấu. Ở đó, tác giả đã trả lời những vấn đề của cuộc sống, những bức xúc đang đòi hỏi phải được giải quyết.

Biết làm, cải lương xã hội sẽ ăn khách - Ảnh 1.

Cảnh trong vở cải lương “Hồn ma báo oán” của Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang

Không có sự trừng phạt nào cay nghiệt và thích đáng bằng phán xét của tòa án lương tâm. Đó là thông điệp mà vở "Hồn ma báo oán" chuyển tải đến người xem.

Câu chuyện được kể bằng bút pháp điêu luyện giàu kịch tính của nữ tác giả chuyên viết kịch xã hội, qua cây bút chuyển thể cải lương đầy trữ tình của tác giả Đăng Minh (cha đẻ của kịch bản sân khấu "Vụ án Mã Ngưu" nổi tiếng một thời) và sự ca diễn đầy tinh tế của dàn diễn viên giỏi nghề: Trọng Phúc, Tâm Tâm, Điền Trung, Thanh Thảo, Kim Luận, Tô Tấn Loan, Hoàng Minh Vương… góp phần tạo sự thăng hoa cho vở diễn.

"Khi nghĩ tới đề tài có thể chạm đến mạch suy nghĩ của người xem hôm nay, tôi đặt mình vào những vấn đề thuộc phạm trù tư tưởng, tình cảm, phẩm chất, đạo đức, nếp sống, cách nghĩ của con người trong toàn bộ mối quan hệ xã hội hôm nay. Và trên hết, muốn sàn diễn cải lương xã hội sáng đèn, bán được vé thì những vấn đề người xem thấy họ trong cuộc sống vở diễn phải được giải quyết" - tác giả Vương Huyền Cơ tâm sự.

Phải khai thác vấn đề khán giả quan tâm

Nhiều khán giả cải lương yêu thích đề tài xã hội đã quay trở lại rạp hát sau nhiều năm "ngại xem cải lương xã hội, cứ nói chuyện đâu đâu, xa rời thực tế, nên khi xem được vở này, muốn được xem lại bởi câu chuyện xúc động, có ý nghĩa và chạm đến điều mình nghĩ" - một khán giả cho biết.

Quả thật, khi nhìn lại những vở diễn xã hội trên sân khấu cải lương thời gian qua sẽ thấy đều theo mô-típ cũ: chống tiêu cực, tham nhũng chẳng đến đâu; ca ngợi chung chung con người mới trong thời hội nhập… mà không chạm đúng những điều khán giả quan tâm. Các vở diễn loại này được dàn dựng từ ngân sách nhà nước, sau khi hoàn thành "sứ mệnh" dự liên hoan, hội diễn, giành huy chương xong là "cất kho", thi thoảng mang ra diễn chào mừng các ngày lễ lớn, còn lại hầu như không bán được vé. Đó là hệ quả tất yếu của việc dàn dựng tác phẩm nhưng không nghĩ đến nhu cầu cảm thụ của người xem, dẫn đến lãng phí sức người, sức của, tạo sự yếm thế ngay từ khâu diễn xuất của nghệ sĩ. "Tôi không tin vào nhân vật của mình và không có tình yêu dành cho nó cũng như câu chuyện không mang tính hợp lý của vở diễn thì làm sao khán giả yêu mến vai diễn của tôi. Chính điều này dẫn đến cảm xúc vai diễn bị trôi tuột, diễn viên không còn khao khát được ca diễn hay" - nghệ sĩ Tâm Tâm bộc bạch.

Những trại sáng tác kịch bản cải lương được tổ chức lâu nay vẫn chưa thấy có kịch bản nào khi dàn dựng chạm đến tần số quan tâm của công chúng. "Thực tế cho thấy những đề tài được viết từ các trại sáng tác đã không đi sát với cuộc sống hoặc cứ bám theo chủ đề của từng chuyến đi, bỏ quên những vấn đề rất lớn đang đặt ra của cuộc sống. Sàn diễn cải lương nhiều năm qua đã bỏ trống, không làm được những tác phẩm gây tiếng vang trong xã hội" - đạo diễn NSƯT Trần Minh Ngọc nhận định. Theo ông, nên hiểu tạo độ rung động xã hội khác với gợi sự hiếu kỳ trong thời điểm nhất định.

Những người làm nghề cho rằng kịch bản cải lương xã hội lâu nay chưa đáp ứng kịp yêu cầu của thời đại, chưa trả lời tốt những câu hỏi mới mẻ, cấp bách do cuộc sống đặt ra. Và trên hết là chưa thỏa mãn yêu cầu thẩm mỹ ngày càng phát triển và nâng cao của công chúng cải lương.

Người trong giới mong từ vở diễn này, Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang sẽ tích cực chọn lọc, dàn dựng thêm nhiều tác phẩm mới thuộc đề tài đương đại để sàn diễn nhà hát này luôn sáng đèn, không lặp lại việc dàn dựng các vở theo mô-típ cũ, quá nhàm chán đối với người xem. 

Bài và ảnh: Thanh Hiệp


Nguồn tin: tcgd theo NLĐ
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Bạn ưa thích giọng ca nam nghệ sĩ nào của thế hệ vàng nhất?

Út Trà Ôn

Hữu Phước

Thành Được

Thanh Hải

Minh Cảnh

Phương Quang

Thanh Sang

Minh Phụng

Minh Vương

Hùng Cường

Tấn Tài

Dũng Thanh Lâm

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Tân Cổ CHUYỆN BA NGƯỜI

CLVNCOM - Một người đi với một người Một người đi với nụ cười hắt hiu. Hai người vui biết bao nhiêu. Một người lặng lẽ buồn thiu đứng nhìn. Giữa đường cơn gió lặng thinh. Nghe nghiêng nghiêng nặng lòng mình nao nao. Ba người chẳng biết làm sao. Khi không có kẻ buồn thiu đứng nhìn.

 

Hơn 40 năm, "Lan và Điệp" vẫn trẻ trung, ngọt ngào

Vở cải lương "Lan và Điệp" công diễn tối 17 và 18-8 đã làm hài lòng người mộ điệu. Hơn 40 năm, "Lan và Điệp" vẫn trẻ trung và ngọt ngào như mới hôm qua.

 

NỮ NGHỆ SĨ DIỆU HIỀN

Trên sân khấu cải lương miền Nam, tài năng ca diễn của một số nghệ sĩ đã mang đến cho họ những mỹ danh bất tử, mà mỗi khi nhắc đến mỹ danh này, thì người ta không thể nghĩ đến một nghệ sĩ nào khác. Như danh hiệu “vua ca vọng cổ” thì dành cho Út Trà Ôn, “Nữ vương Sầu Nữ” dành cho Út Bạch Lan, “Nữ hoàng sân khấu” dành cho Thanh Nga

 

Câu nói của NSƯT Diệu Hiền khiến nhiều người rơi nước mắt

Tối 15-8, trong chương trình lễ Vu Lan báo hiếu do đoàn Tình ca Bắc Sơn, Tập đoàn An Nông tổ chức tại Khu dưỡng lão nghệ sĩ TP HCM, NSƯT Diệu Hiền đã làm khán giả xúc động.

 

Càng cố kéo dài, phim dễ đuối!

Phim "Về nhà đi con" phát sóng tập cuối vào tối 12-8, kết thúc hành trình kéo dài 85 tập phim xoay quanh cuộc sống gia đình ông Sơn cùng 3 cô con gái: Huệ, Thư, Dương.

 

Nghệ sĩ Hồng Đào: Đạo diễn thật can đảm khi mời tôi... diễn cải lương!

Sau ồn ào ly hôn, nghệ sĩ Hồng Đào trở lại với công việc và gây bất ngờ thú vị khi nhận vai diễn trong vở cải lương "Lan và Điệp"

 

Nửa thế kỷ, "Bông hồng cài áo" vẫn thắm

Khán phòng kín chỗ ngồi, nhiều hàng ghế phụ được bổ sung dày đặc trên lối đi. Đó là quang cảnh của sân khấu Hoàng Thái Thanh đêm diễn ra mắt khán giả vở "Bông hồng cài áo" (tác giả: Kim Cương - Lê Khâm, đạo diễn: Ái Như), tối 3-8.

 

Thừa sức biến đờn ca tài tử thành đặc sản

Cần thiết xây dựng ngay không gian cho nghệ thuật đàn ca tài tử, biến bộ môn nghệ thuật là di sản văn hóa của thế giới này thành đặc sản văn hóa của TP HCM

 

ĐẠI THÀNH – QUÊ MỚI TẦM CAO.

CLVNCOM - ĐẠI THÀNH – QUÊ MỚI TẦM CAO. ( Ca cổ) Sáng tác : Nguyễn Văn Bớt - Nguyển Quang. Ý thơ : Huy Tùng Trình bày : NSND Trọng Hữu - NSUT Thanh Kim Huệ.

 

NSND Diệp Lang xúc động hội ngộ nhạc sĩ Lam Phương

NSND Diệp Lang đã đến thăm nhạc sĩ Lam Phương tại Nursinghome - California - Mỹ khi hay tin ông bệnh nặng. Hai nghệ sĩ đã hội ngộ sau nhiều năm xa cách.

 

Nghệ sĩ Hoài Dung từ trần

Nghệ sĩ Hoài Dung – vợ của tác giả vở cải lương “Tướng cướp Bạch Hải Đường” - đã trút hơi thở cuối cùng lúc 15 giờ 30 phút ngày 18-6 tại Bệnh viện Chợ Rẫy, hưởng thọ 82 tuổi.

 

Diễn viên Lê Dương Bảo Lâm bị đánh khi phát cơm từ thiện: "Diễn để quay phim"?

Khi đoạn clip nghệ sĩ Lê Dương Bảo Lâm bị đánh trong lúc phát cơm từ thiện tại Bệnh viện Ung Bướu (TP HCM) lan truyền chóng mặt trên mạng xã hội, nhiều người đã đặt nghi vấn về độ trung thực của sự việc này.

 

965 số "Tạp chí văn nghệ" sau 20 năm phát sóng

Tối 8-6, Hãng phim TFS của Đài Truyền hình TP HCM đã tổ chức "Đêm Gala tri ân đội ngũ sáng lập Hãng phim TFS", đồng thời mừng sinh nhật 20 năm của chương trình "Tạp chí văn nghệ" đã gần chạm đến cột mốc 1000 số phát sóng.

 

Hồng Đào, Diễm My kể chuyện xin vai trong "Phượng khấu"

Nữ diễn viên Hồng Đào, Diễm My và nam diễn viên Jun Phạm thổ lộ rằng đi xin vai chứ không được mời trong dự án phim nhiều tập "Phượng khấu".

 

"Ngôi nhà nghệ sĩ" - Đặc sản du lịch

Đây là một trong những sản phẩm du lịch văn hóa mang nét đặc trưng của TP HCM đang được triển khai

 

NSƯT Kim Tử Long: Cải lương chưa bao giờ mất

Khẳng định cải lương chưa bao giờ mất, vì vậy NSƯT Kim Tử Long luôn mơ ước sẽ có một sân khấu cải lương riêng để tạo sân chơi dành cho các nghệ sĩ cải lương trẻ và cũng như duy trì và phát triển bộ môn nghệ thuật truyền thống này.