22:59 PDT Thứ bảy, 21/09/2019
trang music

Menu

Tin ngẫu nhiên

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 90


Hôm nayHôm nay : 17537

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 420360

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 19473657

Trang nhất » Tin Tức » Những Vở Diễn Hay

Quách Thị Diễm Ngọc chứng minh bản thân là “con nhà nòi” chính hiệu

Quách Thị Diễm Ngọc chứng minh bản thân là “con nhà nòi” chính hiệu

Đến với cuộc thi Chuông vàng vọng cổ 2019, Quách Thị Diễm Ngọc khiến người hâm mộ yêu mến qua các trích đoạn ngọt ngào, trữ tình, nhẹ nhàng rót vào lòng người nghe nhiều cung bậc cảm xúc.

Xem tiếp...

CÁI HAY TRONG VỌNG CỔ HÀI CỦA SOẠN GIẢ VIỄN CHÂU

Đăng lúc: Thứ ba - 20/08/2013 01:59 - Đã xem: 4029
 CÁI HAY TRONG  VỌNG CỔ HÀI CỦA SOẠN GIẢ VIỄN CHÂU

CÁI HAY TRONG VỌNG CỔ HÀI CỦA SOẠN GIẢ VIỄN CHÂU




Từ cuối những năm 50 cho đến nam 1975, những bài ca vọng cổ hài của soạn giả Viễn Châu qua phần trình bày của danh hài Văn Hường đã đi vào lòng của các tầng lớp nhân dân và nhất là lớp người bình dân trong xã hội lúc bấy giờ.

Vài nét về soạn giả Viễn Châu: Theo một số tài liệu thì Huỳnh Trí Bá là tên thật của NSƯT Bảy Bá, tức soạn giả Viễn Châu.( Nhưng theo hồ sơ công nhận nghệ danh nghệ sĩ nhân dân của Nhà nước phong tặng thì ông tên là Trương Văn Bảy ). Ông sinh ra vào năm 1924 ở huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh trong một gia đình có cha là hương cả, từ nhỏ đã mê học đờn tranh, tự mày mò học và nghiên cứu những ngón đờn qua dĩa hát nhựa, qua những đám hát tài tử ở làng quê. Năm 19 tuổi, máu phiêu bạt giang hồ nổi lên, ông xách cây đờn tranh, trốn gia đình mua vé tàu lên Sài Gòn. Trong thời gian ở Sài Gòn, ngoài đoàn Việt kịch Năm Châu, ông còn cộng tác với các đoàn hát : Kim Thanh Út Trà Ôn (1955), Thanh Tao (1958), Thanh Nga (1962), Dạ Lý Hương (1969), Tân Hoa Lan (1969). Đồng thời, ông còn cộng tác với các hãng đĩa Việt Nam (1950), Kim Long (1951), Việt Hải (1953), Thăng Long (1954), Sống Mới (1968), Nhạc ngày xanh (1969), Hồn nước (1973, của Ngọc Chánh sản xuất băng Sau năm 1975, ông cộng tác với Đoàn Văn công (1975), hãng băng Sài Gòn Audio (1978) và nhiều đoàn hát ở các tỉnh. Năm 1984, ông cùng Đoàn Nghệ thuật 284 lưu diễn ở các nước Tây Âu như : Đức, Bỉ, Pháp, Ý.

Do có thành tích biểu diễn đờn tranh và nhiều đóng góp khác trong lĩnh vực cổ nhạc, ông đã được Nhà nước phong tặng danh hiệu “Nghệ sĩ ưu tú” vào năm 1988 và danh hiệu “nghệ sĩ nhân dân” vào năm 2011. Ngoài danh hiệu này, ông còn được giới mộ điệu suy tôn là “ Vua viết lời ca vọng cổ” và sách Guinnecc công nhận kỷ lục quốc gia. Sự suy tôn này kể cũng không quá đáng. Trong cuộc đời sáng tác, ông đã để lại một kho tàng tác phẩm đồ sộ. Trên 70 vở cải lương đã được trình diễn trên các sân khấu đại ban và trên 2000 bản vọng cổ đã được các hãng đĩa, băng thu thanh và phát hành.
Những cái hay trong bài vọng cổ hài của soạn giả Viễn Châu:

- Làm nên thương hiệu của một nghệ sĩ: Từ cuối những năm 50 cho đến ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, những bài ca vọng cổ hài của soạn giả Viễn Châu đã đi vào lòng của các tầng lớp nhân dân và nhất là lớp người bình dân trong xã hội lúc bấy giờ. Cụ thể như : Năm 1960, bài vọng cổ hài đầu tiên của ông Đêm tân hôn ra đời đã làm nên tên tuổi Văn Hường. Đến nay, nhiều người còn nhớ những bài: Tư Ếch đại chiến Văn Hường, Tôi đi làm rể, Ba chàng rể quý, Tư Ếch đi Sài Gòn, Vợ tôi tôi sợ, Văn Hường nể vợ, Tứ đổ tường, Vợ tôi đẹp ác, Văn Hường đi hát, Tư Ếch đi chợ Tết, Tôi thua số đuôi, Tiền bạc bạc tiền, Tào tháo cháy râu, Tại tôi tuổi Sửu, Đời, Tâm sự Văn Hường, Vợ tôi nói tiếng Tây…và đặc biệt là những bài hát nầy thực sự thành công qua sự trình bày của danh hài Văn Hường từ đó khi nói đến Văn Hường là người ta nói đến những bài vọng cổ hài của Soạn giả Viễn Châu và khi nói đến vọng cổ hài của soạn giả Viễn Châu người ta sẽ nghĩ ngay đến Danh hài Văn Hường, ngày nay cũng có nhiều nghệ sĩ khi trình bày những bài hát của soạn giả Viễn Châu những vẫn không lột tả hết cái hài trong bài hát, có thể nói đây là một cái hay của những bài vọng cổ hài của soạn giả Viễn Châu.

- Hài phê phán những thói hư tật xấu trong xã hội, sâu xa mà không thô tục: Trong những bài vọng cổ hài của soạn giả Viễn Châu được Danh hài Văn Hường trình bày nó thể hiện được sự phê phán những thói hư tật xấu trong xã hội như : Tệ nạn cờ bạc (Tứ đổ tường, Tôi thua số đuôi) Lối sống ham sung sướng, lười biếng lao động, đua đòi, giả dối ( Bức thư Tư Ếch, Văn Hường để vợ, Chó mực đầu cáo, Tư Ếch đi chợ Tết, Ba chàng rể quí) Vi phạm luật lệ giao thông ( Văn Hường đi SuzuKi, Tai nạn Honda) Nạn mê tín dị đoan ( Ba ông thầy bói, Gặp bà bóng) Thói đời lừa lộc ( Đời, Tiền bạc bạc tiền) thói trưởng giả học làm sang ( Vợ tôi nói tiếng Tây, Tôi đi hớt tóc, Vợ tôi mê tân nhạc) thói cậy quyền chức ( Thầy cai hảo ngọt ) nạn vợ lớn vợ bé ( Khổ thân già) hay là than thân trách phận ( Tại tôi tuổi Sửu) lối ăn mặc lố lăng áo không ra áo, quần không ra quần của một số chị em và giới nghệ sĩ nữ ( Tư Ếch Ba Râu đi xem hát, Tư Ếch đi chợ Tết)…..

Trong vọng cổ hài của soạn giả Viễn Châu những thói hư tật xấu của xã hội được ông nêu lên rất cụ thể từng vụ việc bằng hình thức sử dụng văn chương bình dân một cách ý nhị, một thứ văn chương gần gũi với đời thường nhằm báo động sự việc xảy ra và phê phán nó nhưng người nghe vẫn cảm thấy vui tai khi người nghệ sĩ cất lên tiếng hát, nó hay ở chỗ là chỉ cần nghe lời hát bao nhiêu sự mệt nhọc, lo buồn trong cuộc sống hình như nó đã tan đi chớ không phải như ngày nay khi xem một số tiểu phẩm gọi là tiểu phẩm hài người xem phải nghe và chứng kiến những màn biểu diễn gượng ép, hay những câu văn, lời nói thô tục ( hoặc có hàm ý thô tục ) mà nhiều nghệ sĩ hài ngày nay thường sử dụng để chọc cười khán giả.
Hài nhưng mang những ý tưởng giáo dục đạo đức, lối sống trong từng bài hát
Trong những bài vọng cổ hài của Viễn Châu viết, chúng ta thấy ngoài mục đích giải trí mà còn có sự phê phán những thói hư tật xấu trong cuộc sống và đặc biệt nếu có cái nhìn tốt hơn chúng ta sẽ thấy những bài hát mà ông viết còn có giá trị giáo dục đạo đức lối sống trong gia đình, xã hội như :

Về sự hòa thuận, êm ấm gia đình ông viết : Phu phụ hòa gia đạo thành, phu phụ bất hòa gia đạo tan tành xí quách ( Câu 6 bài Văn Hường để vợ ) Phu phụ thuận hòa gia đạo mới yên (câu 1 bài Vợ tôi tôi sợ)

Về tệ nạn xã hội: Thánh thần nào đâu chỉ cho chúng sanh đánh bạc đánh bài, phải lo làm ăn mới nên ( Câu 5 bài Văn Hường thua số đuôi ) mầy theo chi mấy kẻ lưu manh – mầy không nhớ kẻ đã sanh ra mầy ( Câu 4 bài Bức thư Tư Ếch ) đời cờ bạc có ngày cũng mạt– bạc bài sanh đạo tặc Gia đình nghèo khổ tại ai gây-hay là do tại thằng Tây hai đầu( Phần mở đầu và câu 2 bài Tứ đổ tường) khuyên ai lậm tứ đổ tường-thì nên xa lánh trăm đường nguy nan ( Hai câu kết bài Tứ đổ tường)

Nạn đua xe : Ông nói: mua xe để làm phương tiện di chuyển để đỡ phí sức chớ không nên bắt chước tôi sử dụng hon da để cản trở giao thông………biểu diễn lã lướt tới đâu, không vô bệnh viện cũng chầu Diêm Vương ( Câu 6 bài Tai nạn Hon da ).

Trên đây theo tôi là một số điểm hay của những bài vọng cổ hài của soạn giả Viễn Châu, nội dung của những bài hát nó không chỉ có giá trị giải trí mà thực tế nó rất có giá trị trong việc hướng con người đến những điều tốt đẹp hơn trong cuộc sống; nó sẽ còn giá trị lâu dài trong cuộc sống chúng ta nhất là trong lúc chúng ta đang thực hiện cuộc vận động “Phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”./.

Trần Văn Trân_ vnpt-tiengiang
Tác giả bài viết: tuyetmai
Nguồn tin: TG
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Bạn ưa thích giọng ca nam nghệ sĩ nào của thế hệ vàng nhất?

Út Trà Ôn

Hữu Phước

Thành Được

Thanh Hải

Minh Cảnh

Phương Quang

Thanh Sang

Minh Phụng

Minh Vương

Hùng Cường

Tấn Tài

Dũng Thanh Lâm

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Quách Thị Diễm Ngọc chứng minh bản thân là “con nhà nòi” chính hiệu

Đến với cuộc thi Chuông vàng vọng cổ 2019, Quách Thị Diễm Ngọc khiến người hâm mộ yêu mến qua các trích đoạn ngọt ngào, trữ tình, nhẹ nhàng rót vào lòng người nghe nhiều cung bậc cảm xúc.

 

CHUÔNG VÀNG VỌNG CỔ 2019 "Trai tài gái sắc" miền Bắc: "Đi thi là chính, đi học là... mười"

Tuy không sở hữu ưu thế "thiên thời, địa lợi" như những thí sinh ở khu vực miền Nam, hai giọng ca đến từ miền Bắc là Vũ Thị Nguyệt và Lê Trung Tuấn vẫn xuất sắc vượt qua gần 30 thí sinh để góp mặt trong vòng Chung kết Chuông vàng vọng cổ 2019.

 

Nghệ sĩ Trung Dân: "Sách của tôi mà in thì... đám tang tôi sẽ ít người đến!"

Nghệ sĩ Trung Dân đã viết về những người chầu chực bên đạo diễn để xin được đóng vai quần chúng. Song, khi trở thành đạo diễn có tên tuổi, họ đã gợi ý diễn viên "lên giường trước khi lên phim".

 

Diễn viên hài Thu Trang diễn... cải lương

Khi công bố diễn viên hài Thu Trang tham gia vở cải lương tuồng cổ "Dương Quý Phi" của cố soạn giản NSND Thế Châu, công chúng tỏ ra hoang mang

 

Người phổ nhạc Truyện Kiều qua đời

GS-TS Trần Quang Hải vừa cho biết nhạc sĩ Quách Vĩnh Thiện, người phổ nhạc Truyện Kiều của đại thi hào Nguyễn Du, đã qua đời hôm 13-9, hưởng thọ 76 tuổi, tang lễ tổ chức ngày 20-9 tại Paris - Pháp.

 

Cư xá của những nghệ sĩ danh tiếng Sài Gòn xưa

Cư xá Chu Mạnh Trinh trước kia có tên là cư xá Ngân hàng Đông Dương, nằm trong hẻm số 215 Chi Lăng, ấp Đông Nhất, xã Phú Nhuận, quận Tân Bình, tỉnh Gia Định, ngoại vi Sài Gòn. Đây là một con hẻm có quy hoạch cho khu cư xá, gồm một hẻm trục lớn và các hẻm nhỏ tỏa nhánh thẳng góc hai bên, đánh số 215 A, B, C, D, E, F cho tới G. Khoảng năm 1962 hay 1963, Trường Chu Mạnh Trinh được lập ở phía đầu hẻm nên dân quanh vùng gọi là cư xá Chu Mạnh Trinh.

 

NSND Minh Vương tri ân đồng nghiệp trong ngày giỗ Tổ sân khấu

Tối 9-9, NSND Minh Vương đã tổ chức lễ giỗ Tổ sân khấu tại Trung tâm Văn hóa quận 5, TP HCM nhằm tri ân tình cảm và sự đồng hành của các nghệ sĩ đồng nghiệp đối với ông.

 

Nghệ sĩ sân khấu tưng bừng giỗ Tổ

Sáng 9-9, Ban Ái hữu nghệ sĩ - Hội Sân khấu TP HCM đã tổ chức chương trình kỷ niệm Ngày truyền thống Sân khấu Việt Nam. Đông đảo nghệ sĩ nhiều thế hệ đã đến tham dự và thắp hương tưởng nhớ những bậc tiền bối đã dày công vun đắp ngôi nhà sân khấu của dân tộc.

 

CHUÔNG VÀNG VỌNG CỔ 2019 - ĐÊM CHUNG KẾT 1 Cuộc tranh tài đầu tiên của top 9

Top 9 thí sinh của vòng Chung kết Chuông vàng vọng cổ 2019 đã có những ngày tập luyện "chạy nước rút" cùng ban huấn luyện, sẵn sàng cho đêm loại trực tiếp đầu tiên diễn ra vào lúc 20g30 chủ nhật (8/9) tại Nhà hát HTV.

 

Vang tiếng đờn ca tài tử Nam Bộ giữa thủ đô

Những CLB đờn ca tài tử Nam Bộ và CLB hâm mộ sân khấu cải lương tại Hà Nội đã góp phần làm nên diện mạo của bộ môn nghệ thuật độc đáo này tại thủ đô

 

Gameshow “Tài tử miệt vườn” tái xuất mùa 2 có gì mới?

Vào lúc 20h ngày 31.8.2019, “Tài tử miệt vườn” sẽ tái xuất trên sóng của 02 Đài phát thanh truyền hình Đồng Tháp, Tây Ninh với tổng giải thưởng lên đến 267 triệu đồng.

 

Nghệ sĩ Hoàng Long từ trần

Nghệ sĩ Kim Ngân vừa báo tin cha của cô là nghệ sĩ Hoàng Long đã trút hơi thở cuối cùng lúc 16 giờ 25 ngày 4-9.

 

Bình Tinh kể chuyện khán giả tưởng mình chết vì chỉ hát đám tiệc

Hai nghệ sĩ cải lương Bình Tinh và Thanh Thảo rớt nước mắt chia sẻ về quãng thời gian khó khăn khi duy trì nghệ thuật hát cải lương.

 

NSUT Vũ Linh

Sau khi tham gia chương trình "Trăm năm nguồn cội" tại Nhà hát Bến Thành được khán giả khen ngợi, NSƯT Vũ Linh đã có những tâm sự về niềm hạnh phúc của đời nghệ sĩ, trong đó hai năm 1995 và 1999 anh được trao giải với một vai diễn: Nguyễn Địa Lô trong vở "Bức ngôn đồ Đại Việt".

 

NSND Minh Vương trải lòng trong ngày nhận danh hiệu cao quý

Nghệ sĩ Minh Vương là một trong 3 người được UBND TP HCM gửi văn bản đề nghị trung ương xem xét, đặc cách phong tặng danh hiệu NSND cùng với hai nghệ sĩ Thanh Tuấn và Giang Châu.

 

Niềm vui của chàng kép cải lương Tây Đô Niềm vui của chàng kép cải lương Tây Đô

Nghệ sĩ Hoàng Khanh (Đoàn Cải lương Tây Đô) mở đầu câu chuyện bằng niềm vui ngập tràn khi vừa được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Ưu tú (NSƯT). Đó là phần thưởng xứng đáng cho chàng kép cải lương đất Tây Đô sau hơn 17 năm theo nghề và dành trọn tình yêu cho những vai tuồng, vở diễn trên sân khấu.