01:33 PDT Thứ tư, 30/09/2020
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 132

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 130


Hôm nayHôm nay : 2266

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 878187

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 27895391

Trang nhất » Tin Tức » Những Vở Diễn Hay

Nguyễn Quốc Nhựt - quán quân Chuông vàng vọng cổ 2020

Nguyễn Quốc Nhựt - quán quân Chuông vàng vọng cổ 2020

Vượt qua 2 thí sinh trong đêm thi chung kết xếp hạng Chuông vàng vọng cổ 2020 lần XV diễn ra tại Nhà hát Truyền hình HTV vào tối 27-9, thí sinh Nguyễn Quốc Nhựt (tỉnh Long An) đã đoạt giải Chuông vàng.

Xem tiếp...

Cải lương trẻ: Mới mẻ mà sâu sắc

Đăng lúc: Thứ ba - 09/12/2014 08:19 - Đã xem: 2777

Hai vở diễn Đời Như Ý và Cõng mẹ đi chơi của Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang đã thu hút đông khán giả đến rạp Thủ Đô. Đây là tín hiệu mới của sàn diễn cải lương đầy sức trẻ

Xu hướng đạo diễn trẻ gầy dựng sân khấu cải lương đã nhận được sự quan tâm chú ý đáng kể của công chúng với 2 vở diễn nổi bật là Đời Như Ý và Cõng mẹ đi chơi. Hai đạo diễn trẻ Phan Quốc Kiệt và Bùi Quốc Bảo đã thực sự ghi thêm điểm cộng trong hành trang nghệ thuật sau quá trình lăn lộn với nghề.

Cảm nhận vẻ đẹp của nghệ thuật dân tộc

Màn mở, sân khấu trống vài phút để khán giả choáng ngợp trước khung cảnh làng quê mộc mạc, yên bình trong câu chuyện của Đời Như Ý. Đạo diễn Phan Quốc Kiệt đã tạo nên bố cục không gian đúng chất Nam Bộ xưa để khán giả cảm nhận được hết cái đẹp từ cảnh trí, không như lâu nay khán giả của cải lương cứ quen mở màn là thấy diễn viên dù chưa cất tiếng nói. Chăm chút từng cảnh trí, đạo cụ; gia cố từng bước chân của nhân vật, Phan Quốc Kiệt đã tạo nên một phiên bản cải lương Đời Như Ý hoàn toàn khác với sân khấu kịch.

 

Cảnh trong vở Đời Như Ý của đạo diễn trẻ Phan Quốc Kiệt
Cảnh trong vở Đời Như Ý của đạo diễn trẻ Phan Quốc Kiệt

 

Vốn là vở diễn đình đám của Nhà hát Thế Giới Trẻ, kịch bản mang tính văn học sâu sắc đã được soạn giả Hoàng Song Việt trau chuốt, đặt lời ca thật mượt mà, da diết, trong đó chuyển tải những thông điệp nhân nghĩa đậm chất cải lương. Khán giả khóc khi xem cảnh 2 đứa con nuôi của Hai Đời bị buộc phải chia cắt, để lại bến sông người cha mù lòa và bà mẹ bị bệnh tâm thần. Con gái của nghệ sĩ Tú Sương, bé Hồng Quyên, diễn xuất sắc vai bé Như và bé Gia Nguyên, con trai của nghệ sĩ Lê Hồng Thắm, đã diễn thật xúc động vai bé Ý.

Giúp 2 diễn viên nhí này thăng hoa trên sân khấu thực sự là một kỳ công của đạo diễn Phan Quốc Kiệt. Có thêm sự góp mặt hiệu quả của 2 diễn viên nhí đã khiến người xem rung động sâu sắc và cảm nhận được cái hồn tinh túy của nghệ thuật ca diễn được chuyển tải từ những thế hệ tương lai.

Chất liệu ngồn ngộn từ cuộc sống

Vốn là đạo diễn trẻ chắc tay bên sân khấu kịch, sự cống hiến của Bùi Quốc Bảo dành cho Nhà hát Thế Giới Trẻ được chứng minh bằng việc doanh thu của sân khấu xã hội hóa này ngày càng tăng. Khi sáng tác Cõng mẹ đi chơi, anh đã đưa rất nhiều chất liệu từ cuộc sống vào kịch bản. Sau đó, tác giả Hùng Dũng chuyển thể cải lương và Bùi Quốc Bảo lại một lần nữa thử thách mình qua việc dung nạp đời sống đương đại vào vở nhưng vẫn phải giữ được cái hồn của cải lương.

Bùi Quốc Bảo đã rất thận trọng khi quyết định kết thân với bộ môn này. Đạo diễn đã bám vào một thông điệp rất thực tế và khiến người xem nhận thấy phần nào đó tâm hồn của chính mình trên sàn diễn - đó là sự quan tâm tới những thân phận khác và tình người trĩu nặng trong cuộc sống. Những đứa trẻ bị bỏ rơi dễ dàng dính vào cạm bẫy. Những em bé không may bị tâm thần nhưng lại nhận được sự chăm sóc và cao cả hơn là tình người dành cho mảnh đời côi cút…

Khán giả trẻ trong rạp khóc sướt mướt khi xem bà mẹ có cá tính nóng nảy nhưng lại rất thương yêu các con, sẵn sàng nhận phần đau khổ để nuôi đứa con bị tâm thần dù gia cảnh nghèo khó.

Chất trẻ đáng ghi nhận ở 2 đạo diễn đang dấn thân vào cuộc gầy dựng lại sự quan tâm của khán thính giả đối với sân khấu cải lương đó là chịu khó tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm từ các bậc tiền bối. Đâu đó vẫn còn dấu ấn của những mảng, miếng xử lý của thế hệ các thầy cô song nổi bật vẫn là những khám phá mới mẻ mà nghệ thuật cải lương muốn hướng đến công chúng đương đại.

Về âm nhạc, cảnh trí và cả phục trang, cả 2 đạo diễn đã làm mới được vở diễn bằng khá nhiều chiêu thức xử lý từ sân khấu kịch nói khiến vở diễn trẻ trung và tới gần khán giả hơn nhưng không làm mất đi cái tinh túy nhất của cải lương. Diễn xuất của nghệ sĩ được chú trọng nâng cao với những dồn nén đẩy tới cao trào kịch tính và thay vì chỉ cho khán giả cảm giác ai oán, bi thương thì cải lương của 2 đạo diễn trẻ được vuốt nhẹ bằng những bài bản, câu vọng cổ ngọt ngào hơn là “hét” lên những thông điệp chát chúa. Xem xong vở diễn, có thể cảm nhận sự dịu mát, ngọt ngào như được uống ngụm nước dừa mát ngọt! Cảm xúc theo chân người xem rời rạp Thủ Đô về đến tận nhà và thầm mong sẽ quay lại để được khóc cười cùng đạo diễn trẻ qua nhiều vở cải lương khác nữa...

 

Tạo ra kết nối với khán giả đương đại

“Hai gương mặt đạo diễn trẻ này vốn không xa lạ với kịch và cải lương. Họ từng là khán giả ngồi trong góc khán phòng của nhiều vở diễn nên khi đặt mình vào hàng ghế người xem, họ đã biết điều gì cần làm, điều gì cần bỏ. Hai vở cải lương mới đóng dấu chất lượng của Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang trong thời buổi khó khăn đối với sân khấu lại là tâm huyết sáng tạo của 2 đạo diễn trẻ. Điều đó cho thấy ban giám đốc nhà hát này đã mạnh dạn giao vở cho đạo diễn trẻ, tạo cơ hội cho thế hệ nghệ sĩ đương đại và cũng góp phần làm bền chặt hơn sợi dây kết nối với khán giả của nghệ thuật đương đại” - đạo diễn, NSƯT Trần Minh Ngọc nói.

 

Bài và ảnh: Thanh Hiệp
Tác giả bài viết: tancogiaoduyen
Nguồn tin: NLĐ
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich
SN15-THU MOI
SN15 THU MOI

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Bạn ưa thích giọng ca nam nghệ sĩ nào của thế hệ vàng nhất?

Út Trà Ôn

Hữu Phước

Thành Được

Thanh Hải

Minh Cảnh

Phương Quang

Thanh Sang

Minh Phụng

Minh Vương

Hùng Cường

Tấn Tài

Dũng Thanh Lâm

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Nguyễn Quốc Nhựt - quán quân Chuông vàng vọng cổ 2020

Vượt qua 2 thí sinh trong đêm thi chung kết xếp hạng Chuông vàng vọng cổ 2020 lần XV diễn ra tại Nhà hát Truyền hình HTV vào tối 27-9, thí sinh Nguyễn Quốc Nhựt (tỉnh Long An) đã đoạt giải Chuông vàng.

 

Nghệ sĩ tề tựu ngày giỗ tổ sân khấu

Đông đảo nghệ sĩ đã tề tựu tại Nhà hát Lớn Hà Nội ôn lại những kỷ niệm đẹp nhân lễ giỗ tổ sân khấu được Hội nghệ sĩ sân khấu Việt Nam tổ chức ngày 25-9.

 

Chuông vàng vọng cổ 2020: Ba chàng trai vào chung kết xếp hạng

Tối 20-9, vòng chung kết xếp hạng 3 đã diễn ra thật sinh động tại Nhà hát Truyền hình HTV. Năm nay, cuộc thi Chuông vàng vọng cổ lại có thêm một đêm chung kết chỉ với 3 chàng trai tranh tài.

 

Nghệ sĩ cải lương học... cưỡi ngựa, đu dây

Hai diễn viên chính của vở Cây gậy thần vốn là diễn viên cải lương, đã phải học thêm một số động tác xiếc.

 

Diễn viên Ngân Quỳnh trải lòng về cuộc hôn nhân 33 năm mặn nồng với ông xã

Tham gia Chuyện của sao, nghệ sĩ Ngân Quỳnh tiết lộ về cuộc hôn nhân mặn nồng 33 năm với chồng, đồng thời trải lòng về những năm tháng khó quên làm nên tên tuổi.

 

Lý Hùng, Trịnh Kim Chi sửa chữa Khu dưỡng lão nghệ sĩ

Chạnh lòng trước những khó khăn của Khu Dưỡng lão nghệ sĩ nên Lý Hùng và Trịnh Kim Chi đã hợp lực thực hiện việc sửa chữa một số hạng mục đang xuống cấp.

 

Đưa nghệ thuật xiếc vào cải lương

Lần đầu tiên, hai loại hình nghệ thuật là xiếc và cải lương kết hợp với nhau nhằm tạo ra sự mới mẻ, hứa hẹn thu hút khán giả đến với sân khấu.

 

Xứng đáng tôn vinh!

Cuối tháng 8 vừa qua, Hội Sân khấu TP Hồ Chí Minh đã gửi kiến nghị đến Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam, Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương đề nghị đặc cách trao Giải thưởng Nhà nước cho soạn giả Viễn Châu. Đề nghị này cũng khiến nhiều người giật mình, bởi lâu nay, dường như việc tôn vinh các soạn giả cải lương đã bị lãng quên.

 

Thâm nhập hậu trường thu âm hồi ký Kỳ nữ Kim Cương cùng 3 nghệ sĩ

Sáng 15-9, ba nghệ sĩ tài danh của sân khấu kịch nói TP HCM: NSND Kim Xuân, NSƯT Thành Lộc và NSƯT Hữu Châu đã bắt đầu ngày làm việc đầu tiên tại phòng thu âm của đạo diễn Đạt Phi về hồi ký NSND Kim Cương.

 

Hiếm nghệ nhân vẽ mặt tuồng

Các nghệ nhân vẽ mặt tuồng có cùng suy nghĩ, họ bám nghề không chỉ mưu sinh mà muốn góp phần lưu giữ lại giá trị tinh hoa của nghệ thuật vẽ mặt tuồng

 

Nghệ sĩ Liễu Chương Đài qua đời vì bị xuất huyết não

Nghệ sĩ Liễu Chương Đài, người có giọng ca trầm ấm, được công chúng yêu thích, đã qua đời lúc 9 giờ 30 ngày 12-9, hưởng thọ 70 tuổi.

 

Thái hậu Dương Vân Nga: Từ lịch sử đến nghệ thuật

Bài viết này là góc nhìn văn hóa của một người viết văn từng đề cập nhiều về đề tài lịch sử, đặc biệt là thân phận của những người đàn bà bị bôi đen, vùi dập hoặc thổi phồng thái quá trên sân khấu Việt Nam...

 

"Chuông vàng vọng cổ" cải tiến, NSND Minh Vương phấn khởi

Tối 6-9, vòng chung kết 1 cuộc thi "Chuông vàng vọng cổ" lần thứ 15 -2020 do HTV tổ chức đã khởi động. NSND Minh Vương phấn khởi trước những cải tiến của cuộc thi này

 

Đạo diễn Lê Nguyên Đạt ấp ủ nhiều dự án đào tạo nhân lực cho cải lương

Tối 7-9, NSƯT - đạo diễn Lê Nguyên Đạt đã tổ chức họp mặt mừng công sau thành quả nghệ thuật mà anh đạt được trong 3 năm, từ 2018 đến 2020.

 

Còn mấy ai viết kịch bản cải lương?

Nếu không sớm mở lớp đào tạo tác giả kịch bản, sẽ không còn ai sáng tác kịch bản cho sân khấu cải lương trong tương lai

 

Kỳ nữ Kim Cương hội ngộ các nghệ sĩ thế hệ vàng cải lương

Sáng 3-9, NSND Kim Cương và một số thành viên của CLB Phóng viên sân khấu thuộc Hội Sân khấu TP HCM đã đến thăm các nghệ sĩ thế hệ vàng của sân khấu cải lương: NSƯT Nam Hùng, Tô Kim Hồng, Thanh Tú, Trang Bích Liễu, Diệu Hiền…