18:25 PST Thứ sáu, 22/11/2019
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 48


Hôm nayHôm nay : 12874

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 494390

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 20772169

Trang nhất » Tin Tức » Những Vở Diễn Hay

Nghệ sĩ Tấn Bo trần tình về nợ của vợ

Nghệ sĩ Tấn Bo trần tình về nợ của vợ

Sáng 21-11, vợ chồng nghệ sĩ Tấn Bo – Xuân Nhi đã gặp phóng viên Báo Người Lao Động để trần tình về vụ việc bị tố quỵt nợ 220 triệu đồng.

Xem tiếp...

Cảm động về một minh quân...

Đăng lúc: Thứ tư - 04/12/2013 10:46 - Đã xem: 2521
Cảm động về một minh quân...

Cảm động về một minh quân...


Từ bi thương đến hào sảng. Từ bế tắc đến sáng tỏ. Từ đớn đau đến niềm vui. Vở cải lương Vua Thánh triều Lê đã dẫn dắt khán giả đi qua những cung bậc cảm xúc như thế để cùng hoài niệm rồi mong ước về một đấng minh quân...
Vừa được Nhà hát Cải lương VN công diễn tối 1 và 2-12, Vua Thánh triều Lê xoay quanh đề tài lịch sử quen thuộc: vua Lê Thánh Tông minh oan cho khai quốc công thần Nguyễn Trãi. Tháng 7-2012, vở kịch lịch sử cùng tên do đạo diễn Vũ Minh dàn dựng từ kịch bản văn học của Lê Duy Hạnh cũng đã ra mắt thành công tại TP.HCM.
Hai “nhân vật” đặc biệt

Có lẽ cái khó nhất song đã làm nên sự khác biệt cho vở cải lương này là tác giả và đạo diễn phát triển xung đột kịch bằng diễn biến tâm lý nhân vật. Đấy là những đổi thay về nhận thức của vua Lê Thánh Tông trong quá trình minh oan cho Nguyễn Trãi, để qua đó nổi bật lên chất thánh vua Lê Thánh Tông. Hơn nữa, xung đột này lại được đưa ra không trực tiếp mà thông qua hai “nhân vật” đặc biệt: bản Bình Ngô đại cáo và ngai vàng.

Không có tiếng nói thì được trở thành có tiếng nói. Không biết hành động thì được trở thành biết hành động. “Nhân vật” ngai vàng trong Vua Thánh triều Lê là thế. Đấy là những giây phút bầy quạ đen hay đám bá đạo vây quanh ngai vàng, những thời khắc ngai vàng vút lên trời xanh tươi sáng rồi lại hạ xuống trần gian đầy nỗi đau thương. Khủng khiếp hơn là ngai vàng tuôn máu trong tiếng ca xé lòng của chính vua Lê Thánh Tông (Mạnh Hùng): “Anh em ruột giết nhau...” . Lời ca cao vút cứa tận tâm can người đời nay trước nỗi đau đời không phải của riêng ngày xưa!

“Nhân vật” Bình Ngô đại cáo lại được khắc họa với bao nỗi trầm luân, gắn liền án oan Nguyễn Trãi. Ức Trai tiên sinh bị tru di thì Bình Ngô đại cáo cũng bị những kẻ bá đạo săn lùng đến bản thảo cuối cùng, người truyền miệng cuối cùng để giết, đốt... Ba đêm công diễn tại rạp Hồng Hà (30-11, 1 và 2-12), vở cải lương Vua Thánh triều Lê (tác giả: Lê Duy Hạnh, đạo diễn: NSƯT Hoàng Quỳnh Mai) đã thu hút được sự quan tâm của rất đông khán giả, không chỉ ở Hà Nội mà tại Hải Dương, Bắc Ninh, Thái Bình... cũng lặn lội về xem. Sắp tới vào trung tuần tháng 12, vở sẽ tiếp tục được biểu diễn tại rạp Hồng Hà (Hà Nội), sau đó diễn ở Bắc Ninh, Nam Định vào cuối tháng 12.

Image
Vua Thánh triều Lê nêu bật tư tưởng “gốc của nước là dân” - Ảnh: Đức Triết


Bằng nhiều cách gợi, tả, đạo diễn đã khéo léo để Nguyễn Trãi cùng với áng “thiên cổ hùng văn” của ông bao trùm toàn bộ không gian sân khấu cũng như diễn tiến của vở, thêm một lần nữa khẳng định: không tượng đài nào bền bỉ và vững chắc bằng tượng đài lòng dân khi đã khắc ghi tài năng và đức độ về các bậc vĩ nhân vì dân vì nước như Nguyễn Trãi. Đấy là có khi Bình Ngô đại cáo được viết bằng tiếng Việt, chữ thảo trên sáu tấm vải trắng lớn treo hai bên cánh gà. Có khi là lời luận bàn của Nguyễn Lê (người đối nghịch với Nguyễn Trãi) về đôi câu: “Việc nhân nghĩa cốt ở yên dân/Quân điếu phạt trước lo trừ bạo”. Và đỉnh điểm là sự biến chuyển trong tư tưởng của vua Lê Thánh Tông khi tiếp nhận Bình Ngô đại cáo. Trong vòng vây của lũ bá đạo, đã có lúc bậc quân vương cũng đành bất lực nhìn Bình Ngô đại cáo bị thiêu hủy ngay trước mặt. Nhưng, cuối cùng, ông đã hiểu mình cần làm gì và cần tiếp tục con đường “gốc của nước là dân” cùng chân lý ngàn đời: “Nước kia có thể đẩy thuyền đi/Nước kia có thể dìm đi con thuyền”!

“Nước thịnh vì có minh quân”!

Có lần Hoàng Quỳnh Mai nói: “Làm cải lương thời nay là chụp CT”. Ở những vở trước như Cung phi Điểm Bích, Trọn đời trung hiếu với Thăng Long hay Cổ tích một tình yêu... cách làm cắt lớp này được chị “ẩn sâu” trong chất lãng mạn của kịch bản văn học. Nhưng ở Vua Thánh triều Lê thì Hoàng Quỳnh Mai đã sử dụng thủ pháp này khá nhiều với những lớp chụp chắt lọc hòng hóa giải tính triết lý rất sâu sắc trong mỗi câu, mỗi chữ tác giả đã gửi gắm. Đấy là pháp trường quằn quại, ngai vàng tuôn máu, Bình Ngô đại cáo rực cháy và cuộc giằng co giữa bá đạo - lê dân... Phụ trợ vào đó là không gian sân khấu, âm thanh, ánh sáng luôn chuyển động đầy dữ dội, bạo liệt.

Vậy nhưng, nhiều khán giả - dù là bình dân hay chuyên gia - xem xong đều gật đầu khẳng định Vua Thánh triều Lê là một vở cải lương rất ngọt và dễ hiểu, cũng vì nhân vật được khắc họa rõ nét. Sân khấu được xử lý với những mảng miếng đẹp đến lung linh. Những câu ca được vận vào vừa đủ nhưng “đắt” đến nỗi làm người nghe phải ngơ ngẩn. Bởi thế, trong khán phòng đã có những giọt nước mắt rơi khi chứng kiến lại án oan Lệ Chi viên. Rất nhiều gương mặt âu lo để đến lớp cuối cùng thì bật ra tiếng thở phào. Và ông lão bán nước chè đầu phố Bùi Ngọc Dương, chưa khi nào bỏ vở mà Hoàng Quỳnh Mai dựng, khi xem xong đã cười hả hê nói: “Thời nào cũng thế, nước thịnh vì có minh quân”.

Tâm đắc với vở diễn, nhà văn Chu Lai nhận xét: “Thật ngẫu nhiên khi vở Vua Thánh triều Lê được công diễn đúng thời điểm nước ta đang còn nhiều câu chuyện về nỗi oan sai. Rất khó, rất hóc búa vậy nhưng Vua Thánh triều Lê đã thành công vì sự hấp dẫn, sâu lắng và xúc động”.

Hà Nội đã bước vào đông. Vậy nhưng sau đêm công diễn, khán giả ra về với lòng ấm áp. Vì nói cho cùng kịch cũng là đời, là những mong muốn khôn cùng về một bậc minh quân một lòng vì dân vì nước...

Đức Triết
Tác giả bài viết: meoxu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Bạn ưa thích giọng ca nam nghệ sĩ nào của thế hệ vàng nhất?

Út Trà Ôn

Hữu Phước

Thành Được

Thanh Hải

Minh Cảnh

Phương Quang

Thanh Sang

Minh Phụng

Minh Vương

Hùng Cường

Tấn Tài

Dũng Thanh Lâm

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Nghệ sĩ Tấn Bo trần tình về nợ của vợ

Sáng 21-11, vợ chồng nghệ sĩ Tấn Bo – Xuân Nhi đã gặp phóng viên Báo Người Lao Động để trần tình về vụ việc bị tố quỵt nợ 220 triệu đồng.

 

Xúc động những lời tri ân thầy cô của nghệ sĩ sân khấu

Nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11, các nghệ sĩ sân khấu đã dành những lời tốt đẹp nhất đến thầy cô, các bậc ân sư dìu dắt mình vào nghề.

 

Danh sách Đề cử Mai Vàng 2019 sẽ gọi tên nghệ sĩ trẻ Hoàng Hải?

CLVNCOM - Theo số liệu tổng hợp gần nhất (8/11) của ban tổ chức giải Mai vàng 2019, Nghệ sĩ trẻ Hoàng Hải lần đầu góp mặt trong Top dẫn đầu danh sách Đề cử Mai vàng 2019 với hạng mục Nam diễn viên sân khấu

 

Biết làm, cải lương vẫn ăn khách

Vở diễn "Áo cưới trước cổng chùa" phiên bản mới vừa ra mắt cho thấy cải lương được chăm chút vẫn thu hút khán giả

 

Ngũ Đối Hạ 38 câu - Niềm Vui Trở Lại - 2 dàn Cổ nhạc : Vĩnh Long và Tây Ninh

Thân chào Quý Bạn, Hồi còn nhỏ ở Tân Trụ, Long An, có lần tôi theo Ba tôi (lúc ấy đang làm Trưởng Chi Y Tế) tới thăm một cựu bệnh nhân ( một vị bô lão xưa từng làm quan dưới triều Nguyễn) và được nghe vị bô lão này dùng đàn cò đờn bản Ngũ Đối Hạ . Lúc ấy, chỉ có Ba tôi biết thưởng thức, còn tôi thì mù tịt. Tuy nhiên, tôi còn nhớ những lời vị bô lão này nói rằng bản Ngũ Đối Hạ là một bài luận văn hoàn chỉnh gồm nhập đề (lớp 1), thân bài ( 3 lớp kế tiếp), và kết luận (lớp 5). Thân bài có lúc hùng lẫn bi ai, nhưng lớp 5 phải có hậu, tức là kết quả tốt đẹp. Bản Ngũ Đối Hạ sau này được lưu truyền trong dân gian, và được dùng để rước lễ hoặc khai mạc những buổi cúng Đình. Hôm nay, tôi dùng thể điệu Ngũ Đối Hạ để viết và ca (dù giọng già không hay) bài Niềm Vui Trở Lại thuật lại tâm tình của một Cụ Bà là bạn của Mẹ tôi. Cụ bà nói rằng niềm sung sướng nhứt trong đời của Cụ là được ở gần Ngoại và Má của Cụ bà. Bài này được tôi ca theo tiếng đàn hoà tấu của dàn cổ nhạc Vĩnh Long và dàn cổ nhạc Tây Ninh. Phạm văn Phú TB: Tôi đã dùng lối diễn tả chân phương tuyệt vời của Cố Nữ Nghệ Nhân Bạch Huệ trong bài Hồn Thiêng Sông Núi của tác giả Trần ngọc Thạch để viết bài Niềm Vui Trở Lại.

 

Hé lộ 12 nam nghệ sĩ dẫn đầu danh sách đề cử giải Mai Vàng 2019

Danh sách nghệ sĩ và tác phẩm đang ở tốp đầu đề cử qua phiếu điện tử báo NLĐ trong đợt tổng kết mới nhất, 12 nam diễn viên sân khấu là những gương mặt tài năng, có nhiều vai diễn hay trong năm 2019.

 

Học người xưa để tìm lại vàng son cho cải lương ngày nay

Sáng 8-11, Hội Sân khấu TP HCM tổ chức tọa đàm "Theo dòng lịch sử sân khấu cải lương tại Sài Gòn – 1955-1975". Các nhà nghiên cứu, nghệ sĩ, nhà báo hiến kế, đóng góp ý kiến cho việc bảo tồn, phát triển cải lương trong thời đại mới.

 

: Thanh Hằng, Thanh Ngân và 3 tượng Mai Vàng

Thanh Hằng, Thanh Ngân cùng Ngân Quỳnh, Thanh Ngọc - những nghệ sĩ thế hệ thứ tư của gia tộc nổi tiếng 4 đời theo nghề hát - đã làm rạng danh thêm cho truyền thống của gia tộc

 

Xem hậu bối diễn, cô đào võ nhớ "Nhụy Kiều tướng quân"

Chương trình văn nghệ do đoàn "Tình ca Bắc Sơn" tổ chức tại Khu Dưỡng lão nghệ sĩ TP HCM tối 3-11 đã làm ấm lòng các nghệ sĩ đang an dưỡng ở đây. Trong đó, NSƯT Diệu Hiền xúc động với trích đoạn "Nhụy Kiều tướng quân" do diễn viên trẻ thể hiện.

 

NSƯT Vũ Linh: "Phương Hồng Thủy là cô đào tình tứ nhất"

Tối 30-10, trong buổi họp mặt nghệ sĩ, Vũ Linh đã bộc bạch suy nghĩ về NSƯT Phương Hồng Thủy và những vấn đề về sân khấu cải lương.

 

Thêm một nữ đạo diễn trẻ dựng vở lịch sử

Đông khán giả đã đến xem và cổ vũ nồng nhiệt vở cải lương "Dậy sóng Bạch Đằng Giang" do nữ đạo diễn trẻ Dương Thị Kim Tiến dàn dựng tại Nhà hát Trần Hữu Trang (TP HCM) tối 25-10.

 

Khán giả không muốn mua vé xem ca nhạc?

Khi khán giả có rất nhiều lựa chọn cho nhu cầu giải trí (hoàn toàn miễn phí) của mình như hiện nay, việc ai đó bỏ tiền mua vé để xem chương trình mà không phải quá đặc sắc đôi khi phải cân nhắc

 

Nghệ sĩ Thanh Hằng: “Thanh xuân của tôi chỉ toàn nỗi buồn”

Nghệ sĩ Thanh Hằng chia sẻ chị không biết thanh xuân là gì, vì từ năm 14 tuổi chị đã phải bươn chải ngoài đời, theo đoàn hát và cứ thế lao vào công việc: “Nhiều lúc tôi suy nghĩ, đời có gì mà vui?”

 

"Nàng Kiều" qua cách kể của 4 đạo diễn tài năng

Cả bốn đạo diễn đã chọn những lát cắt éo le về cuộc đời Kiều nhưng không phải kể lể mà cùng khán giả đi tìm lời giải: Thế nào là sự đồng cảm của con người đương đại về Kiều?

 

NSƯT Mỹ Hằng: Người đưa đò thầm lặng

Trong thời gian qua, NSƯT Mỹ Hằng cùng với NS Thanh Lựu đã giúp Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang thực hiện 8 khóa đào tạo diễn viên cải lương với học viên chủ yếu là công nhân, giáo viên, tiểu thương...

 

Đồng nghiệp thương tiếc nghệ sĩ Phan Quốc Hùng

Trưa 18-10, đông đảo nghệ sĩ sân khấu đã tiễn đưa nghệ sĩ Phan Quốc Hùng về nơi an nghỉ cuối cùng. Hôm nay cũng trùng với sinh nhật lần thứ 67 của ông.