02:59 PDT Thứ ba, 29/09/2020
trang music

Menu

Tin ngẫu nhiên

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 123


Hôm nayHôm nay : 4035

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 833698

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 27850902

Trang nhất » Tin Tức » Những Vở Diễn Hay

Nguyễn Quốc Nhựt - quán quân Chuông vàng vọng cổ 2020

Nguyễn Quốc Nhựt - quán quân Chuông vàng vọng cổ 2020

Vượt qua 2 thí sinh trong đêm thi chung kết xếp hạng Chuông vàng vọng cổ 2020 lần XV diễn ra tại Nhà hát Truyền hình HTV vào tối 27-9, thí sinh Nguyễn Quốc Nhựt (tỉnh Long An) đã đoạt giải Chuông vàng.

Xem tiếp...

Chiếc Áo Thiên Nga cắt gọn có bị lỗ?

Đăng lúc: Thứ năm - 11/07/2013 11:43 - Đã xem: 3650
Chiếc Áo Thiên Nga cắt gọn có bị lỗ?

Chiếc Áo Thiên Nga cắt gọn có bị lỗ?





CLVNCOM - Nhắc đến Chiếc Áo Thiên Nga từ khi lên sàn đến nay gần 5 năm, người ta chỉ ì xèo về hình thức mà quên hay ít nhắc đến nội dung của nó, không biết có phải vì cái hoành tráng mang tầm vóc lễ hội che lấp nội dung ca từ của vỡ diễn hay là Chiếc Áo này chưa có bản sắc riêng đề khiến những kẻ chiêm ngưỡng phải trầm trồ khen ngợi, ướm thử.


 Chưa có một bài báo ý kiến nào cho biết từng ca nghệu ngao một đoạn trong vở tuồng. Thế nhưng, hôm nay không hiều sao vở này được đem dựng lại với kinh phí khiêm tốn hơn là nửa tỳ đồng trong khi những vỡ đoạ huy chương vảng Liên Hoan toàn quốc còn xếp hàng dài chờ kinh phí? Không nhắc lại nhiều những ì xèo trong mấy năm qua, những tả pín lù, hãy một lần nhìn lại nội dung và nghệ thuật biều diễn của Chiếc áo này. Nó có một tương lai sáng lạnghay cũng chỉ là một nổi ám ảnh vật vờn về cái lỗ tài chính tiếp theo những chuỗi thất bại bạc tỷ, từ Kim Vân Kiều(2007), Chiếc Áo Thiên Nga(2008) và Đã Phá Sông Ngân(2011)?<

Từ một huyền thoại chiến tranh gián điệp đầu tiên ở Việt Nam(cùng thời Tần Thuỷ Hoàng) với 5 nhân vật Trọng Thuỷ, Mỵ Châu, An Dương Vương, Triệu Đà, Cao Lỗ, tác giả đưa thêm vào các nhân vật mới như Cao Thục (Tướng của An Dương Vương), Hoàng Dung  (Vợ lớn Trọng Thuỷ), Cao Lỗ, Đại Thần Triệu Đà-Nhan Tấn, đôi Thiên Nga, Hường (hầu Mỵ Châu), Nhan Đèn (hầu Nhan Tấn), làm nên một câu truyện có nhiều kịch tích hơn giai thoại nhân gian xưa nay. Chiếc Áo Thiên Nga ca ngợi cái đẹp của tình yêu mà bỏ qua sách lược nam nhân kế của Triệu Đà, Trọng Thuỷ cũng chỉ là nạn nhân của Triệu Đà, chiến tích thuộc về đại quan Nhan Tấn, biết dùng tiền mua chuộc quan lại-nhửng người ngủ quên trong chiến thắng-ỷ lại nỏ thần và đang tận huởng cuộc sống hoà bình, đề tìm hiều hệ thống phòng thủ Nỏ Thần, Cổ Loa Thành, Trống đồng và đánh tráo Nỏ Thần đem về cho Triệu Đà chớ không phải công lao của Thái Tử Trọng Thuỷ , thậm chí Thái Tử như nhi nữ thuờng tình, đã cản trở bước đi của cha mình, Vua Triệu Đà, để biến thành tên trọng tội.

Từ lông ngỗng (có lẻ là tín hiệu truyền tin đầu tiên của Việt Nam) biến thành Thiên Nga mà còn mùi vịt do Trọng Thuỷ đem từ Nam Hải đến tặng, có cả trứng Thiên Nga bị hoá thạch, luột ăn bị gãy răng...Không thấy trời Âu Lạc (Quê Mỵ Châu),Nam Hải (Quảng Đông-quê Trọng Thuỷ) như thế nào, mà trời Âu lạc xuất hiện nhiều Thiên Nga! nên ca từ không đẹp, không quyến rũ, nhạc giao hưởng, hát bội làm tuồng làm nền nên rất khó nhớ, xem cho lạ mắt chớ không tạo dư âm, có cảm giác như là lễ khai mạc các festival, các lễ hội thề thao...Tình yêu của Trọng Thuỷ -Mỵ Châu không có bản sắc riêng, cứ như là đôi Thiên Nga thứ thiệt chỉ có biết gần gũi. Vì công chúa nặng tình riêng mà nước nhà mất, bá tánh lầm than, Mỵ Châu chỉ xứng đáng khoác lên mình chiếc áo lông ngỗng mà thôi! cái tội lớn hơn cái công nhưng thay đồi bản chất nhân vật chính của giai thoại và thêm thắt nhiều tình tiết như Lơi hại cũa trống đồng được xếp ngang bằng với Nỏ Thần, đôi Thiên Nga bị tấn công máu me chảy tùm lum, Công Chúa Mỵ Châu thì kiếp làm vợ bé, làm mẹ ghẻ, Mỵ Châu không bận đồ kiều Âu Lạc, mang guốc cao tấc, cũng biết múa bụng, múa ballet... thì không nên gọi là tác phẩm đỉnh cao, nếu đỉnh cao thì về mặt kinh phí cho vỡ diển và số người tham gia; dàn nhạc giao hưởng 100 người, 200 vũ công(múa 2 bài),đội múa lân múa rồng, đội trống 20 người với 20 cái trống đồng), có đến 10 ca sĩ 10 (Minh Thuận,Kỳ Phương,Hồ Ngọc Hà,Thanh Thuý, Đức Tuấn,Phương Thanh..), 20 phút ca nhạc thính phòng, 15 phút tấu hài, cảnh trí đẹp, nhìn hoành tráng, sang trọng, thật, trang phục đắt tiền sang đẹp, Nghệ sĩ Vũ Luân - Vua An Dương Vương nhìn trẻ hơn con mình là công chúa Mỵ Châu, vua nhìn nhỏ xíu mà rinh được trống đồng nhấc lên cao nhẹ như lông hồng mao, các nghệ sĩ Vũ Luân, Lê Tứ, Trinh Trinh, Kim Tử Long diển xuất rất đạt.

Còn chiếc áo sau khi cắt gọn, qua một số video clip ngắn chừng 50 phút trên mạng và thông tin qua báo chí, 10 ca sĩ và dàn giao hưởng, thính phòng không được mời nữa, cảnh trí cũng ít hơn, dùng màng hình Led như Ngân Mãi Chuông Vàng là chủ yếu, đội múa, cung nữ đã được tinh chế ngắn gọn hơn, đưa cải lương về tính thuần chất của nó, khán giả phải là khán giả thật nhưng qua đó cũng thấy nhiều hạt sạn như Đêm diễn 30/6 vừa qua, NSƯT Thoại Mỹ, NSƯT Quế Trân, NSƯT Hùng Minh, rồi Tú Sương, Vũ Luân, Lê Tứ... đều có “fan cuồng” đến xem. Khi họ xuất hiện thì nhóm này hò hét, cổ vũ. Phần còn lại là khách mời (khá đông) và những khán giả lớn tuổi.
Cha con nói chuyện như kiểu Bao công xứ án ở huyện đường, nói dứt một câu 10 tay đánh trống "hù doạ".Thoại kịch thì quá nhiều,cha đánh con mà đánh trật không hè, xa cả nữa thước, nhìn hơi giống trò chơi trẻ em. Lửa đâu cháy như trong lòng núi lửa, nhân vật từ trong hoả ngục bay ra ca hát quá chừng , khí thế, dùng kỹ xảo vi tính, màn hình Led mà phi ngựa vần là ước lệ, một cách trẻ con tạo ra sự mâu thuẫn. Nghệ sĩ Quế Trân ca nhạc bài Hoa mai Trắng lên dấu sắc thường quá, đôi khi âm vực ca không rõ ràng.

Cộng thêm trong hoàn cành nghệ sĩ Kim Tử Long nhân vật chánh trong vở diễn dính vào vụ bài bạc, số tiền nữa tỷ đầu tư và ước vọng 100 xuất diễn lại càng mong manh hơn bao giờ hết.Những nổ lực cùa tập thề nhân viên nhà hát và số phận của Chiếc Áo Thiên Nga lại trôi sông trôi biển? Dẩu sao chúng ta cũng thấy được nổ lực tuyệt vời cùa giám đốc nhà hát Phan Quốc Hùng, soạn giả Hoàng Song Việt, đạo diễn Hoa Hạ, cùng các anh chị em nghệ sĩ phấn đấu hết mình trong từng câu,từng lớp diễn, ca thật kết hợp những vũ đạo khó, đề lấy lại uy tín cho cải lương.

Cảnh trong vở Chiếc áo thiên nga phiên bản rút gọn

Tác giả bài viết: khangianhandan
Nguồn tin: cailuongvietnam.com
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich
SN15-THU MOI
SN15 THU MOI

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Nữ nghệ sĩ thế hệ vàng được yêu thích nhất

Thanh Hương

Út Bạch Lan

Diệu Hiền

Ngọc Hương

Thanh Nga

Bạch Tuyết

Lệ Thủy

Mỹ Châu

Thanh Kim Huệ

Bích Hạnh

Xuân Lan

Bích Sơn

Ngọc Giàu

Mộng Tuyền

Thanh Thanh Hoa

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Nguyễn Quốc Nhựt - quán quân Chuông vàng vọng cổ 2020

Vượt qua 2 thí sinh trong đêm thi chung kết xếp hạng Chuông vàng vọng cổ 2020 lần XV diễn ra tại Nhà hát Truyền hình HTV vào tối 27-9, thí sinh Nguyễn Quốc Nhựt (tỉnh Long An) đã đoạt giải Chuông vàng.

 

Nghệ sĩ tề tựu ngày giỗ tổ sân khấu

Đông đảo nghệ sĩ đã tề tựu tại Nhà hát Lớn Hà Nội ôn lại những kỷ niệm đẹp nhân lễ giỗ tổ sân khấu được Hội nghệ sĩ sân khấu Việt Nam tổ chức ngày 25-9.

 

Chuông vàng vọng cổ 2020: Ba chàng trai vào chung kết xếp hạng

Tối 20-9, vòng chung kết xếp hạng 3 đã diễn ra thật sinh động tại Nhà hát Truyền hình HTV. Năm nay, cuộc thi Chuông vàng vọng cổ lại có thêm một đêm chung kết chỉ với 3 chàng trai tranh tài.

 

Nghệ sĩ cải lương học... cưỡi ngựa, đu dây

Hai diễn viên chính của vở Cây gậy thần vốn là diễn viên cải lương, đã phải học thêm một số động tác xiếc.

 

Diễn viên Ngân Quỳnh trải lòng về cuộc hôn nhân 33 năm mặn nồng với ông xã

Tham gia Chuyện của sao, nghệ sĩ Ngân Quỳnh tiết lộ về cuộc hôn nhân mặn nồng 33 năm với chồng, đồng thời trải lòng về những năm tháng khó quên làm nên tên tuổi.

 

Lý Hùng, Trịnh Kim Chi sửa chữa Khu dưỡng lão nghệ sĩ

Chạnh lòng trước những khó khăn của Khu Dưỡng lão nghệ sĩ nên Lý Hùng và Trịnh Kim Chi đã hợp lực thực hiện việc sửa chữa một số hạng mục đang xuống cấp.

 

Đưa nghệ thuật xiếc vào cải lương

Lần đầu tiên, hai loại hình nghệ thuật là xiếc và cải lương kết hợp với nhau nhằm tạo ra sự mới mẻ, hứa hẹn thu hút khán giả đến với sân khấu.

 

Xứng đáng tôn vinh!

Cuối tháng 8 vừa qua, Hội Sân khấu TP Hồ Chí Minh đã gửi kiến nghị đến Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam, Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương đề nghị đặc cách trao Giải thưởng Nhà nước cho soạn giả Viễn Châu. Đề nghị này cũng khiến nhiều người giật mình, bởi lâu nay, dường như việc tôn vinh các soạn giả cải lương đã bị lãng quên.

 

Thâm nhập hậu trường thu âm hồi ký Kỳ nữ Kim Cương cùng 3 nghệ sĩ

Sáng 15-9, ba nghệ sĩ tài danh của sân khấu kịch nói TP HCM: NSND Kim Xuân, NSƯT Thành Lộc và NSƯT Hữu Châu đã bắt đầu ngày làm việc đầu tiên tại phòng thu âm của đạo diễn Đạt Phi về hồi ký NSND Kim Cương.

 

Hiếm nghệ nhân vẽ mặt tuồng

Các nghệ nhân vẽ mặt tuồng có cùng suy nghĩ, họ bám nghề không chỉ mưu sinh mà muốn góp phần lưu giữ lại giá trị tinh hoa của nghệ thuật vẽ mặt tuồng

 

Nghệ sĩ Liễu Chương Đài qua đời vì bị xuất huyết não

Nghệ sĩ Liễu Chương Đài, người có giọng ca trầm ấm, được công chúng yêu thích, đã qua đời lúc 9 giờ 30 ngày 12-9, hưởng thọ 70 tuổi.

 

Thái hậu Dương Vân Nga: Từ lịch sử đến nghệ thuật

Bài viết này là góc nhìn văn hóa của một người viết văn từng đề cập nhiều về đề tài lịch sử, đặc biệt là thân phận của những người đàn bà bị bôi đen, vùi dập hoặc thổi phồng thái quá trên sân khấu Việt Nam...

 

"Chuông vàng vọng cổ" cải tiến, NSND Minh Vương phấn khởi

Tối 6-9, vòng chung kết 1 cuộc thi "Chuông vàng vọng cổ" lần thứ 15 -2020 do HTV tổ chức đã khởi động. NSND Minh Vương phấn khởi trước những cải tiến của cuộc thi này

 

Đạo diễn Lê Nguyên Đạt ấp ủ nhiều dự án đào tạo nhân lực cho cải lương

Tối 7-9, NSƯT - đạo diễn Lê Nguyên Đạt đã tổ chức họp mặt mừng công sau thành quả nghệ thuật mà anh đạt được trong 3 năm, từ 2018 đến 2020.

 

Còn mấy ai viết kịch bản cải lương?

Nếu không sớm mở lớp đào tạo tác giả kịch bản, sẽ không còn ai sáng tác kịch bản cho sân khấu cải lương trong tương lai

 

Kỳ nữ Kim Cương hội ngộ các nghệ sĩ thế hệ vàng cải lương

Sáng 3-9, NSND Kim Cương và một số thành viên của CLB Phóng viên sân khấu thuộc Hội Sân khấu TP HCM đã đến thăm các nghệ sĩ thế hệ vàng của sân khấu cải lương: NSƯT Nam Hùng, Tô Kim Hồng, Thanh Tú, Trang Bích Liễu, Diệu Hiền…