09:31 PST Thứ hai, 18/11/2019
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 67

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 65


Hôm nayHôm nay : 8822

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 419928

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 20697707

Trang nhất » Tin Tức » Những Vở Diễn Hay

Ngũ Đối Hạ 38 câu - Niềm Vui Trở Lại - 2 dàn Cổ nhạc : Vĩnh Long và Tây Ninh

Ngũ Đối Hạ 38 câu - Niềm Vui Trở Lại - 2 dàn Cổ nhạc : Vĩnh Long và Tây Ninh

Thân chào Quý Bạn, Hồi còn nhỏ ở Tân Trụ, Long An, có lần tôi theo Ba tôi (lúc ấy đang làm Trưởng Chi Y Tế) tới thăm một cựu bệnh nhân ( một vị bô lão xưa từng làm quan dưới triều Nguyễn) và được nghe vị bô lão này dùng đàn cò đờn bản Ngũ Đối Hạ . Lúc ấy, chỉ có Ba tôi biết thưởng thức, còn tôi thì mù tịt. Tuy nhiên, tôi còn nhớ những lời vị bô lão...

Xem tiếp...

Chiến binh - cảm xúc và gần gũi

Đăng lúc: Thứ năm - 07/05/2015 08:06 - Đã xem: 1826
Chiến binh - cảm xúc và gần gũi

Chiến binh - cảm xúc và gần gũi

Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang vừa dàn dựng xong vở cải lương Chiến binh (tác giả: Chu Lai, chuyển thể cải lương: Hoàng Song Việt, đạo diễn: NSND Trần Ngọc Giàu, thiết kế sân khấu: NSND Phan Phan), với sự tham gia của các NSƯT Quế Trân, Tấn Giao, Trọng Phúc cùng các diễn viên Lê Tứ, Điền Trung, Dương Thanh, Quốc Kiệt, Kim Luận, Nguyễn Minh Trường… Vở sẽ ra mắt vào ngày 18-4, nhân dịp khánh thành rạp hát Hưng Đạo - Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang

Những người lính quả cảm

​Câu chuyện về những người lính đội an ninh biệt động của nhà văn Chu Lai từng được dàn dựng trên sân khấu chèo với tên gọi Người chiến sĩ năm xưa. Vở chèo đã xây dựng thành công hình ảnh người lính Hà Nội anh dũng, kiên trung và cũng không kém phần lãng mạn. Nay, câu chuyện ấy được tác giả Hoàng Song Việt chuyển thể cải lương. Chiến binh lấy bối cảnh những người lính hoạt động trên chiến trường miền Nam.

Sự đắt giá của câu chuyện chính là việc khai thác mới lạ cả hai tuyến nhân vật: những người lính kiên trung, anh dũng, quả cảm, tình nghĩa và những người lính dẫu đã đi theo con đường đấu tranh chính nghĩa, vì độc lập tự do dân tộc, nhưng tự sâu thẳm trong góc khuất của tâm hồn vẫn vương mang sự toan tính, cơ hội, sống giả dối, chỉ mong được mưu cầu danh lợi, quyền lực, bất chấp sự an nguy của đồng đội, bạn bè. Chính sự đối nghịch giữa hai tuyến nhân vật càng tô đậm tính cách đáng quý của những chiến binh thật sự - tính cách mạnh mẽ, ngay thẳng, tinh thần kiên định, sẵn sàng đấu tranh vì lẽ phải, quên mình trong chiến đấu vì một niềm tin tương lai: Đất nước hòa bình, thống nhất!

 

Một cảnh trong vở cải lương Chiến binh của Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang.

Câu chuyện xoáy vào nhân vật Sáu Thành (NSƯT Trọng Phúc) - người lính sống nội tâm và rất thẳng tính. Chính vì cá tính mạnh mẽ đó mà anh không ít lần không làm theo lời chỉ huy, những chiến thuật đánh địch anh đưa ra dù đạt được kết quả tốt nhưng cách làm việc của anh khiến nội bộ xảy ra nhiều tranh cãi. Khi chỉ huy đội Hai Lục Bình (NSƯT Tấn Giao) bị thương nặng trong một trận chiến, phải lui về hậu phương, chiến sĩ Bảy Tân (NS Lê Tứ) đã lên thay, đảm nhiệm vai trò chỉ huy. Trong đội, Bảy Tân là người tham vọng, ham quyền lực, làm việc gì cũng luôn tính toán chuyện có lợi cho cá nhân. Trong khi Sáu Thành hết lòng vì công việc, vì nghĩa tình đồng đội, nỗ lực làm việc vì lợi ích chung của tập thể dù trong chiến tranh hay thời bình, thì Bảy Tân lại thể hiện tính đối kháng với nhân vật chính diện bằng việc trù dập người làm được việc, âm mưu sát hại người muốn tố cáo chuyện xấu, vì quyền lợi cá nhân mà sẵn sàng hy sinh bao cuộc sống, sinh mạng của người khác… Từ trong chiến tranh đến hòa bình, hai tuyến nhân vật này luôn tạo nên sự căng thẳng với những xung đột về tính cách, quan điểm sống, phong thái làm việc…

Dàn dựng hấp dẫn

Vở diễn được NSND Trần Ngọc Giàu dàn dựng đầy sáng tạo, đạt hiệu quả cao trong kỹ thuật xử lý ánh sáng, với sự hỗ trợ thêm về hình ảnh 3D: cảnh rừng rậm, con suối, những trận càn, trận đánh rầm rập, quyết liệt giữa ta và địch... Tuy cảnh trí không nhiều nhưng nhờ sự sắp đặt khéo léo kết hợp cùng âm thanh, ánh sáng, kỹ thuật 3D, cùng lối diễn xuất chắc tay, giọng ca ngọt ngào, mượt mà của dàn nghệ sĩ trẻ, tài năng, tâm huyết với nghệ thuật sân khấu cải lương đã giúp vở diễn tăng thêm sức hấp dẫn, sinh động, lôi cuốn.

Trong dàn diễn viên, NSƯT Quế Trân trong vai Út Vân thật dễ thương. Mới 17 tuổi, Út Vân đã theo kháng chiến, làm lính cứu thương. Sau khi được cử đi học, Út Vân trở thành một Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương đầy bản lĩnh. Dẫu thời gian qua đi, cô vẫn luôn sống bằng tâm hồn người lính, tin vào đồng đội, những người anh một thời đã hy sinh một phần cơ thể của mình trên chiến trường. NSƯT Trọng Phúc hoàn thành vai diễn khá xuất sắc bằng lối diễn xuất tự tin, sắc nét cùng với ưu điểm về sắc vóc, giọng ca trầm ấm, truyền cảm. Bằng sự làm nghề nghiêm túc, nhiệt tình, có sự đầu tư, tìm hiểu sâu về nhân vật, anh đã tạo nên một người chiến sĩ cách mạng Sáu Thành đầy bản lĩnh trên chiến trận, hiểu và nắm rõ bản chất của kẻ thù để có luôn những quyết định chính xác trong tác chiến với địch; kiên cường, cứng rắn trong đấu tranh vì lẽ phải và cũng rất yếu mềm trước tình cảm trong sáng của Út Vân - cô gái anh vẫn âm thầm yêu thương.

Trong vở, nghệ sĩ Lê Tứ đảm nhiệm vai nhân vật Bảy Tân khá tròn, dù đây là một vai hơi lạ so với hàng loạt vai diễn trước đây của anh - các nhân vật hiền lành, chân chất, mộc mạc, sống chân tình... Khi đảm nhiệm nhân vật Bảy Tân, dù đây là vai thứ chính, nhưng Lê Tứ vẫn tạo được sức cuốn hút riêng bằng lối diễn sinh động, tinh tế, chất giọng ấm, lời thoại lúc nhũn nhặn với người trên, lúc gay gắt ầm ào với cấp dưới.

​Những cảm xúc rất riêng của mỗi nghệ sĩ dành cho những người chiến sĩ cách mạng năm xưa đã giúp vở diễn thêm sống động, tạo nên nhiều cung bậc cảm xúc cho người xem. Đây là một vở cải lương về đề tài chiến tranh được đầu tư dàn dựng công phu, kéo dài từ quá khứ đến hiện tại - sau ngày giải phóng, mang nhiều ý nghĩa, có giá trị thiết thực với cuộc sống hiện nay.

THÚY BÌNH

- See more at: http://sggp.org.vn/vanhoavannghe/sankhau/2015/4/380902/#sthash.Cd81lpU0.dpuf
Những người lính quả cảm

​Câu chuyện về những người lính đội an ninh biệt động của nhà văn Chu Lai từng được dàn dựng trên sân khấu chèo với tên gọi Người chiến sĩ năm xưa. Vở chèo đã xây dựng thành công hình ảnh người lính Hà Nội anh dũng, kiên trung và cũng không kém phần lãng mạn. Nay, câu chuyện ấy được tác giả Hoàng Song Việt chuyển thể cải lương. Chiến binh lấy bối cảnh những người lính hoạt động trên chiến trường miền Nam.

Sự đắt giá của câu chuyện chính là việc khai thác mới lạ cả hai tuyến nhân vật: những người lính kiên trung, anh dũng, quả cảm, tình nghĩa và những người lính dẫu đã đi theo con đường đấu tranh chính nghĩa, vì độc lập tự do dân tộc, nhưng tự sâu thẳm trong góc khuất của tâm hồn vẫn vương mang sự toan tính, cơ hội, sống giả dối, chỉ mong được mưu cầu danh lợi, quyền lực, bất chấp sự an nguy của đồng đội, bạn bè. Chính sự đối nghịch giữa hai tuyến nhân vật càng tô đậm tính cách đáng quý của những chiến binh thật sự - tính cách mạnh mẽ, ngay thẳng, tinh thần kiên định, sẵn sàng đấu tranh vì lẽ phải, quên mình trong chiến đấu vì một niềm tin tương lai: Đất nước hòa bình, thống nhất!



Một cảnh trong vở cải lương Chiến binh của Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang.

 

Câu chuyện xoáy vào nhân vật Sáu Thành (NSƯT Trọng Phúc) - người lính sống nội tâm và rất thẳng tính. Chính vì cá tính mạnh mẽ đó mà anh không ít lần không làm theo lời chỉ huy, những chiến thuật đánh địch anh đưa ra dù đạt được kết quả tốt nhưng cách làm việc của anh khiến nội bộ xảy ra nhiều tranh cãi. Khi chỉ huy đội Hai Lục Bình (NSƯT Tấn Giao) bị thương nặng trong một trận chiến, phải lui về hậu phương, chiến sĩ Bảy Tân (NS Lê Tứ) đã lên thay, đảm nhiệm vai trò chỉ huy. Trong đội, Bảy Tân là người tham vọng, ham quyền lực, làm việc gì cũng luôn tính toán chuyện có lợi cho cá nhân. Trong khi Sáu Thành hết lòng vì công việc, vì nghĩa tình đồng đội, nỗ lực làm việc vì lợi ích chung của tập thể dù trong chiến tranh hay thời bình, thì Bảy Tân lại thể hiện tính đối kháng với nhân vật chính diện bằng việc trù dập người làm được việc, âm mưu sát hại người muốn tố cáo chuyện xấu, vì quyền lợi cá nhân mà sẵn sàng hy sinh bao cuộc sống, sinh mạng của người khác… Từ trong chiến tranh đến hòa bình, hai tuyến nhân vật này luôn tạo nên sự căng thẳng với những xung đột về tính cách, quan điểm sống, phong thái làm việc…


Dàn dựng hấp dẫn

Vở diễn được NSND Trần Ngọc Giàu dàn dựng đầy sáng tạo, đạt hiệu quả cao trong kỹ thuật xử lý ánh sáng, với sự hỗ trợ thêm về hình ảnh 3D: cảnh rừng rậm, con suối, những trận càn, trận đánh rầm rập, quyết liệt giữa ta và địch... Tuy cảnh trí không nhiều nhưng nhờ sự sắp đặt khéo léo kết hợp cùng âm thanh, ánh sáng, kỹ thuật 3D, cùng lối diễn xuất chắc tay, giọng ca ngọt ngào, mượt mà của dàn nghệ sĩ trẻ, tài năng, tâm huyết với nghệ thuật sân khấu cải lương đã giúp vở diễn tăng thêm sức hấp dẫn, sinh động, lôi cuốn.

Trong dàn diễn viên, NSƯT Quế Trân trong vai Út Vân thật dễ thương. Mới 17 tuổi, Út Vân đã theo kháng chiến, làm lính cứu thương. Sau khi được cử đi học, Út Vân trở thành một Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương đầy bản lĩnh. Dẫu thời gian qua đi, cô vẫn luôn sống bằng tâm hồn người lính, tin vào đồng đội, những người anh một thời đã hy sinh một phần cơ thể của mình trên chiến trường. NSƯT Trọng Phúc hoàn thành vai diễn khá xuất sắc bằng lối diễn xuất tự tin, sắc nét cùng với ưu điểm về sắc vóc, giọng ca trầm ấm, truyền cảm. Bằng sự làm nghề nghiêm túc, nhiệt tình, có sự đầu tư, tìm hiểu sâu về nhân vật, anh đã tạo nên một người chiến sĩ cách mạng Sáu Thành đầy bản lĩnh trên chiến trận, hiểu và nắm rõ bản chất của kẻ thù để có luôn những quyết định chính xác trong tác chiến với địch; kiên cường, cứng rắn trong đấu tranh vì lẽ phải và cũng rất yếu mềm trước tình cảm trong sáng của Út Vân - cô gái anh vẫn âm thầm yêu thương.

Trong vở, nghệ sĩ Lê Tứ đảm nhiệm vai nhân vật Bảy Tân khá tròn, dù đây là một vai hơi lạ so với hàng loạt vai diễn trước đây của anh - các nhân vật hiền lành, chân chất, mộc mạc, sống chân tình... Khi đảm nhiệm nhân vật Bảy Tân, dù đây là vai thứ chính, nhưng Lê Tứ vẫn tạo được sức cuốn hút riêng bằng lối diễn sinh động, tinh tế, chất giọng ấm, lời thoại lúc nhũn nhặn với người trên, lúc gay gắt ầm ào với cấp dưới.

​Những cảm xúc rất riêng của mỗi nghệ sĩ dành cho những người chiến sĩ cách mạng năm xưa đã giúp vở diễn thêm sống động, tạo nên nhiều cung bậc cảm xúc cho người xem. Đây là một vở cải lương về đề tài chiến tranh được đầu tư dàn dựng công phu, kéo dài từ quá khứ đến hiện tại - sau ngày giải phóng, mang nhiều ý nghĩa, có giá trị thiết thực với cuộc sống hiện nay.



THÚY BÌNH

Nguồn tin: tcgd theo SGGP
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Bạn ưa thích giọng ca nam nghệ sĩ nào của thế hệ vàng nhất?

Út Trà Ôn

Hữu Phước

Thành Được

Thanh Hải

Minh Cảnh

Phương Quang

Thanh Sang

Minh Phụng

Minh Vương

Hùng Cường

Tấn Tài

Dũng Thanh Lâm

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Ngũ Đối Hạ 38 câu - Niềm Vui Trở Lại - 2 dàn Cổ nhạc : Vĩnh Long và Tây Ninh

Thân chào Quý Bạn, Hồi còn nhỏ ở Tân Trụ, Long An, có lần tôi theo Ba tôi (lúc ấy đang làm Trưởng Chi Y Tế) tới thăm một cựu bệnh nhân ( một vị bô lão xưa từng làm quan dưới triều Nguyễn) và được nghe vị bô lão này dùng đàn cò đờn bản Ngũ Đối Hạ . Lúc ấy, chỉ có Ba tôi biết thưởng thức, còn tôi thì mù tịt. Tuy nhiên, tôi còn nhớ những lời vị bô lão này nói rằng bản Ngũ Đối Hạ là một bài luận văn hoàn chỉnh gồm nhập đề (lớp 1), thân bài ( 3 lớp kế tiếp), và kết luận (lớp 5). Thân bài có lúc hùng lẫn bi ai, nhưng lớp 5 phải có hậu, tức là kết quả tốt đẹp. Bản Ngũ Đối Hạ sau này được lưu truyền trong dân gian, và được dùng để rước lễ hoặc khai mạc những buổi cúng Đình. Hôm nay, tôi dùng thể điệu Ngũ Đối Hạ để viết và ca (dù giọng già không hay) bài Niềm Vui Trở Lại thuật lại tâm tình của một Cụ Bà là bạn của Mẹ tôi. Cụ bà nói rằng niềm sung sướng nhứt trong đời của Cụ là được ở gần Ngoại và Má của Cụ bà. Bài này được tôi ca theo tiếng đàn hoà tấu của dàn cổ nhạc Vĩnh Long và dàn cổ nhạc Tây Ninh. Phạm văn Phú TB: Tôi đã dùng lối diễn tả chân phương tuyệt vời của Cố Nữ Nghệ Nhân Bạch Huệ trong bài Hồn Thiêng Sông Núi của tác giả Trần ngọc Thạch để viết bài Niềm Vui Trở Lại.

 

Hé lộ 12 nam nghệ sĩ dẫn đầu danh sách đề cử giải Mai Vàng 2019

Danh sách nghệ sĩ và tác phẩm đang ở tốp đầu đề cử qua phiếu điện tử báo NLĐ trong đợt tổng kết mới nhất, 12 nam diễn viên sân khấu là những gương mặt tài năng, có nhiều vai diễn hay trong năm 2019.

 

Học người xưa để tìm lại vàng son cho cải lương ngày nay

Sáng 8-11, Hội Sân khấu TP HCM tổ chức tọa đàm "Theo dòng lịch sử sân khấu cải lương tại Sài Gòn – 1955-1975". Các nhà nghiên cứu, nghệ sĩ, nhà báo hiến kế, đóng góp ý kiến cho việc bảo tồn, phát triển cải lương trong thời đại mới.

 

: Thanh Hằng, Thanh Ngân và 3 tượng Mai Vàng

Thanh Hằng, Thanh Ngân cùng Ngân Quỳnh, Thanh Ngọc - những nghệ sĩ thế hệ thứ tư của gia tộc nổi tiếng 4 đời theo nghề hát - đã làm rạng danh thêm cho truyền thống của gia tộc

 

Xem hậu bối diễn, cô đào võ nhớ "Nhụy Kiều tướng quân"

Chương trình văn nghệ do đoàn "Tình ca Bắc Sơn" tổ chức tại Khu Dưỡng lão nghệ sĩ TP HCM tối 3-11 đã làm ấm lòng các nghệ sĩ đang an dưỡng ở đây. Trong đó, NSƯT Diệu Hiền xúc động với trích đoạn "Nhụy Kiều tướng quân" do diễn viên trẻ thể hiện.

 

NSƯT Vũ Linh: "Phương Hồng Thủy là cô đào tình tứ nhất"

Tối 30-10, trong buổi họp mặt nghệ sĩ, Vũ Linh đã bộc bạch suy nghĩ về NSƯT Phương Hồng Thủy và những vấn đề về sân khấu cải lương.

 

Thêm một nữ đạo diễn trẻ dựng vở lịch sử

Đông khán giả đã đến xem và cổ vũ nồng nhiệt vở cải lương "Dậy sóng Bạch Đằng Giang" do nữ đạo diễn trẻ Dương Thị Kim Tiến dàn dựng tại Nhà hát Trần Hữu Trang (TP HCM) tối 25-10.

 

Khán giả không muốn mua vé xem ca nhạc?

Khi khán giả có rất nhiều lựa chọn cho nhu cầu giải trí (hoàn toàn miễn phí) của mình như hiện nay, việc ai đó bỏ tiền mua vé để xem chương trình mà không phải quá đặc sắc đôi khi phải cân nhắc

 

Nghệ sĩ Thanh Hằng: “Thanh xuân của tôi chỉ toàn nỗi buồn”

Nghệ sĩ Thanh Hằng chia sẻ chị không biết thanh xuân là gì, vì từ năm 14 tuổi chị đã phải bươn chải ngoài đời, theo đoàn hát và cứ thế lao vào công việc: “Nhiều lúc tôi suy nghĩ, đời có gì mà vui?”

 

"Nàng Kiều" qua cách kể của 4 đạo diễn tài năng

Cả bốn đạo diễn đã chọn những lát cắt éo le về cuộc đời Kiều nhưng không phải kể lể mà cùng khán giả đi tìm lời giải: Thế nào là sự đồng cảm của con người đương đại về Kiều?

 

NSƯT Mỹ Hằng: Người đưa đò thầm lặng

Trong thời gian qua, NSƯT Mỹ Hằng cùng với NS Thanh Lựu đã giúp Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang thực hiện 8 khóa đào tạo diễn viên cải lương với học viên chủ yếu là công nhân, giáo viên, tiểu thương...

 

Đồng nghiệp thương tiếc nghệ sĩ Phan Quốc Hùng

Trưa 18-10, đông đảo nghệ sĩ sân khấu đã tiễn đưa nghệ sĩ Phan Quốc Hùng về nơi an nghỉ cuối cùng. Hôm nay cũng trùng với sinh nhật lần thứ 67 của ông.

 

Như Quỳnh chia sẻ lý do làm mẹ đơn thân

Là thần tượng của nhiều thế hệ khán giả, chuyện đời tư ca sĩ Như Quỳnh được đặc biệt quan tâm.

 

Nghệ sĩ Phan Quốc Hùng đột ngột qua đời

NSND Thoại Miêu vừa thông báo sự ra đi đột ngột của chồng bà, nghệ sĩ Phan Quốc Hùng - SN 1952, nguyên giám đốc Nhà hát Trần Hữu Trang - vào lúc 12 giờ ngày 14-10. Các nghệ sĩ của Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang xúc động bày tỏ niềm thương tiếc.

 

Đam mê và quyền lực làm mới cải lương lịch sử

Sân khấu Kim Ngân vừa ra mắt vở cải lương lịch sử Đam mê và quyền lực (tác giả và đạo diễn: NSƯT Hoa Hạ) tại Nhà hát Bến Thành, quận 1.

 

‘Đường Đến Ánh Đèn Sân Khấu,’ kéo khán giả đến với cải lương

Sau hơn 15 năm vắng bóng trong địa hạt cải lương, nghệ nhân Trần Đông Phương “tái xuất giang hồ” tại Little Saigon với tuồng cải lương “Đường Đến Ánh Đèn Sân Khấu,” một nỗ lực của ông trong việc phục hồi vị trí xứng đáng cho bộ môn cải lương tại hải ngoại.