20:18 PDT Thứ sáu, 23/08/2019
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 77

Máy chủ tìm kiếm : 12

Khách viếng thăm : 65


Hôm nayHôm nay : 16682

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 391330

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 18901995

Trang nhất » Tin Tức » Những Vở Diễn Hay

Tân Cổ CHUYỆN BA NGƯỜI

Tân Cổ CHUYỆN BA NGƯỜI

CLVNCOM - Một người đi với một người Một người đi với nụ cười hắt hiu. Hai người vui biết bao nhiêu. Một người lặng lẽ buồn thiu đứng nhìn. Giữa đường cơn gió lặng thinh. Nghe nghiêng nghiêng nặng lòng mình nao nao. Ba người chẳng biết làm sao. Khi không có kẻ buồn thiu đứng nhìn.

Xem tiếp...

Cố soạn giả Ngọc Linh với một cấu trúc đẹp trong vở Muôn Dặm Vì Chồng

Đăng lúc: Thứ tư - 29/01/2014 11:40 - Đã xem: 4002
Cố soạn giả Ngọc Linh với một cấu trúc đẹp trong vở Muôn Dặm Vì Chồng

Cố soạn giả Ngọc Linh với một cấu trúc đẹp trong vở Muôn Dặm Vì Chồng


Thời hoàng kim nhất của sân khấu cải lương là giai đoạn mười lăm năm sau 75 (1975 - 1990), sân khấu phía Nam nói chung và Tp.HCM nói riêng rực rỡ với biết bao vở diễn đã làm nức lòng người. Thông qua hình ảnh các nhân vật mà biết bao nghệ sĩ tài danh đã thăng hoa từ dạo ấy, nhiều soạn giả và đạo diễn tuy đứng trong cánh gà sân khấu, nhưng tên tuổi vẫn sáng chói, bởi nhiều tác phẩm đến hôm nay vẫn còn dấu ấn trong lòng công chúng. Vở cải lương lịch sử “Muôn dặm vì chồng” của cố nhà văn - soạn giả Ngọc Linh đã góp phần không nhỏ dệt đẹp sắc màu trên sân khấu Văn Công TP một thời vang bóng.
Là vở cải lương đề tài lịch sử, thể tài bi lạc quan, là một trong bốn vở thành công của ông Ngọc Linh ở đề tài này, mà ông đã viết từ năm 1980 – 1987. Riêng “Muôn dặm vì chồng” tác giả đã nhấn mạnh ở lớp bà Nguyễn Thị Tồn vượt suối trèo non ngàn dặm, để đến kinh kêu oan cho chồng là Bùi Hữu Nghĩa (quan tri phủ Trà Vang - tỉnh Vĩnh Long). Lớp diễn Bà Tồn gặp Quan Bộ lại Thượng Thư có thể xem là lớp hay nhất trong vở, được công chúng nhớ đến nhiều nhất, cũng là lớp đẩy cao trào kịch lên đến đỉnh điểm và chuyên chở toàn bộ chủ đề tư tưởng của vở diễn. Sự thành công trước tiên là tác giả đã hoàn chỉnh các yếu tố xây dựng kịch bản, với cơ bản đó vở diễn không chỉ kéo dài tuổi thọ một thời trên sân khấu Văn Công, mà còn tiếp tục ghi những chiến công sau này: HCV (đài TH TPHCM), Liên hoan sân khấu truyền hình toàn quốc (1990), huy chương bạc (đài TH Đồng Nai), Liên hoan sân khấu truyền hình toàn quốc (1998)...Cái hay của lớp này, ngoài thủ thuật biên kịch, xây dựng tâm trạng nhân vật ở hoàn cảnh bi kịch cao trào, tác giả còn chọn giai điệu âm nhạc cấu trúc rất độc đáo.

Lớp này nằm ở cảnh 4 của vở, chỉ gói gọn trong 2 điệu: Ngựa ô Bắc, lớp Xế xảng và 2 câu vọng cổ (5 và 6). Điệu Ngựa ô Bắc là bản vắn nằm trong nhóm bài bản cải lương, nhưng mang âm điệu của hơi Bắc, có ba “mô” và nhiều nhịp ngoại. Có tính chất mạnh mẽ và gay gắt, thường dùng trong những tình huống tâm lý nhân vật bị ức chế hoặc lúc tự phụ kêu căng, nhưng lại tự sự để phân trần tâm sự. Lúc này Thạch Loan đè nén sự uất ức của mình bênh vực cho bà Tồn, kể lại cho quan Thượng thư nghe về việc Bá Hộ Vinh, cha con Bố Chánh Truyện đàn áp dân lành, đút lót cho Trương Văn Quyển và tổng đốc Vĩnh Long ..Xế Xảng và lớp ngắn (3 câu) trong bản Văn Thiên Tường, là bài bản nằm trong điệu thức oán nhưng là oán phụ, tính chất của nó bi, thường được sử dụng trong hoàn cảnh nhân vật có tâm trạng bức xúc bi thương, để than vãn và kể lể...lúc mà quan Thượng thư như không còn cách chi giúp bà Tồn , vì một chút lòng nhân an ủi bà, quan Thượng thư ban bố cho bà ít tiền để làm lộ phí trở về Nam. Bấy giờ bà Tồn (NS Mỹ Châu) nghẹn ngào, dồn nén đau thương tột cùng than thở trong tuyệt vòng , Mỹ Châu ém hơi nói đứt quãng “Đại nhân....trời ơi...ơi hỡi...phu quân ơi...”, tức là kéo nhỏ giọng ngân hơi rồi nhấn chữ “cống” của Xế xảng (ơi hỡi), nghe bi thương não ruột, khiến tâm trạng người kiến diện phải mền lòng...Tác giả kịch bản đã đưa Xế Xảng lúc này thật là tuyệt vời. Bà Tồn không nhận tiền ban bố của quan Thượng Thư, thái độ của bà đã làm cho quan sững sờ “ta thật lòng muốn giúp phu nhân mà. Phu nhân còn muốn gì nữa?”. Bà Tồn tiếp tục tự sự than vãn để minh oan bằng lời lẽ đầy thuyết phục qua 2 câu vọng cổ 5 và 6, vọng cổ là hơi Nam – oán nhưng lại rộng đường tự sự ở các tính cách : hỉ - nộ - ái - ố...nó hoàn cảnh vào tình cảnh kịch và ngôn ngữ của tác giả , điều đó đã được ông Ngọc Linh dồn tâm tình của mình vào nhân vật để nhấn ở lớp này, làm cho phẩm giá chịu thương chịu khó của người phụ nữ Nam Bộ qua hình ảnh nhân vật Nguyễn Thị Tồn trở nên tiêu biểu hơn.

Ông Ngọc Linh không phải là nhạc sĩ cải lương , cũng không xuất thân từ giới nhạc tài tử, ông là nhà văn chuyên viết tiểu thuyết và ký giả kịch trường từ những năm của thập niên 50, sau đó viết kịch bản cho kịch nói, phim truyện và ông cũng tự học hỏi để viết cải lương...Ở loại hình nào ông cũng đã để lại khá nhiều tác phẩm giá trị, điều này NSND - đạo diễn Huỳnh Nga đã nói “ Tác phẩm của Ngọc Linh luôn mang tính hấp dẫn và tuổi thọ kéo dài, có khi trên mấy chục năm. Ngoài tính chân thật vốn có của tác phẩm, kỹ thuật viết tiểu thuyết và viết kịch bản sân khấu của anh đã đạt đến một trình độ khá cao”. Ở ông có thể thấy vốn sống phong phú từ cuộc sống từng trải với nghề với đời, sinh ra ở miền Tây (Cà Mau), học hành ở Vĩnh Long, làm nghề ở Sài Gòn , đặc biệt là tiếp cận với nhiều thế hệ nghệ sĩ tài danh ...tức là đã sống trong nghề. Chính lớp này như thế, từ điệu Ngựa Ô Bắc gây xung đột để phát triển đến cao trào ở lớp Xế Xảng đầy nổi bức xúc ngổn ngang của nhân vật, tạo tình huống cho NS Mỹ Châu vô hai câu vọng cổ ngọt ngào, vừa bộc lộ nổi niềm của bà Tồn, lại vừa thích hợp với giọng buồn buồn “Dây xề đậy” riêng biệt của NS Mỹ Châu, các yếu tố nghệ thuật được nhuận sắc đậm chất ca – kịch.

ĐỖ DŨNG

Tác giả bài viết: tancogiaoduyen
Nguồn tin: BCT
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Nữ nghệ sĩ thế hệ vàng được yêu thích nhất

Thanh Hương

Út Bạch Lan

Diệu Hiền

Ngọc Hương

Thanh Nga

Bạch Tuyết

Lệ Thủy

Mỹ Châu

Thanh Kim Huệ

Bích Hạnh

Xuân Lan

Bích Sơn

Ngọc Giàu

Mộng Tuyền

Thanh Thanh Hoa

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Tân Cổ CHUYỆN BA NGƯỜI

CLVNCOM - Một người đi với một người Một người đi với nụ cười hắt hiu. Hai người vui biết bao nhiêu. Một người lặng lẽ buồn thiu đứng nhìn. Giữa đường cơn gió lặng thinh. Nghe nghiêng nghiêng nặng lòng mình nao nao. Ba người chẳng biết làm sao. Khi không có kẻ buồn thiu đứng nhìn.

 

Hơn 40 năm, "Lan và Điệp" vẫn trẻ trung, ngọt ngào

Vở cải lương "Lan và Điệp" công diễn tối 17 và 18-8 đã làm hài lòng người mộ điệu. Hơn 40 năm, "Lan và Điệp" vẫn trẻ trung và ngọt ngào như mới hôm qua.

 

NỮ NGHỆ SĨ DIỆU HIỀN

Trên sân khấu cải lương miền Nam, tài năng ca diễn của một số nghệ sĩ đã mang đến cho họ những mỹ danh bất tử, mà mỗi khi nhắc đến mỹ danh này, thì người ta không thể nghĩ đến một nghệ sĩ nào khác. Như danh hiệu “vua ca vọng cổ” thì dành cho Út Trà Ôn, “Nữ vương Sầu Nữ” dành cho Út Bạch Lan, “Nữ hoàng sân khấu” dành cho Thanh Nga

 

Câu nói của NSƯT Diệu Hiền khiến nhiều người rơi nước mắt

Tối 15-8, trong chương trình lễ Vu Lan báo hiếu do đoàn Tình ca Bắc Sơn, Tập đoàn An Nông tổ chức tại Khu dưỡng lão nghệ sĩ TP HCM, NSƯT Diệu Hiền đã làm khán giả xúc động.

 

Càng cố kéo dài, phim dễ đuối!

Phim "Về nhà đi con" phát sóng tập cuối vào tối 12-8, kết thúc hành trình kéo dài 85 tập phim xoay quanh cuộc sống gia đình ông Sơn cùng 3 cô con gái: Huệ, Thư, Dương.

 

Nghệ sĩ Hồng Đào: Đạo diễn thật can đảm khi mời tôi... diễn cải lương!

Sau ồn ào ly hôn, nghệ sĩ Hồng Đào trở lại với công việc và gây bất ngờ thú vị khi nhận vai diễn trong vở cải lương "Lan và Điệp"

 

Nửa thế kỷ, "Bông hồng cài áo" vẫn thắm

Khán phòng kín chỗ ngồi, nhiều hàng ghế phụ được bổ sung dày đặc trên lối đi. Đó là quang cảnh của sân khấu Hoàng Thái Thanh đêm diễn ra mắt khán giả vở "Bông hồng cài áo" (tác giả: Kim Cương - Lê Khâm, đạo diễn: Ái Như), tối 3-8.

 

Thừa sức biến đờn ca tài tử thành đặc sản

Cần thiết xây dựng ngay không gian cho nghệ thuật đàn ca tài tử, biến bộ môn nghệ thuật là di sản văn hóa của thế giới này thành đặc sản văn hóa của TP HCM

 

ĐẠI THÀNH – QUÊ MỚI TẦM CAO.

CLVNCOM - ĐẠI THÀNH – QUÊ MỚI TẦM CAO. ( Ca cổ) Sáng tác : Nguyễn Văn Bớt - Nguyển Quang. Ý thơ : Huy Tùng Trình bày : NSND Trọng Hữu - NSUT Thanh Kim Huệ.

 

NSND Diệp Lang xúc động hội ngộ nhạc sĩ Lam Phương

NSND Diệp Lang đã đến thăm nhạc sĩ Lam Phương tại Nursinghome - California - Mỹ khi hay tin ông bệnh nặng. Hai nghệ sĩ đã hội ngộ sau nhiều năm xa cách.

 

Nghệ sĩ Hoài Dung từ trần

Nghệ sĩ Hoài Dung – vợ của tác giả vở cải lương “Tướng cướp Bạch Hải Đường” - đã trút hơi thở cuối cùng lúc 15 giờ 30 phút ngày 18-6 tại Bệnh viện Chợ Rẫy, hưởng thọ 82 tuổi.

 

Diễn viên Lê Dương Bảo Lâm bị đánh khi phát cơm từ thiện: "Diễn để quay phim"?

Khi đoạn clip nghệ sĩ Lê Dương Bảo Lâm bị đánh trong lúc phát cơm từ thiện tại Bệnh viện Ung Bướu (TP HCM) lan truyền chóng mặt trên mạng xã hội, nhiều người đã đặt nghi vấn về độ trung thực của sự việc này.

 

965 số "Tạp chí văn nghệ" sau 20 năm phát sóng

Tối 8-6, Hãng phim TFS của Đài Truyền hình TP HCM đã tổ chức "Đêm Gala tri ân đội ngũ sáng lập Hãng phim TFS", đồng thời mừng sinh nhật 20 năm của chương trình "Tạp chí văn nghệ" đã gần chạm đến cột mốc 1000 số phát sóng.

 

Hồng Đào, Diễm My kể chuyện xin vai trong "Phượng khấu"

Nữ diễn viên Hồng Đào, Diễm My và nam diễn viên Jun Phạm thổ lộ rằng đi xin vai chứ không được mời trong dự án phim nhiều tập "Phượng khấu".

 

"Ngôi nhà nghệ sĩ" - Đặc sản du lịch

Đây là một trong những sản phẩm du lịch văn hóa mang nét đặc trưng của TP HCM đang được triển khai

 

NSƯT Kim Tử Long: Cải lương chưa bao giờ mất

Khẳng định cải lương chưa bao giờ mất, vì vậy NSƯT Kim Tử Long luôn mơ ước sẽ có một sân khấu cải lương riêng để tạo sân chơi dành cho các nghệ sĩ cải lương trẻ và cũng như duy trì và phát triển bộ môn nghệ thuật truyền thống này.