06:55 PST Thứ bảy, 19/01/2019
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 81

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 78


Hôm nayHôm nay : 6934

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 337394

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 14864898

Trang nhất » Tin Tức » Những Vở Diễn Hay

Danh ca Thanh Tuấn: "Chê cải lương sến, khán giả có lý của mình"

Đăng lúc: Thứ ba - 19/06/2018 08:09 - Đã xem: 929
TT

TT

Hóa thân thành công trong vai thầy Ba Đợi, sau chuyến lưu diễn Hà Nội được đông đảo khán giả thủ đô yêu thích, danh ca Thanh Tuấn đã có những suy nghĩ về nghề nghiệp mà ông đeo đuổi hơn 50 năm.

.

 
Danh ca Thanh Tuấn: Chê cải lương sến, khán giả có lý của mình - Ảnh 1.

NSƯT Thanh Tuấn cùng đồng nghiệp

Phóng viên: Điều gì khiến ông trăn trở sau chuyến lưu diễn vở "Thầy Ba Đợi"?

NSƯT Thanh Tuấn: Nhiều năm qua, sân khấu cải lương chỉ bám vào các sự kiện, còn sàn diễn thì thưa thớt. Người ta chê cải lương sến là có lý do. Sến ở đây xin hiểu theo nghĩa có những con "sâu làm rầu nồi canh". Đi ngược lại tôn chỉ của tiền nhân là "cải cách hát ca theo tiến bộ, lương truyền tuồng tích sánh văn minh". Một số nghệ sĩ vẫn diễn ẩu tả, ăn mặc phục trang lòe loẹt. Ra Hà Nội gặp và nghe những ý kiến phê bình chính xác của khán giả mới biết họ yêu quý nghệ thuật cải lương lắm, nhưng xem một vài sô diễn kém chất lượng, họ không đến rạp nữa.

Nhưng không lẽ là một danh ca, nghệ sĩ đàn anh đi trước, ông không góp phần chấn chỉnh?

- Nhiều năm qua tôi gắn bó với CLB âm nhạc tài tử Thầy Năm Tú, một CLB lấy tên của người xây rạp hát cho cải lương đầu tiên tại Mỹ Tho, Tiền Giang.

Danh ca Thanh Tuấn: Chê cải lương sến, khán giả có lý của mình - Ảnh 2.

NSƯT Thanh Tuấn có nhiều trăn trở với bộ môn nghệ thuật cải lương

Điều gì khiến ông tích cực gắn bó với sân chơi đờn ca tài tử và đặt ra nhiều phương án tổ chức để chương trình cổ nhạc ngày càng hay hơn?

- Tôi hoan nghênh các nghệ sĩ trẻ đã đưa hoạt động này vào kế hoạch tổ chức giao lưu – biểu diễn hằng tháng. Để khán giả yêu thích ca cổ, các CLB đội nhóm đờn ca tài tử có nơi sinh hoạt. Hiếm hoi tại TP HCM có một sân chơi dành cho khách mộ điệu khi đến với Trung tâm văn hóa Bình Tân. Bản thân tôi là nghệ sĩ thì phải hết lòng nâng niu, tiếp sức để gìn giữ bộ môn nghệ thuật được thế giới vinh danh di sản văn hóa phi vật thể.

Vì sao ông không tham gia công tác giảng dạy?  

- Tôi chưa bao giờ nhận mình là thầy của ai cả. Chỉ có các em thích thì theo tôi thôi. Tôi vui vì có hẳn một trào lưu làn hơi ca của Thanh Tuấn với các nghệ sĩ như Ngân Tuấn, Chiêu Tuấn, Linh Tuấn, Dũng Tuấn, Hiển Tuấn, Thanh Thanh Tuấn, Minh Tuấn, Hoài Tuấn… Và tôi thường giáo huấn các em trực tiếp trên sàn diễn khi có cơ hội đứng chung sân khấu hoặc tham gia chấm thi các cuộc thi tuyển chọn giọng ca cải lương.  50 năm đi hát của tôi đúng là có nhiều bài học quý, từ cách luyến láy, ngân nga, sắp câu văn để thẩm thấu tính văn học của bài ca, bên cạnh đó sắp sao cho tròn với cách luyến, ngân của mình. Lỗi chính tả trong phát âm tiếng Việt của bài ca cổ rất quan trọng, nên dù ca giọng miền Nam nhưng phát âm phải chuẩn. Phần đông nghệ nhân ca và diễn viên cải lương trẻ đều bị mắc phải từ ch, tr, x, s… nên nghe câu ca chưa nhận xét hay dỡ đã thấy khó chấp nhận. Phong trào đờn ca tài tử có lớn mạnh, có đúng chuẩn hay không chính là loại dần những hạt sạn này, mà bổn phận người nghệ sĩ đi trước, có trách nhiệm nhắc nhỡ, đôn đốc, khắc phục để các em tiến bộ.

Danh ca Thanh Tuấn: Chê cải lương sến, khán giả có lý của mình - Ảnh 3.

Luôn tận tâm, tận lực với công việc của mình

Bây giờ người ta hay tổ chức đờn ca tài tử trong nhà hàng, khách sạn. Sân chơi này theo ông, có phát triển được không?

 

- Các địa phương ĐBSCL thì thích đờn ca tài tử trong không gian ẩm thực, có thức ăn dân dã, rượu nồng và bạn quý. TP HCM có hơn 300 CLB đờn ca tài tử ở khắp các quận, huyện, vùng giáp ranh với các tỉnh Tây Ninh, Long An, Đồng Nai… nên thế mạnh của sân chơi này chính là mời cho được những đội mạnh về giao lưu. Chính nơi này sẽ là nơi để các đạo diễn sân khấu, các biên tập về cổ nhạc của đài truyền hình kiếm hạt giống mới. Tôi mừng muốn khóc khi thấy nhiều em trẻ đã đờn rất sành những nhạc cụ dân tộc như: sến, kìm, bầu, sáo trúc, ghi ta phím lõm… và nghệ nhân ca từ tóc trắng bạc phơ, tuổi cao đi đứng khó khăn nhưng vẫn đến tham dự để ca với những em thiếu nhi tuổi 12, 13. Hạnh phúc lắm!

Danh ca Thanh Tuấn: Chê cải lương sến, khán giả có lý của mình - Ảnh 4.

Ông bảo nếu được chú trọng, cải lương sẽ không bao giờ chết được

50 năm nghiệp cầm ca, hẳn ông sẽ làm gì đó?

- Một đêm diễn để tri ân khán giả mộ điệu nhân dịp 50 năm theo nghiệp. Bạn bè tôi, thế hệ nghệ sĩ vàng giờ tuổi cao, sức yếu. Anh Thanh Sang, anh Thanh Tòng đột ngột ra đi; cô Kim Giác lại trở bệnh nặng; chị Út Bạch Lan, Ngọc Hương, Mai Lan cũng đã qua đời… Kép già như tôi và Minh Vương giờ đếm từng suất diễn. Nên tổ chức liveshow của mình cũng là dịp để qui tụ anh chị em nghệ sĩ cùng thế hệ gặp nhau, cùng bày tỏ lòng tri ân với khán giả mộ điệu. Hiếm có thế hệ nghệ sĩ nào như chúng tôi, trải qua 40 - 50 năm vẫn còn được yêu mến, còn được đứng trên sân khấu nên mình phải nâng niu.

Thanh Hiệp


Nguồn tin: tcgd theo NLĐ
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

Ủng hộ quỹ cây mùa xuân NS 2019

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Nữ nghệ sĩ thế hệ vàng được yêu thích nhất

Thanh Hương

Út Bạch Lan

Diệu Hiền

Ngọc Hương

Thanh Nga

Bạch Tuyết

Lệ Thủy

Mỹ Châu

Thanh Kim Huệ

Bích Hạnh

Xuân Lan

Bích Sơn

Ngọc Giàu

Mộng Tuyền

Thanh Thanh Hoa

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Nỗi buồn hậu 'trăm năm'- Giọt nước mắt đêm tôn vinh

Ngay cả với thầy mình mà mình còn vô cảm thì làm sao chịu trách nhiệm cho một chương trình tri ân Tổ nghiệp?

 

Đêm tôn vinh 100 năm hình thành và phát triển nghệ thuật cải lương

Tối 13-1, tại phố đi bộ Nguyễn Huệ (quận 1, TPHCM) đã diễn ra chương trình giao lưu, biểu diễn, tôn vinh 100 năm hình thành và phát triển nghệ thuật sân khấu cải lương. Đến dự có các đồng chí: Trương Tấn Sang, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch nước; Lê Thanh Hải, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy TPHCM; Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM; Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM; Trương Thị Ánh, Phó Chủ tịch HĐND TPHCM; Thân Thị Thư, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM; Nguyễn Thành Trung, Phó chủ tịch UBMTTQ TPHCM; cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể TPHCM; lãnh đạo Sở VH-TT-DL các tỉnh, thành lân cận, các nghệ sĩ cải lương và đông đảo công chúng mộ điệu.

 

Nghệ sĩ tranh Giải Mai Vàng 2018 nói trước giờ G: Đủ cung bậc cảm xúc!

Ai cũng mong chờ điều may mắn đến với mình trong lễ trao Giải Mai Vàng 2018 tối 12-1 tại Nhà hát TP

 

Tết đến sớm với nghệ sĩ lão thành

Chiều 10-1, Công đoàn Sở Văn hóa và Thể thao (VH-TT) TP HCM đã tổ chức đưa đoàn y - bác sĩ Bệnh viện quận Thủ Đức đến khám bệnh và phát thuốc cho các nghệ sĩ lão thành tại Khu Dưỡng lão nghệ sĩ TP.

 

Góc nhìn mới về "Ngao sò ốc hến"

Tối 7-1, Nhà hát kịch TP HCM đã ra mắt vở diễn mới mang tên "Nàng Hến tầm duyên" của tác giả Vương Huyền Cơ (đạo diễn Lê Diễn) - một góc nhìn mới của nữ tác giả, thể hiện tính thời sự vào một câu chuyện kịch vốn đã quen thuộc với khán giả.

 

Nghệ sĩ khóc thương danh hài Mạnh Tràng

Nghệ sĩ Mạnh Tràng, sau thời gian điều trị bệnh ung thư gan tại BV Đại học Y dược TP HCM, đã ra đi lúc 0 giờ 10 ngày 7-1. Hưởng dương 53 tuổi. Nghệ sĩ đồng nghiệp đã bày tỏ nhiều cảm xúc trước sự ra đi đột ngột của anh.

 

Minh Vương, Lệ Thủy, Ngọc Giàu, Hồng Nga hội ngộ "Vọng trăng xưa"

Trưa 7-1, 4 danh ca Lệ Thủy, Minh Vương, Ngọc Giàu, Hồng Nga đã lên sàn tập tiết mục ca cảnh "Vọng trăng xưa" của soạn giả Hoàng Song Việt cho chương trình chào mừng kỷ niệm 100 năm sân khấu cải lương.

 

Liên Bỉnh Phát: Tay ngang đóng phim đoạt giải thưởng

Liên Bỉnh Phát hạnh phúc khi liên tục nhận được các giải thưởng cho vai diễn "giang hồ gốc cải lương" Dũng Thiên Lôi trong phim "Song lang".

 

NS Hồng Nga: "Cần cơ chế cho tác giả sáng tác cải lương"

Bà trở về nước để chuẩn bị tham gia các hoạt động chào mừng sự kiện 100 năm sân khấu cải lương do TP HCM tổ chức tối 13 và 14-1 và đã nói những điều trăn trở.

 

20 mốc đáng nhớ của cải lương 100 năm

CLVNCOM - 20 mốc đáng nhớ của cải lương 100 năm: từ ca ra bộ đến gánh hát đầu tiên:

 

Minh Cảnh về nước, nghệ sĩ cải lương hân hoan đón chào

Sau 14 năm biền biệt, đây là lần thứ hai nghệ sĩ cải lương Minh Cảnh về nước. Tuy chưa có được giấy phép biểu diễn nhưng công chúng và giới nghệ sĩ cải lương luôn hân hoan chào đón ông.

 

Tái hiện hoành tráng vở cải lương kinh điển "Máu nhuộm sân chùa"

Tối 30-12, chào mừng năm mới 2019, đoàn 3 Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang đã diễn vở cải lương "Máu nhuộm sân chùa". NSƯT Tú Sương cùng các diễn viên dồn hết tâm lực cho vở cải lương kinh điển này với mong muốn nhà hát sẽ sáng đèn liên tục.

 

Sân khấu cải lương thời khủng hoảng

Sau giai đoạn nhà nhà xem cải lương, người người mê cải lương, là giai đoạn sàn diễn thể hiện sự chậm chân khi song hành cùng cuộc sống. Qua thời hưng thịnh, sân khấu cải lương bước vào khủng hoảng vì thiếu kịch bản mới, chất lượng; mất dần những rạp hát; bị lấn át bởi nhiều loại hình giải trí hiện đại…

 

Vầng trăng cổ nhạc 202: Thương quá Hậu Giang

Chương trình Vầng trăng cổ nhạc tháng 12 sẽ diễn ra tại Hậu Giang vào lúc 20g tối nay (30/12), trực tiếp trên sóng HTV1 và HTV9.

 

Cải Lương Một Thời Thịnh Suy

Thập niên 1960 thế kỷ trước có thể coi là thời kỳ hoàng kim của sân khấu cải lương Sài Gòn và miền Nam nói chung. Trong năm 1966, toàn miền Nam có 92 gánh cải lương lớn nhỏ, trụ ở Sài Gòn và các tỉnh. Báo Chánh Đạo số tất niên chốt hạ bằng một câu: “Đi đâu cũng gặp hát cải lương!”.

 

Cải Lương Rực Rỡ Thời Vàng Son

Thời hoàng kim, cải lương đi vào đời sống người dân bằng sức sống mạnh mẽ, lan tỏa rộng khắp làng xóm, phố phường, làm sinh động không gian sinh hoạt văn hóa nghệ thuật từ thành thị đến nông thôn. Từ sân khấu cải lương đã tạo nên những lớp nghệ sĩ tài danh mà tên tuổi sống mãi với thời gian.