12:44 PDT Chủ nhật, 12/07/2020
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 147

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 144


Hôm nayHôm nay : 11918

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 259568

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 25664309

Trang nhất » Tin Tức » Những Vở Diễn Hay

Đạo diễn Huỳnh Nga: Cải lương đang rất thiếu chất

Đăng lúc: Chủ nhật - 24/03/2013 09:24 - Đã xem: 3628
 Đạo diễn Huỳnh Nga: Cải lương đang rất thiếu chất

Đạo diễn Huỳnh Nga: Cải lương đang rất thiếu chất


Những ngày này, Trung tâm Tổ chức biểu diễn - điện ảnh TPHCM, Hội Sân khấu TPHCM và Đài PTTH Hậu Giang đang tất bật chuẩn bị chương trình tôn vinh NSND - đạo diễn Huỳnh Nga (ảnh) sẽ diễn ra tại Nhà hát Thành phố vào tối 4-4-2013. NSND - đạo diễn Huỳnh Nga đã dành cho PV Báo SGGP cuộc trò chuyện.
* PV: Ông có thể chia sẻ một chút về những ngày đầu mới bước chân vào nghề đạo diễn?

* NSND - Đạo diễn Huỳnh Nga: Sau khi đi học khóa đào tạo đạo diễn ở Rumania trở về vào năm 1972, sang năm 1973 tôi dàn dựng vở diễn đầu tiên có tên là Từ Trường Sơn cho Đoàn Kịch nói Hà Nội, sau đó dựng tiếp vở Tanhia tạo được tiếng vang trong lòng đồng nghiệp và công chúng. Sau khi miền Nam hoàn toàn giải phóng, tôi về công tác trong ngành văn hóa TPHCM. Tôi đến với cải lương cũng rất tình cờ, khi vở Gánh cỏ sông Hàn của tác giả, đạo diễn Thu An dàn dựng phúc khảo mấy lần chưa được thông qua, nhiều người đã đề xuất tôi chỉnh sửa để phúc khảo lại. Trước thành ý đó, tôi đã nhận lời, nhưng trong lòng cũng rất lo trước các tên tuổi cải lương nổi tiếng trong khi tôi lại chưa biết nhiều về cải lương. Sau đó, Gánh cỏ sông Hàn được duyệt và thông qua, tôi xem lại thấy cải lương cũng hay hay nên ban ngày tôi đến đoàn cải lương coi các nghệ sĩ tập ca diễn, đêm đêm lại đến các rạp hát coi nguyên tuồng. Năm 1976, tôi dàn dựng vở cải lương tố cáo tội ác chiến tranh Tìm lại cuộc đời cho Đoàn cải lương Sài Gòn 2 rất thành công và sau đó được mời dàn dựng Khách sạn hào hoa - một vở diễn có sức sống kéo dài đến 13 năm.

* Còn vở cải lương Đời cô Lựu thành công vang dội trên sân khấu TP và lưu diễn nước ngoài, hẳn ông cũng có nhiều kỷ niệm?

* Vở Đời cô Lựu tôi dàn dựng cho Đoàn cải lương 2-84 diễn ở Nhà hát Thành phố vào năm 1984. Tôi nhớ, lúc đó Ngọc Giàu cũng là một tên tuổi để bán vé của cải lương nhưng khi mời tham gia vở diễn này lại vào vai Sáu - một người giúp việc - nên ai cũng thấy ngại không dám nói với Ngọc Giàu. Thế nhưng, khi Ngọc Giàu được mời tham gia tập luyện cho vở Đời cô Lựu, chị lại làm việc rất nhiệt tình. Tôi còn nhớ, lúc đầu tập, dự tính đưa động tác chân của cô Sáu có tật, nhưng nghĩ lại thì hình ảnh của nhân vật trên sân khấu không đẹp, không hay, cho nên mới chuyển sang tay bị tật. Vậy mà Ngọc Giàu rất tinh ý, làm động tác cái tay cán vá rất có duyên và rồi chuyển nhân vật này thành Bảy Cán Vá chứ không theo tên lúc đầu là Sáu nữa. Bảy Cán Vá là nhân vật do chính Ngọc Giàu “đẻ” ra trong Đời cô Lựu chứ không phải của tác giả, đạo diễn. Từ trường hợp của Ngọc Giàu, tôi nghĩ, trong mỗi vở diễn không có bất kỳ vai diễn nào nhỏ mà vấn đề là tài năng của mỗi nghệ sĩ thể hiện nhân vật mà thôi.

* Thời gian gần đây, ông có thường theo dõi cải lương không và nhận thấy các vở cải lương hiện nay thế nào?

* Có lần, NSƯT Minh Vương ngồi nói chuyện với tôi ở một rạp hát, Minh Vương bức xúc bảo: “Có nhiều nghệ sĩ trẻ bây giờ thiếu máu lửa với nghề nên cải lương rất khó có được những vai diễn hay, vở diễn hay”. Càng xem, càng theo dõi nhiều vở tuồng cải lương, tôi cảm thấy nhận xét này chẳng sai chút nào. Một vở cải lương muốn hay, đòi hỏi phải có sự hợp sức sáng tạo của đội ngũ tác giả, đạo diễn và cả diễn viên, danh cầm… Tôi nhớ, hồi trước khi tập vở Đời cô Lựu có đoạn Diệp Lang đối thoại khá dài với Bạch Tuyết, tôi đã yêu cầu Diệp Lang nghiên cứu động tác thế nào cho có hành động, tạo xung đột dễ cuốn hút người xem. Vậy là Diệp Lang nghĩ ra ngay động tác rớt cây ba-ton, Bạch Tuyết gục xuống… Tất cả những hành động, hình ảnh đó đã tạo thêm kịch tính cho đoạn đối thoại này. Còn hiện giờ, tôi thấy cải lương đang thiếu chất lượng trầm trọng.

Image
NSND Ngọc Giàu sẽ độc diễn Tâm sự Bảy Cán Vá trong đêm tôn vinh NSND - đạo diễn Huỳnh Nga.


* Với đêm diễn 4-4-2013 tại Nhà hát Thành phố, ông sẽ giới thiệu những gì đến công chúng mộ điệu?

* Vừa qua cơn phẫu thuật nên tình hình sức khỏe của tôi chưa ổn định, vì vậy tôi chỉ gợi ý một số trích đoạn nổi tiếng để anh em cùng thực hiện. Trong đó sẽ có các trích đoạn: Tìm lại cuộc đời, Tiếng sáo đêm trăng, Tấm Cám, Đời cô Lựu… Đặc biệt, trong chương trình này, NSND Ngọc Giàu sẽ độc diễn Tâm sự Bảy Cán Vá do soạn giả - NSND Viễn Châu viết.

NSND Huỳnh Nga sinh năm 1932 ở huyện Mộc Hóa, tỉnh Long An. 13, 14 tuổi ông đã làm giao liên cho cách mạng; 15 tuổi vào Ban Tuyên truyền khu 8. Năm 1954, ông tập kết ra Bắc. Năm 1956, ông về Đoàn Cải lương Nam bộ và đến năm 1968 được cử sang Rumania tu nghiệp ngành đạo diễn. NSND Huỳnh Nga đã dàn dựng trên 240 vở cải lương, kịch nói cho sân khấu, trong đó có rất nhiều vở được xem là kinh điển của sân khấu Việt Nam.

Đỗ Hạnh (SGGP)

Tác giả bài viết: meoxu
Nguồn tin: SGGP
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich
SN15-THU MOI
SN15 THU MOI

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Bạn ưa thích giọng ca nam nghệ sĩ nào của thế hệ vàng nhất?

Út Trà Ôn

Hữu Phước

Thành Được

Thanh Hải

Minh Cảnh

Phương Quang

Thanh Sang

Minh Phụng

Minh Vương

Hùng Cường

Tấn Tài

Dũng Thanh Lâm

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Nghệ sĩ cải lương Nam Bắc hội ngộ trong “Chuyện tình Khau Vai”

Khán giả Hà Nội sẽ có cơ hội thưởng thức vở cải lương “Chuyện tình Khau Vai” với sự tham gia của nghệ sĩ hai miền Nam Bắc vào 11 và 12/7 tại Nhà hát Lớn Hà Nội.

 

Đồng nghiệp thương xót “bà mối” Cát Tường bị thương trên trường quay

Nhiều đồng nghiệp, bạn bè của MC Cát Tường, người đã và đang dẫn nhiều chương trình mai mối: “Bạn muốn hẹn hò”, “Hẹn ăn trưa”…, lo lắng, động viên khi biết cô bị thương trên trường quay, phải khâu 3 mũi tại hiện trường.

 

NSƯT Nam Hùng cấp cứu, đạo diễn Ái Như ngã chấn thương cột sống

Giới nghệ sĩ sân khấu lo lắng khi biết tin NSƯT Nam Hùng cấp cứu tại Bệnh viện Chợ Rẫy và đạo diễn Ái Như chấn thương cột sống sau suất diễn tại sân khấu Hoàng Thái Thanh.

 

Vô cùng thương tiếc một cây bút tâm nghệ sĩ tầm vĩ mô

CLVNCOM - Cảm giác xốn xang, rơi nướcc mắt khi hung tin loan truyền trên mạng xã hội , soan giả Nguyễn Phương qua đời. Nam mộ a đà Phật, nguyện Câu hương Linh ông được tiêu diêu miền cực lạc , còn cái tinh yêu to lớn cho nghệ Thuật cai luong của 0ng vẫn còn ở trong trái tim của những nguời còn yêu và gìn giữ cải lương...

 

SG tài danh Nguyễn Phương ra đi đúng ngày tròn 98 tuổi

Soạn giả Nguyễn Phương sáng ngày 1-7-2020 dùng điểm tâm với gia đình con gái út (không ở viện dưỡng lão từ lúc có đại dịch). Hôm đó bác rất vui và khoe với con cháu là có nhiều bạn bè gởi chúc mừng đại thọ 98

 

Sự thật chuyện Hoài Lâm bỏ ca hát, bán cà phê mưu sinh sau ly hôn

Hình ảnh Hoài Lâm đang dọn bàn ở một quán cà phê tại Vĩnh Long được chia sẻ rộng rãi khiến nhiều người cho rằng anh giải nghệ, mở quán cà phê mưu sinh sau ly hôn.

 

Nghệ sĩ Bạch Long hóa thân "tướng giặc Corona" mang tiếng cười đến học đường

Sáng 29-6, vở "Bé Tí đại phá Corona" do nghệ sĩ Bạch Long dàn dựng diễn suất đầu tiên tại Trường THCS Tân Tạo A, quận Bình Tân, TP HCM. Khán giả học sinh hồ hởi đón nhận vở diễn rất thời sự này

 

NSND Thanh Tuấn: Mừng khi cải lương có đến 5 cuộc thi

Sáng 22-6, NSND Thanh Tuấn đã có cuộc giao lưu với diễn viên trẻ do HTV tổ chức nhằm vận động họ tích cực tham gia các cuộc thi tuyển chọn tài năng trẻ cho sân khấu cải lương.

 

NSƯT Quế Trân phấn khởi hòa cùng sân khấu miền Bắc

NSƯT Quế Trân cho biết cô rất phấn khởi trước lời mời của Nhà hát Cải lương Việt Nam khi cùng một số đồng nghiệp phía Nam ra thủ đô diễn lại "Chuyện tình Khau Vai" – vở đoạt Giải Mai Vàng năm 2019

 

Đoàn tuồng cổ Huỳnh Long "dọn nhà", ra mắt vở diễn mới

Đoàn cải lương tuồng cổ Huỳnh Long dời địa điểm biểu diễn về Sân khấu Kim Ngân (144 Đinh Tiên Hoàng, quận Bình Thạnh, TP HCM) sau gần hai năm trụ bến tại Nhà văn hóa Thanh Niên.

 

Nghệ sĩ Võ Minh Lâm khóc thầy - nghệ nhân ưu tú Thanh Liêm

Nghệ nhân ưu tú Nguyễn Thanh Liêm, nguyên trưởng Bộ môn Sân khấu Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật Cần Thơ, đột ngột ra đi vì tai biến mạch máu não ngày 16-6, thọ 72 tuổi. Ông là thầy dạy nghề của nghệ sĩ Võ Minh Lâm

 

Nhớ TUẤN ANH.

Năm 1976 ,chúng tôi cùng học khóa 1 chính qui Hệ Cải Lương 4 năm sau cuộc xét tuyển gắt gao chọn được 20 người. Lúc đó Má Bảy PHÙNG HÁ là chánh chủ khảo. Trường có các Hệ: Kịch Nói , Cải Lương ,Nhạc Cụ , Hát Bội, Bổ Túc Diễn Viên, Bổ Túc Đạo Diễn. Thầy THANH HẠP làm Giáo viên chủ nhiệm, tôi làm Lớp Trưởng.

 

Phùng Ngọc Huy xin lỗi chị em Họa Mi - bảo mẫu của bé Lavie

Phùng Ngọc Huy ngày 17-6 chia sẻ trên trang cá nhân về việc đã chính thức ủy quyền cho 2 bảo mẫu (là chị em sinh đôi) chăm sóc bé Lavie trong thời điểm Mai Phương mới qua đời mà anh chưa thể về Việt Nam.

 

Thanh Ngân, Trọng Phúc ghi dấu ấn trong "Tướng cướp Bạch Hải Đường"

Tối 13-6, dù trời mưa to, khán giả vẫn đến Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang xem suất hát đầu tiên của vở cải lương "Tướng cướp Bạch Hải Đường" với phiên bản mới do đạo diễn NSND Trần Ngọc Giàu dàn dựng.

 

NSND Thoại Miêu: Nghệ sĩ chân chính là sống có trách nhiệm

Luôn sống có trách nhiệm không chỉ với từng vai diễn mà còn với đồng nghiệp, đàn em trong nghề, NSND Thoại Miêu tỏa sáng hơn vì lối sống đúng mực của bà

 

Vở cải lương hài "Cơm phở" lên sóng truyền hình

I Sáng 9-6, nghệ sĩ Linh Trung đã đưa hai vở cải lương hài do anh sáng tác và đạo diễn lên sóng Đài Truyền hình TP HCM (HTV)