10:16 PDT Thứ ba, 19/03/2019
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 140

Máy chủ tìm kiếm : 33

Khách viếng thăm : 107


Hôm nayHôm nay : 8082

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 363725

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 16066716

Trang nhất » Tin Tức » Những Vở Diễn Hay

Bồi hồi chuyện cũ năm xưa: Tại sao tôi theo nghề hát cải lương

Bồi hồi chuyện cũ năm xưa: Tại sao tôi theo nghề hát cải lương

CLVNCOM - Tết năm nay 2019, Ban quản trị mới của nhà dưỡng lão Rosemont tổ chức một tiệc đón Xuân long trọng và rất vui cho những người già cư ngụ trong viện. Mọi người, không phân biệt chủng tộc, đến bắt tay nhau, chúc mừng sức khoẻ và niềm vui năm mới cho bạn. Không khí thân mật vui vẻ, khác hẳn những ngày lễ trong các năm trước.

Xem tiếp...

Đến thời làm mới kịch xưa

Đăng lúc: Thứ bảy - 19/08/2017 08:10 - Đã xem: 899
kịch

kịch

Không chỉ giải quyết tình trạng thiếu kịch bản mới, làm mới vở diễn cũ là cách sáng tạo làm sống lại các giá trị cần thiết cho cuộc sống hôm nay

Vở kịch "Ngôi nhà không có đàn ông" (tác giả: Ngọc Linh) được đạo diễn Vũ Minh dựng lại trên sân khấu IDECAF đang gây sốt vé, khẳng định việc làm mới kịch bản cũ mang hơi thở cuộc sống hôm nay đang được khán giả đón nhận.

Kịch bản cũ, dấu ấn mới

Vẫn trên nền kịch bản của tác giả Ngọc Linh, "Ngôi nhà không có đàn ông", qua bản dựng của Vũ Minh, kể về một ngôi nhà luôn cấm cửa đàn ông. Người mẹ do thù hận người chồng lừa dối bà suốt thời gian chung sống với nhau nên bắt cô em gái và 3 đứa con gái (Xuân, Hạ, Thu) của mình cự tuyệt với đàn ông; trong khi đứa con gái tên Hạ sống mất phương hướng, yêu nhiều và đau khổ đến tuyệt vọng. Người mẹ đặt niềm tin vào cô gái út với mong muốn có được sui gia tử tế nhưng rồi Thu báo tin có thai và sau đó bỏ trốn theo tiếng gọi trái tim. Người mẹ đã kịp nhận ra vì sự thù ghét đàn ông của bà mà làm khổ bản thân và những người thân yêu trong gia đình.

Khi được dựng lần đầu tại Sân khấu nhỏ 5B (Nhà hát kịch Sân khấu nhỏ TP HCM), "Ngôi nhà không có đàn ông" đã từng làm thổn thức biết bao người xem. Tuy nhiên, điểm nổi bật trong bản dựng mới chính là tính phản biện đối với những vấn đề đang đặt ra trong cuộc sống hôm nay mà đạo diễn Vũ Minh đã lồng ghép một cách sinh động, làm bật lên tính tư tưởng của vở diễn: Nên phá bỏ những rào cản do lòng thù hận sinh ra đã khiến con người không vươn tới hạnh phúc. Những câu hỏi cũng được đặt ra buộc người xem suy nghĩ để tìm câu trả lời cho mình: Con người sẽ làm gì khi đối mặt với những điều bất tín trong tình yêu? Liệu hạnh phúc có bền vững khi người ta sống thiếu chân thành?

Đến thời làm mới kịch xưa - Ảnh 1.

Cảnh trong vở kịch "Ngôi nhà không có đàn ông" trên sân khấu IDECAF Ảnh: Trần Tiên Dũng

Một vài cảnh diễn mới và nhân vật mới được sáng tạo nhằm làm sáng tỏ và khẳng định lại tính chính xác của thông điệp vở diễn. Đó chính là bà mẹ không thể buộc Thu phải sống như bà. Giấc mơ người chồng hiện về hối lỗi và chỉ ra cho bà cái sai trong cách giáo dục con. Nếu ở bảng dựng cũ, vở chỉ được khai thác khía cạnh bà mẹ ban lệnh và kiểm soát lối sống của các con thì ở bảng dựng mới, các con của bà đã phản kháng lại mệnh lệnh của mẹ, chọn hướng đi cho cuộc đời mình. Cảnh người dì lỡ thời quăng chiếc áo cưới cho Xuân, hối thúc cô nhận lời cầu hôn của bạn trai hoặc cảnh chàng thanh niên sống nghèo khó bằng nghề sửa xe nhưng dám đương đầu với cuộc sống để xây dựng hạnh phúc với Thu đã nhận được sự cổ vũ nồng nhiệt của khán giả.

Vở diễn khép lại với thông điệp mới: Thời nay, con người hiểu và nâng niu hạnh phúc bằng nhiều cách nhưng tình yêu không thể mua bằng tiền, chiếm đoạt. Ngôi nhà hạnh phúc phải có đàn ông, đàn bà và có tiếng khóc, cười của trẻ thơ.

Thời của kịch cũ quay lại

Dựng mới kịch bản cũ đang là phương cách giúp các sân khấu kịch giải quyết tình trạng thiếu kịch bản trầm trọng hiện nay. Thế nhưng, nếu chỉ thay đổi diễn viên, cảnh trí, trang phục mà không chú tâm đến tính thời đại, hơi thở cuộc sống hôm nay của câu chuyện kịch thì xem ra chỉ là mong ăn nhờ vào hào quang của vở diễn trong quá khứ.

Vì thế nội dung câu chuyện và đường dây kịch bản "Ngôi nhà không có đàn ông" gần như thay đổi từng cảnh diễn. Việc làm mới vở cũ đã được đạo diễn Vũ Minh tập trung từ không gian sân khấu đến tạo hiệu ứng tương tác với người xem khi lồng vào những vấn đề thời sự của cuộc sống hôm nay. Đó chính là then chốt làm nên thành công của việc dựng lại kịch cũ.

 

Những kịch bản văn học xưa có thể làm thổn thức người xem hôm nay, đang cần các sàn diễn dựng lại như: "Giấc mộng kê vàng", "Ngôi nhà của chúng ta", "Ngôi nhà không có đàn bà", "Thần tượng thật", "Lò heo quay", "Xa thành phố yêu dấu", "Đôi bông tai", "Sợi dây đai"... Theo đạo diễn - NSƯT Trần Minh Ngọc, việc dựng mới những kịch bản cũ đã từng thu hút khán giả trong giai đoạn này sẽ nhắc nhở các sàn kịch giữ sự nghiêm túc trong dàn dựng, thuần Việt trong phong cách diễn xuất, không để lai căng cách diễn, cách chọc cười của game show vào sân khấu kịch. 

Nhiều cách thức

Năm nay, các sân khấu kịch tại TP HCM có đến 20 vở kịch cũ được dựng lại bằng phiên bản mới. Ði đầu là Sân khấu Hoàng Thái Thanh, sau đó là Sân khấu IDECAF, Kịch Sài Gòn, Kịch Phú Nhuận, Sân khấu Trịnh Kim Chi, Sân khấu số 7 Trần Cao Vân… Sàn diễn 5B dù tạm ngưng hoạt động nhưng vở cũ của sàn diễn này là "Tình lá diêu bông" đã được Nhà hát Thế Giới Trẻ trưng dụng.

"Theo tôi, nếu biết khai thác "diễn viên quen mặt" qua sóng truyền hình thì các sàn diễn sẽ có một nguồn diễn viên mới khiến khán giả muốn đến xem để biết "thần tượng" của họ vào vai kịch như thế nào. Đây cũng là yếu tố cần thiết hiện nay khi dựng lại kịch bản cũ bên cạnh việc dung nạp tính thời sự" - NSND Hồng Vân phân tích. Bà cho biết vở "Làm" (dựa theo tác phẩm văn học của Vũ Trọng Phụng) tái dựng trên Sân khấu kịch Phú Nhuận với dàn diễn viên mới này đã thu hút đông khán giả. Hiện nay, các sân khấu kịch cũng đang làm mới một số kịch bản cũ theo phương thức này.

Thanh Hiệp

Nguồn tin: tcgd theo NLĐ
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

Ủng hộ quỹ cây mùa xuân NS 2019

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Bạn ưa thích giọng ca nam nghệ sĩ nào của thế hệ vàng nhất?

Út Trà Ôn

Hữu Phước

Thành Được

Thanh Hải

Minh Cảnh

Phương Quang

Thanh Sang

Minh Phụng

Minh Vương

Hùng Cường

Tấn Tài

Dũng Thanh Lâm

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Bồi hồi chuyện cũ năm xưa: Tại sao tôi theo nghề hát cải lương

CLVNCOM - Tết năm nay 2019, Ban quản trị mới của nhà dưỡng lão Rosemont tổ chức một tiệc đón Xuân long trọng và rất vui cho những người già cư ngụ trong viện. Mọi người, không phân biệt chủng tộc, đến bắt tay nhau, chúc mừng sức khoẻ và niềm vui năm mới cho bạn. Không khí thân mật vui vẻ, khác hẳn những ngày lễ trong các năm trước.

 

Hậu duệ tuồng cổ Huỳnh Long giữ sàn diễn sáng đèn

Vở "Mai trắng se duyên" (đạo diễn Bạch Mai) vừa khai diễn tại rạp Công Nhân, TP HCM trong không khí hân hoan của nghệ sĩ và khán giả yêu thích bộ môn nghệ thuật cải lương tuồng cổ.

 

"Nữ hoàng lồng tiếng" Tú Trinh rơi lệ vì đệ tử vẫn còn "máu lửa"

Cách đây 31 năm, họ cùng thọ giáo một nữ nghệ sĩ được mệnh danh là "Nữ hoàng lồng tiếng, thuyết minh", và cho đến hôm nay, tất cả đều thành danh, đều tạo được tên tuổi và góp phần mang lại cho đời nhiều tác phẩm điện ảnh, truyền hình giá trị. Tối 5-3, họ đã tề tựu sau hơn ba thập niên gắn bó với nghề.

 

Mùa vàng cho hát bội

Nghệ thuật hát bội không mất khán giả như nhận định của nhiều người, khi nghệ sĩ biết cách làm để tiếp cận khán giả trẻ qua nhiều vở diễn lịch sử

 

Dấu ấn "Mai trắng se duyên"

Đoàn Cải lương Tuồng cổ Huỳnh Long sẽ công diễn vở "Mai trắng se duyên" của tác giả đạo diễn Bạch Mai vào các tối cuối tuần tại rạp Công Nhân

 

"Hậu duệ gia tộc Minh Tơ" nhân rộng quân số

Tối 27-2, nghệ sĩ Thanh Sơn - con trai nghệ sĩ Minh Tơ và là em của cố NSND Thanh Tòng - đã giới thiệu đến khán giả chương trình "Hậu duệ tuồng cổ" tại Hội quán Nghĩa An - Miếu Quan Đế, quận 5, TP HCM, thu hút đông đảo khán giả.

 

Sân khấu cải lương chuyển dịch để tồn tại

Muốn tồn tại, sàn diễn sân khấu cải lương của các đơn vị xã hội hóa phải chuyển đổi cách vận hành, phải năng động hơn

 

Gia Bảo, Mai Phương xúc động trước hoàn cảnh của nghệ sĩ cải lương chạy xe ôm

Gia Bảo chia sẻ hoàn cảnh vất vả của đàn anh là nghệ sĩ cải lương Minh Hòa trên trang cá nhân. Nam diễn viên mong muốn khán giả ủng hộ bằng cách đi xe của anh.

 

"Vầng trăng cổ nhạc" sang tuổi 19 dù từng suýt dừng sản xuất

Tối 19-2, chương trình tọa đàm kỷ niệm "Vầng trăng cổ nhạc" do Đài Truyền hình TP HCM (HTV) thực hiện đã tròn 203 số phát sóng. Các nghệ sĩ sân khấu đã có nhiều trao đổi về chặng đường19 năm đồng hành cùng "Vầng trăng cổ nhạc"

 

NS Trinh Trinh bế con lên sàn diễn "Về lại cội nguồn" lần 9

Tối 17-2, khán giả xem chương trình "Về lại cội nguồn" lần 9 đã bất ngờ với sự xuất hiện của các diễn viên nhí, trong đó có 2 con của NS Trinh Trinh và NSƯT Kim Tử Long.

 

Ngọc Huyền xúc động trong chương trình vinh danh nhạc sĩ Bắc Sơn

Trưa 18-2, NSƯT Ngọc Huyền đã khóc khi hát lại những ca khúc bất hủ của nhạc sĩ Bắc Sơn trong chương trình kỷ niệm 14 năm ngày mất của người nhạc sĩ tài hoa được tổ chức tại trường THCS Lê Tấn Bê, quận Bình Tân, TP HCM.

 

Nghệ sĩ Phương Bình 79 tuổi mê mải với nghề

Ngày 16-2, nghệ sĩ (NS) Phương Bình đã tổ chức họp mặt nghệ sĩ đoàn cải lương Kim Chung nhằm triển khai kế hoạch đưa sân khấu cải lương đến với học sinh, sinh viên.

 

Trí Quang: Dốc sức cho cải lương kẻo không còn kịp nữa!

Diễn viên điện ảnh Trí Quang đã xuất hiện trên sàn diễn cải lương từ hơn 15 năm qua. Tối 13-2, trong chương trình "Nghệ sĩ hội ngộ 2019" tại rạp Công Nhân, Trí Quang tâm sự về những nỗ lực đối với viên ngọc cải lương mà anh yêu quý.

 

Nhớ về năm Tân Hợi, NSƯT Minh Vương, NSND Lệ Thủy tâm sự đầu xuân

Mùa xuân lại về với sân khấu mở ra khá nhiều tín hiệu mới. Đối với hai danh ca của sân khấu cải lương Minh Vương, Lệ Thủy, năm Tân Hợi 1971 đánh dấu nhiều kỳ tích sau khi cả hai nổi tiếng.

 

Sau vụ hủy live show, Ngọc Huyền về nước diễn "Long phụng kỳ duyên"

Từ sau vụ hủy live show năm ngoái do không tìm được điểm diễn, NSƯT Ngọc Huyền đã về nước ngày 10-2 để chuẩn bị biểu diễn trong chương trình "Long phụng kỳ duyên".

 

Thăm "nàng Juliet" 92 tuổi ở Khu dưỡng lão nghệ sĩ

Ngày Tết ở Khu dưỡng lão nghệ sĩ TP HCM, những nghệ sĩ lão thành đã ngồi lại bên nhau trong sáng 6-2 (mùng 2 Tết) để ôn lại kỷ niệm thời còn đi hát. Trong những câu chuyện được kể, nghệ sĩ lão thành cao niên nhất tại ngôi nhà chung này đã xúc động nhớ về thời còn là "nàng Juliet" tuyệt đẹp của sân khấu cải lương.