13:59 PDT Thứ bảy, 17/08/2019
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 84

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 81


Hôm nayHôm nay : 9885

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 284359

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 18795024

Trang nhất » Tin Tức » Những Vở Diễn Hay

Câu nói của NSƯT Diệu Hiền khiến nhiều người rơi nước mắt

Câu nói của NSƯT Diệu Hiền khiến nhiều người rơi nước mắt

Tối 15-8, trong chương trình lễ Vu Lan báo hiếu do đoàn Tình ca Bắc Sơn, Tập đoàn An Nông tổ chức tại Khu dưỡng lão nghệ sĩ TP HCM, NSƯT Diệu Hiền đã làm khán giả xúc động.

Xem tiếp...

SN15-THU MOI
SN15 THU MOI

Ðệ nhứt danh ca Út Trà Ôn và dĩa hát 'Sầu Vương Biên Ải'

Đăng lúc: Chủ nhật - 09/09/2012 08:00 - Đã xem: 4957
Dĩa hát “Sầu Vương Biên Ải” do Út Trà Ôn ca thu thanh năm 1952

Dĩa hát “Sầu Vương Biên Ải” do Út Trà Ôn ca thu thanh năm 1952


Khoảng đầu thập niên 1950 hãng dĩa hát Hoành Sơn ra đời, chủ nhân là ông Ba Bản, con một đại điền chủ ở Bến Tre. Nhà đại tư bản có căn nợ với nghiệp cải lương cổ nhạc này thấy Út Trà Ôn có làn hơi ca rất hay, nên kêu về cho ký hợp đồng để vô dĩa “Ngày Về Cố Quận” mà cốt truyện do chính ông sáng tác, và soạn giả Thái Thụy Phong viết lời ca.

Thời bây giờ Út Trà Ôn đang hát cho gánh Thanh Minh, được ông Ba Bản cho một triệu đồng về thu dĩa để hãng Hoành Sơn độc quyền thu thanh tiếng ca. Số tiền này Út Trà Ôn lấy mấy chục ngàn thối lại số tiền vay của hãng dĩa Asia mà ông đang nợ, số lớn còn lại mua sắm đủ thứ. Một triệu đồng vào thời điểm đó quá lớn, mua chiếc xe hơi du lịch hiệu Simca mới tinh chỉ 60 ngàn, Út Trà Ôn thay đổi hẳn bề ngoài, lột bỏ hẳn lớp áo vải nhà quê và bắt đầu cuộc sống vàng son đế vương. Út Trà Ôn tên thật là Nguyễn Thành Út, và theo lời ông Ba Bản thì Cậu Mười cùng một tuổi với ông, tuổi con rồng, sinh năm Bính Thìn 1916. Là người sinh quán ở quận Trà Ôn, miền Lục Tỉnh thuộc đồng bằng sông Cửu Long, Miền Tây Nam Việt, là nơi mà cổ nhạc cải lương ảnh hưởng rất sâu rộng trong mọi từng lớp người dân. Do điều kiện đó mà ngay từ lúc còn trẻ, Út Trà Ôn đã bắt đầu tập ca hát nghêu ngao ở những nơi có người qua lại, và ai cũng khen ông có giọng ca hay, ca mùi và tiếng ca rất trong trẻo, đó là yếu tố chính để cho ông trở thành kép hát lừng danh, là đệ nhứt danh ca sau nầy. Thế nhưng, khổ nỗi là ông không đọc được chữ Quốc Ngữ nên học tuồng phải có người đọc. Lúc mới về cộng tác với hãng dĩa Hoành Sơn, Út Trà Ôn vẫn còn mặc đồ bà ba, mang guốc trông ông hết sức quê mùa, nếu so với hình ảnh sau nầy. Về đây chỉ trong tháng đầu, Út Trà Ôn được ông Ba Bản dạy cho mặc đồ Tây, thắt cà vạt, mang giầy, xài dầu thơm, đồng thời dạy cho lái xe hơi và nhiều thứ văn minh khác như tập sử dụng muỗng nĩa đi ăn đồ Tây ở nhà hàng Majestic. Tóm lại là ông chủ hãng dĩa hát Hoành Sơn đã biến Út Trà Ôn từ một anh nhà quê cục mịch (dù rằng lên Sài Gòn đã lâu) trở thành một người ăn mặc sang trọng với các bộ đồ may ở tiệm lớn Sài Gòn, chứ không còn là người chăn trâu làm ruộng ở Lục Tỉnh. Tuy ngon lành tươm tất với các bộ đồ Tây mới may, hằng ngày đi xe hơi ra vẻ dân thầy chú, mà học tuồng thì vẫn còn phải nhờ người đọc, và lúc đầu ông Ba Bản cũng chưa để ý nhiều vấn đề đó, nhưng đến lúc bộ dĩa “Ngày Về Cố Quận” phát hành bán chạy quá, thì vấn đề Út Trà Ôn học tuồng có người đọc gây trở ngại mới được đặt ra. Ông Ba Bản cho thâu tiếp bộ “Sầu Vương Biên Ải” (3 dĩa), bộ dĩa này chỉ mỗi mình Út Trà Ôn ca suốt luôn 20 câu vọng cổ, và với cái kiểu học tuồng có người đọc đã không đáp ứng được thời gian mong muốn của hãng dĩa. Lúc này tuy về với hãng Hoành Sơn vô dĩa, Út Trà Ôn vẫn còn đang hát hằng đêm cho gánh Thanh Minh, và chỉ có mặt ban ngày ở hãng dĩa để học tuồng. Tuy rằng hai thứ khác nhau, không ảnh hưởng gì trong khai thác, nhưng ảnh hưởng đến vấn đề học tuồng, cùng một lúc vừa học bên này vừa học bên kia tức nhiên phải kéo dài thời gian. Trong khi đó thì các tiệm buôn dĩa hát ở Sài Gòn cũng như khắp các tỉnh trông chờ bộ dĩa mới “Sầu Vương Biên Ải” phát hành để mua về bán cho khách hàng đang mong đợi, mà Út Trà Ôn thì cứ học tuồng có người đọc, lại học tới 20 câu vọng cổ, khó thuộc hơn nhiều so với học tuồng vừa đối thoại vừa ca đôi ba câu. Trong khi đó thì bên gánh Thanh Minh cũng đang tập tuồng mới, nên Út Trà Ôn phải học thêm vai tuồng của bên gánh hát, thành ra bài ca vọng cổ Sầu Vương Biên Ải nhận của hãng dĩa Hoành Sơn gần cả tháng vẫn chưa thuộc thì làm sao vô dĩa đây? Phải chi biết đọc chữ, trong trường hợp nầy không thuộc hẳn cũng có thể cầm giấy ca vô dĩa cũng được, nhưng với Út Trà Ôn thì bắt buộc phải thuộc làu mới dám cho vô dĩa, vậy mà cũng bị hư nhiều lần, bởi ca vấp thì coi như bỏ hết. Do đó mà chờ mãi bộ dĩa vẫn chưa thâu xong. Và khi thu thanh hoàn tất lại còn phải gởi đi Pháp để in dĩa. Thật là cả một vấn đề vậy! Trong khi đó thì các nhà có giàn máy hát quay dây thiều ở khắp nơi, kể cả bên Nam Vang, trên Lào cứ hàng ngày đến các nhà buôn hỏi thăm tin tức coi dĩa mới “Sầu Vương Biên Ải” về chưa để mua, khiến các nhà buôn mỗi ngày hối thúc hãng dĩa Hoành Sơn, mà họ càng hối thúc thì ông Ba Bản chủ hãng càng sốt ruột. Rồi thì bộ dĩa “Sầu Vương Biên Ải” cũng thu xong, và đúng như dự đoán của nhiều người, dĩa từ bên Pháp gởi về bao nhiêu cũng bán hết sạch. Lúc thu thanh bộ dĩa “Sầu Vương Biên Ải” đệ nhứt danh ca Út Trà Ôn đã ngoài 30 tuổi, nhưng tiếng ca thì trong trẻo ngọt ngào, người nghe tưởng chừng như ông mới ngoài 20 vậy. Ngành Mai.

XEM LỜI VÀ NGHE ÚT TRÀ ÔN TRONG BÀI NÀY TẠI DÂY

Tác giả bài viết: tuyetmai
Nguồn tin: Ngành Mai - NV
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Nữ nghệ sĩ thế hệ vàng được yêu thích nhất

Thanh Hương

Út Bạch Lan

Diệu Hiền

Ngọc Hương

Thanh Nga

Bạch Tuyết

Lệ Thủy

Mỹ Châu

Thanh Kim Huệ

Bích Hạnh

Xuân Lan

Bích Sơn

Ngọc Giàu

Mộng Tuyền

Thanh Thanh Hoa

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Câu nói của NSƯT Diệu Hiền khiến nhiều người rơi nước mắt

Tối 15-8, trong chương trình lễ Vu Lan báo hiếu do đoàn Tình ca Bắc Sơn, Tập đoàn An Nông tổ chức tại Khu dưỡng lão nghệ sĩ TP HCM, NSƯT Diệu Hiền đã làm khán giả xúc động.

 

Càng cố kéo dài, phim dễ đuối!

Phim "Về nhà đi con" phát sóng tập cuối vào tối 12-8, kết thúc hành trình kéo dài 85 tập phim xoay quanh cuộc sống gia đình ông Sơn cùng 3 cô con gái: Huệ, Thư, Dương.

 

Nghệ sĩ Hồng Đào: Đạo diễn thật can đảm khi mời tôi... diễn cải lương!

Sau ồn ào ly hôn, nghệ sĩ Hồng Đào trở lại với công việc và gây bất ngờ thú vị khi nhận vai diễn trong vở cải lương "Lan và Điệp"

 

Nửa thế kỷ, "Bông hồng cài áo" vẫn thắm

Khán phòng kín chỗ ngồi, nhiều hàng ghế phụ được bổ sung dày đặc trên lối đi. Đó là quang cảnh của sân khấu Hoàng Thái Thanh đêm diễn ra mắt khán giả vở "Bông hồng cài áo" (tác giả: Kim Cương - Lê Khâm, đạo diễn: Ái Như), tối 3-8.

 

Thừa sức biến đờn ca tài tử thành đặc sản

Cần thiết xây dựng ngay không gian cho nghệ thuật đàn ca tài tử, biến bộ môn nghệ thuật là di sản văn hóa của thế giới này thành đặc sản văn hóa của TP HCM

 

ĐẠI THÀNH – QUÊ MỚI TẦM CAO.

CLVNCOM - ĐẠI THÀNH – QUÊ MỚI TẦM CAO. ( Ca cổ) Sáng tác : Nguyễn Văn Bớt - Nguyển Quang. Ý thơ : Huy Tùng Trình bày : NSND Trọng Hữu - NSUT Thanh Kim Huệ.

 

NSND Diệp Lang xúc động hội ngộ nhạc sĩ Lam Phương

NSND Diệp Lang đã đến thăm nhạc sĩ Lam Phương tại Nursinghome - California - Mỹ khi hay tin ông bệnh nặng. Hai nghệ sĩ đã hội ngộ sau nhiều năm xa cách.

 

Nghệ sĩ Hoài Dung từ trần

Nghệ sĩ Hoài Dung – vợ của tác giả vở cải lương “Tướng cướp Bạch Hải Đường” - đã trút hơi thở cuối cùng lúc 15 giờ 30 phút ngày 18-6 tại Bệnh viện Chợ Rẫy, hưởng thọ 82 tuổi.

 

Diễn viên Lê Dương Bảo Lâm bị đánh khi phát cơm từ thiện: "Diễn để quay phim"?

Khi đoạn clip nghệ sĩ Lê Dương Bảo Lâm bị đánh trong lúc phát cơm từ thiện tại Bệnh viện Ung Bướu (TP HCM) lan truyền chóng mặt trên mạng xã hội, nhiều người đã đặt nghi vấn về độ trung thực của sự việc này.

 

965 số "Tạp chí văn nghệ" sau 20 năm phát sóng

Tối 8-6, Hãng phim TFS của Đài Truyền hình TP HCM đã tổ chức "Đêm Gala tri ân đội ngũ sáng lập Hãng phim TFS", đồng thời mừng sinh nhật 20 năm của chương trình "Tạp chí văn nghệ" đã gần chạm đến cột mốc 1000 số phát sóng.

 

Hồng Đào, Diễm My kể chuyện xin vai trong "Phượng khấu"

Nữ diễn viên Hồng Đào, Diễm My và nam diễn viên Jun Phạm thổ lộ rằng đi xin vai chứ không được mời trong dự án phim nhiều tập "Phượng khấu".

 

"Ngôi nhà nghệ sĩ" - Đặc sản du lịch

Đây là một trong những sản phẩm du lịch văn hóa mang nét đặc trưng của TP HCM đang được triển khai

 

NSƯT Kim Tử Long: Cải lương chưa bao giờ mất

Khẳng định cải lương chưa bao giờ mất, vì vậy NSƯT Kim Tử Long luôn mơ ước sẽ có một sân khấu cải lương riêng để tạo sân chơi dành cho các nghệ sĩ cải lương trẻ và cũng như duy trì và phát triển bộ môn nghệ thuật truyền thống này.

 

Chứng nhân của thăng trầm cải lương

Mấy ngày qua, giới sân khấu cải lương buồn bã trước sự ra đi của NSND Phan Phan - bậc thầy của thiết kế sân khấu và cũng là chứng nhân cho bao cuộc thăng trầm của cải lương. 87 tuổi nhưng chưa bao giờ thôi tâm huyết với sân khấu cải lương, NSND Phan Phan được thế hệ hậu bối xem như một người thầy lớn, một bậc cha chú đáng kính và noi gương.

 

Việt Trinh thán phục, ôm chầm lấy Nghinh Lộc vì diễn xuất xuất thần

Sau màn thử sức với rap và hát đầy dễ thương tuần trước, tuần này Nghinh Lộc quay trở về với thế mạnh của mình trong một tiểu phẩm chính kịch. Nghinh Lộc xuất sắc giành chiến thắng nhất tuần với 39,80 điểm.

 

Cải lương tư nhân miền Tây khởi sắc

Cải lương không thể chết ngay trên chiếc nôi sinh ra nó, chỉ có biết làm hay không mà thôi