17:28 PST Thứ hai, 18/11/2019
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 58

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 57


Hôm nayHôm nay : 15045

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 426151

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 20703930

Trang nhất » Tin Tức » Những Vở Diễn Hay

Ngũ Đối Hạ 38 câu - Niềm Vui Trở Lại - 2 dàn Cổ nhạc : Vĩnh Long và Tây Ninh

Ngũ Đối Hạ 38 câu - Niềm Vui Trở Lại - 2 dàn Cổ nhạc : Vĩnh Long và Tây Ninh

Thân chào Quý Bạn, Hồi còn nhỏ ở Tân Trụ, Long An, có lần tôi theo Ba tôi (lúc ấy đang làm Trưởng Chi Y Tế) tới thăm một cựu bệnh nhân ( một vị bô lão xưa từng làm quan dưới triều Nguyễn) và được nghe vị bô lão này dùng đàn cò đờn bản Ngũ Đối Hạ . Lúc ấy, chỉ có Ba tôi biết thưởng thức, còn tôi thì mù tịt. Tuy nhiên, tôi còn nhớ những lời vị bô lão...

Xem tiếp...

Kép Út Hiền nổi tiếng từ vở hát 'Tiếng Súng 1 Giờ Khuya'

Đăng lúc: Thứ tư - 09/07/2014 00:31 - Đã xem: 4027
Kép Út Hiền nổi tiếng từ vở hát 'Tiếng Súng 1 Giờ Khuya'

Kép Út Hiền nổi tiếng từ vở hát 'Tiếng Súng 1 Giờ Khuya'



Là một giáo viên tiểu học, Út Hiền quê quán ở Bạc Liêu, cái xứ mà mỗi khi ánh mặt trời lẩn khuất dưới đại dương, thì khắp hè phố, trước thềm nhà hoặc giữa bãi cỏ xanh, từng nhóm một, hội họp đờn ca liên tục từ chiều này sang chiều khác.

Nơi đây, du khách sẽ nghe được điệu Vọng Cổ, điệu Triều Châu lẫn điệu Ngũ Âm xuất phát từ xóm Việt gốc Miên. Nếu bảo “Bạc Liêu là xứ nhạc” không ngoa chút nào, và do ở đất Bạc Liêu này nên Út Hiền chịu ảnh hưởng nặng, chàng ta bỏ nghề dạy học lên Sài Gòn làm đệ tử Út Trà Ôn, sau đó trở thành trụ cột đoàn Mai Hoa được mấy năm, và kế tiếp là đoàn Thúy Nga.

 

 



Hình bìa cuốn bài ca “Tiếng Súng 1 Giờ Khuya.” (Hình: Bộ sưu tập của Ngành Mai)

 

Trên sân khấu Thúy Nga, Út Hiền chỉ là một kép hát lục lục thường tài, khán giả chưa tìm thấy ở Út Hiền một giọng ca phong phú tươi mướt và khả năng diễn xuất linh động. Út Hiền biết mình chưa tìm được đất tốt nên luôn lo ngại cho tương lai của mình. Ðến khi gặp Thu An coi như đã tìm được cơ hội tốt để tiến thân. Thật vậy, Út Hiền sáng giá từ vở hát “Tiếng Súng 1 Giờ Khuya” của soạn giả Thu An,

Lúc đầu trên sân khấu Hương Mùa Thu, Út Hiền chẳng khác nào một người lính mới, nhưng đã được trui rèn trước khi xuất trận. Thu An đã đặt nhiều tin tưởng trước khi giao phó cho Út Hiền những vai chánh và quả quyết Út Hiền sẽ tạo được thế đứng vững chắc trên sân khấu Hương Mùa Thu. Trải qua nhiều vai tuồng Út Hiền không phụ lòng người tiến dẫn nên đã tạo được tư thế vững chắc trên sân khấu một đoàn hát lớn.

Trong vở hát “Tiếng Súng 1 Giờ Khuya” Út Hiền đóng vai Phương, người bán bài ca dạo. Mẫu người nầy với chiếc xe đạp cót két, chở những “gương xưa tích cũ” đem bán cho người đời. Tánh chất của vai nầy tự nhiên đã tạo được mỹ cảm với người xem.

Vai Phương là nhân vật điển hình đã hứng chịu hàm oan, bị đánh đập rồi ở tù. Sau khi mãn tù, Phương làm phu xe kéo, tuy nghèo khó vẫn không quên lo lắng cho người yêu. Hạng người bị hiếp đáp, bị giựt vợ nhưng không được đứng ở vai trò tiên cáo không thiếu gì trong xã hội. Chính những bất công ấy đã nâng thực chất vai trò điển hình của Út Hiền.

Với làn hơi ca bay bướm lả lướt nên rất được khán thính giả yêu chuộng. Có lẽ Út Hiền đã nhập hồn vào vai tuồng nên rất hứng khởi kích cảm trong lúc ca diễn. Ngoài ra giọng ca Út Hiền cũng được thính giả của làng dĩa ưa thích.

Vở “Tiếng Súng 1 Giờ Khuya” với 22 suất hát tại một rạp Hưng Ðạo, đã đánh giá được vở tuồng, đánh giá được kép chánh Út Hiền. Tuồng tích hay, diễn viên giỏi đã tạo cho đoàn Hương Mùa Thu số thâu thật dồi dào, vượt cả số thâu của các vở tuồng do đoàn Hương Mùa Thu trình diễn từ ngày khai trương hơn một năm trước đó.

Vẫn giọng trầm ấm như nhiều giọng nam khác, nhưng nhờ thu hái kinh nghiệm, Út Hiền tạo làn hơi chịu ảnh hưởng bởi hai tài danh Út Trà Ôn, Hữu Phước.

Giữa câu ca, Út Hiện hoàn toàn sắp xếp kỹ thuật “nhồi” như Út Trà Ôn, và dư âm cuối câu thì lại “kỳ ảo” như dư âm Hữu Phước. Trong dư âm ấy, thính giả sẽ bắt gặp giọng “rung” sau cùng khá linh diệu. Ðặc điểm của lối chuyển dư âm ấy là nét tự nhiên chớ không là giả tạo, như người ta thường bắt gặp ở nhiều tay ca vọng cổ “nhái” theo giọng ca Hữu Phước.

Ðào Ngọc Hương vai chánh đóng cặp với Út Hiền xứng đào xứng kép, chớ lúc còn ở đoàn Thủ Ðô, Ngọc Hương đóng cặp với Út Trà Ôn bị khán giả chỉ trích nhiều. Bởi lúc ấy Ngọc Hương mới 19 tuổi, trong khi đệ nhứt danh ca Út Trà Ôn đã “quá niên tuổi trạc tứ tuần”...

Ca hay diễn giỏi nhưng khổ nỗi Út Hiền nghiện rượu khá nặng, uống rượu đế như nước lạnh. Ngày kép Út Hiền qua đời ai cũng nói anh chết vì rượu.

Ngành Mai


 

Tác giả bài viết: tancogiaoduyen
Nguồn tin: NV
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Bạn ưa thích giọng ca nam nghệ sĩ nào của thế hệ vàng nhất?

Út Trà Ôn

Hữu Phước

Thành Được

Thanh Hải

Minh Cảnh

Phương Quang

Thanh Sang

Minh Phụng

Minh Vương

Hùng Cường

Tấn Tài

Dũng Thanh Lâm

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Ngũ Đối Hạ 38 câu - Niềm Vui Trở Lại - 2 dàn Cổ nhạc : Vĩnh Long và Tây Ninh

Thân chào Quý Bạn, Hồi còn nhỏ ở Tân Trụ, Long An, có lần tôi theo Ba tôi (lúc ấy đang làm Trưởng Chi Y Tế) tới thăm một cựu bệnh nhân ( một vị bô lão xưa từng làm quan dưới triều Nguyễn) và được nghe vị bô lão này dùng đàn cò đờn bản Ngũ Đối Hạ . Lúc ấy, chỉ có Ba tôi biết thưởng thức, còn tôi thì mù tịt. Tuy nhiên, tôi còn nhớ những lời vị bô lão này nói rằng bản Ngũ Đối Hạ là một bài luận văn hoàn chỉnh gồm nhập đề (lớp 1), thân bài ( 3 lớp kế tiếp), và kết luận (lớp 5). Thân bài có lúc hùng lẫn bi ai, nhưng lớp 5 phải có hậu, tức là kết quả tốt đẹp. Bản Ngũ Đối Hạ sau này được lưu truyền trong dân gian, và được dùng để rước lễ hoặc khai mạc những buổi cúng Đình. Hôm nay, tôi dùng thể điệu Ngũ Đối Hạ để viết và ca (dù giọng già không hay) bài Niềm Vui Trở Lại thuật lại tâm tình của một Cụ Bà là bạn của Mẹ tôi. Cụ bà nói rằng niềm sung sướng nhứt trong đời của Cụ là được ở gần Ngoại và Má của Cụ bà. Bài này được tôi ca theo tiếng đàn hoà tấu của dàn cổ nhạc Vĩnh Long và dàn cổ nhạc Tây Ninh. Phạm văn Phú TB: Tôi đã dùng lối diễn tả chân phương tuyệt vời của Cố Nữ Nghệ Nhân Bạch Huệ trong bài Hồn Thiêng Sông Núi của tác giả Trần ngọc Thạch để viết bài Niềm Vui Trở Lại.

 

Hé lộ 12 nam nghệ sĩ dẫn đầu danh sách đề cử giải Mai Vàng 2019

Danh sách nghệ sĩ và tác phẩm đang ở tốp đầu đề cử qua phiếu điện tử báo NLĐ trong đợt tổng kết mới nhất, 12 nam diễn viên sân khấu là những gương mặt tài năng, có nhiều vai diễn hay trong năm 2019.

 

Học người xưa để tìm lại vàng son cho cải lương ngày nay

Sáng 8-11, Hội Sân khấu TP HCM tổ chức tọa đàm "Theo dòng lịch sử sân khấu cải lương tại Sài Gòn – 1955-1975". Các nhà nghiên cứu, nghệ sĩ, nhà báo hiến kế, đóng góp ý kiến cho việc bảo tồn, phát triển cải lương trong thời đại mới.

 

: Thanh Hằng, Thanh Ngân và 3 tượng Mai Vàng

Thanh Hằng, Thanh Ngân cùng Ngân Quỳnh, Thanh Ngọc - những nghệ sĩ thế hệ thứ tư của gia tộc nổi tiếng 4 đời theo nghề hát - đã làm rạng danh thêm cho truyền thống của gia tộc

 

Xem hậu bối diễn, cô đào võ nhớ "Nhụy Kiều tướng quân"

Chương trình văn nghệ do đoàn "Tình ca Bắc Sơn" tổ chức tại Khu Dưỡng lão nghệ sĩ TP HCM tối 3-11 đã làm ấm lòng các nghệ sĩ đang an dưỡng ở đây. Trong đó, NSƯT Diệu Hiền xúc động với trích đoạn "Nhụy Kiều tướng quân" do diễn viên trẻ thể hiện.

 

NSƯT Vũ Linh: "Phương Hồng Thủy là cô đào tình tứ nhất"

Tối 30-10, trong buổi họp mặt nghệ sĩ, Vũ Linh đã bộc bạch suy nghĩ về NSƯT Phương Hồng Thủy và những vấn đề về sân khấu cải lương.

 

Thêm một nữ đạo diễn trẻ dựng vở lịch sử

Đông khán giả đã đến xem và cổ vũ nồng nhiệt vở cải lương "Dậy sóng Bạch Đằng Giang" do nữ đạo diễn trẻ Dương Thị Kim Tiến dàn dựng tại Nhà hát Trần Hữu Trang (TP HCM) tối 25-10.

 

Khán giả không muốn mua vé xem ca nhạc?

Khi khán giả có rất nhiều lựa chọn cho nhu cầu giải trí (hoàn toàn miễn phí) của mình như hiện nay, việc ai đó bỏ tiền mua vé để xem chương trình mà không phải quá đặc sắc đôi khi phải cân nhắc

 

Nghệ sĩ Thanh Hằng: “Thanh xuân của tôi chỉ toàn nỗi buồn”

Nghệ sĩ Thanh Hằng chia sẻ chị không biết thanh xuân là gì, vì từ năm 14 tuổi chị đã phải bươn chải ngoài đời, theo đoàn hát và cứ thế lao vào công việc: “Nhiều lúc tôi suy nghĩ, đời có gì mà vui?”

 

"Nàng Kiều" qua cách kể của 4 đạo diễn tài năng

Cả bốn đạo diễn đã chọn những lát cắt éo le về cuộc đời Kiều nhưng không phải kể lể mà cùng khán giả đi tìm lời giải: Thế nào là sự đồng cảm của con người đương đại về Kiều?

 

NSƯT Mỹ Hằng: Người đưa đò thầm lặng

Trong thời gian qua, NSƯT Mỹ Hằng cùng với NS Thanh Lựu đã giúp Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang thực hiện 8 khóa đào tạo diễn viên cải lương với học viên chủ yếu là công nhân, giáo viên, tiểu thương...

 

Đồng nghiệp thương tiếc nghệ sĩ Phan Quốc Hùng

Trưa 18-10, đông đảo nghệ sĩ sân khấu đã tiễn đưa nghệ sĩ Phan Quốc Hùng về nơi an nghỉ cuối cùng. Hôm nay cũng trùng với sinh nhật lần thứ 67 của ông.

 

Như Quỳnh chia sẻ lý do làm mẹ đơn thân

Là thần tượng của nhiều thế hệ khán giả, chuyện đời tư ca sĩ Như Quỳnh được đặc biệt quan tâm.

 

Nghệ sĩ Phan Quốc Hùng đột ngột qua đời

NSND Thoại Miêu vừa thông báo sự ra đi đột ngột của chồng bà, nghệ sĩ Phan Quốc Hùng - SN 1952, nguyên giám đốc Nhà hát Trần Hữu Trang - vào lúc 12 giờ ngày 14-10. Các nghệ sĩ của Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang xúc động bày tỏ niềm thương tiếc.

 

Đam mê và quyền lực làm mới cải lương lịch sử

Sân khấu Kim Ngân vừa ra mắt vở cải lương lịch sử Đam mê và quyền lực (tác giả và đạo diễn: NSƯT Hoa Hạ) tại Nhà hát Bến Thành, quận 1.

 

‘Đường Đến Ánh Đèn Sân Khấu,’ kéo khán giả đến với cải lương

Sau hơn 15 năm vắng bóng trong địa hạt cải lương, nghệ nhân Trần Đông Phương “tái xuất giang hồ” tại Little Saigon với tuồng cải lương “Đường Đến Ánh Đèn Sân Khấu,” một nỗ lực của ông trong việc phục hồi vị trí xứng đáng cho bộ môn cải lương tại hải ngoại.