15:30 PST Thứ tư, 20/11/2019
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 67

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 66


Hôm nayHôm nay : 10769

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 458314

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 20736093

Trang nhất » Tin Tức » Những Vở Diễn Hay

Danh sách Đề cử Mai Vàng 2019 sẽ gọi tên nghệ sĩ trẻ Hoàng Hải?

Danh sách Đề cử Mai Vàng 2019 sẽ gọi tên nghệ sĩ trẻ Hoàng Hải?

CLVNCOM - Theo số liệu tổng hợp gần nhất (8/11) của ban tổ chức giải Mai vàng 2019, Nghệ sĩ trẻ Hoàng Hải lần đầu góp mặt trong Top dẫn đầu danh sách Đề cử Mai vàng 2019 với hạng mục Nam diễn viên sân khấu

Xem tiếp...

NGƯỜI NGOÀI CƯỜI NỤ, NGƯỜI TRONG KHÓC THẦM

Đăng lúc: Chủ nhật - 09/07/2017 12:15 - Đã xem: 1861
HTVL

HTVL

Nghệ sĩ diễn trên sân khấu thì lúc nào cũng muốn hóa thân vào nhân vật, đem niềm vui nỗi buồn của nhân vật chia sẻ với khán giả. Những nỗi oán đau của nhân vật tuồng sẽ theo lời ca tiếng hát và nước mắt của diễn viên đem lại sự đồng cảm xúc động cho khán giả. Những màn vui, hài hước của diễn viên cũng đem lại nụ cười thoải mái cho khán giả. Khi khán giả vui cười thì diễn viên cũng vui cười vì đó là phần thưởng tinh thần của khán giả ban cho. Tuy nhiên có trường hợp khán giả cười thỏa thích mà diễn viên thì đau đớn tận tâm can.

Giống như trường hợp của hoa nô Thúy Kiều vâng lịnh Hoạn Thư đờn cho Thúc Sinh nghe mà Nguyễn Du đã diễn tả bằng những lời thơ tuyệt diệu:

Bốn dây như khóc như than,

Khiến người trên tiệc cũng tan nát lòng.

Cùng trong một tiếng tơ đồng,

Người ngoài cười nụ người trong khóc thầm.

Diễn viên diễn cho khán giả xem thì không phải bị ép buộc như Thúy Kiều bị buộc phải đờn cho Thúc Sinh nghe, nhưng có chỗ giống cảnh trái ngang đó là trong khi khán giả xem hát cười ngả nghiêng, khoái trá, còn người diễn thì nhiều khi phải khóc thầm vì tai nạn nghề nghiệp mà họ gánh chịu, khán giả vô tình không hay không biết.

Chuyện xảy ra trên sân khấu Thanh Minh
 

Năm 1959, Nữ nghệ sĩ Thanh Nga vừa lãnh huy chương vàng giải Thanh Tâm năm 1958 nên các soạn giả thường trực của đoàn hát đều chú ý sáng tác những vai tuồng phù hợp với tài sắc và khả năng diễn xuất của Thanh Nga. Soạn giả Thiếu Linh sáng tác tuồng Hồi Trống Vân Lâu, trình diễn trên sân khấu Thanh Minh, anh phân vai cho nữ danh ca Út Bạch Lan đóng đào chánh, hát cặp với danh ca Út Trà Ôn, Thanh Nga đóng một vai đào thương, có nhiều lớp ca diễn thật mùi.

Tuồng Hồi Trống Vân Lâu kể chuyện giặc Minh Tân Thành Hầu Trương Phụ xâm chiếm nước Nam, mưu diệt nền văn hóa Việt Nam nên hắn cho tịch thu hết sách sử của Việt Nam chở về Tàu. Sử gia Lê Văn Hưu vì bảo vệ pho Đại Việt Sử Ký nên bị Phan Liêu( một kẻ hàng giặc) giết chết.

Ngay khi Trương Phụ mới xâm chiếm Việt Nam thì cha của Phan Liêu là Phan Quí Hựu đã hàng giặc. Ông ta bị dũng sĩ Hoá Châu bắt, hỏi tội. Phan Quí Hựu tự tử chết, trước khi chết hắn phóng hỏa đốt dinh thự của hắn. Trần Lưu, một dũng sĩ Hóa Châu xông vô biển lửa, cứu được một bé gái. Trần Lưu đưa bé gái đó cho cô Thùy Phương, người quét lá trước cổng chùa ở Lâm An. Đứa con gái đó được đặt tên là Phương Hà, con của Phan Liêu trong biển lửa được Trần Lưu cứu. Mười năm sau, Phương Hà cũng quét lá trước cửa chùa thay cho mẹ và gặp lại Trần Lưu….

Người ngoài cười nụ, người trong khóc thầm
Hồi Trống Vân Lâu Thanh Nga ( vai Phuong Hà )

Thanh Nga thủ vai Phương Hà, cô gái quét lá đa trước cổng chùa ở Lâm An. Để thực hiện cảnh nầy, một anh dàn cảnh bưng một thúng lá cây khô, leo lên phía nóc rạp hát, ngồi trên đầu mấy tấm frise để thả từng nắm lá cây khô xuống sân khấu. Một cây quạt máy lớn xoay qua xoay lại, thổi cho những chiếc lá bay dật dờ như lá rụng mùa thu. Cây quạt máy được để gần một cái micro nên tiếng gió thổi được tăng âm, trong khán phòng, khán giả nghe như có từng cơn gió thổi mạnh, thổi bay bay những chiếc lá khô vàng trên sân chùa.

Phương Hà (Thanh Nga) vừa quét lá vừa trả lời câu hỏi của Trần Lưu:

– Tôi chỉ là người quét lá… Là người đếm thời gian qua cửa ngõ cuộc đời.

Trần Lưu: Vậy ra cô đếm được bao nhiêu tháng năm rồi?

Phương Hà: Tôi đếm được vài đôi mùa đỉnh cách, qua lá thu trải trên mặt đất lành. Lần đầu tiên là vó ngựa quân Chiêm Thành, năm Kỷ Tỵ rút đoàn quân chiếm đóng…Năm Giáp Tuất cánh cửa chùa mở rộng, để làm chay cho cái chết của Nghệ Tông.

Trần Lưu: Té ra cô là người quét lá, phán xét đời qua đường chổi tinh vi. Lá vàng rơi trên sân nhỏ vô tri, đều chứa đựng một đôi lời lịch sử.

Phương Hà: Giòng họ tôi đã từng ghi quá khứ, chép thời gian bằng giấy trắng mực đen.

Trần Lưu: Chuyện đời thật vô biên, thời gian dài vô tận…

Phương Hà: Từng ấy lá trên sân là từng xác người ôm hận…(Tiếng gió rít mạnh, lá vàng rơi thật nhiều, Thanh Nga vừa quét lá vừa ngâm)

Gió vi vu… Gió vi vu thổi thu về đó… Gió cuồn cuộn cuốn lá vàng rơi…Lá vàng rơi rụng xuống chân tôi. Sông nhè nhẹ đưa lá vàng về đồng nội…

Ca Lý Con Sáo:

Lá lá ơi! Thu về lá vàng tả tơi

 Đầy đường úa tàn lá rơi

 Bay cuộn trên sân chùa

 Toàn những lá khô vàng

 Mà hàng ngày tôi ra tay quét

 Quét lá rơi, lá cứ rơi đầy sân

Biết bao giờ cho lá khô hết bay,

 Để cho ta rảnh tay vài giây…

Tiếng hát của Thanh Nga nghe êm nhu ru, như hơi gíó thoảng ngoài song, nét mặt đẹp và nhu hiền một cách rất thánh thiện…

 
 

Nghệ  sĩ Thanh Nga


Gió vẫn thổi, lá bay bay, khung cảnh đang có vẻ thơ mộng, bỗng một cái thúng to tổ bố từ trên cao rớt xuống, lá vàng cũng đổ ập xuống thật nhanh trên đầu Thanh Nga. Cái thúng trúng đầu nhưng may là trúng cái đít thúng chớ không phải vành thúng, nếu là vành thúng trúng đầu thì đầu của Thanh Nga đã phun máu ra rồi. Thanh Nga đau quá, khóc ngất: Má ơi! Chết con…

Anh Mười Út Trà Ôn (trong vai Trần Lưu, đứng gần Thanh Nga), chạy lại đỡ Thanh Nga. Bà Bầu Thơ nghe tiếng của Thanh Nga la, bà cũng chạy mau tới bên cánh gà. Mọi người trong đoàn cũng chạy đến gần cánh gà nhìn ra.

Khán giả lúc đầu cười ồ lên khi thấy cái thúng từ trên cao rơi xuống trúng đầu Thanh Nga và thấy cả một đống lá khô đổ ụp xuống chớ không bay lả lướt theo gió như lúc nãy, nhưng rồi khán giả thấy Thanh Nga khóc, thấy anh Út Trà Ôn chạy lại đở Thanh Nga. Họ im lặng một giây dài rồi không hiểu ai khởi đầu, một tràng pháo tay nổ vang dội, khuyến khích Thanh Nga thay cho tiếng cười cợt ban nãy.

Qua phút bàng hoàng, tôi với trách nhiệm Giám đốc kỹ thuật, điều khiển đêm diễn, tôi ra lịnh bỏ màn xuống, rồi cầm micro, tôi đứng sau tấm màn nhung, lên tiếng thay mặt đoàn hát xin lỗi khán giả vì trục trặc kỹ thuật vừa qua đã làm gián đoạn sự thưởng thức của khán giả. Tôi giải thích tóm tắt việc sơ xuất của một anh dàn cảnh, làm rớt cái thúng lá nhưng tôi cũng nói rõ sự khó khăn nguy hiểm cho anh em dàn cảnh khi họ phải leo trên phông sân khấu để thực hiện cảnh lá rơi mùa thu và xin khán giả thông cảm. Khán giả lại vỗ tay, như vậy khán giả thông cảm bỏ qua sự sơ xuất vừa qua.

Màn mở lên, trước khi hát,Thanh Nga bước đến tiền đài, chắp tay cúi đầu chào ba phía, khán giả nhiệt liệt vỗ tay cổ vũ, Thanh Nga bước lui đến giữa sân khấu, tiếng đờn rao lên, Thanh Nga tiếp tục hát vai trò cô gái quét lá của mình.

nghe si Ut Tra On


Vãn hát, tôi kêu anh Thiệt, xếp dàn cảnh và anh Nhánh, công nhân sân khấu rải lá trong đêm diễn, sáng hôm sau gặp tôi để xem xét coi tại sao có trục trặc kỹ thuật, trách nhiệm thuộc về ai và bổ cứu như thế nào. Đêm đó tôi không ngủ được. Tôi lấy sổ ghi chú tập tuồng Hồi Trống Vân Lâu ra xem lại. Yêu cầu của tác giả là dàn cảnh thơ mộng cho lớp diễn quét lá của Phương Hà (Thanh Nga thủ diễn). Khi tập tuồng, tôi đã cho thử để quạt máy nơi nào, cho chạy tốc độ ra sao để hướng gió thổi lá bay dật dờ và tiếng quạt máy không nghe xè xè trong micro diễn ở giữa sân khấu. Người liệng lá ra sân khấu cho gió thổi bay bay đứng trên một cái bàn vững chắc, trên bàn để một cái ghế đẩu, trên ghế để cái thúng lá khô. Công nhân chỉ bốc từng nắm lá, liệng trước quạt máy, hướng ra sân khấu, lá sẽ được thổi tung bay là đà từ trên cao rớt xuống sàn sân khấu. Thanh Nga trong vai Phương Hà từ trong chùa ra, mặt hướng về khán giả, vừa quét lá vừa ca. Bố trí như khi tập tuồng thì khi hát thực hiện được ý đồ thơ mộng của tác giả và bảo đảm được sự an toàn cho diễn viên và công nhân sân khấu.

Không ngờ anh Nhánh, người liệng lá ra sân khấu, cảm thấy lá không bay rời ra vì mỗi nắm, anh nắm chắc nhiều lá nên khi quạt máy quay hướng vào trong phông, anh liệng lá thì lá bung ra thật nhiều và rớt ngay xuống sân khấu, không giống như lá vàng rơi rơi. Anh bàn với anh Thiệt Xếp dàn cảnh là anh leo lên nóc sân khấu, liệng rải lá xuống thì nhứt định sẽ đạt được cảnh lá rơi rơi tà tà.

Sân khấu Thành Xương có các cột sắt bằng thép chữ T, làm thành một cái khung sắt lớn giúp cho việc cột các phông, màn được dễ dàng và chắc chắn. Bốn gốc là bốn cái thang sắt, cao 4 thước 50, phía trên nhiều thanh sắt kết lại hình thành một cái hộp vuông, nhiều thanh sắt chia mặt bằng trên của cái hộp đó thành bốn khoảng, phía trước để treo màn nhung, phía trong để căng phông trắng. hai khoảng giửa có bắt ốc hai tấm bảng cây bề ngang hơn năm tấc để cho công nhân sân khấu ngồi treo phông, frise.
 

Anh Nhánh lên đó ngồi thì an toàn phần của anh, còn cái thúng lá để kế bên nên khi bị đụng mạnh, cái thúng rớt xuống sân khấu là điều khó tránh. Anh Nhánh sợ bị bà bầu cúp lương vì làm sai quy định của giám đốc kỹ thuật và xếp dàn cảnh nhưng tôi thông cảm anh có dụng ý tốt, muốn làm cho cảnh đẹp hơn, giúp hứng thú cho diễn viên. Anh Nhánh không bị cúp lương nhưng bị bà Bầu cảnh cáo, không được tự ý làm trái những gì do giám đốc kỹ thuật và xếp dàn cảnh đã quy định.

Một công nhân sân khấu cũng có đầu óc mỹ thuật, làm việc khuân vác cảnh trí nhưng tâm hồn bay bổng theo từng câu hát lời ca của các diễn viên thần tượng của anh.

Nhớ sân khấu cải lương ngày xưa.

Soạn giả Nguyễn Phương

Tháng 7 năm 2017


Nguồn tin: tcgd theo TB
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Nữ nghệ sĩ thế hệ vàng được yêu thích nhất

Thanh Hương

Út Bạch Lan

Diệu Hiền

Ngọc Hương

Thanh Nga

Bạch Tuyết

Lệ Thủy

Mỹ Châu

Thanh Kim Huệ

Bích Hạnh

Xuân Lan

Bích Sơn

Ngọc Giàu

Mộng Tuyền

Thanh Thanh Hoa

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Danh sách Đề cử Mai Vàng 2019 sẽ gọi tên nghệ sĩ trẻ Hoàng Hải?

CLVNCOM - Theo số liệu tổng hợp gần nhất (8/11) của ban tổ chức giải Mai vàng 2019, Nghệ sĩ trẻ Hoàng Hải lần đầu góp mặt trong Top dẫn đầu danh sách Đề cử Mai vàng 2019 với hạng mục Nam diễn viên sân khấu

 

Biết làm, cải lương vẫn ăn khách

Vở diễn "Áo cưới trước cổng chùa" phiên bản mới vừa ra mắt cho thấy cải lương được chăm chút vẫn thu hút khán giả

 

Ngũ Đối Hạ 38 câu - Niềm Vui Trở Lại - 2 dàn Cổ nhạc : Vĩnh Long và Tây Ninh

Thân chào Quý Bạn, Hồi còn nhỏ ở Tân Trụ, Long An, có lần tôi theo Ba tôi (lúc ấy đang làm Trưởng Chi Y Tế) tới thăm một cựu bệnh nhân ( một vị bô lão xưa từng làm quan dưới triều Nguyễn) và được nghe vị bô lão này dùng đàn cò đờn bản Ngũ Đối Hạ . Lúc ấy, chỉ có Ba tôi biết thưởng thức, còn tôi thì mù tịt. Tuy nhiên, tôi còn nhớ những lời vị bô lão này nói rằng bản Ngũ Đối Hạ là một bài luận văn hoàn chỉnh gồm nhập đề (lớp 1), thân bài ( 3 lớp kế tiếp), và kết luận (lớp 5). Thân bài có lúc hùng lẫn bi ai, nhưng lớp 5 phải có hậu, tức là kết quả tốt đẹp. Bản Ngũ Đối Hạ sau này được lưu truyền trong dân gian, và được dùng để rước lễ hoặc khai mạc những buổi cúng Đình. Hôm nay, tôi dùng thể điệu Ngũ Đối Hạ để viết và ca (dù giọng già không hay) bài Niềm Vui Trở Lại thuật lại tâm tình của một Cụ Bà là bạn của Mẹ tôi. Cụ bà nói rằng niềm sung sướng nhứt trong đời của Cụ là được ở gần Ngoại và Má của Cụ bà. Bài này được tôi ca theo tiếng đàn hoà tấu của dàn cổ nhạc Vĩnh Long và dàn cổ nhạc Tây Ninh. Phạm văn Phú TB: Tôi đã dùng lối diễn tả chân phương tuyệt vời của Cố Nữ Nghệ Nhân Bạch Huệ trong bài Hồn Thiêng Sông Núi của tác giả Trần ngọc Thạch để viết bài Niềm Vui Trở Lại.

 

Hé lộ 12 nam nghệ sĩ dẫn đầu danh sách đề cử giải Mai Vàng 2019

Danh sách nghệ sĩ và tác phẩm đang ở tốp đầu đề cử qua phiếu điện tử báo NLĐ trong đợt tổng kết mới nhất, 12 nam diễn viên sân khấu là những gương mặt tài năng, có nhiều vai diễn hay trong năm 2019.

 

Học người xưa để tìm lại vàng son cho cải lương ngày nay

Sáng 8-11, Hội Sân khấu TP HCM tổ chức tọa đàm "Theo dòng lịch sử sân khấu cải lương tại Sài Gòn – 1955-1975". Các nhà nghiên cứu, nghệ sĩ, nhà báo hiến kế, đóng góp ý kiến cho việc bảo tồn, phát triển cải lương trong thời đại mới.

 

: Thanh Hằng, Thanh Ngân và 3 tượng Mai Vàng

Thanh Hằng, Thanh Ngân cùng Ngân Quỳnh, Thanh Ngọc - những nghệ sĩ thế hệ thứ tư của gia tộc nổi tiếng 4 đời theo nghề hát - đã làm rạng danh thêm cho truyền thống của gia tộc

 

Xem hậu bối diễn, cô đào võ nhớ "Nhụy Kiều tướng quân"

Chương trình văn nghệ do đoàn "Tình ca Bắc Sơn" tổ chức tại Khu Dưỡng lão nghệ sĩ TP HCM tối 3-11 đã làm ấm lòng các nghệ sĩ đang an dưỡng ở đây. Trong đó, NSƯT Diệu Hiền xúc động với trích đoạn "Nhụy Kiều tướng quân" do diễn viên trẻ thể hiện.

 

NSƯT Vũ Linh: "Phương Hồng Thủy là cô đào tình tứ nhất"

Tối 30-10, trong buổi họp mặt nghệ sĩ, Vũ Linh đã bộc bạch suy nghĩ về NSƯT Phương Hồng Thủy và những vấn đề về sân khấu cải lương.

 

Thêm một nữ đạo diễn trẻ dựng vở lịch sử

Đông khán giả đã đến xem và cổ vũ nồng nhiệt vở cải lương "Dậy sóng Bạch Đằng Giang" do nữ đạo diễn trẻ Dương Thị Kim Tiến dàn dựng tại Nhà hát Trần Hữu Trang (TP HCM) tối 25-10.

 

Khán giả không muốn mua vé xem ca nhạc?

Khi khán giả có rất nhiều lựa chọn cho nhu cầu giải trí (hoàn toàn miễn phí) của mình như hiện nay, việc ai đó bỏ tiền mua vé để xem chương trình mà không phải quá đặc sắc đôi khi phải cân nhắc

 

Nghệ sĩ Thanh Hằng: “Thanh xuân của tôi chỉ toàn nỗi buồn”

Nghệ sĩ Thanh Hằng chia sẻ chị không biết thanh xuân là gì, vì từ năm 14 tuổi chị đã phải bươn chải ngoài đời, theo đoàn hát và cứ thế lao vào công việc: “Nhiều lúc tôi suy nghĩ, đời có gì mà vui?”

 

"Nàng Kiều" qua cách kể của 4 đạo diễn tài năng

Cả bốn đạo diễn đã chọn những lát cắt éo le về cuộc đời Kiều nhưng không phải kể lể mà cùng khán giả đi tìm lời giải: Thế nào là sự đồng cảm của con người đương đại về Kiều?

 

NSƯT Mỹ Hằng: Người đưa đò thầm lặng

Trong thời gian qua, NSƯT Mỹ Hằng cùng với NS Thanh Lựu đã giúp Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang thực hiện 8 khóa đào tạo diễn viên cải lương với học viên chủ yếu là công nhân, giáo viên, tiểu thương...

 

Đồng nghiệp thương tiếc nghệ sĩ Phan Quốc Hùng

Trưa 18-10, đông đảo nghệ sĩ sân khấu đã tiễn đưa nghệ sĩ Phan Quốc Hùng về nơi an nghỉ cuối cùng. Hôm nay cũng trùng với sinh nhật lần thứ 67 của ông.

 

Như Quỳnh chia sẻ lý do làm mẹ đơn thân

Là thần tượng của nhiều thế hệ khán giả, chuyện đời tư ca sĩ Như Quỳnh được đặc biệt quan tâm.

 

Nghệ sĩ Phan Quốc Hùng đột ngột qua đời

NSND Thoại Miêu vừa thông báo sự ra đi đột ngột của chồng bà, nghệ sĩ Phan Quốc Hùng - SN 1952, nguyên giám đốc Nhà hát Trần Hữu Trang - vào lúc 12 giờ ngày 14-10. Các nghệ sĩ của Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang xúc động bày tỏ niềm thương tiếc.