13:59 PST Thứ tư, 25/11/2020
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 120


Hôm nayHôm nay : 25322

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 705397

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 29580388

Trang nhất » Tin Tức » Những Vở Diễn Hay

Nghệ sĩ Ánh Hoa - Tài năng, nhân cách sống đáng quý

Nghệ sĩ Ánh Hoa - Tài năng, nhân cách sống đáng quý

Sáng nay, 3-11, linh cữu của nghệ sĩ Ánh Hoa được hỏa táng tại Nghĩa trang Bình Hưng Hòa, TP HCM trong niềm thương tiếc của đông đảo khán giả sân khấu, điện ảnh và nghệ sĩ đồng nghiệp. Bà ra đi đột ngột do căn bệnh nhồi máu cơ tim tại nhà riêng 2 ngày trước đó, thọ 79 tuổi.

Xem tiếp...

NỮ ĐẠO DIỄN CHIẾM ƯU THẾ

Đăng lúc: Chủ nhật - 10/04/2016 20:06 - Đã xem: 1853
ĐD Minh Nguyệt

ĐD Minh Nguyệt

Các nữ đạo diễn đang góp phần thổi luồng gió mới vào sàn diễn sân khấu hiện nay bằng những tác phẩm thể hiện sự trăn trở của cuộc sống

Sau những tên tuổi thuộc thế hệ vàng như Kim Cương, Bạch Tuyết, Út Bạch Lan, Ca Lê Hồng, Hoa Hạ, Minh Hạnh, Nguyễn Thị Minh Ngọc, Ái Như, Thanh Thủy, Minh Nguyệt..., phần lớn nữ đạo diễn trẻ đang sáng tạo trên các sàn diễn xuất thân từ diễn viên. Họ bước vào lãnh địa dàn dựng vở diễn bằng nỗ lực và kinh nghiệm diễn xuất. Số còn lại được đào tạo qua trường lớp, có người đã tốt nghiệp loại giỏi, người bỏ hẳn nghề chuyển sang viết kịch bản nhưng rồi sàn diễn vẫn như thỏi nam châm cuốn hút họ quay lại, góp phần thổi bùng lên sự thăng hoa trong sáng tạo để cho ra đời những tác phẩm mang dấu ấn phụ nữ thời đại.

Tâm huyết và tài năng

Những gương mặt đạo diễn nữ đang chiếm lĩnh các sàn diễn hiện nay phải kể đến: Hồng Ánh, Hạnh Thúy, Cát Phượng, Trịnh Kim Chi, Ngọc Trinh, Phi Nga, Quỳnh Phượng, Thu Huyền, Linh Huyền, Hồng Trang… Mỗi người có một tố chất sáng tạo riêng nhưng vở diễn tâm huyết của họ đều toát lên nét đẹp đầy nữ tính. Đạo diễn Vũ Minh đánh giá các nữ đạo diễn cho ra đời nhiều tác phẩm cộng hưởng tâm huyết và tài năng của họ, nhận được sự cổ vũ của công chúng, sự thán phục của đồng nghiệp.

Hiện nay, sự kết hợp giữa biên kịch, đạo diễn điện ảnh gạo cội Việt Linh và diễn viên Hồng Ánh trong vai trò đạo diễn đã mang đến một làn gió mới cho sân khấu Kịch Hồng Hạc. Giới chuyên môn đánh giá cao vở kịch “Giờ của quỷ” do Hồng Ánh dàn dựng. Tác phẩm đã tạo được ấn tượng mạnh mẽ trong lòng công chúng. Đây là tác phẩm đầu tay của Hồng Ánh trong vai trò đạo diễn. Vở diễn phỏng theo tiểu thuyết “Trái tim què quặt” của Catherine Arley, qua phần biên kịch giỏi nghề của nhà biên kịch Việt Linh cùng sự tươi mới trong dàn dựng của Hồng Ánh đã mang đến một không khí hoàn toàn mới lạ cho làng kịch phía Nam. Thủ pháp dàn dựng chắc gọn, tinh tế nhờ Hồng Ánh đúc kết được từ nhiều năm gắn bó với kịch, rồi học nghề biên kịch bên phim, cô áp dụng rất nhiều ngôn ngữ trong dàn dựng để tạo ấn tượng mạnh với những lớp cao trào. Còn Cát Phượng, sau vở “Chưa yêu sao hiểu được”, cô đang đầu tư viết kịch bản và dàn dựng vở mới cho sân khấu Kịch Phú Nhuận, có sự thể nghiệm trong cách biến đổi không gian, thời gian, để qua đó tạo mối giao lưu với khán giả.

Cảnh trong vở “Điện thoại lúc nửa đêm” của đạo diễn Thu Huyền tại sân khấu Nhà hát Thế Giới Trẻ
Cảnh trong vở “Điện thoại lúc nửa đêm” của đạo diễn Thu Huyền tại sân khấu Nhà hát Thế Giới Trẻ

Hạnh Thúy cũng là đạo diễn đã tạo dấu ấn đẹp qua các vở: “Thu khùng”, “Dòng nhớ”, “Mẹ yêu”…; Thu Huyền đã thử sức và mang lại thành công với doanh thu cao qua vở “Điện thoại lúc nửa đêm” cho Nhà hát Thế Giới Trẻ; Linh Huyền với vở kịch thơ “Bà chúa thơ Nôm” da diết nét trữ tình; Phi Nga thật sự đem lại nét tươi trẻ cho sân khấu Nụ Cười Mới qua các vở: “Tình cha”, “Cuộc phiêu lưu những bức thư tình”, “Ép duyên cha”…; Ngọc Trinh với vở nhạc kịch “49 ngày yêu” (Giải Mai Vàng vở diễn sân khấu được yêu thích nhất 2014); Trịnh Kim Chi với vở “Tiếng hát réo linh hồn”, tạo cú hích cho sân khấu rạp Hậu Giang; Hồng Trang dàn dựng vở “A ma ma” trên sân khấu Nhà hát Kịch TP HCM cũng đã tạo bước chuyển mới ở một đạo diễn nữ lâu nay chỉ làm kịch cà phê, lần đầu tỏa sáng trên sàn diễn chuyên nghiệp. Hoặc vở “Nhà có ba chị em” của đạo diễn Thu Phương đọng lại trong tâm trí khán giả nét đẹp nhân ái. Theo đạo diễn - NSND Trần Ngọc Giàu: “Họ mang lại sức trẻ cho sân khấu, nét nữ tính sâu sắc được phả vào không gian kịch. Một số bạn có ý hướng tìm tòi cái mới rất đáng khích lệ khi kịch bản còn yếu và họ làm luôn cả công tác biên kịch, hơn hẳn các nam đạo diễn trẻ ở chỗ có sự chăm chút, tỉ mỉ”.

Biết người biết ta

Theo nhận định của giới chuyên môn, nữ đạo diễn sân khấu, ngoài tâm huyết với nghề, họ còn phải thực tài. Nghề dàn dựng không chỉ là một sân chơi để “cưỡi ngựa xem hoa”. Nhìn lại thế hệ đạo diễn nữ của sân khấu phía Nam, họ đã trải nghiệm, dấn thân rất nhiều để làm nên dấu ấn cho mỗi tác phẩm. “Làm mới mình chưa đủ, cần phải biết đau, để nỗi đau mắc nợ sàn diễn cứ ám ảnh mình, lúc ấy sẽ làm nên chuyện” - đạo diễn Thanh Thủy chia sẻ.

Đạo diễn Ngọc Trinh nói: “Phụ nữ làm đạo diễn có ưu điểm nhưng nhiều khuyết điểm. Đó là quá cầu toàn nên rất cực và vở diễn chứa đựng quá nhiều thông điệp. Lao vào rồi mới thấy khó”. Còn đạo diễn Quỳnh Phượng, tác giả của vở “Cõi tạm”, nói rằng: “Trong thời buổi này, đạo diễn khó có thể sáng tạo theo ý mình”.

Hầu hết các nữ đạo diễn đều “biết người biết ta” khi xung trận. Họ thận trọng trong cách chọn lựa kịch bản, thêm chất văn học vào từng trang bản thảo. Họ cũng có những nguyên tắc khi lên sàn tập. Và trên hết là nỗ lực không ngừng để thay đổi cách nghĩ, cách làm kịch theo thời vụ. “Tùy theo chiến lược, phương hướng của mỗi thương hiệu để tìm tòi cách thức dàn dựng là chìa khóa thành công của nhiều nữ đạo diễn. Bởi khi dựng, họ xác định yêu cầu của sàn diễn cần ở họ điều gì? Biết lắng nghe ý kiến phản hồi của khán giả, của hội đồng chuyên môn ở mỗi sân khấu. Đó là điều đáng quý ở các nữ đạo diễn trẻ hiện nay” - đạo diễn - NSƯT Nguyễn Công Ninh nói.

Khi sân khấu rơi vào thế thoái trào, các suất diễn dù có ngôi sao vẫn bị trả vé thì sự xuất hiện của các nữ đạo diễn đã phần nào tạo độ an toàn cho các thương phẩm kịch. Đó là điều đáng mừng cho một thế hệ nữ đạo diễn đang làm nghề hiện nay.

 

Ưu thế chịu đọc

Theo đạo diễn - NSƯT Trần Minh Ngọc, hạn chế của các nam đạo diễn thời nay là ít đọc sách văn học, họ lên mạng xã hội nhiều hơn nên đưa vào vở những xung đột quyết liệt mang tính tức thời. Còn nữ đạo diễn trẻ có thói quen đọc sách nên họ dựng những dư chấn sâu đậm, đọng lại trong tâm thức khán giả những gam màu đẹp. “Tôi cho rằng họ có ưu thế hơn nam đạo diễn ở chỗ đọc và dựng, chắc và sâu” , đạo diễn - NSƯT Trần Minh Ngọc nói.

 

Bài và ảnh: Thanh Hiệp

 

Nguồn tin: duyenclvn theo NLĐ
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich
SN15-THU MOI
SN15 THU MOI

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Nữ nghệ sĩ thế hệ vàng được yêu thích nhất

Thanh Hương

Út Bạch Lan

Diệu Hiền

Ngọc Hương

Thanh Nga

Bạch Tuyết

Lệ Thủy

Mỹ Châu

Thanh Kim Huệ

Bích Hạnh

Xuân Lan

Bích Sơn

Ngọc Giàu

Mộng Tuyền

Thanh Thanh Hoa

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Nghệ sĩ Ánh Hoa - Tài năng, nhân cách sống đáng quý

Sáng nay, 3-11, linh cữu của nghệ sĩ Ánh Hoa được hỏa táng tại Nghĩa trang Bình Hưng Hòa, TP HCM trong niềm thương tiếc của đông đảo khán giả sân khấu, điện ảnh và nghệ sĩ đồng nghiệp. Bà ra đi đột ngột do căn bệnh nhồi máu cơ tim tại nhà riêng 2 ngày trước đó, thọ 79 tuổi.

 

Sàn diễn cải lương: Thi dồn dập, tài năng "chín ép"

Không tạo được chuẩn mực trong các cuộc thi, diễn viên tranh tài ở sàn diễn cải lương chỉ đạt chất lượng "chín ép"

 

Nghệ sĩ Thanh Hằng nhớ cuộc thi Trần Hữu Trang năm 1991

Tối nay (26-10), vòng chung kết cuộc thi "Tài năng diễn viên sân khấu cải lương Trần Hữu Trang năm 2020" sẽ khai mạc tại Nhà hát Trần Hữu Trang (TP HCM). Nghệ sĩ Thanh Hằng tâm sự về mùa giải đầu tiên mà chị được vinh danh cùng các đồng nghiệp năm 1991.

 

Hàng trăm người tiếc thương tiễn biệt NSƯT Nam Hùng

Sáng 24-10, hàng trăm người, trong đó có nhiều nghệ sĩ đồng nghiệp và khán giả hâm mộ, đã có mặt tại nhà riêng của NSƯT Nam Hùng ở phường Bình Trị Đông B, quận Bình Tân, TP HCM để tiễn đưa nghệ sĩ tài hoa này về nơi an nghỉ cuối cùng.

 

Đông đảo nghệ sĩ và người hâm mộ tiễn biệt NSND Lý Huỳnh

Nhiều đồng nghiệp, bạn bè, người hâm mộ tề tựu tại Nhà Tang lễ Bộ Quốc Phòng (quận Gò Vấp, TP HCM) tiễn biệt NSND Lý Huỳnh về nơi an nghỉ cuối cùng vào sáng 24-10.

 

NSƯT Vũ Linh mừng nghệ sĩ Linh Tâm "song hỉ"

ối 16-10, NSƯT Vũ Linh đã đến chúc mừng ngày vui với hai ý nghĩa của gia đình nghệ sĩ Linh Tâm. Anh nói đây là buổi hợp mặt mừng "song hỉ" của anh kép độc mùi hiếm hoi của sân khấu cải lương.

 

Nghệ sĩ Hề Sa nhập viện cấp cứu trong tình trạng nguy kịch

Tối 9-10, gia đình nghệ sĩ Hề Sa cho biết đã đưa ông vào Bệnh viện Nguyễn Trãi (TP HCM) cấp cứu trong tình trạng nguy kịch. Sáng nay 10-10, NSND Minh Vương và nghệ sĩ đoàn cải lương Kim Chung kêu gọi sự giúp đỡ cho hoàn cảnh khốn khó của nghệ sĩ Hề Sa.

 

Nguyễn Quốc Nhựt - quán quân Chuông vàng vọng cổ 2020

Vượt qua 2 thí sinh trong đêm thi chung kết xếp hạng Chuông vàng vọng cổ 2020 lần XV diễn ra tại Nhà hát Truyền hình HTV vào tối 27-9, thí sinh Nguyễn Quốc Nhựt (tỉnh Long An) đã đoạt giải Chuông vàng.

 

Nghệ sĩ tề tựu ngày giỗ tổ sân khấu

Đông đảo nghệ sĩ đã tề tựu tại Nhà hát Lớn Hà Nội ôn lại những kỷ niệm đẹp nhân lễ giỗ tổ sân khấu được Hội nghệ sĩ sân khấu Việt Nam tổ chức ngày 25-9.

 

Chuông vàng vọng cổ 2020: Ba chàng trai vào chung kết xếp hạng

Tối 20-9, vòng chung kết xếp hạng 3 đã diễn ra thật sinh động tại Nhà hát Truyền hình HTV. Năm nay, cuộc thi Chuông vàng vọng cổ lại có thêm một đêm chung kết chỉ với 3 chàng trai tranh tài.

 

Nghệ sĩ cải lương học... cưỡi ngựa, đu dây

Hai diễn viên chính của vở Cây gậy thần vốn là diễn viên cải lương, đã phải học thêm một số động tác xiếc.

 

Diễn viên Ngân Quỳnh trải lòng về cuộc hôn nhân 33 năm mặn nồng với ông xã

Tham gia Chuyện của sao, nghệ sĩ Ngân Quỳnh tiết lộ về cuộc hôn nhân mặn nồng 33 năm với chồng, đồng thời trải lòng về những năm tháng khó quên làm nên tên tuổi.

 

Lý Hùng, Trịnh Kim Chi sửa chữa Khu dưỡng lão nghệ sĩ

Chạnh lòng trước những khó khăn của Khu Dưỡng lão nghệ sĩ nên Lý Hùng và Trịnh Kim Chi đã hợp lực thực hiện việc sửa chữa một số hạng mục đang xuống cấp.

 

Đưa nghệ thuật xiếc vào cải lương

Lần đầu tiên, hai loại hình nghệ thuật là xiếc và cải lương kết hợp với nhau nhằm tạo ra sự mới mẻ, hứa hẹn thu hút khán giả đến với sân khấu.

 

Xứng đáng tôn vinh!

Cuối tháng 8 vừa qua, Hội Sân khấu TP Hồ Chí Minh đã gửi kiến nghị đến Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam, Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương đề nghị đặc cách trao Giải thưởng Nhà nước cho soạn giả Viễn Châu. Đề nghị này cũng khiến nhiều người giật mình, bởi lâu nay, dường như việc tôn vinh các soạn giả cải lương đã bị lãng quên.

 

Thâm nhập hậu trường thu âm hồi ký Kỳ nữ Kim Cương cùng 3 nghệ sĩ

Sáng 15-9, ba nghệ sĩ tài danh của sân khấu kịch nói TP HCM: NSND Kim Xuân, NSƯT Thành Lộc và NSƯT Hữu Châu đã bắt đầu ngày làm việc đầu tiên tại phòng thu âm của đạo diễn Đạt Phi về hồi ký NSND Kim Cương.