07:36 PDT Thứ tư, 21/08/2019
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 88

Máy chủ tìm kiếm : 5

Khách viếng thăm : 83


Hôm nayHôm nay : 6013

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 342712

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 18853377

Trang nhất » Tin Tức » Những Vở Diễn Hay

Tân Cổ CHUYỆN BA NGƯỜI

Tân Cổ CHUYỆN BA NGƯỜI

CLVNCOM - Một người đi với một người Một người đi với nụ cười hắt hiu. Hai người vui biết bao nhiêu. Một người lặng lẽ buồn thiu đứng nhìn. Giữa đường cơn gió lặng thinh. Nghe nghiêng nghiêng nặng lòng mình nao nao. Ba người chẳng biết làm sao. Khi không có kẻ buồn thiu đứng nhìn.

Xem tiếp...

Nghêu Sò Ốc Hến phiên bản Lê Khanh: pha chèo vào kịch

Đăng lúc: Thứ hai - 30/12/2013 02:56 - Đã xem: 2392
Nghêu Sò Ốc Hến phiên bản Lê Khanh: pha chèo vào kịch

Nghêu Sò Ốc Hến phiên bản Lê Khanh: pha chèo vào kịch





Sau nhiều phiên bản tuồng, chèo, cải lương, kịch nói và cả kịch thể nghiệm quy mô nhỏ (diễn tại quán càphê), tuồng tích dân gian Nghêu Sò Ốc Hến có thêm một biến thể mới: Thị Hến, kịch thể nghiệm dài, ra mắt tại nhà hát Tuổi Trẻ.

Ít ai nghĩ NSND Lê Khanh lại là đạo diễn của Thị Hến, bởi qua hai vở lớn vở đầu tay: Từ thiên đường đi về phía Bắc 3km (ra mắt năm 2005) và Nhà Ôsin (ra mắt năm 2012), chị bộc lộ gu chọn kịch bản rất đặc biệt, nghiêng hẳn về những tác phẩm mang tính thách đố, có kết cấu lạ kỳ, kịch tính hoặc không khí đậm chất ảo mộng và triết lý.

Trong khi đó, tuồng tích dân gian Nghêu Sò Ốc Hến cấu tứ chặt chẽ, nhân vật tốt xấu phân tuyến rành mạch, mỗi một chi tiết đều sáng rõ, mỗi một tình huống kịch đều quá quen thuộc, thành thử, phục dựng thì dễ chứ sáng tạo thì gần như không có “đất”! Nhưng Lê Khanh đã tìm được một hướng “làm mới” khá hay, đó là pha chèo vào kịch nói với liều lượng vừa đủ. Ngay phút mở màn, chị đã kéo khán giả về một đêm nghe hát thuở trước bằng cảnh trí rất đỗi mộc mạc, quê kiểng và man mác chất chèo từ chiếu cói, mành tre, lá sen, trống hội… Không chỉ “mát mắt”, khán giả còn “đã tai” với tiếng côn trùng rả rích, tiếng ếch nhái kêu sau mưa hè, tiếng chim hót rít ran gọi bạn, tiếng dao thớt băm chặt rộn rã ngày hội làng… Mà điều thú vị, những âm điệu đồng quê ấy lại trực tiếp phát ra từ… miệng của một nhóm diễn viên, thực hiện ngay tại sân khấu, trong nghề gọi là “khẩu thuật”.

Khác với các phiên bản Nghêu Sò Ốc Hến trước đó, Thị Hến hoàn toàn không sử dụng nhạc đệm, nhưng khán giả tỏ ra thích thú với những âm thanh tự nhiên, sống động và giàu cảm xúc do con người tạo nên.

Khá bất ngờ khi biết, khởi đầu Thị Hến chỉ là một vở kịch tập huấn cho diễn viên trẻ. Đã là kịch tập huấn thì nhiệm vụ của đạo diễn cũng tương đối nhẹ nhàng. Nhưng Lê Khanh vẫn đi con đường khó. Chị dụng công kết hợp chèo và kịch nói, để diễn viên vừa cảm thấy hứng thú với một Nghêu, Sò, Ốc, Hến tân thời, vừa được trải nghiệm những thử thách diễn xuất thực thụ: phải phối hợp nhuần nhuyễn hai lối diễn tả thực và ước lệ, rồi phải chuyển giọng thoại linh hoạt giữa chèo và kịch. Nhưng đúng là, thêm vào chút lả lướt của chèo, Thị Hến trở nên mềm mại và duyên dáng, đặc biệt trong những miếng hài nhẹ nhàng mà thâm thuý. Lê Khanh cũng dụng tâm cho khâu tạo hình và từng nét biểu cảm, để mỗi nhân vật dù đã rất quen thuộc với khán giả vẫn có nét mới lạ.

Sự kỳ công và tỉ mỉ của Lê Khanh đã đơm hoa kết trái ngoài mong đợi: trưởng đoàn Kịch 1 nhà hát Tuổi Trẻ Như Lai quyết định đầu tư nâng tầm Thị Hến thành tác phẩm xã hội hoá.

Hương Lan
Tác giả bài viết: meoxu
Nguồn tin: SGTT
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Nữ nghệ sĩ thế hệ vàng được yêu thích nhất

Thanh Hương

Út Bạch Lan

Diệu Hiền

Ngọc Hương

Thanh Nga

Bạch Tuyết

Lệ Thủy

Mỹ Châu

Thanh Kim Huệ

Bích Hạnh

Xuân Lan

Bích Sơn

Ngọc Giàu

Mộng Tuyền

Thanh Thanh Hoa

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Tân Cổ CHUYỆN BA NGƯỜI

CLVNCOM - Một người đi với một người Một người đi với nụ cười hắt hiu. Hai người vui biết bao nhiêu. Một người lặng lẽ buồn thiu đứng nhìn. Giữa đường cơn gió lặng thinh. Nghe nghiêng nghiêng nặng lòng mình nao nao. Ba người chẳng biết làm sao. Khi không có kẻ buồn thiu đứng nhìn.

 

Hơn 40 năm, "Lan và Điệp" vẫn trẻ trung, ngọt ngào

Vở cải lương "Lan và Điệp" công diễn tối 17 và 18-8 đã làm hài lòng người mộ điệu. Hơn 40 năm, "Lan và Điệp" vẫn trẻ trung và ngọt ngào như mới hôm qua.

 

NỮ NGHỆ SĨ DIỆU HIỀN

Trên sân khấu cải lương miền Nam, tài năng ca diễn của một số nghệ sĩ đã mang đến cho họ những mỹ danh bất tử, mà mỗi khi nhắc đến mỹ danh này, thì người ta không thể nghĩ đến một nghệ sĩ nào khác. Như danh hiệu “vua ca vọng cổ” thì dành cho Út Trà Ôn, “Nữ vương Sầu Nữ” dành cho Út Bạch Lan, “Nữ hoàng sân khấu” dành cho Thanh Nga

 

Câu nói của NSƯT Diệu Hiền khiến nhiều người rơi nước mắt

Tối 15-8, trong chương trình lễ Vu Lan báo hiếu do đoàn Tình ca Bắc Sơn, Tập đoàn An Nông tổ chức tại Khu dưỡng lão nghệ sĩ TP HCM, NSƯT Diệu Hiền đã làm khán giả xúc động.

 

Càng cố kéo dài, phim dễ đuối!

Phim "Về nhà đi con" phát sóng tập cuối vào tối 12-8, kết thúc hành trình kéo dài 85 tập phim xoay quanh cuộc sống gia đình ông Sơn cùng 3 cô con gái: Huệ, Thư, Dương.

 

Nghệ sĩ Hồng Đào: Đạo diễn thật can đảm khi mời tôi... diễn cải lương!

Sau ồn ào ly hôn, nghệ sĩ Hồng Đào trở lại với công việc và gây bất ngờ thú vị khi nhận vai diễn trong vở cải lương "Lan và Điệp"

 

Nửa thế kỷ, "Bông hồng cài áo" vẫn thắm

Khán phòng kín chỗ ngồi, nhiều hàng ghế phụ được bổ sung dày đặc trên lối đi. Đó là quang cảnh của sân khấu Hoàng Thái Thanh đêm diễn ra mắt khán giả vở "Bông hồng cài áo" (tác giả: Kim Cương - Lê Khâm, đạo diễn: Ái Như), tối 3-8.

 

Thừa sức biến đờn ca tài tử thành đặc sản

Cần thiết xây dựng ngay không gian cho nghệ thuật đàn ca tài tử, biến bộ môn nghệ thuật là di sản văn hóa của thế giới này thành đặc sản văn hóa của TP HCM

 

ĐẠI THÀNH – QUÊ MỚI TẦM CAO.

CLVNCOM - ĐẠI THÀNH – QUÊ MỚI TẦM CAO. ( Ca cổ) Sáng tác : Nguyễn Văn Bớt - Nguyển Quang. Ý thơ : Huy Tùng Trình bày : NSND Trọng Hữu - NSUT Thanh Kim Huệ.

 

NSND Diệp Lang xúc động hội ngộ nhạc sĩ Lam Phương

NSND Diệp Lang đã đến thăm nhạc sĩ Lam Phương tại Nursinghome - California - Mỹ khi hay tin ông bệnh nặng. Hai nghệ sĩ đã hội ngộ sau nhiều năm xa cách.

 

Nghệ sĩ Hoài Dung từ trần

Nghệ sĩ Hoài Dung – vợ của tác giả vở cải lương “Tướng cướp Bạch Hải Đường” - đã trút hơi thở cuối cùng lúc 15 giờ 30 phút ngày 18-6 tại Bệnh viện Chợ Rẫy, hưởng thọ 82 tuổi.

 

Diễn viên Lê Dương Bảo Lâm bị đánh khi phát cơm từ thiện: "Diễn để quay phim"?

Khi đoạn clip nghệ sĩ Lê Dương Bảo Lâm bị đánh trong lúc phát cơm từ thiện tại Bệnh viện Ung Bướu (TP HCM) lan truyền chóng mặt trên mạng xã hội, nhiều người đã đặt nghi vấn về độ trung thực của sự việc này.

 

965 số "Tạp chí văn nghệ" sau 20 năm phát sóng

Tối 8-6, Hãng phim TFS của Đài Truyền hình TP HCM đã tổ chức "Đêm Gala tri ân đội ngũ sáng lập Hãng phim TFS", đồng thời mừng sinh nhật 20 năm của chương trình "Tạp chí văn nghệ" đã gần chạm đến cột mốc 1000 số phát sóng.

 

Hồng Đào, Diễm My kể chuyện xin vai trong "Phượng khấu"

Nữ diễn viên Hồng Đào, Diễm My và nam diễn viên Jun Phạm thổ lộ rằng đi xin vai chứ không được mời trong dự án phim nhiều tập "Phượng khấu".

 

"Ngôi nhà nghệ sĩ" - Đặc sản du lịch

Đây là một trong những sản phẩm du lịch văn hóa mang nét đặc trưng của TP HCM đang được triển khai

 

NSƯT Kim Tử Long: Cải lương chưa bao giờ mất

Khẳng định cải lương chưa bao giờ mất, vì vậy NSƯT Kim Tử Long luôn mơ ước sẽ có một sân khấu cải lương riêng để tạo sân chơi dành cho các nghệ sĩ cải lương trẻ và cũng như duy trì và phát triển bộ môn nghệ thuật truyền thống này.