03:01 PDT Thứ hai, 19/08/2019
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 68


Hôm nayHôm nay : 1735

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 307522

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 18818187

Trang nhất » Tin Tức » Những Vở Diễn Hay

NỮ NGHỆ SĨ DIỆU HIỀN

NỮ NGHỆ SĨ DIỆU HIỀN

Trên sân khấu cải lương miền Nam, tài năng ca diễn của một số nghệ sĩ đã mang đến cho họ những mỹ danh bất tử, mà mỗi khi nhắc đến mỹ danh này, thì người ta không thể nghĩ đến một nghệ sĩ nào khác. Như danh hiệu “vua ca vọng cổ” thì dành cho Út Trà Ôn, “Nữ vương Sầu Nữ” dành cho Út Bạch Lan, “Nữ hoàng sân khấu” dành cho Thanh Nga

Xem tiếp...

SN15-THU MOI
SN15 THU MOI

Người đi tìm minh chủ: Hóa giải những oan khiên của danh sĩ Ngô Thì Nhậm

Đăng lúc: Thứ sáu - 27/07/2018 09:24 - Đã xem: 993
NĐTMC

NĐTMC

Vở cải lương Người đi tìm minh chủ sẽ phần nào hóa giải những oan khiên của danh sĩ Ngô Thì Nhậm. Vở cải lương Người đi tìm minh chủ vừa được Nhà hát Cải lương Việt Nam khởi công dàn dựng. Vở diễn kể cuộc đời và sự nghiệp của nhân vật lịch sử Ngô Thì Nhậm – một danh sĩ, nhà văn thời hậu Lê – Tây Sơn.
300x250 Hot Dress Free Shipping

 Ngô Thì Nhậm vốn người làng Tả Thanh Oai, nay là huyện Thanh Trì, Hà Nội. Sống dưới thời Trịnh – Lê, ông được Chúa Trịnh Sâm tin dùng.

Người đi tìm minh chủ: Hóa giải những oan khiên của danh sĩ Ngô Thì Nhậm - ảnh 1Nhiều vở diễn về cuộc đời Ngô Thì Nhậm đã được dàn dựng (ảnh minh họa plo.vn)

Sau khi nhà Trịnh – Lê suy tàn, Nguyễn Huệ đem quân tiến ra Bắc. Lúc đầu vì cho rằng Nguyễn Huệ là giặc, nên ông đã lui về ở ẩn. Nhưng chính trong 5 năm mai danh ẩn tích, ông đã nhận ra khí chất anh hùng của Nguyễn Huệ và sự bạc nhược, ươn hèn của Lê Chiêu Thống. Ngô Thì Nhậm đã tìm về dưới cờ nghĩa Tây Sơn. Sau này, vua phong cho Ngô Thì Nhậm nhiều chức quan trọng yếu, như Thị lang Bộ Lại; Tổng tài Quốc sử quán; Thượng thư Bộ Binh… Ở tất cả các cương vị, ông đều có những đóng góp to lớn cho sự nghiệp lẫy lừng của Hoàng đế Quang Trung, trong đó có việc đánh tan ba mươi vạn quân Thanh xâm lược.

Ngô Thị Nhậm thường thể hiện rõ quan điểm của kẻ sĩ: “Người chính nhân phải biết coi vua chúa không bằng quốc gia, dân tộc. Kẻ quân tử chỉ biết thờ quốc gia, dân tộc, chứ không thờ chúa thờ vua”. Cũng bởi quan điểm ấy mà cả cuộc đời mình, Ngô Thì Nhậm đã mải miết đi tìm “minh chủ” để cống hiến cuộc đời mình vì quốc thái, dân an. Nhưng rồi những nghiệt ngã của cuộc đời đã khiến ông phải lận đận, thăng trầm và nếm trải nhiều oan khuất.

Vở Cải lương Người đi tìm minh chủ, tác giả: PGS-TS Trần Trí Trắc; đạo diễn: NSƯT Triệu Trung Kiên; âm nhạc: NSND Thanh Hải; thiết kế mỹ thuật: NSƯT Doãn Bằng; biên đạo múa: Quốc Tuấn; chỉ đạo Nghệ thuật: Quyền Giám đốc Nguyễn Xuân Vinh… được xây dựng để phản ánh cuộc đời và sự nghiệp của danh sĩ Ngô Thì Nhậm dưới ánh sáng của khoa học lịch sử hiện đại.

Vở diễn cố gắng chuyển tải một cách khách quan nhất nhằm xóa nhòa những nghi vấn lịch sử, hóa giải những nỗi oan khiên mà Ngô Thì Nhậm đã phải hứng chịu, đồng thời làm nổi bật những công lao to lớn của ông đối với quốc gia, dân tộc trong một giai đoạn lịch sử nhiều biến động của đất nước ta vào cuối thế kỷ 18, đầu thế kỷ 19./.

Dạ Minh

 

Vở cải lương “Người đi tìm minh chủ”: Cái nhìn khách quan về cuộc đời Ngô Thì Nhậm

Nhà hát Cải lương Việt Nam vừa khởi động dàn dựng vở “Người đi tìm minh chủ”, một tác phẩm của PGS-TS.Trần Trí Trắc; đạo diễn-NSƯT Triệu Trung Kiên. Là câu chuyện về cuộc đời và sự nghiệp của nhân vật lịch sử Ngô Thì Nhậm- một danh sĩ, nhà văn thời Hậu Lê- Tây Sơn, vở diễn sẽ lý giải những uẩn khúc, xóa nhòa những oan khiên của ông dưới ánh sáng của khoa học lịch sử hiện đại.

Vở diễn “Người đi tìm minh chủ” được dàn dựng theo kế hoạch của năm 2018, do Đoàn biểu diễn 1 (Nhà hát Cải lương Việt Nam) triển khai. Dựa trên kịch bản của PGS-TS.Trần Trí Trắc, vở diễn kể về cuộc đời và sự nghiệp của Ngô Thì Nhậm.

Sống dưới thời Trịnh- Lê, Ngô Thì Nhậm được Chúa Trịnh Sâm tin dùng. Tĩnh đô vương Trịnh Sâm nhận xét ông là người “Tài học không ở dưới người”. Ông được Trịnh Sâm cất nhắc làm Hiến sát phó sứ Hải Dương, rồi thăng chức lần lượt lên Hộ khoa cấp sự trung, Giám sát ngự sử đạo Sơn Nam, Đốc đồng Kinh Bắc kiêm Đốc đồng Thái Nguyên, Đông các hiệu thư…

Ngô Thì Nhậm dâng nhiều kế sách hay trong đạo trị nước, trong đó có các bài biểu nổi tiếng như: Giáo nghị, Pháp nghị và Chính nghị… Ông cũng dốc tâm sức phò tá cho các đời Chúa Trịnh. Nhưng rồi, nhà Trịnh với những mâu thuẫn nội tại gay gắt đã không tránh khỏi lâm vào suy vi, khiến cho mộng lớn phò vua, giúp nước của ông không những không tròn, mà thanh danh lại vướng nhiều hàm oan.

Sau khi nhà Trịnh- Lê suy tàn. Nguyễn Huệ đem quân tiến ra Bắc. Lúc đầu vì cho rằng Nguyễn Huệ là giặc, nên ông đã lui về ở ẩn. Nhưng chính trong 5 năm mai danh ẩn tích, ông đã nhận ra khí chất anh hùng của Nguyễn Huệ và sự bạc nhược, ươn hèn của Lê Chiêu Thống. Khi ông tìm về dưới cờ nghĩa Tây Sơn, Vua Quang Trung đã từng sung sướng thốt lên: “Đây là ý trời muốn để dành người tài cho ta dùng”. Sau này, Ngô Thì Nhậm được phong nhiều chức quan trọng yếu, như: Thị lang Bộ Lại, Tổng tài Quốc sử quán, Thượng thư Bộ Binh… Ở tất cả các cương vị, ông đều có những đóng góp to lớn cho sự nghiệp lẫy lừng của Hoàng đế Quang Trung, trong đó có việc đánh tan 29 vạn quân Thanh xâm lược.

Khi triều Tây Sơn suy yếu, Ngô Thì Nhậm vẫn một mực giữ lòng trung. Ông từng nói: “Khi bước đi của ta hợp với đạo lý thì dù có xéo lên đuôi hổ cũng không sao cả”. Sau khi Quang Toản bị Gia Long đánh bại, triều đại nhà Nguyễn được thiết lập, Ngô Thì Nhậm cùng Phan Huy Ích, Nguyễn Gia Phan và nhiều danh sĩ khác đã bị lôi ra đánh đòn tại Văn Miếu để trị “tội” bất trung với nhà Lê. Riêng Ngô Thì Nhậm bị Đặng Trần Thường- một kẻ vốn trước kia có nhiều thâm thù lén cho tẩm thuốc độc vào roi phạt, khiến ông phải mạng vong. Do có công trạng lớn với triều Tây Sơn, nên Ngô Thì Nhậm bị các sử gia triều Nguyễn nhìn nhận sai lạc và ra sức bôi nhọ.

Cuộc đời Ngô Thì Nhậm là cuộc đời của một chí sĩ yêu nước, thương nòi, tận hiến cả cuộc đời để phò vua, giúp nước. Ông thường thể hiện rõ quan điểm của kẻ sĩ: “Người chính nhân phải biết coi vua chúa không bằng quốc gia, dân tộc. Kẻ quân tử chỉ biết thờ quốc gia, dân tộc, chứ không thờ chúa thờ vua”. Cũng bởi quan điểm ấy, mà cả cuộc đời mình, Ngô Thì Nhậm đã mải miết đi tìm “Minh chủ” để cống hiến vì quốc thái, dân an. Nhưng rồi những nghiệt ngã của cuộc đời đã khiến ông phải lận đận, thăng trầm và nếm trải nhiều oan khuất. Nỗi niềm ấy được khắc họa đậm nét trong hai câu thơ: “Kim cổ vô cùng giang mạc mạc/Anh hùng di hận kỷ thiên niên”.

“Người đi tìm minh chủ” sẽ được dàn dựng bởi đạo diễn-NSƯT Triệu Trung Kiên, với sự hỗ trợ âm nhạc của NSND Thanh Hải; Thiết kế mỹ thuật-NSƯT Doãn Bằng; Biên đạo múa- Quốc Tuấn; Chỉ đạo Nghệ thuật- Nguyễn Xuân Vinh… Đạo diễn Triệu Trung Kiên cho biết, vở diễn được xây dựng để phản ánh cuộc đời và sự nghiệp của danh sĩ Ngô Thì Nhậm dưới ánh sáng của khoa học lịch sử hiện đại. Qua đó, cố gắng chuyển tải một cách khách quan nhất nhằm xóa nhòa những nghi vấn lịch sử, hóa giải những nỗi oan khiên mà Ngô Thì Nhậm đã phải hứng chịu; đồng thời cố gắng làm nổi bật những công lao to lớn của ông đối với quốc gia, dân tộc trong một giai đoạn lịch sử của đất nước với nhiều biến động.

Minh Anh

 

 

 

Nguồn tin: tcgd theo TQ - BBHXH
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Bạn ưa thích giọng ca nam nghệ sĩ nào của thế hệ vàng nhất?

Út Trà Ôn

Hữu Phước

Thành Được

Thanh Hải

Minh Cảnh

Phương Quang

Thanh Sang

Minh Phụng

Minh Vương

Hùng Cường

Tấn Tài

Dũng Thanh Lâm

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

NỮ NGHỆ SĨ DIỆU HIỀN

Trên sân khấu cải lương miền Nam, tài năng ca diễn của một số nghệ sĩ đã mang đến cho họ những mỹ danh bất tử, mà mỗi khi nhắc đến mỹ danh này, thì người ta không thể nghĩ đến một nghệ sĩ nào khác. Như danh hiệu “vua ca vọng cổ” thì dành cho Út Trà Ôn, “Nữ vương Sầu Nữ” dành cho Út Bạch Lan, “Nữ hoàng sân khấu” dành cho Thanh Nga

 

Câu nói của NSƯT Diệu Hiền khiến nhiều người rơi nước mắt

Tối 15-8, trong chương trình lễ Vu Lan báo hiếu do đoàn Tình ca Bắc Sơn, Tập đoàn An Nông tổ chức tại Khu dưỡng lão nghệ sĩ TP HCM, NSƯT Diệu Hiền đã làm khán giả xúc động.

 

Càng cố kéo dài, phim dễ đuối!

Phim "Về nhà đi con" phát sóng tập cuối vào tối 12-8, kết thúc hành trình kéo dài 85 tập phim xoay quanh cuộc sống gia đình ông Sơn cùng 3 cô con gái: Huệ, Thư, Dương.

 

Nghệ sĩ Hồng Đào: Đạo diễn thật can đảm khi mời tôi... diễn cải lương!

Sau ồn ào ly hôn, nghệ sĩ Hồng Đào trở lại với công việc và gây bất ngờ thú vị khi nhận vai diễn trong vở cải lương "Lan và Điệp"

 

Nửa thế kỷ, "Bông hồng cài áo" vẫn thắm

Khán phòng kín chỗ ngồi, nhiều hàng ghế phụ được bổ sung dày đặc trên lối đi. Đó là quang cảnh của sân khấu Hoàng Thái Thanh đêm diễn ra mắt khán giả vở "Bông hồng cài áo" (tác giả: Kim Cương - Lê Khâm, đạo diễn: Ái Như), tối 3-8.

 

Thừa sức biến đờn ca tài tử thành đặc sản

Cần thiết xây dựng ngay không gian cho nghệ thuật đàn ca tài tử, biến bộ môn nghệ thuật là di sản văn hóa của thế giới này thành đặc sản văn hóa của TP HCM

 

ĐẠI THÀNH – QUÊ MỚI TẦM CAO.

CLVNCOM - ĐẠI THÀNH – QUÊ MỚI TẦM CAO. ( Ca cổ) Sáng tác : Nguyễn Văn Bớt - Nguyển Quang. Ý thơ : Huy Tùng Trình bày : NSND Trọng Hữu - NSUT Thanh Kim Huệ.

 

NSND Diệp Lang xúc động hội ngộ nhạc sĩ Lam Phương

NSND Diệp Lang đã đến thăm nhạc sĩ Lam Phương tại Nursinghome - California - Mỹ khi hay tin ông bệnh nặng. Hai nghệ sĩ đã hội ngộ sau nhiều năm xa cách.

 

Nghệ sĩ Hoài Dung từ trần

Nghệ sĩ Hoài Dung – vợ của tác giả vở cải lương “Tướng cướp Bạch Hải Đường” - đã trút hơi thở cuối cùng lúc 15 giờ 30 phút ngày 18-6 tại Bệnh viện Chợ Rẫy, hưởng thọ 82 tuổi.

 

Diễn viên Lê Dương Bảo Lâm bị đánh khi phát cơm từ thiện: "Diễn để quay phim"?

Khi đoạn clip nghệ sĩ Lê Dương Bảo Lâm bị đánh trong lúc phát cơm từ thiện tại Bệnh viện Ung Bướu (TP HCM) lan truyền chóng mặt trên mạng xã hội, nhiều người đã đặt nghi vấn về độ trung thực của sự việc này.

 

965 số "Tạp chí văn nghệ" sau 20 năm phát sóng

Tối 8-6, Hãng phim TFS của Đài Truyền hình TP HCM đã tổ chức "Đêm Gala tri ân đội ngũ sáng lập Hãng phim TFS", đồng thời mừng sinh nhật 20 năm của chương trình "Tạp chí văn nghệ" đã gần chạm đến cột mốc 1000 số phát sóng.

 

Hồng Đào, Diễm My kể chuyện xin vai trong "Phượng khấu"

Nữ diễn viên Hồng Đào, Diễm My và nam diễn viên Jun Phạm thổ lộ rằng đi xin vai chứ không được mời trong dự án phim nhiều tập "Phượng khấu".

 

"Ngôi nhà nghệ sĩ" - Đặc sản du lịch

Đây là một trong những sản phẩm du lịch văn hóa mang nét đặc trưng của TP HCM đang được triển khai

 

NSƯT Kim Tử Long: Cải lương chưa bao giờ mất

Khẳng định cải lương chưa bao giờ mất, vì vậy NSƯT Kim Tử Long luôn mơ ước sẽ có một sân khấu cải lương riêng để tạo sân chơi dành cho các nghệ sĩ cải lương trẻ và cũng như duy trì và phát triển bộ môn nghệ thuật truyền thống này.

 

Chứng nhân của thăng trầm cải lương

Mấy ngày qua, giới sân khấu cải lương buồn bã trước sự ra đi của NSND Phan Phan - bậc thầy của thiết kế sân khấu và cũng là chứng nhân cho bao cuộc thăng trầm của cải lương. 87 tuổi nhưng chưa bao giờ thôi tâm huyết với sân khấu cải lương, NSND Phan Phan được thế hệ hậu bối xem như một người thầy lớn, một bậc cha chú đáng kính và noi gương.

 

Việt Trinh thán phục, ôm chầm lấy Nghinh Lộc vì diễn xuất xuất thần

Sau màn thử sức với rap và hát đầy dễ thương tuần trước, tuần này Nghinh Lộc quay trở về với thế mạnh của mình trong một tiểu phẩm chính kịch. Nghinh Lộc xuất sắc giành chiến thắng nhất tuần với 39,80 điểm.