05:51 PST Thứ tư, 23/01/2019
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 73

Máy chủ tìm kiếm : 5

Khách viếng thăm : 68


Hôm nayHôm nay : 5714

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 425354

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 14952858

Trang nhất » Tin Tức » Những Vở Diễn Hay

Chưa xứng tầm 100 năm

Chưa xứng tầm 100 năm

Lẽ ra, để có đêm tôn vinh này, những người có trách nhiệm phải đưa kế hoạch, ý tưởng từ cách đây ít nhất 1 năm, để có sự chuẩn bị, đầu tư chu đáo về nhân sự lẫn chuyên môn.

Xem tiếp...

Những bài vọng cổ “gối đầu” bằng tân nhạc

Đăng lúc: Thứ hai - 23/10/2017 08:23 - Đã xem: 972
MC - LT

MC - LT

Cách nay ít lâu, chắc khoảng chừng hơn một tháng. Trong lần về thị trấn Trảng Bom nhận nhuận bút được đăng trong tập san. Tình cờ, tôi gặp lại ông Trần Nghi Dũng...
Trong lúc uống cà phê sáng, ông Dũng hỏi tôi: “Ông là soạn giả vọng cổ, cải lương, vậy ông có biết bài Dạ Cổ Hoài Lang của cố nhạc sĩ Cao Văn Lầu không?”. Tôi đáp: “Biết chớ anh. Chỉ tiếc là tôi không thuộc hết bài”. Ông Dũng tiếp: “Vậy ông có thể ca lại mấy câu đầu của bài Dạ Cổ Hoài Lang”. Trước khi ca, tôi có lời giải thích cùng anh: “Đây là bài vọng cổ nhịp hai. “Từ là từ phu tướng” là câu số một, chữ cuối của câu đờn dứt bằng chữ cống”. Tôi ca tiếp: “Bảo kiếm sắc phán lên đàng”.

Vừa nghe xong, anh Dũng nói với bác sĩ Nguyễn Đức Phước - Giám đốc Bệnh viện Trảng Bom và bác sĩ Nguyễn Trọng Lịch - Giám đốc Bảo hiểm xã hội (xin được phép mở ngoặc, tất cả ba người đều là nhà thơ):
- Ông Tuyền ca rất đúng, sắc phán chớ không phải sắc phong”
Ông Dũng lại hỏi tôi giống như là một cuộc phỏng vấn:
- Bài vọng cổ “Võ Đông Sơ - Bạch Thu Hà” do nghệ sĩ Minh Cảnh ca, có câu nhạc “Biên cương lá rơi Thu Hà em ơi” có phải là tân cổ giao duyên không?” 
Tôi đáp:
- Không, đó chỉ là một bài nhạc “gối đầu” của bài vọng cổ, chớ không phải là tân cổ giao duyên. Tôi nói tiếp với ông Dũng -soạn giả Viễn Châu viết hai bài vọng cổ, một là “Võ Đông Sơ” do nam nghệ sĩ Minh Cảnh ca, hai là “Bạch Thu Hà” do nữ nghệ sĩ Lệ Thủy ca. Tương tự như thế, thời gian sau soạn giả Viễn Châu cho “trình làng” tiếp hai bài vọng cổ, một là “Lương Sơn Bá” do nam nghệ sĩ Minh Cảnh ca, hai là “Chúc Anh Đài” cũng do nữ nghệ sĩ Lệ Thủy ca (vào thời điểm này tất cả đều chưa được vinh danh).
Nếu như giới thiệu bài ca vọng cổ “Võ Đông Sơ” do nam nghệ sĩ Minh Cảnh ca là “Võ Đông Sơ - Bạch Thu Hà” là sai. Vì “Võ Đông Sơ” và “Bạch Thu Hà” là hai bài ca khác nhau. Vì lẽ ấy, không thể nhẫm lẫn bài vọng cổ “Võ Đông Sơ” thành “Võ Đông Sơ - Bạch Thu Hà”. Và, cái sai mà lẽ ra không đáng có này, lại xuất hiện trong Liveshow “Tri ân cuộc đời” của nữ nghệ sĩ Lý Bạch Huệ được tổ chức tại rạp Bến Thành tối 08.05.2015 vừa qua. Khi tới tiết mục của nam nghệ sĩ Tuấn Anh ca bài vọng cổ “Võ Đông Sơ”, thì cô MC Quỳnh Giang lại giới thiệu thành bài “Võ Đông Sơ - Bạch Thu Hà”. Điều này hoàn toàn không đúng.
Xin được phép nói thêm, cả hai bài này soạn giả Viễn Châu đều viết “gối đầu” bằng bài nhạc do chính ông sáng tác. Và hai bài ca này không phải là tân cổ giao duyên. Xin được phép trích dẫn:
 
NHẠC “GỐI ĐẦU”
I
“Biên cương lá rơi Thu Hà em ơi
Đường dài mịt mùng em không đến nơi
Mây nước buồn cơn lửa binh
Hết kể chuyện chung tình
Khóc than riêng em một mình”
II
“Cây tuôn lá xanh xây mồ cho anh
Tình đầu bẽ bàng trong cơn chiến chinh
Đưa tiễn nào hay rẻ chia
Cách trở hận muôn đời
Nói nữa chi thêm… nghẹn lời”
 
Bài vọng cổ “Bạch Thu Hà” do nữ nghệ Lệ Thủy ca, cũng “gối đầu” bằng một bài nhạc tương tự như thế. Xin được phép trích dẫn:
 
NHẠC “GỐI ĐẦU”
I.
“Trong khói hương mơ màng tung bay
Đêm tóc tang u buồn nhớ ai
Nửa chừng duyên kiếp chia phôi
Ai đi cách mấy phương trời
Duyên trúc mai vĩnh viễn xa rồi”
II
“Ai biết đâu một lần chia tay
Riêng thiếp cam chịu nhiều đắng cay
Mối sầu bao thuở cho nguôi
Ly tan nhớ ghi muôn đời
Bao đắng cay than chẳng… nên lời”
 
Xin được phép nhắc lại, đây chỉ là bài nhạc “gối đầu” dành cho bài vọng cổ mà thôi. Trong bài vọng cổ “Chúc Anh Đài” do nữ nghệ sĩ Lệ Thủy ca, soạn giả Viễn Châu không “gối đầu” bài nhạc do ông sáng tác, mà thay vào đó bằng một bài bản cải lương, điệu Lưu Thủy Hành Vân. Xin được phép trích dẫn:
 
LƯU THỦY HÀNH VÂN
I.
“Sương trắng nhuộm rừng thông vấn vương
Đưa tiễn em lên đường
Nam Sơn, đây chốn chia tay phản hồi gia trung
Hoa lá bay rơi rụng theo dòng”
II
“Oanh, Yến vang lời ca tiễn đưa
Đôi mắt hoen lệ mờ
Bao phen, toan nói với ai những điều mai sau
Nhưng bỗng dưng em lại nghẹn ngào”
 
Nhưng với bài Vọng Cổ “Lương Sơn Bá” do nam nghệ sĩ Minh Cảnh ca, thì soạn giả Viễn Châu lại cho “gối đầu” bằng bài nhạc Hồ Quảng, điệu Hoàng Mai. Xin được phép trích dẫn:
 
NHẠC HOÀNG MAI
“Trên nẻo về Nam Sơn
Nhớ ai lòng nát tan
Hoa lơ lửng dưới cầu
Ôi, muôn mối tơ vương
Em ơi, còn gì mộng với đời
Hết rồi, muôn đời khó thấy nhau
Kéo khăn lau lệ sầu
Em qua bước sang ngang, mộng tình đã tan
Duyên số dở dang
Thôi vĩnh viễn đôi ngã
Anh về với… gió mây”
 
Như vậy cũng đủ để thấy, vị trí của một bài nhạc “gối đầu” cũng tương tự như là nói lối, ngâm thơ hoặc là những điệu lý, hay những bài bản vắn như: Lưu Thủy Hành Vân, Trăng Thu Dạ Khúc, Sơn Đông Hướng Mã, Thủ Phong Nguyệt…
Nhưng với sự tài hoa của soạn giả Viễn Châu, ông đã tìm ra giai điệu thích hợp của một bài nhạc do ông tự sáng tác để “gối đầu” cho bài vọng cổ. Cũng chính vì điều này, đã chắp cánh cho bài vọng cổ “Võ Đông Sơ” do nam nghệ sĩ Minh Cảnh ca thêm phần sinh động. Giả như, bài vọng cổ “Võ Đông Sơ” mà không “gối đầu” bằng lời nhạc “Biên cương là rơi Thu Hà em ơi!”, thì chắc chắn rằng, tự thân của bài vọng cổ này sẽ không được nhiều người thuộc lòng đến như vậy. Thậm chí… những người không hề biết ca vọng cổ như ông Trần Nghi Dũng, cũng vẫn thuộc nằm lòng câu: “Biên cương lá rơi Thu Hà em ơi!”. Vì vậy cho nên ông mới hỏi tôi, bài ca “Võ Đông Sơ” do nam nghệ sĩ Minh Cảnh ca, có phải là tân cổ giao duyên hay không?
 
Có thể nói, đây cũng là một sáng tạo độc đáo của soạn giả Viễn Châu. Nếu như… có ai đó cắc cớ hỏi: “Vì sao soạn giả Viễn Châu đã làm được điều này?”, tôi sẽ mạnh dạn xin thưa mà không cần phải nghĩ ngợi - bởi vì tự thân của soạn giả Viễn Châu ông là một danh cầm đờn tranh với nghệ danh Bảy Bá. Và, “bộ ba” nhạc sĩ gồm: Năm Cơ, Bảy Bá, Văn Vĩ là bộ “tam sên” rất quen thuộc với khán giả sân khấu cải lương thời hoàng kim.
 
A LÝ PHƯỢNG TUYỀN

Nguồn tin: tcgd theo Bông Tràm
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

Ủng hộ quỹ cây mùa xuân NS 2019

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Bạn ưa thích giọng ca nam nghệ sĩ nào của thế hệ vàng nhất?

Út Trà Ôn

Hữu Phước

Thành Được

Thanh Hải

Minh Cảnh

Phương Quang

Thanh Sang

Minh Phụng

Minh Vương

Hùng Cường

Tấn Tài

Dũng Thanh Lâm

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Chưa xứng tầm 100 năm

Lẽ ra, để có đêm tôn vinh này, những người có trách nhiệm phải đưa kế hoạch, ý tưởng từ cách đây ít nhất 1 năm, để có sự chuẩn bị, đầu tư chu đáo về nhân sự lẫn chuyên môn.

 

100 năm cải lương: Những rạp hát ngày xưa, nay còn lại gì?

Norodom, Nguyễn Văn Hảo, Aristo... từng là thánh đường của bộ môn nghệ thuật cải lương tại Sài Gòn. Nhưng qua thời gian, các rạp hát đã tồn tại dưới những hình hài khác.

 

Nỗi buồn hậu 'trăm năm'- Giọt nước mắt đêm tôn vinh

Ngay cả với thầy mình mà mình còn vô cảm thì làm sao chịu trách nhiệm cho một chương trình tri ân Tổ nghiệp?

 

Đêm tôn vinh 100 năm hình thành và phát triển nghệ thuật cải lương

Tối 13-1, tại phố đi bộ Nguyễn Huệ (quận 1, TPHCM) đã diễn ra chương trình giao lưu, biểu diễn, tôn vinh 100 năm hình thành và phát triển nghệ thuật sân khấu cải lương. Đến dự có các đồng chí: Trương Tấn Sang, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch nước; Lê Thanh Hải, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy TPHCM; Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM; Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM; Trương Thị Ánh, Phó Chủ tịch HĐND TPHCM; Thân Thị Thư, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM; Nguyễn Thành Trung, Phó chủ tịch UBMTTQ TPHCM; cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể TPHCM; lãnh đạo Sở VH-TT-DL các tỉnh, thành lân cận, các nghệ sĩ cải lương và đông đảo công chúng mộ điệu.

 

Nghệ sĩ tranh Giải Mai Vàng 2018 nói trước giờ G: Đủ cung bậc cảm xúc!

Ai cũng mong chờ điều may mắn đến với mình trong lễ trao Giải Mai Vàng 2018 tối 12-1 tại Nhà hát TP

 

Tết đến sớm với nghệ sĩ lão thành

Chiều 10-1, Công đoàn Sở Văn hóa và Thể thao (VH-TT) TP HCM đã tổ chức đưa đoàn y - bác sĩ Bệnh viện quận Thủ Đức đến khám bệnh và phát thuốc cho các nghệ sĩ lão thành tại Khu Dưỡng lão nghệ sĩ TP.

 

Góc nhìn mới về "Ngao sò ốc hến"

Tối 7-1, Nhà hát kịch TP HCM đã ra mắt vở diễn mới mang tên "Nàng Hến tầm duyên" của tác giả Vương Huyền Cơ (đạo diễn Lê Diễn) - một góc nhìn mới của nữ tác giả, thể hiện tính thời sự vào một câu chuyện kịch vốn đã quen thuộc với khán giả.

 

Nghệ sĩ khóc thương danh hài Mạnh Tràng

Nghệ sĩ Mạnh Tràng, sau thời gian điều trị bệnh ung thư gan tại BV Đại học Y dược TP HCM, đã ra đi lúc 0 giờ 10 ngày 7-1. Hưởng dương 53 tuổi. Nghệ sĩ đồng nghiệp đã bày tỏ nhiều cảm xúc trước sự ra đi đột ngột của anh.

 

Minh Vương, Lệ Thủy, Ngọc Giàu, Hồng Nga hội ngộ "Vọng trăng xưa"

Trưa 7-1, 4 danh ca Lệ Thủy, Minh Vương, Ngọc Giàu, Hồng Nga đã lên sàn tập tiết mục ca cảnh "Vọng trăng xưa" của soạn giả Hoàng Song Việt cho chương trình chào mừng kỷ niệm 100 năm sân khấu cải lương.

 

Liên Bỉnh Phát: Tay ngang đóng phim đoạt giải thưởng

Liên Bỉnh Phát hạnh phúc khi liên tục nhận được các giải thưởng cho vai diễn "giang hồ gốc cải lương" Dũng Thiên Lôi trong phim "Song lang".

 

NS Hồng Nga: "Cần cơ chế cho tác giả sáng tác cải lương"

Bà trở về nước để chuẩn bị tham gia các hoạt động chào mừng sự kiện 100 năm sân khấu cải lương do TP HCM tổ chức tối 13 và 14-1 và đã nói những điều trăn trở.

 

20 mốc đáng nhớ của cải lương 100 năm

CLVNCOM - 20 mốc đáng nhớ của cải lương 100 năm: từ ca ra bộ đến gánh hát đầu tiên:

 

Minh Cảnh về nước, nghệ sĩ cải lương hân hoan đón chào

Sau 14 năm biền biệt, đây là lần thứ hai nghệ sĩ cải lương Minh Cảnh về nước. Tuy chưa có được giấy phép biểu diễn nhưng công chúng và giới nghệ sĩ cải lương luôn hân hoan chào đón ông.

 

Tái hiện hoành tráng vở cải lương kinh điển "Máu nhuộm sân chùa"

Tối 30-12, chào mừng năm mới 2019, đoàn 3 Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang đã diễn vở cải lương "Máu nhuộm sân chùa". NSƯT Tú Sương cùng các diễn viên dồn hết tâm lực cho vở cải lương kinh điển này với mong muốn nhà hát sẽ sáng đèn liên tục.

 

Sân khấu cải lương thời khủng hoảng

Sau giai đoạn nhà nhà xem cải lương, người người mê cải lương, là giai đoạn sàn diễn thể hiện sự chậm chân khi song hành cùng cuộc sống. Qua thời hưng thịnh, sân khấu cải lương bước vào khủng hoảng vì thiếu kịch bản mới, chất lượng; mất dần những rạp hát; bị lấn át bởi nhiều loại hình giải trí hiện đại…

 

Vầng trăng cổ nhạc 202: Thương quá Hậu Giang

Chương trình Vầng trăng cổ nhạc tháng 12 sẽ diễn ra tại Hậu Giang vào lúc 20g tối nay (30/12), trực tiếp trên sóng HTV1 và HTV9.