12:18 PDT Thứ hai, 28/09/2020
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 148

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 146


Hôm nayHôm nay : 18227

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 809073

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 27826277

Trang nhất » Tin Tức » Những Vở Diễn Hay

Nguyễn Quốc Nhựt - quán quân Chuông vàng vọng cổ 2020

Nguyễn Quốc Nhựt - quán quân Chuông vàng vọng cổ 2020

Vượt qua 2 thí sinh trong đêm thi chung kết xếp hạng Chuông vàng vọng cổ 2020 lần XV diễn ra tại Nhà hát Truyền hình HTV vào tối 27-9, thí sinh Nguyễn Quốc Nhựt (tỉnh Long An) đã đoạt giải Chuông vàng.

Xem tiếp...

Những điểm yếu của tuồng Tiếng Trống Mê Linh và Nhụy Kiều Tướng Quân

Đăng lúc: Thứ tư - 16/07/2014 02:42 - Đã xem: 5488
Những điểm yếu của tuồng Tiếng Trống Mê Linh và Nhụy Kiều Tướng Quân

Những điểm yếu của tuồng Tiếng Trống Mê Linh và Nhụy Kiều Tướng Quân



CLVNCOM - Sau gần 40 năm, thành viên Ngọc Bảo Linh của cailuongvietnam.com phát hiện một điểm nhỏ có thể là sai hay chưa rõ với khán giả trẻ trong vở tuồng tiếng trống Mê Linh mà chưa ai thấy. Bạn đặt một câu hỏi dễ thương như sau "Anh chị cho em hỏi thấy trong tuồng Trưng TRắc lạy 2 lạy ,một là tế sống phu quân ,2 là ko đủ tài để cứu nỗi phu quân ,nhưng Thi Sách lại nói 3 lạy tạ từ ...Vậy lạy thứ 3 đâu ? có phải một đoạn của soạn giả bị " thất truyền " hay soạn giả quên ???"

Cần nhắc lại một chút giây phút làm trọn đạo nghĩa vợ chồng, Trưng Trắc đã lạy hai lạy một lại tạ tội gì bất tài không cứu nổi phu quân, lại thứ hai tế sống người bạn trăm năm chăn gối, ít hơn một lại so với câu vọng cổ của Thi Sách ca trên dàn hoả "Phu nhân ơi,khăn trắng đêm nay sẽ làm trắng canh tâm sự thì ba lạy tạ từ của phu nhân cũng trọn tình vẹn nghĩa..."

Một điểm nhỏ nhưng thú vị mà cần câu trả lời của những nhà chuyên nghiệp

Bà Trưng là bà Triệu?

Image
Trưng trắc Trưng Nhị trong Nhụy Kiều Tướng Quân?

Sao nội dung màng một tuồng Nhụy Kiều Tướng Quân của chuơng trình Ngân Mãi Chuông Vàng đài truyền hình HTV9, người nghe dễ dàng phát hiện y na ná 80% như Tiếng Trống Mê Linh? kỳ vậy?(Chủ tướng không cho tấn công chờ cũng cố thế lực, chưa đến thời gian chín mùi phải dưỡng quân, dưới trướng không hiểu giận giữ, đem "của quí" ra đổi mạng dân nghèo, cùng cách điều đình với tướng giặc (trái đạo lý),cảnh dựng, có ai cùng tràng phục,mũ mà đứng sát bên là Nhụy Kiều Nhị, trang phục,mũ mão cũng giống giống giữa hai bà)Mỗi một câu ca nghe tiếng đàn hay tiếng trống xèng xèng lạc lỏng bám đuôi thì có khác...Được biết chỉ phần trang phục thôi nhà đài chi chỉ có 300 triệu.

Image
Tranh Đông Hồ Bà Triệu

Image
Mũ mão Nhụy Kiều Tướng Quân của ns Diệu Hiền gần giống như tranh

Bà Triệu dường như "đạo nhạc" của bà Trưng trong khúc hát tiễn người thương đi vào chốn "mấy ai về", đã cùng điệu nhạc mà mở đầu cũng y chang "trong giây phút chia tay..".Bà Triệu hơi "nổ" về mình là một điểm khác biệt. Bà Triệu cũng giương cung bắn cái gì đó(thấy qua ảnh)

Như Hùynh ca không có hồn gì cả, Triệu Thị Trinh từ "đào võ" sang "đào thương", đơn điệu như trả bài, không hiều sao một nhà báo của tờ " Người Lao Động" khen bằng dấu "mộc" của nghệ sĩ nổi tiếng qua vai này với câu Nhuỵ Kiều nhìn "đầm thắm nết na,cắt xén vừa phải...".

*Bài tân cổ giao duyên Nhớ Trường Sa trong chương trình 'Nghệ sĩ va tri âm 88" thể hiện tấm lòng nghệ sĩ "ra trận"(của Nhạc Kiều Tấn,lời vọng cổ Hoàng Song Việt) có câu lính trẻ chết thèm hơi con gái trùng ý tưởng "thiếu vắng đàn bà" trong bài nhạc xưa trước 1975 nhưng dùng chữ chết thèm cho lính đảo nghe mất thơ văn...mất cả tâm ý của . Hai lính đảo về phép ngắn hạn mà tâm sự tràng giang đại hải chuyện đảo, nhớ đảo... rồi kết hợp cảnh đồng bằng,thành phố,tình hậu phương với đảo...ca ngợi mà quên đi cái thật đó là những điểm yếu chết người của cải lương sau 1975

* Bài tân cổ giao duyên Sài Gòn ơi! Tôi nhớ Huế đăng trên báo sân Khấu số 1169, không thấy một chút thông tin nào để biết vì sao tựa đề lại chọn Sài Gòn và Huế, tác giả mê say mô tả mà quên mất cái tựa , tiêu đề mình đặt..

Thảm hoạ của cải lương?


Thiện Giả
Email contact: thiengia@cailuongvietnam.com

Tác giả bài viết: khangianhandan
Nguồn tin: cailuongvietnam.com
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich
SN15-THU MOI
SN15 THU MOI

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Bạn ưa thích giọng ca nam nghệ sĩ nào của thế hệ vàng nhất?

Út Trà Ôn

Hữu Phước

Thành Được

Thanh Hải

Minh Cảnh

Phương Quang

Thanh Sang

Minh Phụng

Minh Vương

Hùng Cường

Tấn Tài

Dũng Thanh Lâm

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Nguyễn Quốc Nhựt - quán quân Chuông vàng vọng cổ 2020

Vượt qua 2 thí sinh trong đêm thi chung kết xếp hạng Chuông vàng vọng cổ 2020 lần XV diễn ra tại Nhà hát Truyền hình HTV vào tối 27-9, thí sinh Nguyễn Quốc Nhựt (tỉnh Long An) đã đoạt giải Chuông vàng.

 

Nghệ sĩ tề tựu ngày giỗ tổ sân khấu

Đông đảo nghệ sĩ đã tề tựu tại Nhà hát Lớn Hà Nội ôn lại những kỷ niệm đẹp nhân lễ giỗ tổ sân khấu được Hội nghệ sĩ sân khấu Việt Nam tổ chức ngày 25-9.

 

Chuông vàng vọng cổ 2020: Ba chàng trai vào chung kết xếp hạng

Tối 20-9, vòng chung kết xếp hạng 3 đã diễn ra thật sinh động tại Nhà hát Truyền hình HTV. Năm nay, cuộc thi Chuông vàng vọng cổ lại có thêm một đêm chung kết chỉ với 3 chàng trai tranh tài.

 

Nghệ sĩ cải lương học... cưỡi ngựa, đu dây

Hai diễn viên chính của vở Cây gậy thần vốn là diễn viên cải lương, đã phải học thêm một số động tác xiếc.

 

Diễn viên Ngân Quỳnh trải lòng về cuộc hôn nhân 33 năm mặn nồng với ông xã

Tham gia Chuyện của sao, nghệ sĩ Ngân Quỳnh tiết lộ về cuộc hôn nhân mặn nồng 33 năm với chồng, đồng thời trải lòng về những năm tháng khó quên làm nên tên tuổi.

 

Lý Hùng, Trịnh Kim Chi sửa chữa Khu dưỡng lão nghệ sĩ

Chạnh lòng trước những khó khăn của Khu Dưỡng lão nghệ sĩ nên Lý Hùng và Trịnh Kim Chi đã hợp lực thực hiện việc sửa chữa một số hạng mục đang xuống cấp.

 

Đưa nghệ thuật xiếc vào cải lương

Lần đầu tiên, hai loại hình nghệ thuật là xiếc và cải lương kết hợp với nhau nhằm tạo ra sự mới mẻ, hứa hẹn thu hút khán giả đến với sân khấu.

 

Xứng đáng tôn vinh!

Cuối tháng 8 vừa qua, Hội Sân khấu TP Hồ Chí Minh đã gửi kiến nghị đến Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam, Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương đề nghị đặc cách trao Giải thưởng Nhà nước cho soạn giả Viễn Châu. Đề nghị này cũng khiến nhiều người giật mình, bởi lâu nay, dường như việc tôn vinh các soạn giả cải lương đã bị lãng quên.

 

Thâm nhập hậu trường thu âm hồi ký Kỳ nữ Kim Cương cùng 3 nghệ sĩ

Sáng 15-9, ba nghệ sĩ tài danh của sân khấu kịch nói TP HCM: NSND Kim Xuân, NSƯT Thành Lộc và NSƯT Hữu Châu đã bắt đầu ngày làm việc đầu tiên tại phòng thu âm của đạo diễn Đạt Phi về hồi ký NSND Kim Cương.

 

Hiếm nghệ nhân vẽ mặt tuồng

Các nghệ nhân vẽ mặt tuồng có cùng suy nghĩ, họ bám nghề không chỉ mưu sinh mà muốn góp phần lưu giữ lại giá trị tinh hoa của nghệ thuật vẽ mặt tuồng

 

Nghệ sĩ Liễu Chương Đài qua đời vì bị xuất huyết não

Nghệ sĩ Liễu Chương Đài, người có giọng ca trầm ấm, được công chúng yêu thích, đã qua đời lúc 9 giờ 30 ngày 12-9, hưởng thọ 70 tuổi.

 

Thái hậu Dương Vân Nga: Từ lịch sử đến nghệ thuật

Bài viết này là góc nhìn văn hóa của một người viết văn từng đề cập nhiều về đề tài lịch sử, đặc biệt là thân phận của những người đàn bà bị bôi đen, vùi dập hoặc thổi phồng thái quá trên sân khấu Việt Nam...

 

"Chuông vàng vọng cổ" cải tiến, NSND Minh Vương phấn khởi

Tối 6-9, vòng chung kết 1 cuộc thi "Chuông vàng vọng cổ" lần thứ 15 -2020 do HTV tổ chức đã khởi động. NSND Minh Vương phấn khởi trước những cải tiến của cuộc thi này

 

Đạo diễn Lê Nguyên Đạt ấp ủ nhiều dự án đào tạo nhân lực cho cải lương

Tối 7-9, NSƯT - đạo diễn Lê Nguyên Đạt đã tổ chức họp mặt mừng công sau thành quả nghệ thuật mà anh đạt được trong 3 năm, từ 2018 đến 2020.

 

Còn mấy ai viết kịch bản cải lương?

Nếu không sớm mở lớp đào tạo tác giả kịch bản, sẽ không còn ai sáng tác kịch bản cho sân khấu cải lương trong tương lai

 

Kỳ nữ Kim Cương hội ngộ các nghệ sĩ thế hệ vàng cải lương

Sáng 3-9, NSND Kim Cương và một số thành viên của CLB Phóng viên sân khấu thuộc Hội Sân khấu TP HCM đã đến thăm các nghệ sĩ thế hệ vàng của sân khấu cải lương: NSƯT Nam Hùng, Tô Kim Hồng, Thanh Tú, Trang Bích Liễu, Diệu Hiền…