15:49 PDT Chủ nhật, 22/09/2019
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 104

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 103


Hôm nayHôm nay : 11738

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 432925

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 19486222

Trang nhất » Tin Tức » Những Vở Diễn Hay

Quách Thị Diễm Ngọc chứng minh bản thân là “con nhà nòi” chính hiệu

Quách Thị Diễm Ngọc chứng minh bản thân là “con nhà nòi” chính hiệu

Đến với cuộc thi Chuông vàng vọng cổ 2019, Quách Thị Diễm Ngọc khiến người hâm mộ yêu mến qua các trích đoạn ngọt ngào, trữ tình, nhẹ nhàng rót vào lòng người nghe nhiều cung bậc cảm xúc.

Xem tiếp...

RỒI ... 20 NĂM SAU!

Đăng lúc: Thứ tư - 07/11/2012 07:52 - Đã xem: 5276

Đây là tựa bài, còn vở diễn là Chiều đông gió lạnh về, soạn giả: Hà Triều - Hoa Phượng, dàn dựng: Kim Phương, biên tập: Lâm Viên - Hiền Phương, được truyền hình trực tiếp qua HTV9 đêm 18/10/2012 (Ngân mãi chuông vàng tháng 10/2012).
Vở diễn này mang số thứ tự 11, như sinh nhật một năm Ngân Mãi Chuông Vàng trình làng giải trí (tháng 9/2012 gián đoạn một kỳ, nhường không gian cho cuộc thi Chuông Vàng Vọng Cổ).

     Đường dây kịch diễn tiến không sôi động, mâu thuẫn không gây cao đỉnh như những danh phẩm khác của đôi soạn giả tài hoa này, cũng bởi nội dung không mới lạ. Nó như là cái bản lề giữa hai câu chuyện: thứ nhất Cô Lựu, Võ Minh Thành, Võ Minh Luân, thứ 2 Bao Tích Nhược, Dương Thiết Tâm, Dương Khang. Xin lỗi, nói vở chiều đông có phần giống hai giống hai câu chuyện trên, không phải người viết có dụng ý đề cao sự sao chép, mà bởi nội dung không mới lạ của vở, vô tình mang tính tương tự hai chuyện cải lương kia. Vả lại, khi vở Chiều Đông Gió Lạnh Về được khai sinh trên sân khấu, thì vở Anh Hùng Xạ Điêu còn chưa hình thành trên sân khấu Dạ Lý Hương sau đó khá lâu.

     Vở Chiều Đông Gió Lạnh Về, Mã Cơ (Hùng Minh) là chủ đồn điền giàu sang nhưng độc ác. Ông ta muốn gả con gái duy nhất, Ái Lan (Hồ Ngọc Trinh) cho gã công tử Kha Ly (Lê Minh Hảo) ích kỷ, mà ông đâu ngờ cô đã yêu  chàng quản gia Quang Sơn (Lê Văn Gàn) với giọt máu đang kết tựu hình hài. Mã Cơ đầu độc Quang Sơn, nhưng anh được cô hầu gái nhà Mã Cơ là Dạ Ngọc (Kim Hồng) cứu sống. Vừa gặp lại Quang Sơn, Mã Cơ rút súng. Quang Sơn nhanh tay cướp vũ khí Mã Cơ, bỗng nghe tiếng súng nổ, Mã Cơ tử vong. Quang Sơn bị kết án, lưu đày nơi An Bình Sơn hơn 20 năm.

     Thù hận lẫn yêu đương dằn xé tâm can Ái Lan, nàng nhắm mắt đưa chân nên duyên cùng Kha Ly. Rồi... 20 năm sau , cậu bé Kha Minh (Hoàng Minh Nguyễn Văn Mẹo), con trai của Ái Lan và Quang Sơn luôn mang mặc cảm ưu hoài vì bị cha Kha Ly bạc đãi, hành hạ: "mấy đời bánh đúc có xuơng, mấy đời cha dượng có thương con vờ"! vờ tức là vợ. Vợ bỏ dấu nặng, thêm dấu huyền là vờ là nhại theo luật bằng trắc trong thơ lục bát của nhà thơ Bút Tre. Bạn đọc nào chưa biết Bút Tre thì cứ hiểu "con vờ" tức là đứa con không phải của mình.

     Một chiều đông gió lạnh, tuyết rơi Quang Sơn trở về. Tình hận năm xưa sống lại, sự thật được phơi bày: Mã Cơ chết vì viên đạn Kha Ly nhắm vào Quang Sơn lại trượt sang lão. Kha Ly ra đi, trả lại những gì đã vay mượn, chiếm hữu của những kẻ yêu nhau.

      NSUT Hùng Minh với sắc vóc bẩm sinh, quả rất thích hợp với dạng vai Tây Phương. Tuổi đã vào ngưỡng cổ lai hy, nhưng anh vẫn mạnh mẽ lúc di chuyển, trình thức biểu diễn với phong thái đều đặn, phóng túng, thoải mái. Trông anh, lại nhớ NSND Năm Châu mấy mươi năm trước cũng đường bệ, lão luyện đậm nét thật và đẹp mà lớp hậu bối dày công rèn luyện để noi theo. Phần diễn đã vậy, phần ca anh vẫn phong độ so với tuổi tác. Riêng diễn thoại, đôi khi anh "bỏ nhỏ" khó nghe đó, anh bạn. Hay là thính giác tôi có vấn đề, hở bạn đẹp lão?

      Lê Văn Gàn khá đẹp trong trang phục màu cam vàng. Gàn nhập vai Quang Sơn chưa tốt, dù không phải là vai khó, phức hợp về tâm lý nhân vật. Qua một năm trui rèn ở Ngân mãi chuông vàng và sáu năm kể từ cuộc thi Chuông vàng vọng cổ, khả năng diễn ca của Gàn cũng chưa tiến bộ, những câu ca xem chừng vẫn còn chệch theo chiều cao bổng ở phần diễn. Do đó, phần ca vai Quang Sơn có khởi sắc hơn diễn. Lớp chót, Quang Sơn trở về, Gàn ca vọng cổ câu 1 và 2 có cảm xúc. Lớp xuân tình ca chung với Lê Minh Hảo, Gàn ca... mùi, thiếu chất hùng của hơi Bắc. Cảnh cuối, cha con Quang Sơn - Kha Minh ca vọng cổ, Gàn ca câu hai tự sự của mình mà mắt nhìn Ái Lan, sai Logic. Ba là chuông Bạc 2006 Hồ Ngọc Trinh  (vai Ái Lan) đã sáng lên rất nhiều với phục trang màu vàng so với màu tối trong vai Nữ chúa Toạ Mã Sơn.

      Kể từ năm 2006 đến nay, phải nghiêm túc nói rằng Trinh đã tiến bộ nhất trong các nữ chuông vàng, chuông bạc, một phần do cô có hậu phương vững chắc là đòan Long An quê nhà, phần khác cũng do cô gặp cơ duyên sánh vai cùng các nam nghệ sĩ ngôi sao tầm cỡ để dung nạp, tích luỹ nhiều kinh nghiệm cho nghề. Trong Chiều Đông cô diễn - ca tốt, nét xúc cảm bi thương khi nghe tin Quang Sơn chết trong tù khá tỏ rõ. Lớp vọng cổ hai câu 5, 6 gần cuối vở, Gàn ca câu 5, còn Trinh cuối đầu lặng thinh như... ngưng diễn, không vận dụng nét bi trên gương mặt, chỉ chờ Gàn dứt câu 5 để Trinh tiếp câu 6. Chút sơ sót đó đã làm cho lớp diễn thiếu độ nhuần nhuyễn đáng tiếc.

      Lê Minh Hảo (vai Kha Ly), khá tốt vai phản diện. Phục trang đỏ giúp Hảo sáng đẹp, hàng ria mép rất đểu và tình. Vai ít đất diễn, nhưng Hảo đã rất công phu để nhập thần. Phần ca các thể điệu lớn, nhỏ đều được Hảo thi triển tốt. Riêng vọng cổ, Ngọc Trinh ca câu 3, Hảo ca câu 4 (đầu cảnh chót, 20 năm sau) rất đẹp. Có một câu Hảo ca riêng, xuống hò rất đẹp, được tán thưởng, và về song lang hò, nhịp 32 rất tuyệt, không thua các chuông.

      Kim Hồng (vai Dạ Ngọc) từ diễn đến ca đều tròn vai. Dạ Ngọc yêu thầm Quang Sơn, nhưng chàng yêu cô chủ Ái Lan. Dạ Ngọc không vì thế mà ganh ghét. Trái lại, cô luôn âm thầm giúp Quang Sơn và Ái Lan vượt qua nguy khốn. Cái tâm lành và lòng trung của Dạ Ngọc gây nhiều thiện cảm nơi người xem qua diễn viên Kim Hồng. Chuông vàng vọng cổ 2011 Hoàng Minh Nguyễn Văn Mẹo dù trong tuổi hơn chuông vàng 2006 Võ Minh Lâm, nhưng do vóc dáng nhí hơn Lâm, gương mặt "baby man" nên rất thích hợp với vai Kha Minh 20 tuổi. Chỉ xuất hiện ở cảnh chót, nhưng Minh Mẹo kịp cống hiến cho người xem vài nét chấm phá bi kịch một đứa trẻ bất hạnh, trường kỳ bất an  dưới áp lực bạo ngược của gã cha dượng mà cậu cứ ngỡ là cha ruột. Hoàng Minh đã nhạy bén vận dụng chuyển biến tâm lý nhân vật từ hùng sang bi khi người mẹ thú nhận rằng Quang Sơn chính là cha của Kha Minh.

     Tâm trạng bức xúc, bàng hoàng, bi thiết hiển thị qua mắt, cơ mặt, nhất là vành môi trong thoáng chốc để rồi hoà vào lời ca hai câu phụng hoàng 9 và 10 đầy xúc cảm, thâm trầm, và đi vào độ sâu nhân bản khi người mẹ Ái Lan - Ngọc Trinh lãnh xướng hai câu 11, 12! Nhiêu đó cũng có thể xem như tín hiệu tốt, đầu tiên một triển vọng về tiềm năng ngôi sao. Đó là phần diễn. Còn phần ca, Minh đã thể hiện tốt mấy câu lý ngựa ô Bắc chung cùng Kim Hồng, Lê Văn Gàn, Ngọc Trinh. Vọng cổ, Minh ca hai lần, lần đầu ca câu 15, Ngọc Trinh ca câu 16, lần sau Minh ca câu 1, Gàn ca câu 2. Cả hai câu 15 và 1, Minh ca rất tốt về kỹ thuật. Có điều, phong độ về hơi, giọng kém hơn khi đạt chuông vàng. Người mộ điệu đang rất trông chờ Hoàng Minh ở những chương trình sau với những vai nặng cân lượng hơn. Cố lên, cậu trai Bình Định!

     Nhìn chung vở cải lương này hơi đơn điệu về bài bản (thiếu sự phong phú). Tuy vở không thể liệt hàng danh tác, nhưng là soạn phẩm xem được, xét theo khía cạnh giải trí.

Tác giả bài viết: tanconhac
Nguồn tin: BSKTP
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Bạn ưa thích giọng ca nam nghệ sĩ nào của thế hệ vàng nhất?

Út Trà Ôn

Hữu Phước

Thành Được

Thanh Hải

Minh Cảnh

Phương Quang

Thanh Sang

Minh Phụng

Minh Vương

Hùng Cường

Tấn Tài

Dũng Thanh Lâm

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Quách Thị Diễm Ngọc chứng minh bản thân là “con nhà nòi” chính hiệu

Đến với cuộc thi Chuông vàng vọng cổ 2019, Quách Thị Diễm Ngọc khiến người hâm mộ yêu mến qua các trích đoạn ngọt ngào, trữ tình, nhẹ nhàng rót vào lòng người nghe nhiều cung bậc cảm xúc.

 

CHUÔNG VÀNG VỌNG CỔ 2019 "Trai tài gái sắc" miền Bắc: "Đi thi là chính, đi học là... mười"

Tuy không sở hữu ưu thế "thiên thời, địa lợi" như những thí sinh ở khu vực miền Nam, hai giọng ca đến từ miền Bắc là Vũ Thị Nguyệt và Lê Trung Tuấn vẫn xuất sắc vượt qua gần 30 thí sinh để góp mặt trong vòng Chung kết Chuông vàng vọng cổ 2019.

 

Nghệ sĩ Trung Dân: "Sách của tôi mà in thì... đám tang tôi sẽ ít người đến!"

Nghệ sĩ Trung Dân đã viết về những người chầu chực bên đạo diễn để xin được đóng vai quần chúng. Song, khi trở thành đạo diễn có tên tuổi, họ đã gợi ý diễn viên "lên giường trước khi lên phim".

 

Diễn viên hài Thu Trang diễn... cải lương

Khi công bố diễn viên hài Thu Trang tham gia vở cải lương tuồng cổ "Dương Quý Phi" của cố soạn giản NSND Thế Châu, công chúng tỏ ra hoang mang

 

Người phổ nhạc Truyện Kiều qua đời

GS-TS Trần Quang Hải vừa cho biết nhạc sĩ Quách Vĩnh Thiện, người phổ nhạc Truyện Kiều của đại thi hào Nguyễn Du, đã qua đời hôm 13-9, hưởng thọ 76 tuổi, tang lễ tổ chức ngày 20-9 tại Paris - Pháp.

 

Cư xá của những nghệ sĩ danh tiếng Sài Gòn xưa

Cư xá Chu Mạnh Trinh trước kia có tên là cư xá Ngân hàng Đông Dương, nằm trong hẻm số 215 Chi Lăng, ấp Đông Nhất, xã Phú Nhuận, quận Tân Bình, tỉnh Gia Định, ngoại vi Sài Gòn. Đây là một con hẻm có quy hoạch cho khu cư xá, gồm một hẻm trục lớn và các hẻm nhỏ tỏa nhánh thẳng góc hai bên, đánh số 215 A, B, C, D, E, F cho tới G. Khoảng năm 1962 hay 1963, Trường Chu Mạnh Trinh được lập ở phía đầu hẻm nên dân quanh vùng gọi là cư xá Chu Mạnh Trinh.

 

NSND Minh Vương tri ân đồng nghiệp trong ngày giỗ Tổ sân khấu

Tối 9-9, NSND Minh Vương đã tổ chức lễ giỗ Tổ sân khấu tại Trung tâm Văn hóa quận 5, TP HCM nhằm tri ân tình cảm và sự đồng hành của các nghệ sĩ đồng nghiệp đối với ông.

 

Nghệ sĩ sân khấu tưng bừng giỗ Tổ

Sáng 9-9, Ban Ái hữu nghệ sĩ - Hội Sân khấu TP HCM đã tổ chức chương trình kỷ niệm Ngày truyền thống Sân khấu Việt Nam. Đông đảo nghệ sĩ nhiều thế hệ đã đến tham dự và thắp hương tưởng nhớ những bậc tiền bối đã dày công vun đắp ngôi nhà sân khấu của dân tộc.

 

CHUÔNG VÀNG VỌNG CỔ 2019 - ĐÊM CHUNG KẾT 1 Cuộc tranh tài đầu tiên của top 9

Top 9 thí sinh của vòng Chung kết Chuông vàng vọng cổ 2019 đã có những ngày tập luyện "chạy nước rút" cùng ban huấn luyện, sẵn sàng cho đêm loại trực tiếp đầu tiên diễn ra vào lúc 20g30 chủ nhật (8/9) tại Nhà hát HTV.

 

Vang tiếng đờn ca tài tử Nam Bộ giữa thủ đô

Những CLB đờn ca tài tử Nam Bộ và CLB hâm mộ sân khấu cải lương tại Hà Nội đã góp phần làm nên diện mạo của bộ môn nghệ thuật độc đáo này tại thủ đô

 

Gameshow “Tài tử miệt vườn” tái xuất mùa 2 có gì mới?

Vào lúc 20h ngày 31.8.2019, “Tài tử miệt vườn” sẽ tái xuất trên sóng của 02 Đài phát thanh truyền hình Đồng Tháp, Tây Ninh với tổng giải thưởng lên đến 267 triệu đồng.

 

Nghệ sĩ Hoàng Long từ trần

Nghệ sĩ Kim Ngân vừa báo tin cha của cô là nghệ sĩ Hoàng Long đã trút hơi thở cuối cùng lúc 16 giờ 25 ngày 4-9.

 

Bình Tinh kể chuyện khán giả tưởng mình chết vì chỉ hát đám tiệc

Hai nghệ sĩ cải lương Bình Tinh và Thanh Thảo rớt nước mắt chia sẻ về quãng thời gian khó khăn khi duy trì nghệ thuật hát cải lương.

 

NSUT Vũ Linh

Sau khi tham gia chương trình "Trăm năm nguồn cội" tại Nhà hát Bến Thành được khán giả khen ngợi, NSƯT Vũ Linh đã có những tâm sự về niềm hạnh phúc của đời nghệ sĩ, trong đó hai năm 1995 và 1999 anh được trao giải với một vai diễn: Nguyễn Địa Lô trong vở "Bức ngôn đồ Đại Việt".

 

NSND Minh Vương trải lòng trong ngày nhận danh hiệu cao quý

Nghệ sĩ Minh Vương là một trong 3 người được UBND TP HCM gửi văn bản đề nghị trung ương xem xét, đặc cách phong tặng danh hiệu NSND cùng với hai nghệ sĩ Thanh Tuấn và Giang Châu.

 

Niềm vui của chàng kép cải lương Tây Đô Niềm vui của chàng kép cải lương Tây Đô

Nghệ sĩ Hoàng Khanh (Đoàn Cải lương Tây Đô) mở đầu câu chuyện bằng niềm vui ngập tràn khi vừa được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Ưu tú (NSƯT). Đó là phần thưởng xứng đáng cho chàng kép cải lương đất Tây Đô sau hơn 17 năm theo nghề và dành trọn tình yêu cho những vai tuồng, vở diễn trên sân khấu.