10:56 PST Thứ bảy, 28/11/2020
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 96

Máy chủ tìm kiếm : 9

Khách viếng thăm : 87


Hôm nayHôm nay : 16513

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 816865

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 29691856

Trang nhất » Tin Tức » Những Vở Diễn Hay

Nghệ sĩ Ánh Hoa - Tài năng, nhân cách sống đáng quý

Nghệ sĩ Ánh Hoa - Tài năng, nhân cách sống đáng quý

Sáng nay, 3-11, linh cữu của nghệ sĩ Ánh Hoa được hỏa táng tại Nghĩa trang Bình Hưng Hòa, TP HCM trong niềm thương tiếc của đông đảo khán giả sân khấu, điện ảnh và nghệ sĩ đồng nghiệp. Bà ra đi đột ngột do căn bệnh nhồi máu cơ tim tại nhà riêng 2 ngày trước đó, thọ 79 tuổi.

Xem tiếp...

Sân khấu: Chinh phục khán giả với đề tài lịch sử

Đăng lúc: Thứ năm - 07/11/2013 19:43 - Đã xem: 2691
Sân khấu: Chinh phục khán giả với đề tài lịch sử

Sân khấu: Chinh phục khán giả với đề tài lịch sử


Thời gian qua, việc các đơn vị nghệ thuật ở Hà Nội liên tiếp dàn dựng các vở diễn sân khấu tái hiện chân dung, đưa lại những góc nhìn mới, toàn diện về một số nhân vật lịch sử như Chu Văn An (vở cải lương “Thất trảm sớ”), Nguyễn Tri Phương (vở tuồng “Nguyễn Tri Phương”), Hai Bà Trưng (vở chèo “Vương nữ Mê Linh")… đã cho thấy sức hút của đề tài lịch sử với khán giả hiện nay.
“Hướng đi thời khủng hoảng”

“Đặt trong bối cảnh có không ít vở diễn dù được phát vé mời nhưng lượng khán giả cũng chỉ vài chục người nhưng công chúng vẫn bỏ tiền mua vé, ngồi chật kín rạp mỗi đêm diễn những tác phẩm có nhiều thể nghiệm mới ấy cho thấy một tín hiệu đáng mừng: khán giả sẽ không quay lưng với sân khấu truyền thống nếu những nghệ sỹ biết tìm ra những hướng đi mới trong việc khai thác đề tài truyền thống để tiếp cận khán giả,” nghệ sỹ nhân dân Lê Tiến Thọ-Chủ tịch Hội Nghệ sỹ Sân khấu bày tỏ.

“Vương nữ Mê Linh” thể hiện việc cách tân thông qua việc kết hợp với giữa những làn điệu cải lương và tuồng. Cùng với đó, sự đầu tư về trang phục, vũ đạo nhằm tạo điểm nhấn cho vở diễn (theo lời nghệ sỹ ưu tú Thúy Mùi-Giám đốc Nhà hát Chèo Hà Nội) đã “tạo ra sự mở rộng về không gian, thời gian; mang đến cho người xem một trải nghiệm mới, khác biệt so với những vở chèo truyền thống,” giáo sư Hoàng Chương- Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu bảo tồn và phát huy văn hóa dân tộc Việt Nam chia sẻ.

Bên cạnh đó, những nỗ lực của nghệ sỹ trong việc làm mới cải lương bằng cách đưa nghệ thuật điện ảnh vào những vở diễn thuộc thể loại này cũng đã mang đến cho người xem những cảm xúc mới. “Kết quả là, khán giả đến rạp đông hơn và không còn bỏ về giữa vở diễn nhiều như trước,” ông Trần Quang Hùng, Giám đốc Nhà hát Cải lương Hà Nội cho biết.

“Những đoạn video được trình chiếu đan xen để người xem không bị hẫng, cảm thấy gián đoạn giữa các đoạn chuyển cảnh. Không chỉ có vậy, sự hỗ trợ của kỹ thuật điện ảnh giúp lấp đầy những khoảng trống trên sàn diễn, làm cho việc chuyển cảnh được linh hoạt và không gian sân khấu như được mở rộng hơn,” đạo diễn-nghệ sỹ ưu tú Quang Hùng cho biết.

Tuy nhiên, không phải không có những ý kiến cho rằng, những thử nghiệm mới làm mất đi chất nghệ thuật truyền thống trong những vở diễn.

Image
Một cảnh trong vở "Vương nữ Mê Linh" (Ảnh: Nhà hát Chèo Hà Nội)

Nhìn nhận vấn đề này, NSND Lê Tiến Thọ thẳng thắn: “Chúng ta cần trân trọng những sáng tạo của các nghệ sỹ. Những vở diễn mang tính chất thử nghiệm thì đương nhiên sẽ có những lời khen, chê.

Bên cạnh những khiếm khuyết (như việc cần sử dụng nhiều đạo cụ khác nhau thay vì chỉ dùng quạt trong các điệu múa ở ‘Vương nữ Mê Linh’ để tô đậm chất chèo truyền thống…) thì hiệu quả của việc mạnh dạn đưa vào những cách dàn dựng mới trong các vở diễn khai thác đề tài lịch sử đã làm hài lòng khán giả và kéo được công chúng đến rạp."

Cần làn gió mới cho câu chuyện cũ

Là người từng trực tiếp dàn dựng nhiều vở diễn sân khấu về đề tài lịch sử, đạo diễn-nghệ sỹ ưu tú Hoàng Quỳnh Mai chia sẻ: “Lịch sử Việt Nam với chiều dài hàng nghìn năm luôn là một kho báu để các ngành nghệ thuật nói chung và sân khấu nói riêng khai thác.

Tuy không phải dày công nghĩ ra những câu chuyện và tuyến nhân vật xung quanh nhưng để có được một vở diễn hay về đề tài này lại không phải là điều dễ dàng.”

[Kịch bản sân khấu: Khoảng trống sau Lưu Quang Vũ]

Phân tích sâu hơn về vấn đề này, nữ đạo diễn cho rằng, xuất phát từ cùng một chất liệu đó, người nghệ sỹ phải có những góc nhìn, cách cảm và lối tiếp cận riêng để kịch bản của mình không bị lặp lại khi cùng khắc họa một nhân vật hay tái hiện một thời kỳ lịch sử.

“Đơn cử như với trường hợp nhân vật Trần Thủ Độ, có khoảng chục vở diễn khai thác về nhân vật này thuộc đủ các loại hình như kịch nói, tuồng, cải lương…” nghệ sỹ ưu tú Quỳnh Mai đưa ra ví dụ.

Bên cạnh đó, cũng có nhiều quan ngại về việc làm sao để hài hòa giữa sáng tạo nghệ thuật và tôn trọng lịch sử? Trao đổi về vấn đề này, nghệ sỹ nhân dân Lê Tiến Thọ phân tích: "Lịch sử của mỗi dân tộc thường được ghi chép lại từ những niên đại khác nhau, do các nhà sử học của mỗi thời đại biên soạn. Thực tế, có khá nhiều trường hợp, do điều kiện và quan điểm lịch sử khác nhau nên có những bộ sử tể hiện những quan điểm đối lập về cùng một sự kiện, nhân vật."

Hơn nữa, theo ông Thọ, ở các bộ sử, các sử gia thường phải tập trung vào các sự kiện, lý tưởng đạo đức và không thể khắc họa được cụ thể bộ mặt tâm lý, tính cách, ngoại hình nhân vật lịch sử. Bởi vậy, nghệ sỹ khi dựng những vở diễn về các vấn đề lịch sử phải dùng trí tưởng tượng của mình để phục hồi, tái hiện lại đời sống của nhân vật lịch sử theo phương châm tương thích với lịch sử.

“Khai thác đề tài lịch sử vẫn luôn là một trong những hướng đi quan trọng mà Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam khuyến khích các đơn vị nghệ thuật, nghệ sỹ. Dàn dựng những vở diễn về nhóm đề tài này không chỉ là việc dựng lại những câu chuyện cũ, mà vấn đề quan trọng là phải gắn chúng với những bài học lịch sử cho thế hệ ngày nay.

Ví dụ, ở ‘Vương nữ Mê Linh,’ đó là bài học về hào khí dân tộc, truyền thống yêu nước của cha ông, giúp người xem hình dung về văn hóa Việt Nam những năm đầu công nguyên qua việc bài trí sân khấu với những họa tiết chủ đạo là các hoa văn trên trống đồng Đông Sơn, trang phục các nhân vật thời đó... nghệ sỹ nhân dân Lê Tiến Thọ nhấn mạnh./.

An Ngọc
Tác giả bài viết: meoxu
Nguồn tin: Vietnam+)
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich
SN15-THU MOI
SN15 THU MOI

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Nữ nghệ sĩ thế hệ vàng được yêu thích nhất

Thanh Hương

Út Bạch Lan

Diệu Hiền

Ngọc Hương

Thanh Nga

Bạch Tuyết

Lệ Thủy

Mỹ Châu

Thanh Kim Huệ

Bích Hạnh

Xuân Lan

Bích Sơn

Ngọc Giàu

Mộng Tuyền

Thanh Thanh Hoa

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Nghệ sĩ Ánh Hoa - Tài năng, nhân cách sống đáng quý

Sáng nay, 3-11, linh cữu của nghệ sĩ Ánh Hoa được hỏa táng tại Nghĩa trang Bình Hưng Hòa, TP HCM trong niềm thương tiếc của đông đảo khán giả sân khấu, điện ảnh và nghệ sĩ đồng nghiệp. Bà ra đi đột ngột do căn bệnh nhồi máu cơ tim tại nhà riêng 2 ngày trước đó, thọ 79 tuổi.

 

Sàn diễn cải lương: Thi dồn dập, tài năng "chín ép"

Không tạo được chuẩn mực trong các cuộc thi, diễn viên tranh tài ở sàn diễn cải lương chỉ đạt chất lượng "chín ép"

 

Nghệ sĩ Thanh Hằng nhớ cuộc thi Trần Hữu Trang năm 1991

Tối nay (26-10), vòng chung kết cuộc thi "Tài năng diễn viên sân khấu cải lương Trần Hữu Trang năm 2020" sẽ khai mạc tại Nhà hát Trần Hữu Trang (TP HCM). Nghệ sĩ Thanh Hằng tâm sự về mùa giải đầu tiên mà chị được vinh danh cùng các đồng nghiệp năm 1991.

 

Hàng trăm người tiếc thương tiễn biệt NSƯT Nam Hùng

Sáng 24-10, hàng trăm người, trong đó có nhiều nghệ sĩ đồng nghiệp và khán giả hâm mộ, đã có mặt tại nhà riêng của NSƯT Nam Hùng ở phường Bình Trị Đông B, quận Bình Tân, TP HCM để tiễn đưa nghệ sĩ tài hoa này về nơi an nghỉ cuối cùng.

 

Đông đảo nghệ sĩ và người hâm mộ tiễn biệt NSND Lý Huỳnh

Nhiều đồng nghiệp, bạn bè, người hâm mộ tề tựu tại Nhà Tang lễ Bộ Quốc Phòng (quận Gò Vấp, TP HCM) tiễn biệt NSND Lý Huỳnh về nơi an nghỉ cuối cùng vào sáng 24-10.

 

NSƯT Vũ Linh mừng nghệ sĩ Linh Tâm "song hỉ"

ối 16-10, NSƯT Vũ Linh đã đến chúc mừng ngày vui với hai ý nghĩa của gia đình nghệ sĩ Linh Tâm. Anh nói đây là buổi hợp mặt mừng "song hỉ" của anh kép độc mùi hiếm hoi của sân khấu cải lương.

 

Nghệ sĩ Hề Sa nhập viện cấp cứu trong tình trạng nguy kịch

Tối 9-10, gia đình nghệ sĩ Hề Sa cho biết đã đưa ông vào Bệnh viện Nguyễn Trãi (TP HCM) cấp cứu trong tình trạng nguy kịch. Sáng nay 10-10, NSND Minh Vương và nghệ sĩ đoàn cải lương Kim Chung kêu gọi sự giúp đỡ cho hoàn cảnh khốn khó của nghệ sĩ Hề Sa.

 

Nguyễn Quốc Nhựt - quán quân Chuông vàng vọng cổ 2020

Vượt qua 2 thí sinh trong đêm thi chung kết xếp hạng Chuông vàng vọng cổ 2020 lần XV diễn ra tại Nhà hát Truyền hình HTV vào tối 27-9, thí sinh Nguyễn Quốc Nhựt (tỉnh Long An) đã đoạt giải Chuông vàng.

 

Nghệ sĩ tề tựu ngày giỗ tổ sân khấu

Đông đảo nghệ sĩ đã tề tựu tại Nhà hát Lớn Hà Nội ôn lại những kỷ niệm đẹp nhân lễ giỗ tổ sân khấu được Hội nghệ sĩ sân khấu Việt Nam tổ chức ngày 25-9.

 

Chuông vàng vọng cổ 2020: Ba chàng trai vào chung kết xếp hạng

Tối 20-9, vòng chung kết xếp hạng 3 đã diễn ra thật sinh động tại Nhà hát Truyền hình HTV. Năm nay, cuộc thi Chuông vàng vọng cổ lại có thêm một đêm chung kết chỉ với 3 chàng trai tranh tài.

 

Nghệ sĩ cải lương học... cưỡi ngựa, đu dây

Hai diễn viên chính của vở Cây gậy thần vốn là diễn viên cải lương, đã phải học thêm một số động tác xiếc.

 

Diễn viên Ngân Quỳnh trải lòng về cuộc hôn nhân 33 năm mặn nồng với ông xã

Tham gia Chuyện của sao, nghệ sĩ Ngân Quỳnh tiết lộ về cuộc hôn nhân mặn nồng 33 năm với chồng, đồng thời trải lòng về những năm tháng khó quên làm nên tên tuổi.

 

Lý Hùng, Trịnh Kim Chi sửa chữa Khu dưỡng lão nghệ sĩ

Chạnh lòng trước những khó khăn của Khu Dưỡng lão nghệ sĩ nên Lý Hùng và Trịnh Kim Chi đã hợp lực thực hiện việc sửa chữa một số hạng mục đang xuống cấp.

 

Đưa nghệ thuật xiếc vào cải lương

Lần đầu tiên, hai loại hình nghệ thuật là xiếc và cải lương kết hợp với nhau nhằm tạo ra sự mới mẻ, hứa hẹn thu hút khán giả đến với sân khấu.

 

Xứng đáng tôn vinh!

Cuối tháng 8 vừa qua, Hội Sân khấu TP Hồ Chí Minh đã gửi kiến nghị đến Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam, Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương đề nghị đặc cách trao Giải thưởng Nhà nước cho soạn giả Viễn Châu. Đề nghị này cũng khiến nhiều người giật mình, bởi lâu nay, dường như việc tôn vinh các soạn giả cải lương đã bị lãng quên.

 

Thâm nhập hậu trường thu âm hồi ký Kỳ nữ Kim Cương cùng 3 nghệ sĩ

Sáng 15-9, ba nghệ sĩ tài danh của sân khấu kịch nói TP HCM: NSND Kim Xuân, NSƯT Thành Lộc và NSƯT Hữu Châu đã bắt đầu ngày làm việc đầu tiên tại phòng thu âm của đạo diễn Đạt Phi về hồi ký NSND Kim Cương.