17:10 PST Thứ năm, 13/12/2018
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 83

Máy chủ tìm kiếm : 9

Khách viếng thăm : 74


Hôm nayHôm nay : 15635

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 259114

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 14190149

Trang nhất » Tin Tức » Những Vở Diễn Hay

Soạn giả Hà Triều và tuồng Khi Hoa Anh Đào Nở.

Đăng lúc: Thứ bảy - 07/02/2015 18:11 - Đã xem: 3674


CLVNCOM - Ngày 30 tháng 12 năm 2008, bạn Nguyễn Thanh Phong ở Hamilton viết thơ cho tôi nhờ liên lạc với ông bà Tô Văn Lai - Paris By Night đề nghị cho thu hình vở tuồng Khi Hoa Anh Đào Nở của hai nghệ sĩ Hà Triều - Hoa Phượng.

Lúc đó, Paris By Night thực hiện các chương trình ca nhạc thu nhiều lợi nhuận hơn nên không tha thiết với đề nghị trên.

Tôi dời chổ ở, vợ tôi lại bịnh nặng, loay hoay không hiểu sao mà tôi để mất thơ và địa chỉ của anh Thanh Phong nên đành chịu lỗi không thể trả lời cho bạn được.

Nhân các bài viết mới đây về nữ nghệ sĩ Bích Sơn, tôi chợt nhớ Bích Sơn là nữ nghệ sĩ từng hát vai Công Chúa trong tuồng Khi Hoa Anh Đào Nở lúc hai soạn giả Hà Triều – Hoa Phượng khai trương vở hát này ở đoàn cải lương Thúy Nga năm 1958, và cũng trong dịp này, tôi nhớ đến mối tình vô vọng của gả soạn giả trẻ tuổi tài cao.

Năm 1956, các phim Nhựt bổn : Lã Sanh Môn( Rashomon ) Người Phu Xe, Sư phụ Judo. Kiếm sĩ Mù Nghe Gió Kiếm chiếu ở nhiều rạp hát bóng Saigon, Chợ Lớn và Gia Định, được khán giả ưa thích nồng nhiệt. Các báo phê bình Văn Nghệ không ngớt viết bài ngợi khen. Hai soạn giả Hà Triều – Hoa Phượng biết ý thích của khán giả nên sáng tác tuồng Khi Hoa Anh Đào Nở, lấy bối cảnh nước Nhựt thời các sứ quân tranh quyền, mỗi sứ quân hùng cứ một vùng lãnh thổ.

Đoàn hát Thúy Nga - Phước Trọng thành công lớn với vở tuồng Khi Hoa Anh Đào Nở của hai soạn giả trẻ Hà Triều - Hoa Phượng, cốt truyện tuồng là một chuyện tình thơ mộng, đáp đúng yêu cầu của khán giả. Văn chương bay bướm, thi thơ êm dịu đem lại một sinh khí mới cho sân khấu cải lương. Ngoài ra còn phải kể một yếu tố ăn khách nữa của tuồng Khi Hoa Anh Đào Nở là lần đầu tiên khán giả cải lương được thưởng thức giọng ca vọng cổ vang lộng nhưng rất ngọt ngào của nghệ sĩ trẻ Thành Được, một nghệ sĩ có phong cách diễn xuất sang trọng và thể hiện được hình tượng một kiếm sĩ của nước Nhựt thời xa xưa. Thêm vào đó giọng ngâm thơ ru hồn của Kiều nữ Bích Sơn quyến rủ khán giả hàng đêm phải đến với Khi Hoa Anh Đào Nở… Bích Sơn có vẽ đẹp của một tiểu thơ đài các, đôi mắt chan chứa một nỗi buồn thăm thẳm nên khi Bích Sơn vào vai Công Chúa, người đã yêu Tô Điền Sơn nhưng tình yêu không được hồi đáp, giọng ngâm thơ của Công Chúa( Bích Sơn) là suối lệ, là giọt buồn không tên cho những ai đã yêu và thất vọng vì yêu.

Mở màn tuồng Khi Hoa Anh Đào Nở một cảnh thơ mộng trước khi giông tố bùng nổ,,,

Chùa Tịnh Vân, hoa anh đào nở rộ, khói lam chiều nhẹ tỏa , ( Tiếng ngâm thơ hậu trường) :

Hương Xuân quyện lấy cửa không

Vui miền thanh tịnh ấm lòng từ bi.

Từng hồi chuông chùa nhẹ ngân… Tô Điền Sơn đốt ngọn đèn lồng treo trước cổng chùa.( Tiếng ngâm thơ hậu trường) : Khói lam chầm chậm lên đồi

                                      Sương chiều vây kín chân trời cô thôn.

Tô Điền Sơn ngâm :      Đốt đèn lên tiễn hoàng hôn

                                      Đốt lên cho ấm thiền môn đêm dài

( tiếng tu hú kêu) Tô Điền Sơn ngồi tâm sự với tiểu Huệ Châu, khẻ ngâm) :

                                  Tu hú là điệu nhạc xuân vạn  thuở

                                  Tưng bừng vui rộn rã vạn lòng sầu

                                  Dịu tình ai đã chết trong đêm thâu

                                  Nhẹ bước, kẻ tha hương tìm sự sống.

Tiểu Huê Châu nói :  Huynh Điền Sơn, Sao trông buồn bã

                                   Không vui Xuân lại khóc hoa anh đào ?

Tô Điền Sơn :            Tu hú kêu, huynh nhớ lại xuân nào,

                                   Cạnh cha gìà, huynh vui đùa kiếm báo

                                   Rồi tuyết không rơi nữa… rừng xanh lá

                                   Xuân đã về… cha chết giữa mùa hoa

                                   Lòng Điền Sơn giờ là bãi tha ma

                                   Tiếng tu hú là nhạc sầu vĩnh cách.

                                   ……………………………………..

Qua thơ ngâm hậu trường và lời tự thán của Tô Điền Sơn, tác giả giới thiệu Tô Điền Sơn là một kiếm sĩ trước khi quy y cửa thiền Tịnh Vân, để dẫn câu chuyện TĐS dù muốn tu hành nhưng vì cứu tiểu thơ Thái Phượng Liên khỏi bàn tay ác độc của tướng cướp A Tôn, TĐS đã vô tình giết tên cướp, cửa thiền vấy máu và vì vậy TĐS đành phải rời cửa chùa để sống lại cuộc đời người kiếm sĩ. Tiểu thơ Thái Phượng Liên yêu TĐS nhưng anh ruột của Thái Phượng Liên và cha muốn gả ép Thái Phượng Liên cho Hoàng Tử, con của vua đang trị vì lãnh thổ. Nhân một cơn say, anh của Thái Phượng Liên rút kiếm định giết Tô Điền Sơn nhưng gã lại chết dưới đường gươm sấm sét của TĐS. Thái Phượng Liên không thể kết hôn với người đã giết chết anh ruột của mình.

Kiếm sĩ Tô Điền Sơn được Vua trao cho nhiệm vụ tiểu trừ quân thổ phỉ, hứa ngày thắng trận trở về thì Vua sẽ gả công chúa( do nns Bích Sơn thủ vai) cho TĐS. Vua cha đã chết, hoàng tử nối ngôi và đã cưới Thái Phượng Liên làm hoàng hậu. Vua trẻ mừng thượng tướng Tô Điền Sơn thắng trận bằng tiệc rượu linh đình và muốn gả công chúa cho TĐS và giữ TĐS ở kề cận ngai vàng trước khi cho chàng trở về thăm quê hương. Nhưng TĐS nóng ruột muốn về ngay quê cũ vì muốn gặp người yêu Thái Phượng Liên ; để tỏ lòng yêu mến viên tướng tài, vua mời Hoành Hậu đích thân ban tặng ngự tữu cho thượng tướng TĐS. Hoàng Hậu Thái Phượng Liên ban ngự tữu, TĐS ngỡ ngàng và đau đớn khi biết hoàng hậu chính là người yêu Thái Phượng Liên của chàng. Dưới đây là một câu độc thoại thật hay của nghệ sĩ trẻ Thành Được ( năm 1958 ) trong vai Tô Điền Sơn :

 « Hoàng hậu ! ha ha ha !!!Phượng Liên ôi, ta nhớ ngày yêu năm cũ. Kề vai bên rẫy trà xanh. Sương sớm đoanh vòng nụ biếc. Nàng cười đẹp nét bình minh. Chung tình ơi…cái chung tình ! Hỡi ai ! Ai đã vẹn tình đó ai ? Nay mưa gió đã phai lời nguyện ước. Gấm vóc ai mờ mắt Thái Phượng Liên ? Ngồi trên lưng ngựa ta đếm gót thời gian. Trong sương gió mơ màng đang vẫy gọi.

Lòng thương nhớ dục Tô Điền Sơn lập chiến công sáng chói. Nay là tên thất bại giũa trận đời. Có ai về đến tận cung trời, cho nhắn hỏi vì sao người đen bạc… Ta dầm mình trong gió rét, còn người say tiệc tân hôn( Rút gươm ra, một phút yên lặng TĐS chặt ngọn đèn) Hãy nhắm lại những cặp mắt đa tình lãng mạn…( chém hoa )Hãy rụng hết đi những mặt hoa phản trắc phụ phàng…Vừa yêu đương đã nhầu nát tâm can. Ta câm lặng vì quân thần đạo nghĩa… Trời, tương lai ta là nghĩa địa…Thái Phượng Liên em…

Một đoạn diễn độc thoại dài như vậy, diễn tả tâm trạng thất tình đau đớn của TĐS không có nghệ sĩ nào diễn hay bằng nghệ sĩ Thành Được. Thêm vào đó giọng ngâm hậu trường ru hồn của kiều nữ Bích Sơn đã góp phần không nhỏ cho sự thành công của vở tuồng Khi Hoa Anh Đào Nở.

Hà Triều và Hoa Phượng sáng tác tiếp hai vở tuồng lấy bối cảnh Nhựt Bổn và nhân vật là những kiếm sĩ Phù Tang : Đợi Anh Mùa Lá Rụng và Cầu Sương Thiếp Phụ Chàng để giới thiệu nữ diễn viên tài sắc Bích Sơn qua vai đào chánh. Hà Triều hy vọng chiếm được cảm tình của Bích Sơn sau khi dựng tuồng để cho Bích Sơn vào vai đào chánh, anh hy vọng là đào chánh sẽ yêu và trở thành vợ của soạn giả như nhiều trường hợp xảy ra trong các đoàn hát.

Đoàn hát Thúy Nga đã có số doanh thu kỷ lục trong đợt tuồng cải lương mang màu sắc Phù Tang nhưng sau đó đoàn Thúy Nga phải rã gánh vì nghệ sĩ Thành Được ký contrat hát cho đoàn Kim Chưởng với Út Bạch Lan. Nữ nghệ sĩ Bích Sơn hợp tác lập gánh hát với nữ nghệ sĩ Ngọc An (đoàn hát Bích Sơn - Ngọc An).

Năm 1962, Bích Sơn ký contrat hát cho đoàn Thanh Minh Thanh Nga, cặp soạn giả Hà Triều – Hoa Phượng cũng về cộng tác với đoàn Thanh Minh Thanh Nga. Một vài ký giả kịch trường( bạn du hí với Hà Triều) thường tung tin về cặp đôi Hà Triều và Bích Sơn nhưng Bích Sơn cực lực đính chánh. Bích Sơn là nữ diễn viên rất được các bạn diễn mến mộ và kính nể vì tư cách đứng đắn của cô trong đoàn hát, ai cũng biết là các chàng si kiều nữ đều muốn tung tin có lợi cho mình, gây ảo tưởng là Bích Sơn sẽ yêu một trong những chàng « si » đó.

Đoàn hát Thanh Minh Thanh Nga hát lại hai vở tuồng Đợi Anh Mùa Lá RụngTrăng Thượng Tuần Sắp Lặn của Hà Triều Hoa Phượng và kiều nữ Bích Sơn vẫn là người ngâm thơ hậu trường vở tuồng « Đợi Anh Mùa Lá Rụng » :

                       Chàng hãy xem lá rụng

                       Như nhớ thương chồng chất lên nhau…

                       Hẹn thu sau…

                       Em ngồi đốt lá thềm rêu đợi chồng…

Tiếng hát hậu trường của kiều nữ Bích Sơn :

             Chàng có biết cho vợ chàng khi đón…

                                Ca Nam Ai :

                        Ngọn thu phong, lo hơ áo cho chồng,

                        Xa vời núi sông…

                        Chưa thỏa chí tang bồng( Giọng nhỏ dần rồi mất hẳn)

Và đây một đoạn thơ ngâm hậu trường của Bích Sơn :

                        Vó ngựa nhịp, thành khuya thức giấc,

                        Thoát xa mờ trong lớp sương đêm

                        Gió thu sang trả tình thu cũ

                        Lưu luyến mà chi lỗi ước nguyền.

 

Giọng ngâm thơ của Bích Sơn nghe thật êm, thật rõ lời, như cô nàng đang thì thầm thủ thỉ bên tai, tôi là người ngoại cuộc mà nghe Bích Sơn ngâm thơ cũng có cảm giác như cô đang tỉ tê tâm sự với mình… giọng nói êm êm như có hương thơm hơi thở của Bích Sơn phả vào người, trái tim tôi nghe đập loạn lên liên hồi…Trách gì anh chàng Hà Triều sao không mê mẩn  tâm thần ?…

Lúc đó các cây « si » nhà văn Thanh Nam, thi sĩ Kiên Giang, danh ca Hữu Phước rút lui có trật tự thì soạn giả Hà Triều vẫn ôm cây « si » chạy theo sau lưng kiều nữ.

Có một đêm, đoàn TMTN hát tuồng Đợi Anh Mùa Lá Rụng, nghệ sĩ Hữu Phước trong vai người chồng bội bạc, kiều nữ Bích Sơn trong vai cô vợ chờ đợi chồng trong niềm thất vọng cô liêu…Trước mái tranh nghèo, bên ngọn lửa bập bùng, vợ chồng tâm sự trước khi chia tay, kẻ ra biên ải, người ở lại cô phòng :

Hữu Phước trong vai Điền Trung :

Thiên Phương ơi, lửa thương nhớ không sưởi ấm đêm dài cô lẻ, chiều bâng khuâng ôm con trẻ tựa song thưa, lặng nhìn con mong tìm lại hình ảnh của chồng, qua đôi mắt, làn môi dìu dịu thắm. Thiên Phương ôi! Anh quyết chết để giữ vẹn mối tình nồng thắm. Chớ anh không thể sống trong hoan lạc khi nàng dào dạt nhớ thương, lặng đếm từng hạt sương rơi lạnh lẽo….

Ca vọng cổ: !/-  Bên rèm…một chiều quê cũ thu buồn…em ngậm ngùi tiễn anh đi cho thỏa cánh chim xanh còn ước vọng tung mây. Từ đây hồ lạnh chỉ còn soi một bóng, Thiên Phương rũ tóc nhớ thương như cành liễu sầu  tái  tê mong đợi gió xuân về cho xanh màu duyên thắm.

2/-   Lời nguyền ghi trong cánh quạt chưa phai mờ nét mực thì xin đừng vội trách Điền Trung là kẻ vô nghĩa bạc tình… Tôi là người sống sâu đậm trong tình nghĩa vợ chồng, nâng chung trà ngào ngạt lặng nhìn ánh tà dương run rẩy chết sau ngọn đồi thông. Tuy chẳng thốt nên lời, nhưng trong ánh mắt đã truyền cho nhau biết bao tình yêu mến, thì ai lại đành tâm bắt buộc Điền Trung lỗi hẹn với Thiên Phương.

Thiên Phương ca câu 3 / -  Nếu mất Điền Trung thì cuộc sống đối với Thiên Phương hoàn toàn vô vị, chiếc lá cuối cùng không rụng xuống nữa, sương tuyết rơi tê tái mái nhà yêu. Chiều lại chiều dằn dặc những buỗi chiều, xuân không đến đìu hiu lòng cô phụ. Ôm con thơ lắng nghe tiếng khóc tâm tình tưởng như tiếng nhạc chết u buồn tiễn đưa một mối tình chung thủy về nơi cõi chết âm u buồn nhứt của vũ trụ nầy.

Hữu Phước và Bích Sơn ngồi bên ngọn lửa bập bùng, ngoài trời gió rít lộng, lá rơi rơi, ánh sáng về đêm ngã một màu xanh buồn thảm, tiếng đàn tam thập lục đánh từng tiếng thánh thót như tiếng đàn semisen xa vắng… giọng ca áo não, khung cảnh buồn, người xem tưởng chừng không gian cô đọng lại trước mối tình tan vở của Thiên Phương với Điền Trung.

Tôi ngồi bên cánh gà, chiêm ngưỡng dung nhan buồn của Bích Sơn trong bộ Kimono màu xanh thẳm điểm vài đóa hoa cúc nhỏ nhoi. Chợt nghe tiếng động sau lưng, tôi quay lại thấy Hà Triều đang vò đầu, bức tóc. Tôi hỏi:  Gì vậy? Bộ tụi nó quên tuồng hả ?

-          Không phải! Chỗ này không phải diễn quá mùi như vậy! Diễn mùi là hư rồi ! Chia tay mà… Tan vở mà… Sao mùi quá vậy ? Hai anh chị đó đang sống trong tình cảm yêu đương xum hợp chớ không phải chia tay…

-         Khán giả chắc không ai để ý đến chi tiết này đâu. Mà có yêu đương mùi mẫn, khi chia tay tan vở thì càng thêm sầu thảm, chớ có gì đâu mà anh vò đầu bức tóc như vậy ?

-         Hà Triều lấy tay vuốt ngực : « Đúng vậy ! Đừng nóng giận… bình tỉnh…bình tỉnh ! »

Tôi biết tại sao Hà Triều nổi nóng khi thấy Bích Sơn và Hữu Phước hát không đúng theo ý của anh. Hà Triều đang trồng cây si Bích Sơn, theo ý của Hà Triều thì lớp hát này không cần mùi mẫn tình tứ quá. Vậy mà Hữu Phước lại mùi mẫn với Bích Sơn trước mắt anh, anh không vò đầu bức tóc, không sôi máu ghen sao được ?

Hai hôm sau ráp tuồng mới của Hà Triều - Hoa Phượng( tuồng Trăng Thượng Tuần Sắp Lặn ) Hà Triều phát rôle tuồng cho nghệ sĩ, anh tận tay đưa rôle tuồng cho Bích Sơn, xong anh nói : Anh em nghĩ nửa tiếng đồng hồ, uống cà phê và dò mặt chữ để lát nữa ráp tuồng đọc cho nó chạy suông sẽ »


Image


Cũng cần nói rõ là khi tập tuồng cho bất cứ soạn giả nào, tôi cũng phải có mặt trong buỗi ráp tuồng đầu tiên. Tôi là Giám đốc kỷ thuật nên khi nghe tuồng, tôi biết là trong kho y trang của đoàn hát có những bộ trang phục nào dùng được cho tuồng đó, cần may thêm những bô y phục nào khác. Cảnh trí, đèn đuốt có cần sắm gì thêm không…Tôi vừa là cố vấn của bà Bầu Thơ vừa là chuyên viên giúp cho soạn giả trong khi anh dàn dựng tuồng cho đoàn TMTN.

Tới giờ ráp tuồng, mọi người ngồi quanh một cái bàn, đọc tuồng độ chừng mười phút, bỗng nghe Bích Sơn nói: « Ủa ! Cái này là cái gì trong rôle tuồng của tôi ? Hay là của ai bỏ quên đây ! » Bích Sơn đưa cao một phong thơ dày cộm, ngoài bìa thơ không có đề tên ai, góc phía trên có hai chữ Hà Triều.

Hà Triều vội nói : «Ý ! của tôi. Tôi viết thơ gỡi về Rạch Giá mà chưa đề địa chỉ. Để quên trong rôle tuồng của Bích Sơn. Cám ơn nghe Bích Sơn ! » Anh vội vàng lấy lại bức thơ, bỏ vô cartable của anh.


Bà bầu xĩa thuốc, nhìn tôi cười cười… Tôi thầm hiểu là thơ của Hà Triều gỡi cho Bích Sơn, cô ta không nhận nên công khai hóa cái cách gỡi thơ theo kiểu học trò xưa. Lãng mạn lắm và cũng tiện lợi lắm vì khi bị phát giác thì dễ dàng chối phăng đi là xong. 

Sau đó, mỗi tối không thấy Hà Triều theo dõi suất hát. Anh cũng tỏ vẻ lạnh lùng với Bích Sơn. Anh mua một chiếc xe hơi Peugeot 203, mướn tài xế, mướn một villa ở ngang trường Bác Ái ở xóm Cầu Muối và chúng tôi nghe đồn là Hà Triều ở trong villa đó với một cô vợ đẹp, cũng có mái tóc dài buông xỏa như Bích Sơn. Ngoài ra Hà Triều còn mua một con ngựa đua, đặt tên là Tô Điền Sơn để kỷ niệm vở hát thành công của anh. Anh đánh cá ngựa, cờ bạc và bê tha hút á phiện, cưới gái điếm để làm vợ hiền.

Chúng tôi nghe những tin đồn không hay về Hà Triều nên Kiên Giang, Hoàng Khâm và tôi rũ nhau tới villa của Hà Triều để biết rõ cuộc sống bình thường hay sa đọa của bạn.

Chúng tôi hùng tiền lại, đặt quán Biên Thùy dưới chợ Cầu Ông Lãnh làm một tiệc cá lốc nướng ốp bẹ chuối, rượu Napoléon cổ lùn và nhiều món thực đơn khác để nhậu mừng vợ chồng Hà Triều.

Hà Triều bất ngờ thấy chúng tôi kéo đến nơi anh ở, anh đành phải giới thiệu cô vợ của anh.

Cô nàng cũng khá đẹp, mái tóc buông xỏa xuống gần ngang thắt lưng, cô mặc áo kimono lụa trắng, trên vạt áo trước và sau vẻ hình cỗng chùa Nhựt có nhánh hoa Anh đào de xuống thật đẹp, màu sắc hài hòa. Cô nàng chào hỏi chúng tôi, khi nghe Hà Triều kể tên chúng tôi , cô nói : » Em có nghe danh các anh ! »

Hà Triều mời chúng tôi xuống quán Biên Thùy dưới chợ Ông Lãnh vì nhà không có chuẩn bị thức ăn, anh ta bước vô phòng với cô vợ mới, có lẽ để thay y phục và lấy tiền mang theo.

Nhân dịp đó, Kiên Giang cằn nhằn nhỏ với chúng tôi : «  Không dè nó nói mà nó làm thiệt ! Con nhỏ đó là con điếm dưới Cầu Hàn. Nó mướn về làm vợ tháng của nó đó. Nó nói Gái điếm Vợ hiền ! Thôi tụi mình kéo xuống quán Biên Thùy nhậu, ở đây ăn gì nuốt cũng không vô ! »

Hà Triều theo chúng tôi xuống quán Biên Thùy, cô « vợ hiền được mướn đó » không đi nhậu.

Bữa tiệc đó chỉ có một mình Hà Triều say. Chúng tôi khuyên giải, chúng tôi can ngăn vì biết Hà Triều thất vọng vì Bích Sơn thẳng thừng từ chối lời tỏ tình của anh nên tự ái, anh mướn một cô gái có vóc dáng và mái tóc như Bích Sơn để nói rằng khi có tiền( nhiều tiền bản quyền) thì anh muốn có một người vợ đẹp có vớc dáng như Bích Sơn thì không phải là chuyện khó thực hiện. Nhưng kẻ thất tình Hà Triều nghĩ quẩn, một cô gái điếm thì không thể giống một cô gái bình thường mà Hà Triều đã bỏ công theo đuổi. Người Việt tôn trọng sĩ diện, mặt mũi. Bà Bầu, các nghệ sĩ và khán giả khi biết Hà Triều cưới một cô gái điếm về  làm vợ thì họ sẽ nghĩ sao ?

Chuyện lấy gái điếm về làm vợ là làm cho đã nư, chớ vài tháng qua, Hà Triều coi cái giải pháp mà anh chọn cũng kỳ cục và không được ai tán thành. Anh trả cô gái trở về xóm điếm, không mướn villa để ở vì con ngựa đua Tô Điền Sơn chạy độ nào anh cũng thua. Anh bán con ngựa Tô Điền Sơn, bán xe Peugeot 203, tiền bản quyền tiêu hết sạch, Hà Triều mỗi lần đi đến rạp hát là đi xe « Lô ca chưn » !

 Nhiều khối tình si lãnh hậu quả không tốt, mỗi cây si tùy theo cách ứng phó của mình. Kẻ nào biết ta và biết đối tượng, nếu không có hy vọng gì thì rút lui như Kiên Giang và Hữu Phước thì còn sống được, kẻ nào đã si mà mê muội như anh chàng họ Hà này thì chắc chắn kết quả thu lượm được là từ bị thương cho tới chết tan xác mà thôi !

Image

Nhớ những chuyện tình không giống ai ngày xưa.

Nguyễn Phương 93 cái tuổi xuân xanh.

Tác giả bài viết: SG NGUYỄN PHƯƠNG - CLVNCOM
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Bạn ưa thích giọng ca nam nghệ sĩ nào của thế hệ vàng nhất?

Út Trà Ôn

Hữu Phước

Thành Được

Thanh Hải

Minh Cảnh

Phương Quang

Thanh Sang

Minh Phụng

Minh Vương

Hùng Cường

Tấn Tài

Dũng Thanh Lâm

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Bầu chọn Giải Mai Vàng 2018: Bốn anh kép "quyền lực"

ọ được xem là 4 anh kép "quyền lực" nhất của sân khấu năm 2018 bởi sức hút khán giả tại các sân khấu mỗi khi sàn diễn sáng đèn

 

Minh Vương hóa thân ông già Noel trong ngày giỗ Minh Phụng

Tối 9-12, đông đảo nghệ sĩ (NS) đến dự ngày giỗ lần thứ 10 của danh ca Minh Phụng đã bất ngờ khi nhìn thấy ông già Noel Minh Vương.

 

Nghệ sĩ ưu tú Vũ Luân: “Giải Mai Vàng là ngôi nhà hạnh phúc”

hi nhận biết mình có tên trong danh sách đề cử Giải Mai Vàng 2018, NSƯT Vũ Luân đã xúc động nói rằng Giải Mai Vàng là ngôi nhà chung của người nghệ sĩ.

 

Võ Thị Thắm đoạt giải Quán quân Tài tử miệt vườn 2018

Tối 2-12, sau hơn 5 tháng diễn ra cuộc thi “Tài tử miệt vườn”, vòng chung kết xếp hạng đã diễn ra trong sự cổ vũ nhiệt tình của đông đảo khán giả. Thí sinh Võ Thị Thắm đoạt giải quán quân.

 

Quái kiệt Tòng Sơn cấp cứu, nghệ sĩ kêu gọi giúp đỡ

Quái kiệt Tòng Sơn với biệt tài vừa thổi harmonica vừa ăn chuối, uống bia đang nằm cấp cứu tại Bệnh viện Trưng Vương (TP HCM)

 

Tọa đàm khoa học “Theo dòng lịch sử sân khấu cải lương”

Ngày 7-12, Trường ĐH KHXH-NV TPHCM phối hợp với Hội Sân khấu TPHCM tổ chức tọa đàm khoa học “Theo dòng lịch sử sân khấu cải lương”, nhân kỷ niệm 100 năm sân khấu cải lương (1918 - 2018).

 

"Cậu bé thông minh" Chấn Cường 20 năm quay lại trường xưa

Sáng 4-12, diễn viên điện ảnh Chấn Cường đã đến biểu diễn trong chương trình "Đưa âm nhạc mang âm hưởng dân ca vào học đường" tại Trường THCS Đồng Khởi, quận 1, TP HCM - nơi 20 năm trước anh từng là học sinh giỏi.

 

Nguyễn Thị Minh Ngọc và “Cải lương dẫy chết”

Gần đây thông tin và những bài báo trong nước có nêu lên và thỉnh thoảng lại hát điệp khúc “Cải lương vẫn hấp hối”. Đầu năm 2017, nhà hát cải lương Trần Hữu Trang ra mắt vài vở mới trình diễn trong mùa tết, nhưng cũng không tạo được tiếng vang hay dấu ấn đặc biệt đối với công chúng.

 

Thanh Hải – Ngọc Hương: Vụt sáng bất ngờ

Thời sân khấu cải lương hưng thịnh, khán giả thích những đào kép mới có giọng ca lạ, phong cách ca diễn sáng sân khấu. Hai ngôi sao thuộc làn sóng mới thập niên 1960 - 1970 có đủ hai yếu tố này nhanh chóng vụt sáng là Thanh Hải – Ngọc Hương.

 

Nhiều nghệ sĩ mang hoa hồng dự giỗ thứ 40 NSƯT Thanh Nga

Trưa 2-12, NSƯT Hữu Châu đã đại diện gia tộc Thanh Minh - Thanh Nga tổ chức giỗ lần thứ 40 của cố NSƯT Thanh Nga tại một nhà hàng ở quận 4, TP HCM.

 

Út Trà Ôn – Diệu Hiền: "Gã khổng lồ và nàng ốc tiêu"

Ông được mệnh danh là "Đệ nhất danh ca miền Nam", còn bà là "Đệ nhất đào võ sân khấu cải lương". Tên tuổi của ông vang dội thời kỳ hưng thịnh của sân khấu cải lương và lan tỏa đến nhiều diễn viên trẻ, trong đó nghệ sĩ Diệu Hiền.

 

NSND Ngọc Giàu lo ngại chuyện nghệ sĩ "đập ra làm lại" vì mê tín

Gần đây, một số diễn viên sân khấu chạy theo xu hướng độn cằm, sửa mũi, khoét lúm đồng tiền, nâng ngực... Theo NSND Ngọc Giàu, việc "tân trang 5 m" bị lạm dụng vì nhiều nghệ sĩ quá mê tín.

 

Thành Được - Út Bạch Lan: Trời trao duyên phận

Khó có cặp đôi nào tạo nên làn sóng hâm mộ những vở tuồng tâm lý xã hội đi vào số phận trái ngang như nghệ sĩ (NS) Thành Được – Út Bạch Lan. Đôi uyên ương nghệ thuật được cho là "trời trao duyên phận".

 

Thanh Sang - Thanh Nga: Đôi uyên ương nghệ thuật tuyệt vời

NSƯT Hữu Châu đã chuẩn bị mọi khâu cho lễ kỷ niệm 40 năm ngày mất của cố NSƯT Thanh Nga. Đối với anh, gia đình luôn trân quý những tình cảm đẹp dành cho cố NSƯT Thanh Nga và người bạn diễn ăn ý, cố NSƯT Thanh Sang

 

NS Mộng Tuyền: "Đời tôi truân chuyên nên cô độc"

Chuẩn bị thực hiện chuyên đề sân khấu về cuộc đời nghệ thuật của mình, nghệ sĩ (NS) Mộng Tuyền đã tâm sự cuộc đời bà đã vượt qua nhiều ghềnh thác, nên phận buồn khiến bà sống nội tâm, cô độc.

 

Khóc cười với "Trời trao của lạ"

Nhà hát Kịch Sân khấu nhỏ TP HCM (5B Võ Văn Tần, phường 6, quận 3, TP HCM) sẽ công diễn vở kịch mang tên "Trời trao của lạ" (tác giả, đạo diễn: Mai Thắm), với sự tham gia diễn xuất của các diễn viên: Hạnh Thúy, Thanh Tuấn, Phương Bình, Quỳnh Anh, Thái Kim Tùng, Lê Hoàng Giang, Hồng Nhung, Nhã Thy… vào tối chủ nhật 25-11.