22:38 PDT Chủ nhật, 17/10/2021
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 86


Hôm nayHôm nay : 29232

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 612010

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 40313925

Trang nhất » Tin Tức » Những Vở Diễn Hay

Soạn giả Nguyễn Phương và vở hát 'Chuyện Tình 17'

Đăng lúc: Thứ năm - 26/07/2012 01:09 - Đã xem: 5658
Soạn giả Nguyễn Phương và vở hát 'Chuyện Tình 17'

Soạn giả Nguyễn Phương và vở hát 'Chuyện Tình 17'





Trong hoạt động nghệ thuật sân khấu cải lương ở thời kỳ trước 1975, nếu như ai đó đề cập đến soạn giả Nguyễn Phương, thì các ký giả kịch trường thường đặt ông thêm 2 chữ “phóng tác” kèm theo chữ soạn giả.
giả.

Một cảnh trong tuồng “Chuyện Tình 17” với các nghệ sĩ Thành Ðược (nằm), Nam Hùng và Thanh Nga. (Hình: Bộ sưu tập của Ngành Mai)

Nói rõ hơn là Nguyễn Phương phần nhiều dựa vào tình tiết của một tác phẩm nào đó để viết lên vở tuồng cải lương. Ðiều đó có nghĩa là khi hoàn thành vở tuồng, Nguyễn Phương chỉ ở vài trò thứ yếu, vì người sáng tác ra tác phẩm mới là chính.

Vậy do đâu mà các ký giả kịch trường thời đó “tặng” cho soạn giả Nguyễn Phương biệt hiệu “soạn giả phóng tác”?

Tôi xin ngược thời gian trở về thời kỳ những năm đầu thập niên 1950, Nguyễn Phương cộng tác với đoàn Thanh Minh Thanh Nga. Lúc ấy ông có đưa lên sân khấu này các vở tuồng Mộng Ðẹp Nửa Ðời Hoa (loại Hoa Nhứt chiến tranh) tuồng xã hội Hai Hình Ảnh Một Cuộc Ðời.

Không biết vào thời điểm này các tuồng của Nguyễn Phương là sáng tác hay phóng tác, do bởi tuồng chẳng ăn khách, hát vài lần rồi dẹp qua một bên nên ít ai chú ý.

Lúc bấy giờ soạn giả Nguyễn Phương mới chuyển hướng đổi cách làm ăn, ông chọn những tiểu thuyết đang đăng báo để phóng tác thành tuồng cải lương. Ai cũng biết bản thân cốt truyện tiểu thuyết đã thu hút một số đông độc giả, tất nhiên sẽ dồn độc giả vào con số khán giả và tuồng hát sẽ thành công. Những tiểu thuyết hay của nhà văn Ngọc Linh đang feuilleton trên nhựt báo, tuần báo đã lần lượt được Nguyễn Phương phóng tác, đó là những tác phẩm: Ðôi Mắt Người Xưa, Ngả Rẽ Tâm Tình, Yêu Trong Hoàng Hôn, Trời Không Có Nắng.

Tác phẩm Bóng Chim Tăm Cá của nhà văn Sĩ Trung cũng được Nguyễn Phương phóng tác. Tóm lại là Nguyễn Phương không phải “moi tìm nặn óc” để sáng tác mà chỉ cần lấy những tiểu thuyết của những nhà văn đang được nhiều người đọc để phóng tác, rồi chia tiền bản quyền với họ. Vấn đề này thời đó bị báo chí phê bình nhiều.

Ðến gần cuối 1965 thì Nguyễn Phương đưa lên sân khấu vở tuồng xã hội “Chuyện Tình 17”, người ta tưởng đâu là của Nguyễn Phương sáng tác, do bức phổ biến trên báo chí, ý nói rằng người nữ trợ tá nào đó đã kể chuyện cuộc đời của mình, và được ông viết thành tuồng cải lương. Và dưới đây là nội dung bức thư mà cũng là nguyên bản sơ lược Chuyện Tình 17 của soạn giả Nguyễn Phương được báo chí thời đó đăng:

Sài Gòn ngày 8 tháng 11, 1965

Mến gởi cô M. D... Nữ trợ tá Quân Ðoàn X. KBC 0000.

Tôi hân hạnh báo tin cô hay vở ca kịch “Chuyện Tình 17” được đoàn Thanh Minh Thanh Nga chọn để trình diễn vào dịp Noel năm nay. Tôi thành thật cảm ơn cô đã thuật lại những sóng gió đã qua trong khoản đời học sinh của cô, và nhờ đó tôi thu thập được rất nhiều sự kiện thực tế và sống động để hoàn thành tác phẩm: “Chuyện Tình 17” nầy.

Từ lâu, tôi hằng hoài vọng sáng tác một ca kịch phẩm đề cập tới cuộc sống của lứa tuổi thanh xuân, của sinh viên, học sinh với tất cả những khía cạnh tâm lý phức tạp và khát sống của tuổi trẻ. Câu chuyện bi thương của cô, của gia đình cô có thể coi như một thảm kịch từng xảy ra trong nhiều gia đình khác mà cha mẹ và con cái không hiểu nhau, cách biệt nhau về lối sống, hay vì bận công ăn việc làm mà không săn sóc cho nhau được.

Tôi không hề có cao vọng làm một nhà mô phạm gióng lên tiếng chuông cảnh tỉnh các bạn trẻ trước ngưỡng cửa tình yêu, tôi cũng không dám góp lời với các bậc phụ huynh từng xao lãng trong việc dạy dỗ con và theo dõi sự học tập của con cái.

Trong vở ca kịch “Chuyện Tình 17” nầy tôi muốn nêu lên một hiện trạng có thật, có thể xẩy ra cho bất cứ gia đình nào có con trai con gái trong tuổi vị thành niên, đang được cha mẹ cho ăn học mà thiếu sự chăm sóc của nhà trường của phụ huynh và của xã hội. Phần kết luận, xin dành cho các bậc thức giả.

Tôi hy vọng những đêm trình diễn vở ca kịch “Chuyện Tình 17” tôi sẽ bắt gặp thấy cô cười nghiêng ngửa vào các vai “Hoàng” (do Hoàng Giang thủ diễn), vai Kim (do Kim Quang) vai Cường (Nam Hùng) những anh bạn 35 mà ta gặp ở trường đời cũng như ở một góc cạnh nào đó của trường học.

Cô có thể thấy lại hình ảnh chính cô trong cái thời 17 xuân xanh, mơ mộng, ôm nhiều hoài bão, mắt hướng nhìn về tương lai những cảm xúc cuồng nhiệt của tuổi trẻ và tình yêu đến như những cơn giông tố gieo tàn hại cho chính mình và những người thân.

Loan (do Thanh Nga) và Tuấn (do Thành Ðược) đại điện cho tuổi đang yêu. Hồng (Ngọc Giàu) mẹ của Loan hy sinh cuộc đời mình cho hạnh phúc của con, Linh (Hữu Phước) một người bạn bạn tình của Hồng, một kẻ gây ra gió mà tự mình không hề hay biết. Bốn nhân vật ấy sẽ làm cho mọi khán giả phải rơi lệ thương cảm vì những thảm kịch gia đình mà họ vừa là thủ phạm, vừa là nạn nhân.

Sau rốt còn có ông Ngoại (Minh Ðiển) với quan niệm cổ hủ phong kiến đã góp phần mâu thuẫn không ít cho “Chuyện Tình 17”. Vợ của ông Hoàng (Kim Giác) một người ham mê hột xoàn đã làm ngơ khi Cường con trai bà làm tội ác, và cô bé Phượng (Kim Nga) một cô bé đợt sống mới...

Tất cả những nhân vật ấy với câu chuyện bi thương của Loan sẽ làm cho mọi khán giả có thể tưởng như “Chuyện Tình 17” đã có một lần xảy ra trong xóm mình, trong gia đình mình hay gia đình một người bạn thân nào đó, vì tất cả sẽ bị lôi cuốn theo cốt chuyện, cười rất nhiều và khóc thành thật cho nhân vật trên sân khấu.

Tên nhân vật trong Chuyện Tình 17 nầy hoàn toàn do tưởng tượng, nếu có nhằm vào một người nào trong thân của cô, hiểu cho sự trùng hợp ngẫu nhiên mà thôi. Lần nữa tôi xin cám ơn cô đã cho phép tôi đưa câu chuyện tình bi thương của cô lên sân khấu.

Nguyễn Phương 65

Qua bức thơ trên đây được đăng báo thì có người nói ý của Nguyễn Phương muốn nói rằng ông cũng sáng tác như ai vậy, chớ đâu phải chỉ là “soạn giả phóng tác.”

Thế nhưng, nào ai học được chữ ngờ. Khi gởi tuồng Chuyện Tình 17 tham dự giải tuồng hay nhứt năm 1965, thì Ban Thường Vụ Ban Tuyển Chọn Giải Thanh Tâm phát hiện là tuồng phóng tác theo cuốn phim Mỹ có tên “Mirage de la Vie” mà nhà nhập cảng phim dịch ra “Ảo Ảnh Cuộc Ðời” chiếu ở rạp Ðại Nam, Sài Gòn, mấy năm trước đó.

Trong khi Ban Tuyển Chọn Giải Thanh Tâm chuẩn bị họp đưa tuồng “Chuyện Tình 17” lên bàn mổ, thì soạn giả Nguyễn Phương rút lui khỏi vòng “chiến đấu,” không dự tranh giải nữa và cũng chẳng cho biết lý do.



Tác giả bài viết: tancogiaoduyen
Nguồn tin: Ngạnh Mai - NV
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Bạn ưa thích giọng ca nam nghệ sĩ nào của thế hệ vàng nhất?

Út Trà Ôn

Hữu Phước

Thành Được

Thanh Hải

Minh Cảnh

Phương Quang

Thanh Sang

Minh Phụng

Minh Vương

Hùng Cường

Tấn Tài

Dũng Thanh Lâm

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Trizzie Phương Trinh đón Phi Nhung về Mỹ: "31 năm trước chị ra rước em bằng xương bằng thịt, nay chỉ còn lại là một hũ tro cốt"

Sáng nay 10/10, Trizzie Phương Trinh cùng Wendy Phạm đã túc trực ở sân bay Los Angeles, Mỹ từ sớm để nhận tro cốt cố ca sĩ Phi Nhung.

 

Vĩnh biệt 10 nghệ sĩ ra đi giữa đại dịch Covid-19: Chỉ 2 tháng mà mất mát quá lớn!

Dịch bệnh Covid-19 xuất hiện và làm đảo lộn cuộc sống của hầu hết người dân trên thế giới. Dẫu rằng, chúng ta luôn động viên nhau phải lạc quan, chấp nhận sống chung với dịch nhưng không thể phủ nhận, Covid-19 đã cuốn trôi quá nhiều điều. Trong đó, thứ đáng quý nhất có lẽ chính là mạng sống. Rất nhiều người đã hồi phục sau khi nhiễm Covid-19, nhưng cũng có rất nhiều người không may mắn như thế. Ở showbiz Việt, chỉ trong 2 tháng đã có tận 10 nghệ sĩ ra đi mãi mãi vì Covid-19.

 

Đêm Trung Thu - Vân Tâm

CLVNCOM - Những ngày mùa hạ cuối cùng cũng theo mây bay về núi khi từng cơn gió mát rượi làm rụng rơi những chiếc lá chưa kịp úa vàng. Trăng mười bốn tuy chưa tròn vành nhưng đã sáng soi một khoảng sân và lóng lánh thêm những hạt sương đêm vương trên đám cỏ ướt. Ngày mai là rằm tháng tám, là ngày Tết Trung Thu. Cũng như bao mùa lễ tết, Tết Trung Thu năm nào cũng âm thầm đến và lặng lẽ đi chứ không để lại chút hương sắc gì ngoại trừ mấy cái bánh Trung Thu mang về từ siêu thị bán thực phẩm Á châu. Mấy chục năm xa xứ là những nỗi u hoài của một kiếp đời tạm bợ.

 

30 nghệ sĩ nổi tiếng tham gia MV ca cổ "Sài Gòn, ngày vui trở lại" của NSƯT Hữu Quốc

Chỉ công bố trên mạng xã hội một ngày, MV ca cổ "Sài Gòn, ngày vui trở lại" do NSƯT Hữu Quốc khởi xướng với sự tham gia của 30 nghệ sĩ nổi tiếng đã thu hút nhiều sự quan tâm của cộng đồng mạng.

 

TẢN MẠN VỀ CHUYỆN TỔ NGHIỆP NGHỀ CA HÁT NHÂN NGÀY GIỖ TỔ 11, 12, 13 THÁNG 8 ÂM LỊCH HẰNG NĂM.

Từ thuở nhỏ, đại gia đình nghệ sĩ chúng tôi đã từng được ông bà, cha mẹ, cô cậu, chú dì... theo nghiệp dĩ nghề hát từ cuối thế kỷ Thứ XIX (19)... mãi cho đến ngày hôm nay kể về những tập tục truyền thống cổ xưa trong nghề, trong đó quan trọng nhất nhì... đó là Ngày Giỗ Tổ .

 

NSƯT Thoại Mỹ hội ngộ 4 cô đào tại Mỹ

Sang Mỹ trị bệnh, NSƯT Thoại Mỹ đã giao lưu trực tuyến với khán giả tại Atlanta sáng 23-8 (giờ địa phương) để nói về chương trình "Giỗ Tổ sân khấu". Lần đầu tiên cô hội ngộ với các cô đào: Ngọc Huyền, Phương Hồng Thủy, Thanh Thanh Tâm, Ngọc Đáng…

 

Thực hư chuyện "người nhà thuê chuyên cơ gấp đưa Phi Nhung về Mỹ điều trị Covid-19"

Phía ca sĩ Phi Nhung khẳng định chị vẫn đang được điều trị tích cực tại Bệnh viện Chợ Rẫy, đã có nhiều tín hiệu khả quan. Thông tin người nhà nữ ca sĩ thuê chuyên cơ gấp đưa chị về Mỹ điều trị Covid-19 chỉ là "tin vịt".

 

Hỗ trợ nghệ sĩ trẻ giữ lửa nghề

Khi dịch Covid-19 bùng phát, nhiều sân khấu đóng cửa, đời sống của nghệ sĩ trẻ tại các đơn vị nghệ thuật xã hội hóa gặp nhiều khó khăn, cần được hỗ trợ kịp thời

 

Nghệ sĩ Bạch Mai cả đời tận hiến

Thông tin nghệ sĩ, soạn giả Bạch Mai qua đời do đột quỵ đã khiến khán giả mộ điệu sân khấu cải lương tuồng cổ và nghệ sĩ đồng nghiệp bàng hoàng và thương xót

 

Nghệ sĩ, soạn giả Bạch Mai qua đời sau thời gian điều trị Covid-19

Gia đình đoàn cải lương tuồng cổ Huỳnh Long vừa báo tin nghệ sĩ, soạn giả Bạch Mai đã qua đời sau thời gian điều trị bệnh Covid-19, thọ 73 tuổi

 

NSND Thanh Nam: Lời khen, chê của khán giả quan trọng lắm!

Ông luôn nói đời nghệ sĩ có ăn cơm Tổ mới hiểu hết nỗi niềm và tiết lộ sau đại dịch Covid-19 sẽ góp sức thúc đẩy sàn diễn cải lương sáng đèn

 

NSƯT Ngọc Khanh: Có con nước nào chảy ngược dòng sông

Định mệnh có lẽ đã được chọn cho Khanh từ ngày cô bé bò đến tay cha. Có con nước nào chảy ngược dòng sông. Và nếu không phải Khanh, thì ai sẽ là người gầy dựng Đoàn nghệ thuật hát bội tuồng cổ Ngọc Khanh - đã hoạt động từ năm 1990 cho đến bây giờ.

 

Sân khấu phải mang hơi thở cuộc sống

Khi kịch bản về đề tài hôn nhân, gia đình không còn đi vào lối mòn do cách viết, cách bố cục và tư duy dễ dãi như trước, sẽ là tiền đề để các đạo diễn hào hứng tiếp tục chinh phục đề tài này trên sân khấu

 

Nghệ sĩ Giang Còi muốn được an táng cùng tràng pháo tay của những người yêu mến

Tang lễ nghệ sĩ Lê Hồng Giang (nghệ danh Giang Còi) được tổ chức trong sáng 5-8 với quy mô gia đình, chỉ có người thân

 

NSƯT - nhạc sĩ Khải Hoàn qua đời - Ca sĩ Phi Hải qua đời ở tuổi 50

Anh Nguyễn Bảo, con trai NSƯT - nhạc sĩ Khải Hoàn, cho biết cha anh đã qua đời lúc 1 giờ ngày 31-7 tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP HCM, thọ 68 tuổi.

 

Nghệ sĩ Minh Cảnh, Lệ Thủy giúp đồng nghiệp nguy kịch trong mùa Covid

Sáng 22-7, hai nghệ sĩ tài danh thuộc thế hệ vàng của sân khấu cải lương đã đứng ra kêu gọi quyên góp giúp đỡ hai nghệ sĩ bệnh tật đang nguy kịch.