15:33 PST Thứ tư, 11/12/2019
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 98

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 96


Hôm nayHôm nay : 13831

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 194397

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 21106743

Trang nhất » Tin Tức » Những Vở Diễn Hay

Soạn giả Thế Châu và vở hát 'Bên Cầu Dệt Lụa'

Đăng lúc: Thứ hai - 16/06/2014 01:33 - Đã xem: 5559
NS Xuân Lan & NS Hồng Loan trong hậu trường buổi diễn vở BCDL

NS Xuân Lan & NS Hồng Loan trong hậu trường buổi diễn vở BCDL





Khán giả cải lương sành điệu chắc khó quên tình tiết của vở hát “Bên Cầu Dệt Lụa” của soạn giả Thế Châu nổi tiếng một thời, và cho đến bây giờ vẫn còn để lại dấu ấn mạnh mẽ trong lòng khán giả cũng như người trong giới



Soạn giả Thế Châu tên thật là Ngô Văn Long, sinh quán tại Thuận An, Lái Thiêu, tỉnh Bình Dương, một vùng quê nổi tiếng có nhiều trái cây sầu riêng, măng cụt. Năm 1954 mới 18 tuổi, ông là một thầy giáo làng, và lúc đó chưa để ý gì đến cải lương. Mãi đến những năm đầu của thập niên 1960, cùng với những người hàng xóm quây quần bên máy hát (loại quay dây thiều) vào những tối để giải khuây. Nào ngờ sự kỳ diệu của cải lương trong dĩa hát đã quyến rũ thầy giáo trẻ, để rồi trở thành sự đam mê triền miên sau này.

 


Hai nữ nghệ sĩ Thanh Ngân và Kim Thoa trong lớp tuồng “Bên Cầu Dệt Lụa.” (Hình: Bộ sưu tập của Ngành Mai)


Mùa hè năm 1964, tỉnh Bình Dương tổ chức Hội Thi Văn Nghệ cho các trường học, thầy giáo Long của trường tiểu học Lái Thiêu viết vở cải lương “Lê Lai Cứu Chúa.” Chỉ viết theo cảm hứng của phong trào nghiệp dư, ông lấy bút hiệu Thế Châu từ đó, và năm ấy vở diễn đoạt giải nhất tỉnh.

Tiếng lành đồn xa, soạn giả Loan Thảo tìm đến làm quen và động viên hợp tác. Sau đó ông đã cùng một số soạn giả như: Nhị Kiều, Hoa Phượng, Loan Thảo hợp soạn một số vở cho sân khấu cải lương chuyên nghiệp. Từ năm 1965 đến 1975 ông đã viết nhiều vở hát, được dàn dựng trên sân khấu của các đoàn hát lớn.

Thế Châu là người ít nói, hay cười và nhạy cảm nên rất dễ hòa nhập cùng cảm xúc của soạn giả khác, chính vì sự đồng cảm ấy mà ông đã viết được nhiều loại tuồng: Hương xa, màu sắc, tâm lý xã hội... Sau năm 1975, Thế Châu viết hàng loạt và trong đó có tuồng “Bên Cầu Dệt Lụa” được coi như nổi tiếng nhứt.

Năm 1983, ông chuyển sang kinh doanh gỗ tạp và củi, thế là ông đã bỏ luôn nghề giáo và cũng rời nghiệp cải lương. Ba năm lăn lộn với thương trường, chuyện kinh doanh của ông đi vào bế tắc, vốn liếng và cả ngôi nhà cũng mất trắng vì lỗ lã. 

Vì còn vương mang nghiệp dĩ nên đầu năm 1987, Thế Châu trở lại sân khấu viết chung với Trần Hà. Và kể từ năm 1990 người ta không thấy ông viết thêm vở tuồng nào nữa.

Ðến năm 1996, trong chương trình phụ diễn trong đêm phát giải Diễn Viên Xuất Sắc, người ta thấy hai nữ nghệ sĩ Thanh Ngân và Kim Thoa diễn một lớp trong vở “Bên Cầu Dệt Lụa,” lúc Công Chúa Bích Vân đi gặp Quỳnh Nga, với tình tiết như sau:

Công chúa Bích Vân kiêu hãnh một mình một ngựa đi tìm người con gái đã khiến cho Trạng Nguyên Trần Minh từ chối hôn ước với mình. Với quyền lực, bạc vàng và tài sắc này, nàng tin chắc mình sẽ thắng cuộc. Ðối mặt nhau, từ những lời đối đáp đầu tiên Quỳnh Nga đã khiến công chúa đầy lòng ghen tỵ. Nàng quả là khác người, ẩn trong vẻ đẹp đầm thắm thôn dã, ẩn trong vẻ đoan trang là một con người đầy tự tin, thông minh sắc sảo và cũng kiêu hãnh không kém công chúa. 

Một Quỳnh Nga hiền thục mà cứng cỏi, dịu dàng mà quyết liệt...

Hống hách xưng danh, gương mặt công chúa thoáng cười mãn nguyện khi thấy Quỳnh Nga thủ lễ quỳ dưới chân mình. Song, trong ánh mắt nàng tuyệt nhiên không có vẻ phục tùng, sợ hãi. Nó khiến cho công chúa bối rối. Càng quẩn quanh trong cơn ghen hơn, càng cậy vào quyền lực bạc tiền. Công chúa càng nhận thấy Quỳnh Nga cao hơn trong mắt mình. Kẻ tình địch quyết chọn cái chết để bảo vệ tình yêu, đã khiến cho công chúa run tay gươm, và như tiêu tan cả lòng kiêu hãnh để cũng trở nên thường tình khi không “mua chuộc” được tình yêu.

Gạt nhanh giọt nước mắt của kẻ “bại trận,” công chúa lại bừng giận hờn ghen khi nghe những lời an ủi, và bắt gặp đôi mắt Quỳnh Nga nhìn mình thương hại. Dẫu biết không thể khuất phục tình yêu mãnh liệt chung thủy ấy, công chúa vẫn cao ngạo lên tiếng đe dọa Quỳnh Nga: “Chính thái độ của nàng sẽ gây hại cho Trần Minh...” Có lẽ đó là phút duy nhứt ngắn ngủi Quỳnh Nga tỏ ra sợ sệt yếu đuối. Hình ảnh đó thoáng chút xoa dịu lòng ghen tức tủi buồn của công chúa, nhưng hơn ai hết nàng hiểu rõ mình đã hoàn toàn thua cuộc khi lâm trận yêu đầu...
 

 

***Hội Cổ Nhạc Miền Nam Việt Nam Hải Ngoại đang tiếp xúc với các nam nữ nghệ sĩ, từng đoạt giải Phụng Hoàng của những năm trước. Ðề nghị tập dượt một trích đoạn “Bên Cầu Dệt Lụa” phụ diễn trong dịp phát giải Phụng Hoàng năm nay.

Ngành Mai

Tác giả bài viết: tancogiaoduyen
Nguồn tin: NVO
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Bạn ưa thích giọng ca nam nghệ sĩ nào của thế hệ vàng nhất?

Út Trà Ôn

Hữu Phước

Thành Được

Thanh Hải

Minh Cảnh

Phương Quang

Thanh Sang

Minh Phụng

Minh Vương

Hùng Cường

Tấn Tài

Dũng Thanh Lâm

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

NS Trinh Trinh "cứu nguy" vở "Tiên Nga", hóa thân hai vai trong suất diễn

Tối 5-12, suất diễn đầu tiên trong đợt tái diễn vở "Tiên Nga" tại Nhà hát Bến Thành, nghệ sĩ Trinh Trinh đã cứu nguy khi thế vai Lê Khánh vào phút chót.

 

Lệ Thủy ra mắt hồi ký bằng hình ảnh

Trưa 30-11, NSND Lệ Thủy đã tổ chức họp báo giới thiệu về hồi ký "Một kiếp cầm ca, sinh ra để hát" của bà do con trai là ca sĩ Dương Đình Trí thực hiện.

 

Tấn Beo: 'Tôi đã nhiều lần trả nợ cho Tấn Bo'

Nghệ sĩ hài tâm sự anh đã nhiều lần giúp em trai Tấn Bo trả nợ. Tấn Beo cho rằng khi giúp đỡ em trai hay người ngoài, anh đều không cần báo đáp.

 

100 năm bài "Dạ cổ hoài lang": NSND Ngọc Giàu thổ lộ về nhạc sĩ Cao Văn Lầu

Nhiều soạn giả, nhạc sĩ đã lấy cảm hứng từ bản nhạc "Dạ cổ hoài lang" của nhạc sĩ Cao Văn Lầu để sáng tác, như: NSND Viễn Châu (tân cổ giao duyên), Vũ Đức Sao Biển ("Đêm Gành Hào nghe điệu Hoài Lang")...

 

Nghệ sĩ Tấn Bo trần tình về nợ của vợ

Sáng 21-11, vợ chồng nghệ sĩ Tấn Bo – Xuân Nhi đã gặp phóng viên Báo Người Lao Động để trần tình về vụ việc bị tố quỵt nợ 220 triệu đồng.

 

Xúc động những lời tri ân thầy cô của nghệ sĩ sân khấu

Nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11, các nghệ sĩ sân khấu đã dành những lời tốt đẹp nhất đến thầy cô, các bậc ân sư dìu dắt mình vào nghề.

 

Danh sách Đề cử Mai Vàng 2019 sẽ gọi tên nghệ sĩ trẻ Hoàng Hải?

CLVNCOM - Theo số liệu tổng hợp gần nhất (8/11) của ban tổ chức giải Mai vàng 2019, Nghệ sĩ trẻ Hoàng Hải lần đầu góp mặt trong Top dẫn đầu danh sách Đề cử Mai vàng 2019 với hạng mục Nam diễn viên sân khấu

 

Biết làm, cải lương vẫn ăn khách

Vở diễn "Áo cưới trước cổng chùa" phiên bản mới vừa ra mắt cho thấy cải lương được chăm chút vẫn thu hút khán giả

 

Ngũ Đối Hạ 38 câu - Niềm Vui Trở Lại - 2 dàn Cổ nhạc : Vĩnh Long và Tây Ninh

Thân chào Quý Bạn, Hồi còn nhỏ ở Tân Trụ, Long An, có lần tôi theo Ba tôi (lúc ấy đang làm Trưởng Chi Y Tế) tới thăm một cựu bệnh nhân ( một vị bô lão xưa từng làm quan dưới triều Nguyễn) và được nghe vị bô lão này dùng đàn cò đờn bản Ngũ Đối Hạ . Lúc ấy, chỉ có Ba tôi biết thưởng thức, còn tôi thì mù tịt. Tuy nhiên, tôi còn nhớ những lời vị bô lão này nói rằng bản Ngũ Đối Hạ là một bài luận văn hoàn chỉnh gồm nhập đề (lớp 1), thân bài ( 3 lớp kế tiếp), và kết luận (lớp 5). Thân bài có lúc hùng lẫn bi ai, nhưng lớp 5 phải có hậu, tức là kết quả tốt đẹp. Bản Ngũ Đối Hạ sau này được lưu truyền trong dân gian, và được dùng để rước lễ hoặc khai mạc những buổi cúng Đình. Hôm nay, tôi dùng thể điệu Ngũ Đối Hạ để viết và ca (dù giọng già không hay) bài Niềm Vui Trở Lại thuật lại tâm tình của một Cụ Bà là bạn của Mẹ tôi. Cụ bà nói rằng niềm sung sướng nhứt trong đời của Cụ là được ở gần Ngoại và Má của Cụ bà. Bài này được tôi ca theo tiếng đàn hoà tấu của dàn cổ nhạc Vĩnh Long và dàn cổ nhạc Tây Ninh. Phạm văn Phú TB: Tôi đã dùng lối diễn tả chân phương tuyệt vời của Cố Nữ Nghệ Nhân Bạch Huệ trong bài Hồn Thiêng Sông Núi của tác giả Trần ngọc Thạch để viết bài Niềm Vui Trở Lại.

 

Hé lộ 12 nam nghệ sĩ dẫn đầu danh sách đề cử giải Mai Vàng 2019

Danh sách nghệ sĩ và tác phẩm đang ở tốp đầu đề cử qua phiếu điện tử báo NLĐ trong đợt tổng kết mới nhất, 12 nam diễn viên sân khấu là những gương mặt tài năng, có nhiều vai diễn hay trong năm 2019.

 

Học người xưa để tìm lại vàng son cho cải lương ngày nay

Sáng 8-11, Hội Sân khấu TP HCM tổ chức tọa đàm "Theo dòng lịch sử sân khấu cải lương tại Sài Gòn – 1955-1975". Các nhà nghiên cứu, nghệ sĩ, nhà báo hiến kế, đóng góp ý kiến cho việc bảo tồn, phát triển cải lương trong thời đại mới.

 

: Thanh Hằng, Thanh Ngân và 3 tượng Mai Vàng

Thanh Hằng, Thanh Ngân cùng Ngân Quỳnh, Thanh Ngọc - những nghệ sĩ thế hệ thứ tư của gia tộc nổi tiếng 4 đời theo nghề hát - đã làm rạng danh thêm cho truyền thống của gia tộc

 

Xem hậu bối diễn, cô đào võ nhớ "Nhụy Kiều tướng quân"

Chương trình văn nghệ do đoàn "Tình ca Bắc Sơn" tổ chức tại Khu Dưỡng lão nghệ sĩ TP HCM tối 3-11 đã làm ấm lòng các nghệ sĩ đang an dưỡng ở đây. Trong đó, NSƯT Diệu Hiền xúc động với trích đoạn "Nhụy Kiều tướng quân" do diễn viên trẻ thể hiện.

 

NSƯT Vũ Linh: "Phương Hồng Thủy là cô đào tình tứ nhất"

Tối 30-10, trong buổi họp mặt nghệ sĩ, Vũ Linh đã bộc bạch suy nghĩ về NSƯT Phương Hồng Thủy và những vấn đề về sân khấu cải lương.

 

Thêm một nữ đạo diễn trẻ dựng vở lịch sử

Đông khán giả đã đến xem và cổ vũ nồng nhiệt vở cải lương "Dậy sóng Bạch Đằng Giang" do nữ đạo diễn trẻ Dương Thị Kim Tiến dàn dựng tại Nhà hát Trần Hữu Trang (TP HCM) tối 25-10.

 

Khán giả không muốn mua vé xem ca nhạc?

Khi khán giả có rất nhiều lựa chọn cho nhu cầu giải trí (hoàn toàn miễn phí) của mình như hiện nay, việc ai đó bỏ tiền mua vé để xem chương trình mà không phải quá đặc sắc đôi khi phải cân nhắc