09:01 PDT Chủ nhật, 05/07/2020
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 46

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 45


Hôm nayHôm nay : 8090

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 91099

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 25495840

Trang nhất » Tin Tức » Những Vở Diễn Hay

Vô cùng thương tiếc một cây bút tâm nghệ sĩ tầm vĩ mô

Vô cùng thương tiếc một cây bút tâm nghệ sĩ tầm vĩ mô

CLVNCOM - Cảm giác xốn xang, rơi nướcc mắt khi hung tin loan truyền trên mạng xã hội , soan giả Nguyễn Phương qua đời. Nam mộ a đà Phật, nguyện Câu hương Linh ông được tiêu diêu miền cực lạc , còn cái tinh yêu to lớn cho nghệ Thuật cai luong của 0ng vẫn còn ở trong trái tim của những nguời còn yêu và gìn giữ cải lương...

Xem tiếp...

Sức ép khi dựng lại cải lương kinh điển

Đăng lúc: Thứ ba - 26/06/2018 10:17 - Đã xem: 1742
DVN

DVN

Các vở cải lương kinh điển vẫn thu hút khán giả. Tuy nhiên, nếu không biết sáng tạo mà chỉ rập khuôn sẽ không mang lại hiệu quả về nghệ thuật

Sau thành công của vở "Thái hậu Dương Vân Nga", do đạo diễn Hoa Hạ dàn dựng, nhiều đơn vị xã hội hóa đã lên kế hoạch tái dựng các vở cải lương kinh điển.

Làm mới hay đồ lại cái cũ?

Khi bắt tay dàn dựng vở "Thái hậu Dương Vân Nga", đạo diễn Hoa Hạ xác định rõ hướng đi của mình là vận dụng hình thức mới để nâng cao giá trị nghệ thuật vốn có trong kịch bản văn học mà các thế hệ tiền bối đã kiến tạo. Còn nghệ sĩ Chí Linh, hiện đang đưa lên sàn tập kịch bản "Hòn vọng phu", cũng xác định: "Phải phả vào bản dựng mới nhiều trình thức mới, tạo điểm nhấn trong bố cục để phù hợp với không gian, bối cảnh khi sử dụng màn hình LED, đồng thời cách ca diễn của đội ngũ diễn viên trẻ cũng được đẩy tiết tấu nhanh hơn".

Theo các nhà chuyên môn, có 2 vấn đề mà các đạo diễn phải đối mặt khi tái dựng các vở kinh điển của sân khấu cải lương: làm mới hoặc chỉ đồ lại bản dựng cũ. NSƯT - đạo diễn Trần Minh Ngọc nhận định: "Làm mới là bỏ hết những gì thuộc về bản dựng cũ, như trước đây NSND Trần Ngọc Giàu đã làm khi được VTV3 mời tái dựng tác phẩm "Tô Ánh Nguyệt" cho chương trình Nhà hát truyền hình. Anh đã dựng theo kịch bản văn học của tác giả Trần Hữu Trang, hoàn toàn không sử dụng bản dựng cũ của NSND Huỳnh Nga và Diệp Lang".

Sức ép khi dựng lại cải lương kinh điển - Ảnh 1.

Cảnh trong vở cải lương kinh điển "Nửa đời hương phấn" của tác giả Hà Triều - Hoa Phượng được đạo diễn Kim Phương dàn dựng mới tại sân khấu Nhà Văn hóa Thanh Niên

Tuy nhiên, với số đông khán giả yêu cải lương, trong tâm trí họ từng thân thuộc đường đi nước bước, cách ca diễn của nghệ sĩ từ bản dựng cũ nên khó thay thế. Điều này khiến đạo diễn phải đối diện áp lực là bản dựng mới phải chinh phục người xem. "Còn làm rập khuôn như cách NSƯT Minh Vương đã từng đứng tên dàn dựng vở "Rạng ngọc Côn Sơn" theo nguyên mẫu của đạo diễn Đoàn Bá thì chỉ là đồ lại bản dựng cũ, có khác chăng là thay đổi lực lượng diễn viên" - đạo diễn Trần Minh Ngọc phân tích. Theo đạo diễn Trần Minh Ngọc, phương thức thứ hai ít tốn kém, bảo đảm doanh thu vì lượng khán giả đến rạp yên tâm là họ sẽ bắt gặp được những cảm xúc cũ. "Tuy nhiên, với vai trò đạo diễn, đồ lại cái cũ cũng giống như mình chỉ hâm nóng bát phở đã quá nguội lạnh" - ông nói.

Về thủ pháp dàn dựng qua hình thức mới, đạo diễn Vũ Minh, từng tái dựng thành công 2 vở kinh điển: "Câu thơ yên ngựa" và "Đào Tam Xuân", khẳng định: "Phải bám chặt tư tưởng, bố cục của kịch bản văn học để triển khai cái mới. Trả lại cho sàn diễn cải lương sự chuẩn mực mới là mục đích của việc tái dựng các vở kinh điển".

Đổi mới hình thức: Phao cứu sinh?

Qua tác phẩm "Thái hậu Dương Vân Nga" của đạo diễn Hoa Hạ, cho thấy với nhiều cải biên trong cách ca, diễn, vận dụng nhiều hình thức mới mẻ từ võ thuật, múa đã thành nền tảng trong việc tạo "món ăn" mới cho sàn diễn cải lương hôm nay.

Đối với các nhà chuyên môn, nghệ thuật cải lương luôn ở trạng thái mở, sẵn sàng tiếp nhận những tinh hoa của các bộ môn nghệ thuật khác nhằm làm đẹp và phong phú hơn cho tác phẩm. Việc đạo diễn Triệu Trung Kiên (Nhà hát Cải lương Việt Nam) mạnh dạn đưa nhiều hình thức dàn dựng mới vào các vở diễn như: "Hừng đông", "Mai Hắc Đế", "Ni cô Hương Tràng", "Thầy Ba Đợi",… đã giúp sân khấu cải lương hôm nay đạt được hiệu quả nghệ thuật nhất định. Theo đạo diễn Triệu Trung Kiên: "Cải lương có thể làm mới và xuất hiện ở bất cứ cách thức nào, miễn là khi xuất hiện, nó được trân trọng và phát huy hết vẻ đẹp của mình. Đồng thời, nó phải là những tác phẩm hay, đặc sắc, không hề bị ý định mờ ám nào đó chi phối khiến nó méo mó".

Hình thức thể hiện chưa đủ. Khán giả phía Nam yêu thích cải lương, đến rạp mua vé vào xem còn vì yêu mến nghệ sĩ. NSND Lệ Thủy cho biết: "Khi làm Sân khấu Vàng, tôi và NSƯT Minh Vương đã xác định yếu tố này. Hình thức dựng mới rất cần nhưng phải có thêm sự đồng hành của thế hệ đi trước và thế hệ trẻ. Còn dựng vở kinh điển mà giao hẳn cho các em diễn viên trẻ sẽ khó đạt doanh thu".

 

Các bầu sân khấu hiện nay cũng xác định lực lượng diễn viên hai thế hệ: cũ và mới trong một tác phẩm sẽ là chìa khóa để đạt doanh thu khi tái dựng các vở kinh điển. Vở "Hòn vọng phu" của đạo diễn Chí Linh đang tập dượt có sự góp mặt của nghệ sĩ Duy Sơn, cha ruột nghệ sĩ Võ Minh Lâm, là một yếu tố thu hút sự chú ý của khán giả cho sự quay lại sàn diễn của nghệ sĩ gạo cội này. Tương tự, các vở kinh điển mà các ông bà bầu ngày nay đang chuẩn bị triển khai như: "Rạng ngọc Côn Sơn", "Tình sử Dương Quý Phi", "Lưu Kim Đính", "Mùa thu trên Bạch Mã Sơn"… đều có sự đồng hành của thế hệ nghệ sĩ vàng như: NSND Ngọc Giàu, Lệ Thủy, Trọng Hữu, NSƯT Minh Vương, Thanh Tuấn, Hùng Minh, Thanh Nguyệt… "Chúng tôi chỉ diễn một cảnh cuối hoặc đứng ở vị trí vai phụ để hỗ trợ các em trẻ" - NSƯT Hùng Minh nói.

Trong thời buổi khan hiếm kịch bản hay cho sàn diễn cải lương, việc dựng mới những vở kinh điển cũng là cách để làm cho sàn diễn sáng đèn. Dù vậy, đây cũng chỉ là giải pháp tạm thời, nhu cầu khán giả vẫn đang rất cần đến các vở diễn phản ánh những bức xức của cuộc sống hôm nay. 

Tinh thần sáng tạo

Có thể nói, từ sau chương trình "Gìn vàng giữ ngọc" của đạo diễn Vũ Minh, việc tái dựng kịch bản kinh điển đã có chiều hướng gia tăng. Các đạo diễn trẻ đã nhìn nhận hình thức mới sẽ là phương thức để họ mang lại cho người xem món ăn tinh thần đầy sáng tạo, trên nền tảng kịch bản văn học đã chiếm cảm tình số đông khán giả.

Ý thức được việc bảo vệ chuẩn mực của cải lương xưa, nhằm tìm chất xúc tác cho vở diễn mới trong công cuộc bảo tồn nghệ thuật cải lương hôm nay, các đạo diễn trẻ của bộ môn này như: Quốc Kiệt, Nguyên Đạt, Lê Trung Thảo, Vũ Minh, Mai Thắm, Thanh Hà…. đã nỗ lực không ngừng để cho ra đời nhiều vở diễn mới, bên cạnh danh sách các vở kinh điển đã dàn dựng với hình thức mới. Họ đủ sức làm chủ ngôi nhà sân khấu cải lương khi dung hòa được những kinh nghiệm từ người đi trước, để vở diễn dù mới hay cũ vẫn thu hút khán giả đến rạp và thỏa mãn lòng mộ điệu của số đông công chúng dành cho bộ môn này.

Bài và ảnh: Thanh Hiệp

Nguồn tin: tcgd theo NLĐ
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich
SN15-THU MOI
SN15 THU MOI

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Bạn ưa thích giọng ca nam nghệ sĩ nào của thế hệ vàng nhất?

Út Trà Ôn

Hữu Phước

Thành Được

Thanh Hải

Minh Cảnh

Phương Quang

Thanh Sang

Minh Phụng

Minh Vương

Hùng Cường

Tấn Tài

Dũng Thanh Lâm

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Vô cùng thương tiếc một cây bút tâm nghệ sĩ tầm vĩ mô

CLVNCOM - Cảm giác xốn xang, rơi nướcc mắt khi hung tin loan truyền trên mạng xã hội , soan giả Nguyễn Phương qua đời. Nam mộ a đà Phật, nguyện Câu hương Linh ông được tiêu diêu miền cực lạc , còn cái tinh yêu to lớn cho nghệ Thuật cai luong của 0ng vẫn còn ở trong trái tim của những nguời còn yêu và gìn giữ cải lương...

 

SG tài danh Nguyễn Phương ra đi đúng ngày tròn 98 tuổi

Soạn giả Nguyễn Phương sáng ngày 1-7-2020 dùng điểm tâm với gia đình con gái út (không ở viện dưỡng lão từ lúc có đại dịch). Hôm đó bác rất vui và khoe với con cháu là có nhiều bạn bè gởi chúc mừng đại thọ 98

 

Sự thật chuyện Hoài Lâm bỏ ca hát, bán cà phê mưu sinh sau ly hôn

Hình ảnh Hoài Lâm đang dọn bàn ở một quán cà phê tại Vĩnh Long được chia sẻ rộng rãi khiến nhiều người cho rằng anh giải nghệ, mở quán cà phê mưu sinh sau ly hôn.

 

Nghệ sĩ Bạch Long hóa thân "tướng giặc Corona" mang tiếng cười đến học đường

Sáng 29-6, vở "Bé Tí đại phá Corona" do nghệ sĩ Bạch Long dàn dựng diễn suất đầu tiên tại Trường THCS Tân Tạo A, quận Bình Tân, TP HCM. Khán giả học sinh hồ hởi đón nhận vở diễn rất thời sự này

 

NSND Thanh Tuấn: Mừng khi cải lương có đến 5 cuộc thi

Sáng 22-6, NSND Thanh Tuấn đã có cuộc giao lưu với diễn viên trẻ do HTV tổ chức nhằm vận động họ tích cực tham gia các cuộc thi tuyển chọn tài năng trẻ cho sân khấu cải lương.

 

NSƯT Quế Trân phấn khởi hòa cùng sân khấu miền Bắc

NSƯT Quế Trân cho biết cô rất phấn khởi trước lời mời của Nhà hát Cải lương Việt Nam khi cùng một số đồng nghiệp phía Nam ra thủ đô diễn lại "Chuyện tình Khau Vai" – vở đoạt Giải Mai Vàng năm 2019

 

Đoàn tuồng cổ Huỳnh Long "dọn nhà", ra mắt vở diễn mới

Đoàn cải lương tuồng cổ Huỳnh Long dời địa điểm biểu diễn về Sân khấu Kim Ngân (144 Đinh Tiên Hoàng, quận Bình Thạnh, TP HCM) sau gần hai năm trụ bến tại Nhà văn hóa Thanh Niên.

 

Nghệ sĩ Võ Minh Lâm khóc thầy - nghệ nhân ưu tú Thanh Liêm

Nghệ nhân ưu tú Nguyễn Thanh Liêm, nguyên trưởng Bộ môn Sân khấu Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật Cần Thơ, đột ngột ra đi vì tai biến mạch máu não ngày 16-6, thọ 72 tuổi. Ông là thầy dạy nghề của nghệ sĩ Võ Minh Lâm

 

Nhớ TUẤN ANH.

Năm 1976 ,chúng tôi cùng học khóa 1 chính qui Hệ Cải Lương 4 năm sau cuộc xét tuyển gắt gao chọn được 20 người. Lúc đó Má Bảy PHÙNG HÁ là chánh chủ khảo. Trường có các Hệ: Kịch Nói , Cải Lương ,Nhạc Cụ , Hát Bội, Bổ Túc Diễn Viên, Bổ Túc Đạo Diễn. Thầy THANH HẠP làm Giáo viên chủ nhiệm, tôi làm Lớp Trưởng.

 

Phùng Ngọc Huy xin lỗi chị em Họa Mi - bảo mẫu của bé Lavie

Phùng Ngọc Huy ngày 17-6 chia sẻ trên trang cá nhân về việc đã chính thức ủy quyền cho 2 bảo mẫu (là chị em sinh đôi) chăm sóc bé Lavie trong thời điểm Mai Phương mới qua đời mà anh chưa thể về Việt Nam.

 

Thanh Ngân, Trọng Phúc ghi dấu ấn trong "Tướng cướp Bạch Hải Đường"

Tối 13-6, dù trời mưa to, khán giả vẫn đến Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang xem suất hát đầu tiên của vở cải lương "Tướng cướp Bạch Hải Đường" với phiên bản mới do đạo diễn NSND Trần Ngọc Giàu dàn dựng.

 

NSND Thoại Miêu: Nghệ sĩ chân chính là sống có trách nhiệm

Luôn sống có trách nhiệm không chỉ với từng vai diễn mà còn với đồng nghiệp, đàn em trong nghề, NSND Thoại Miêu tỏa sáng hơn vì lối sống đúng mực của bà

 

Vở cải lương hài "Cơm phở" lên sóng truyền hình

I Sáng 9-6, nghệ sĩ Linh Trung đã đưa hai vở cải lương hài do anh sáng tác và đạo diễn lên sóng Đài Truyền hình TP HCM (HTV)

 

Lúng túng đào tạo diễn viên cải lương

Cần chuẩn hóa giáo trình giảng dạy; không thể ngồi chờ học viên; chính sách đào tạo nhiều bất cập..., đó là những vấn đề của đào tạo nguồn nhân lực cho cải lương hiện nay

 

Nghệ sĩ Văn Hường: Ráng sống tốt mỗi ngày

Vua vọng cổ hài" Văn Hường nói kim chỉ nam giúp ông sống yên bình là chấp nhận thực tại, không viển vông, khiêm nhường, bao dung và luôn mỉm cười

 

Nghệ sĩ Bạch Long ra mắt chương trình "Thằng Bờm kể chuyện xưa"

ừ ngày 3-6, kênh YouTube của nghệ sĩ Bạch Long đã ra mắt chương trình "Thằng Bờm kể chuyện xưa" do chính anh sáng tác, đạo diễn, thu hút sự quan tâm của nhiều khán giả yêu mến Đồng ấu Bạch Long