02:46 PDT Thứ ba, 26/05/2020
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 54

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 53


Hôm nayHôm nay : 1932

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 539717

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 24643506

Trang nhất » Tin Tức » Những Vở Diễn Hay

TÁC PHẨM DỰ CUỘC THI NGHỆ THUẬT TUỒNG VÀ DÂN CA KỊCH CHUYÊN NGHIỆP TOÀN QUỐC 2013 CỦA NHÀ HÁT NGHỆ THUẬT HÁT BỘI TPHCM : TỬ HÌNH KHÔNG ÁN TRẠNG

Đăng lúc: Thứ ba - 11/06/2013 10:19 - Đã xem: 2528
TÁC PHẨM DỰ CUỘC THI NGHỆ THUẬT TUỒNG VÀ DÂN CA KỊCH CHUYÊN NGHIỆP TOÀN QUỐC 2013 CỦA NHÀ HÁT NGHỆ THUẬT HÁT BỘI TPHCM : TỬ HÌNH KHÔNG ÁN TRẠNG

TÁC PHẨM DỰ CUỘC THI NGHỆ THUẬT TUỒNG VÀ DÂN CA KỊCH CHUYÊN NGHIỆP TOÀN QUỐC 2013 CỦA NHÀ HÁT NGHỆ THUẬT HÁT BỘI TPHCM : TỬ HÌNH KHÔNG ÁN TRẠNG

LÂU NAY, NHẮC ĐẾN NHÀ HÁT NGHỆ THUẬT HÁT BỘI TP. HCM LÀ MỌI NGƯỜI LẠI NGHĨ NGAY ĐẾN NHỮNG VỞ TUỒNG TÍCH TRUYỆN TÀU (TRẢM TRỊNH ÂN, CHUNG VÔ DIỆM TAM HÍ LỖ LÂM, THẤT THỦ NAM DƯƠNG THÀNH…) VỚI PHỤC TRANG RỰC RỠ, VŨ ĐẠO ĐIÊU LUYỆN, ÂM NHẠC RÌNH RANG, MÀ DƯỜNG NHƯ ÍT NHỚ TỚI MẢNG KỊCH MỤC LỊCH SỬ NHƯ: BÔNG HỒNG NÚI NƯA, ĐÀO MAI TƯƠNG NGỘ, ĐÀI THIÊNG… ĐIỀU NÀY HƠI ĐÁNG TIẾC KHI ĐÂY ĐỀU LÀ NHỮNG TÁC PHẨM CHẤT LƯỢNG, VÀ MỚI ĐÂY, VỞ TUỒNG LỊCH SỬ TỬ HÌNH KHÔNG ÁN TRẠNG (TÁC GIẢ: TRƯƠNG HUYỀN, ĐẠO DIỄN: NSND TRẦN NGỌC GIÀU) ĐÃ ĐƯỢC BỔ SUNG VÀO NHỮNG TÁC PHẨM ĐÁNG XEM ẤY.

Vở diễn tái hiện sinh động một giai đoạn lịch sử nhiều biến động của nước ta: loạn 12 sứ quân và Đinh Bộ Lĩnh đã bình định thiên hạ, thống nhất đất nước mở ra triều đại nhà Đinh oai hùng nhưng ngắn ngủi (vẻn vẹn 12 năm). Tác phẩm không chọn khai thác sự lẫy lừng của người anh hùng mà xoáy sâu vào bi kịch của triều đại hay của chính con người trong xã hội biến loạn: đều là “nạn nhân” của “tham vọng – quyền lực”. Cốt truyện kịch tính nhưng Tử hình không án trạng không đơn thuần là một tuồng truyện mà điểm thu hút nhất chính là tác giả đã xây dựng được những nhân vật dày dặn cá tính với  nội tâm phong phú, tâm tư tình cảm riêng – những dạng nhân vật dễ bắt gặp trên sân khấu kịch hơn là tuồng truyền thống. Có thể nói các vai diễn hay được thể hiện bởi những nghệ sĩ “nhà nghề” đã làm nên một vở diễn hay.

Image
NS Đông Hồ vai Hồng Hiến và NS Minh Khương vai Lê Hoàn

Image
NS Linh Phước vai Ngô Nhật Khanh) và NS Quê Hương vai Công Chúa Lan Dung
*Ngô Nhật Khánh – kẻ mù quáng vì tham vọng: không là vai chính, cũng chẳng phải “thiện nam tín nữ” đế “lấy lòng” khán giả nhưng Ngô Nhật Khánh lại là vai diễn có sức hút nhất và dĩ nhiên không hề dễ thể hiện. Ngô Nhật Khánh là con cháu Ngô Vương Quyền, một trong 12 sứ quân từng cát cứ một phương. Đinh Bộ Lĩnh dẹp yên các sứ quân, đã thắt chặt thân tình với Ngô Nhật Khánh khi lập mẹ Khánh làm một trong năm hoàng hậu và gả công chúa cho Khánh. Tuy nhiên với lòng tự tôn về dòng dõi và tham vọng đế vương, Ngô Nhật Khánh chưa bao giờ an phận, luôn tin rằng mình phải lên ngôi mới là chính thống, cũng là làm tròn bổn phận với tổ tông. Canh cánh bên lòng mối hận với vua Đinh (cho rằng Đinh Tiên Hoàng chỉ lừa dối, chèn ép mẹ con mình) nhưng công chúa Lan Dung, người con gái ngây thơ, đẹp như đóa lan rừng, lại là người đầu ấp tay gối của Khánh. Nghệ sĩ Linh Phước, vốn được đánh giá cao ở những vai diễn thiên về nội tâm với lối diễn xuất thông minh, tinh tế, đã thể hiện tài tình tâm lý phức tạp và chuyển biến nhanh của Ngô Nhật Khánh: lúc sục sôi căm hận, lúc say mê cháy bỏng, lúc lạnh lùng nghiệt ngã, lúc dạt dào tình cảm, lúc đớn đau dằn vặt… Luôn bị giằng xé giữa tham vọng và tình yêu, Ngô Nhật Khánh – Linh Phước đã “cuốn” khán giả theo dòng cảm xúc mãnh liệt của nhân vật với từng chuyển động cơ mặt, từng cái cau mày, liếc mắt, nhếch mép, từng chỗ gằn giọng, cùng giọng cười bi phẫn… Oán hận vua Đinh bấy lâu dùng sắc đẹp ru ngủ mình, Nhật Khánh tàn nhẫn hủy nhan sắc  người vợ hiền và cao trào được đẩy lên đỉnh điểm khi Khánh gục xuống xác người yêu do chính tay mình bóp chết. Một khoảng lặng làm “bùng nổ” sàn diễn và cảm xúc khán giả

Khi nhân vật Ngô Nhật Khánh có vẻ được chăm chút quá nhiều, bạn diễn rất dễ trở nên mờ nhạt. Nhưng nghệ sĩ Quế Hương với gương mặt khả ái, dáng điệu lả lướt, chất giọng trong trẻo, nũng nịu và nét diễn tự nhiên, giàu xúc cảm đã khiến nàng công chúa Lan Dung đáng thương không hề “lép vế” mà rất “ăn rơ” cùng phò  mã Ngô Nhật Khánh làm nên lớp diễn đậm chất bi kịch.

*Đinh Tiên Hoàng – ông vua cô đơn và người cha bất hạnh: vai Đinh Tiên Hoàng chỉ có thể dành cho NSƯT Linh Hiền. Không phải vì anh là kép chánh mà liệu ai có thể “lấy nước mắt” khán giả như cách anh khóc, cách anh nức nở trong lời ca – “đặc quyền” chỉ dành cho… “kép đẹp”, nhất là khi người đó lại sở hữu một chất giọng trầm ấm, truyền cảm và khả năng “ca trong diễn, diễn trong ca” thuộc hàng thượng thừa? Lớp diễn cha con Đinh Tiên Hoàng – Đinh Liễn cùng uống rượu, ngắm trăng, trò chuyện và gục chết bên nhau vì bị đầu độc là “đắt” nhất. Ở đây, vị hoàng đế quyền uy đã nhường chỗ cho một  người cha. Ông thú nhận: trước khi có được chiếc ngai vàng, ông rất muốn làm vua. Nhưng lúc đã đường hoàng ngồi lên đó thì lại “chỉ muốn làm dân” nhất là khi nhận ra quyền lực của mình đang làm hại các con (Hạng Lang bị chính anh trai là Đinh Liễn giết, công chúa Lan Dung chết dưới tay chồng cũng vì tham vọng quyền lực). Xót xa hơn khi ông là vua nắm quyền tối thượng mà hoàn toàn bất lực không ngăn được thảm trạng. Cái cách Đinh Tiên Hoàng – Linh Hiền bật cười và đau xót thốt lên: “hóa ra nhiều người rất muốn làm vua!” khi ngộ ra mình và con trai cũng phải nhận kết cục bi thảm thực sự đánh động tâm can người xem.

Một người có thể vì tham vọng mà sát hại em mình như Đinh Liễn đúng lý phải có nhiều cái để thể hiện. Thế nhưng dường như đã đặt qua nhiều tâm tư vào Đinh Tiên Hoàng mà tác giả có phần lơ là người con. Giá như Đinh Liễn có thêm vài câu thoại để “tự biện hộ”, bộc lộ tâm tư thì lớp diễn sẽ càng thêm hoàn chỉnh.


Image
NSUT Linh Hiền vai Đinh Tiên Hoàng và NS Bảo Châu vai Đinh Liễn

*Đỗ Thích – nạn nhân của thời cuộc: tác giả đã khai thác nhân vật “ô danh” trong chính sử vì tội thí chúa này theo góc nhìn hoàn toàn mới: Đỗ Thích là tướng tâm phúc từng “vào sinh ra tử” với vua Đinh, là người duy nhất có cái nhìn tỉnh táo về sức mạnh ghê gớm của quyền lực, cũng như cảm nhận được “mầm họa” kề bên nhà vua. Đáng tiếc ông lại quá chính trực và không hề có tham vọng dĩ nhiên không thể tồn tại trong “cuộc chiến quyền lực” mà trở thành “tốt thí” cho âm mưu chốn cung đình. NSƯT Hữu Danh với vóc dáng cao lớn, mạnh mẽ, phong thái đĩnh đạc đã dựng nên một hình tượng Đỗ Thích chính nhân quân tử thật sống động.

Sánh đôi cùng Đỗ Thích – Hữu Dnh là NSƯT Ngọc Nga với chất giọng trầm, khỏe và nét diễn cứng cỏi (rất gần những vai đào võ sở trường của chị) đã thể hiện sinh động vai người vợ luôn thấu hiểu chồng, cũng là người phụ nữ sắc sảo khi nhìn ra nhiều điều ẩn sau “màn kịch” vụng về về “tội trạng” của chồng mình.

*Hồng Hiến – kẻ chủ mưu: là mưu sĩ người Tống theo hầu Lê Hoàn, nổi tiếng với sở học uyên thâm, cơ trí hơn người và khả năng đoán biết hậu vận. Nhìn được nhà Đinh không nối được 2 đời, Hồng Hiến đã đi nhiều nước cờ làm rối loạn triều đình cũng như “đạo diễn” việc hạ độc cha con vua Đinh, mở đường cho chủ nhân Lê Hoàn lên nắm quyền. Vai diễn này dĩ nhiên thuộc về nghệ sĩ Đông Hồ với nét diễn linh hoạt, sắc sảo luôn biết cách để… bị ghét (và không bao giờ để mình mờ nhạt, dù là đứng cạnh vai chính) mà không cần phải viện đến điệu bộ hay sự cường điệu.

Nghệ sĩ Minh Khương đã có nhiều cố gắng để làm nên một Lê Hoàn trẻ tuổi và xốc nổi, tuy nhiên nếu được khai thách sâu thêm thì nhân vật sẽ đầy đặn, “hấp dẫn” hơn hẵn.

Ngoài ra, những nhân vật khác đều “đúng người đúng vai”: Vai Dương Thị, mẹ của Ngô Nhật Khánh, người vợ chấp nối của vua Đinh, không có nhiều đất diễn nhưng nghệ sĩ Thanh Trang với giọng ca vang khỏe, đầy truyền cảm vẫn tạo nên điểm nhấn khó quên cho nhân vật. Tương tự, Dương lệnh công lại là một vai quá nhẹ nhàng với một nghệ sĩ có lực diễn mạnh như NSƯT Hữu Hòa. Tập thể còn lại dù chỉ vào vai tì nữ, quân sĩ xuất hiện thoáng qua nhưng đều thể hiện tính chuyên nghiệp cao tạo sự gắn kết toàn vẹn làm nên một vở diễn hoàn chỉnh.

Image

Tử hình không án trạng thực sự là một vở lịch sử đáng xem của sân khấu TP.HCM nhiều  năm qua. Và cũng như các tác phẩm lịch sử khác đang “lưu kho” của Nhà hát Nghệ thuật Hát bội TP.HCM cần được đến với công chúng nhiều hơn nhất là khán giả trẻ vì “học sử” qua nghệ thuật bao giờ cũng “dễ cảm” hơn.

Bài : CHIÊU VÂN - Ảnh : Silver

Tác giả bài viết: vidolaem
Nguồn tin: BSKTP
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich
SN15-THU MOI
SN15 THU MOI

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Bạn ưa thích giọng ca nam nghệ sĩ nào của thế hệ vàng nhất?

Út Trà Ôn

Hữu Phước

Thành Được

Thanh Hải

Minh Cảnh

Phương Quang

Thanh Sang

Minh Phụng

Minh Vương

Hùng Cường

Tấn Tài

Dũng Thanh Lâm

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Nghệ sĩ xót xa khi nhìn thấy gương mặt ca sĩ Hồng Ngọc

Rạng sáng nay, 23-5, ca sĩ Hồng Ngọc bất ngờ chia sẻ hình ảnh gương mặt bị phỏng nặng của mình khiến nhiều người không khỏi xót xa

 

Sân khấu kịch giảm giá vé để hút khách - Sân khấu sáng đèn trở lại, nghệ sĩ rộn ràng trên sàn tập

Sau thời gian tạm ngưng hoạt động, từ ngày 21-5, Sân khấu Kịch IDECAF đã sáng đèn trở lại với vở "Mưu bà Tú". Ông bầu Huỳnh Anh Tuấn cho biết lực vé bán khả quan khi sân khấu này quyết định giảm 30% giá vé. Từ hiệu ứng này, một số sân khấu kịch đã giảm giá đồng loạt để hút khán giả.

 

Nghệ sĩ "khóc" nhà báo Tần Nguyên

Tối 20-5, NSND Lệ Thủy và nhiều nghệ sĩ đã đến thắp hương tiễn biệt nhà báo Tần Nguyên – ký giả kịch trường thân thuộc với giới sân khấu, thành viên của Ban liên lạc Tổ chức phong trào "Ký giả ăn mày", Phó Ban Ái hữu Hội Sân khấu TP HCM.

 

NSND Bạch Tuyết: Sợ cũ với mình và khán giả

"Tôi luôn sống và làm việc như chỉ còn một ngày cuối cùng trong đời" - NSND Bạch Tuyết bày tỏ và cho biết bà luôn xác định mục tiêu phải làm mới mình liên tục

 

Diễn viên hài Hiếu Hiền, cứ nghe vọng cổ là tôi nhớ mẹ

Tối 15-5, HTV tổ chức chương trình giao lưu với diễn viên hài Hiếu Hiền trong chương trình sân khấu với khán giả trẻ. Anh đã tâm sự trong nước mắt khi nói về mẹ - cố nghệ sĩ Kim Ngọc.

 

Con gái soạn giả Hoa Phượng sáng tác cải lương về Covid-19 tại Đức

Nữ soạn giả Lương Nhứt Nương, con gái cố soạn giả tài danh Hoa Phượng, đang sinh sống tại thành phố Munich – Đức đã gửi tặng bạn đọc Báo Người Lao Động MV cải lương "Chuyện khu cách ly" do chị sáng tác.

 

Cải lương tuồng cổ gian nan truyền nghề

Mô hình đào tạo xã hội hóa nghệ thuật truyền thống rất cần sự tiếp sức của nhà nước

 

Nghệ sĩ trải lòng về "Ngày của mẹ"

Ngày của mẹ (10-5) năm nay, rất nhiều nghệ sĩ đã tri ân đấng sinh thành. Câu "Với mẹ, ngày nào cũng là "ngày của con" đã nói lên những cảm xúc khó tả về sự hy sinh thầm lặng và tình yêu của mẹ dành cho họ.

 

Vĩnh biệt nhạc sĩ Vũ Đức Sao Biển

Nhạc sĩ Vũ Đức Sao Biển đã trút hơi thở cuối cùng vào 23 giờ 25 phút ngày 6-5 tại tư gia ở TP HCM do căn bệnh ung thư vòm họng.

 

NSƯT Kim Tiểu Long lên tiếng khi "fan ảo" soi giới tính

NSƯT Kim Tiểu Long đã phản ứng trước nhiều tin đồn nghi ngờ về giới tính, điều mà anh cho là làm tổn thương đến gia đình mình.

 

Soạn giả Huỳnh Vũ qua đời, hưởng thọ 68 tuổi

Lúc 11 giờ ngày 1-5, các nghệ sĩ và người mộ điệu tiễn biệt tác giả Huỳnh Vũ về nơi an nghỉ cuối cùng tại An Giang. Ông qua đời lúc 15 giờ 50 ngày 29-4 do bệnh chấn thương sọ não để lại di chứng gây ứ nước trong não và bẹnh tiểu đường, hưởng thọ 68 tuổi.

 

"Bao Công" Linh Trung dốc sức cho cải lương 60 phút

Nghệ sĩ Linh Trung sau thành công với nhân vật Bao Công trong vở cải lương tuồng cổ "Bao Công sát thủ hoa hồng" đã bắt tay vào sáng tác kịch bản cho chương trình cải lương 60 phút của HTV.

 

"Bà chúa Tuồng" NSND Đàm Liên qua đời, thọ 77 tuổi

Theo tin từ NSND Lê Tiến Thọ, sân khấu tuồng Việt Nam vừa mất đi một nữ nghệ sĩ tài hoa, đó là NSND Đàm Liên. Bà trút hơi thở cuối cùng lúc 9 giờ 40 ngày 25-4, hưởng thọ 77 tuổi.

 

Mai Thế Hiệp: Thức tỉnh đam mê nghệ thuật sau phút "sinh tử"

"Nếu được chọn lại, tôi vẫn quyết theo nghệ thuật" là thông điệp mà diễn viên - đạo diễn - nhà sản xuất phim Mai Thế Hiệp đã mang đến trong chương trình "Khoảnh khắc cuộc đời".

 

Nghệ sĩ Bạch Long dồn sức cho "Đồng ấu" sau đại dịch

Khi nhận được thông tin TP HCM nới lỏng cách ly xã hội, dù chưa biết sân khấu sẽ được mở cửa trở lại lúc nào nhưng nghệ sĩ Bạch Long đã chuẩn bị cho sự trở lại của "Đồng ấu" mang tên anh.

 

Cuộc đời danh hài Tùng Lâm: Ba lần đối mặt tử thần

"Số tôi chưa chết, cứ sống để nói lời tạm biệt bạn bè" – danh hài Tùng Lâm ngậm ngùi khi kể lại 3 lần đối mặt tử thần của ông