14:10 PDT Thứ hai, 22/10/2018
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 55

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 53


Hôm nayHôm nay : 12416

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 438780

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 13078633

Trang nhất » Tin Tức » Những Vở Diễn Hay

Dàn nghệ sĩ "Chuông" tham gia "Ngân mãi chuông vàng" tháng 10/2018

Dàn nghệ sĩ "Chuông" tham gia "Ngân mãi chuông vàng" tháng 10/2018

Chương trình "Ngân mãi chuông vàng" sẽ trở lại sóng HTV với vở "Tiếng trống Mê Linh". Vở diễn lần này có sự tham gia của dàn diễn viên là những nghệ sĩ trưởng thành từ cuộc thi "Chuông vàng vọng cổ".

Xem tiếp...

Thành Lộc dồn hết tâm sức cho "Tiên Nga"

Đăng lúc: Thứ sáu - 17/11/2017 17:10 - Đã xem: 474
TL

TL

NSƯT Thành Lộc nói làm "Tiên Nga" anh muốn nhắc thế hệ trẻ hướng tới nghệ thuật ở thánh đường đúng nghĩa, để họ hiểu hơn về vị thế của nghệ sĩ muốn được khán giả yêu mến thật sự thì phải lao động nghệ thuật đúng tầm và khát vọng vươn tới những vai diễn khó

Phóng viênNói đến tác phẩm thi ca của nhà thơ yêu nước Nguyễn Đình Chiểu, công chúng biết nhiều đến tác phẩm "Kiều Nguyệt Nga" của đạo diễn Lưu Chi Lăng, tác giả Ngọc Cung. Khi quyết định thực hiện tác phẩm nhạc kịch về Lục Vân Tiên, Kiều Nguyệt Nga, anh có đối mặt với áp lực?

- NSƯT Thành Lộc: Đúng là không thể làm hay hơn vở cải lương của đạo diễn Lưu Chi Lăng, do đó tôi chọn hướng đi cho riêng mình. Đó là nhạc kịch. Áp lực là nếu vẫn sử dụng phần âm nhạc thu sẵn, dù nghệ sĩ hát thật trên nền phối âm, vẫn sẽ không có gì mới, do vậy chúng tôi quyết tâm mời cho được dàn nhạc sống. Nhạc sĩ Đức Trí là người tôi nghĩ đến đầu tiên vì anh đã gắn với chúng tôi qua tác phẩm "Ngàn năm tình sử", có một ê-kíp là học trò, cộng sự có thể gắn kết để dàn nhạc sống này theo suốt 25 suất diễn. Áp lực rất nhiều khi diễn viên kịch không thể hát sống vì không biết nhịp. Nhạc sĩ Đức Trí và tôi đã rất khổ luyện cho việc này, để các bạn diễn viên hòa vào tác phẩm tiếng hát từ nội lực và cảm xúc.

Thành Lộc dồn hết tâm sức cho Tiên Nga - Ảnh 1.

 

NSƯT Thành Lộc vai cụ Đồ Chiểu trong vở nhạc kịch "Tiên Nga" sẽ công diễn từ ngày 14-12 tại Nhà hát Bến Thành Ảnh: THANH HIỆP

 

Bên cạnh đó, vở "Tiên Nga" không chỉ có Lục Vân Tiên và Kiều Nguyệt Nga mà còn có một nhân vật tôi đọc từ kịch bản cải lương của tác giả Ngọc Cung, đó là Kim Liên. Cô đã khoác lên mình chiếc áo mỹ nhân đất Việt, để thay thế Kiều Nguyệt Nga cống Phiên. Trong tác phẩm nhạc kịch này, Kim Liên đại diện cho những người phụ nữ nước Việt dũng cảm đối mặt với hiểm nguy, bảo vệ danh dự, chống lại bạo tàn, áp bức. Tôi yêu kính tác phẩm của cụ Đồ Chiểu vì đó là tác phẩm thuần Việt, các nhân vật mang đậm tố chất trung - hiếu - tiết - nghĩa của người dân Việt nói chung và sự hào sảng vốn có của người dân Nam Bộ.

Thành Lộc dồn hết tâm sức cho Tiên Nga - Ảnh 2.

 

Cảnh trong vở nhạc kịch "Tiên Nga" sẽ công diễn từ ngày 14-12 tại Nhà hát Bến Thành Ảnh: Thanh Hiệp

 

Hơn 20 năm trước khi sang Pháp lưu diễn vở "Ông Giuộc Đanh ở Sài Gòn" theo lời mời của sân khấu Pháp, chúng tôi đã dựng và diễn phục vụ kiều bào vở "Kiều Nguyệt Nga", lúc đó tôi đã ao ước sẽ dựng nguyên vở này tại Việt Nam. Hôm nay, tôi đã toại nguyện ước mơ của mình.

Vì sao anh chọn 3 nữ diễn viên: Vân Trang (Võ Thể Loan), Lê Khánh (Kim Liên) và Lê Phương (Kiều Nguyệt Nga)? Phải chăng đây là điều kiện cần và đủ cho vở nhạc kịch hướng đến khán giả trẻ?

- Lúc đưa kịch bản cho diễn viên đọc, tôi có nói với Vân Trang là em hãy xem 2 vai Kim Liên và Võ Thể Loan, nếu em thích vai nào thì nhận vai đó vì anh thấy em và Lê Khánh đều hợp với 2 vai này. Sau khi đọc xong, Vân Trang nói vai nào cũng hay nhưng với sức của em thì em chỉ dám nhận vai Võ Thể Loan.

Thật ra sự lựa chọn của Vân Trang lại quá đúng ý tôi vì ở Vân Trang không chỉ có nét đẹp quý phái mà còn có cả kiêu hãnh trong đó, nói theo đúng từ ngữ hiện nay là "sang chảnh". Có lẽ đây cũng là lần đầu Vân Trang đóng vai tính cách trên sân khấu, mà trong nghệ thuật cải lương gọi là đào lẳng. Vai Võ Thể Loan chỉ xuất hiện mỗi một cảnh mở đầu cho hồi 2 chỉ có 4 nhân vật nên phải chọn những diễn viên giỏi nghề, cứng cựa mới cự được với cảnh cuối của hồi 1 quá nóng, đó là cảnh Kim Liên hành thích vua Phiên, Vân Trang cùng NSƯT Hữu Châu, Hương Giang, Lương Thế Thành làm được điều kỳ diệu. Đây là lớp kịch dựa vào diễn xuất của diễn viên, xung đột tâm lý của nhân vật kịch là chính chứ không vào kỹ thuật dàn dựng tình huống. Còn với Lê Khánh, cuối năm nay em có 2 vai hay: Hạ trong vở "Ngôi nhà không có đàn ông" và Kim Liên trong vở nhạc kịch "Tiên Nga", tôi cho đó là sự xứng đáng trước nỗ lực lao động của em. Với Lê Phương, tôi chọn từ đầu em sẽ vào vai Kiều Nguyệt Nga, thú thật tôi chưa xem em diễn cũng chưa nghe em hát, dù thấy hình trên báo mạng em có cầm micro hát. Thế rồi, tôi đã không sai khi chọn em. Phải nói nếu 3 nữ diễn viên này không thể tham gia, tôi khó mà chọn ai để thay thế. Họ minh chứng cho một sức trẻ có nhiều hoài bão, muốn được chạm vào những vai diễn khó cho hành trang nghệ thuật của mình.

Với thủ pháp dàn dựng mới, mang lại cho nhạc kịch thuần Việt không gian sang trọng, nếu làm không khéo sẽ bị "lai cải lương" bởi vở diễn vận dụng cổ trang, bối cảnh giống thể loại cải lương. Để tránh bị rập khuôn anh bám vào tiêu chí nào để hình thành bố cục vở nhạc kịch này?

- Là nhạc kịch cổ trang thuần Việt nên chắc chắn tôi phải sử dụng vũ đạo của nghệ thuật truyền thống. Tiêu chí mà tôi bám theo chính là âm nhạc mang âm hưởng vùng đất Nam Bộ. Nhạc sĩ Đức Trí đã sáng tác dựa theo âm hưởng của âm nhạc tài tử và thang âm ngũ cung. Ở một số lớp diễn chúng tôi còn sử dụng các điệu thức: Ai, Bắc, Xuân. Đức Trí rất kỹ, trong quá trình tập dượt anh luôn mang theo từ điển tiếng Việt, để câu chữ nào không thuận thì thay thế đúng chất thuần Việt.

Sàn diễn đang gặp nhiều khó khăn, việc cho ra đời vở nhạc kịch hoành tráng như vậy, anh có nghĩ đây là cuộc chơi phiêu lưu?

- Ba vở diễn đỉnh cao mà chúng tôi đã làm đều rơi vào những cột mốc kỷ niệm thương hiệu Kịch IDECAF: "Bí mật vườn Lệ Chi" (5 năm), "Ngàn năm tình sử" (10 năm), "Vua thánh triều Lê" (15 năm). Thì với chặng đường 20 năm, tôi muốn minh chứng rằng khán giả luôn hướng tới nghệ thuật chân chính. Tôi muốn nhắc thế hệ trẻ hướng tới nghệ thuật ở thánh đường đúng nghĩa, nơi mà chúng tôi luôn giữ lửa cho chính mình và cho nghệ thuật, để các bạn diễn viên trẻ hiểu hơn về vị thế của nghệ sĩ muốn được khán giả yêu mến thật sự thì phải lao động nghệ thuật đúng tầm và khát vọng vươn tới những vai diễn khó.

Sau buổi diễn phúc khảo, điều gì đọng lại trong lòng anh về tác phẩm "Tiên Nga". Anh có tự tin khán giả sẽ hưởng ứng vở nhạc kịch thuần Việt này?

 

- Cách đây vài ngày, khi chúng tôi tiến hành trình duyệt phúc khảo vở "Tiên Nga" lại đúng ngay vào thời điểm người dân Khánh Hòa và một số tỉnh miền Trung đang quằn quại trong cơn bão 12, cho nên khi lớp cuối kết thúc vở diễn, tất cả nhân vật cùng hát bài hát ngợi ca hòa bình với nội dung: "Hòa bình đến với dân tôi. Hòa bình phải đến với người thiện tâm. Qua bao dâu bể rối bời. Đêm đen đã sáng rạng ngời ánh dương. Ngọt bùi ôn chuyện đắng cay. Cầu cho sóng lặn dân lành ra khơi!".

Như quá hợp tình hợp cảnh, chúng tôi thấy mọi người ngồi dưới khán phòng, trong đó đa số là các nhà chuyên môn, báo giới đều xúc động và cùng đứng lên vỗ tay theo nhịp rồi cùng hòa giọng với chúng tôi ở 4 câu hát quen thuộc của cụ Đồ Chiểu: "Ai ơi lẳng lặng mà nghe! Dữ răn việc trước, lành dè thân sau. Trai thời trung hiếu làm đầu. Gái thời tiết hạnh làm câu trau mình!".

Màn đóng lại, anh em diễn viên chúng tôi ôm nhau thật chặt, ngoài khán phòng vẫn những tiếng hò reo của khán giả. Tôi tin công chúng sẽ đến với tác phẩm của mình, vì chúng tôi đã thực hiện tác phẩm ca ngợi lòng ái quốc. "Tiên Nga" là câu chuyện thơ nhưng lồng thêm lịch sử, khát vọng hòa bình và gửi gắm vào đó lời nhắn nhủ người dân Việt phải luôn khắc ghi công ơn của những anh hùng liệt sĩ đã ngã xuống trong cuộc chiến bảo vệ Tổ quốc. 

Dấu ấn đậm nét của Thành Lộc

Vở nhạc kịch mang tên "Tiên Nga" do NSƯT Thành Lộc đạo diễn và biên kịch từ kịch bản văn học của NSND Nguyễn Thành Châu, Nguyễn Thị Minh Ngọc, Nguyễn Hồng Dung đã nhận được sự khen ngợi của giới chuyên môn sau buổi ra mắt.

NSƯT đạo diễn Trần Minh Ngọc nhận xét: "Trong vai cụ Đồ Chiểu, Thành Lộc đã khiến tôi bất ngờ trong cách kể chuyện. Cụ Đồ Chiểu đau đáu trước những bi kịch của Tiên, Liên, Nga và thân phận Kim Liên cũng chính là thân phận và nỗi niềm của cụ Đồ Chiểu. Với trạng thái trầm buồn đầy trắc ẩn. Đây cũng có thể xem là lần đầu tiên một tác phẩm nghệ thuật chuyển thể tác phẩm Lục Vân Tiên - Kiều Nguyệt Nga mà tác giả xuất hiện với tư cách một nhân vật có đất diễn giàu cảm xúc. Trong cách kể chuyện của mình, Thành Lộc không xuôi theo trình tự tác phẩm gốc. Anh hòa mình vào số mệnh của nhân vật, nói lên vận mệnh, tiền đồ của dân tộc, nếu chịu luồn cúi, hèn nhát, sẽ không thể ngẩng cao đầu. Ý chí quật khởi của cụ Đồ Chiểu đã truyền ngọn lửa đấu tranh chống bạo tàn cho Kim Liên, giữ phẩm hạnh cho Kiều Nguyệt Nga và sự kiên trung, mạnh mẽ vượt bao thử thách của chàng trai họ Lục. Dấu ấn đậm nét của Thành Lộc là đây".

Thanh Hiệp thực hiện

Nguồn tin: tcgd theo NLĐ
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Nữ nghệ sĩ thế hệ vàng được yêu thích nhất

Thanh Hương

Út Bạch Lan

Diệu Hiền

Ngọc Hương

Thanh Nga

Bạch Tuyết

Lệ Thủy

Mỹ Châu

Thanh Kim Huệ

Bích Hạnh

Xuân Lan

Bích Sơn

Ngọc Giàu

Mộng Tuyền

Thanh Thanh Hoa

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Dàn nghệ sĩ "Chuông" tham gia "Ngân mãi chuông vàng" tháng 10/2018

Chương trình "Ngân mãi chuông vàng" sẽ trở lại sóng HTV với vở "Tiếng trống Mê Linh". Vở diễn lần này có sự tham gia của dàn diễn viên là những nghệ sĩ trưởng thành từ cuộc thi "Chuông vàng vọng cổ".

 

Ca sĩ Hoài Lâm dừng hát 2 năm "để nghỉ ngơi, học thêm"

hía Hoài Lâm vừa lên tiếng xác nhận ca sĩ này tạm thời nghỉ hát 2 năm và tin đồn sức khỏe của anh không bảo đảm vì sử dụng chất kích thích là sai sự thật.

 

NSND Ngọc Giàu tâm sự về bài học lớn trong "Đời cô Lựu"

Tối 19-10, trong chương trình giao lưu nhân ngày Phụ Nữ Việt Nam do HTV tổ chức, NSND Ngọc Giàu đã tâm sự về bài học lớn trong nghề mà bà có được từ hai vai diễn trong "Đời cô Lựu".

 

Nghệ sĩ Út trà Ôn - Vọng Cổ & Bản nhạc ma quái..

CLVNCOM - « Một bản nhạc ma quái!» Nghệ sĩ và khán giả ái mộ cải lương đều gọi bản Vọng Cổ là bản nhạc vua của sân khấu cải lương, nhưng soạn giả Viễn Châu, được nghệ sĩ tặng danh hiệu là Vua viết lời ca vọng cổ lại nói với soạn giả Kiên Giang và Nguyễn Phương trong một buổi nhậu tại nhà anh rằng Bản vọng cổ là một bản nhạc ma quái!

 

Lô tô - khát khao khẳng định giá trị

Lô tô là loại hình giải trí phổ biến ở Nam bộ. Một thời, nhiều người “gắn mác” cho lô tô và người làm nghề với những từ: phản cảm, phi nghệ thuật... Nhưng gần đây, một thế hệ nghệ sĩ lô tô trẻ đang vực dậy loại hình giải trí này với khát khao khẳng định giá trị.

 

NS Lê Văn Gàn – Nhớ thuở xe ôm, tích cực làm việc thiện

Tối 14-10, NS Lê Văn Gàn – giải chuông Bạc vọng cổ 2007 - đã đến thăm các nghệ sĩ lão thành tại Khu dưỡng lão Nghệ sĩ TP HCM. Anh đã chia sẻ những món quà tích cóp từ những chuyến lưu diễn, những "Lộc nghề" mà anh được tặng thưởng.

 

Giỗ đầu danh ca Út Bạch Lan, nghệ sĩ tề tựu tưởng nhớ "sầu nữ"

Chiều 13-10, đông đảo nghệ sĩ đã đến chùa Định Thành, quận 10, TP HCM và khu trưng bày tượng sáp Việt để dâng hoa tưởng nhớ nữ danh ca Út Bạch Lan của sân khấu cải lương.

 

Nét đạo diễn của nghệ sĩ Mỹ Châu

CLVNCOM - Nghệ sỹ Mỹ Châu thễ hiện tài năng và tình yêu sân khấu khộng chỉ ca và diễn mà tinh yêu đó còn thể hiện mạnh mẽ hơn ở lĩnh vực đạo diễn hay thầy tuồng, có lẽ theo câu ông bà xưa để lại " Nhất nghệ tinh,nhất thân vinh" nên những sở đoản ca nhạc, hồ quảng, đạo diễn ...cũng không làm cái nghệ danh của cô thêm dài...

 

VỌNG CỔ ONLINE 2018 Nhiều bất ngờ trong Gala Chung kết

Tối 29/9, bên cạnh top 3 Trần Thị Bé Năm - Lê Hòa An - Lê Tuấn Hải, chú Diệp Văn Đậm và bé Hoàng Thị Hồng Yến cũng đã bất ngờ nhận hai giải thưởng khuyến khích - triển vọng lần đầu tiên có tại cuộc thi Vọng cổ online 2018.

 

Ca sĩ Tuấn Hưng hoàn tiền vé liveshow "Ngựa hoang" cho khán giả

Sau khi liveshow "Ngựa hoang" kỷ niệm 20 năm ca hát bị huỷ đột ngột, nam ca sĩ Tuấn Hưng cho hay anh sẽ trả lại tiền vé cho các khán giả và thực hiện một đêm diễn khác.

 

Mỹ Tho. Địa linh, Nhân kiệt

1. Mở bài Địa linh Nhân kiệt là đất linh thiêng sinh người hào kiệt. Mỹ Tho có hai trường trung học, Nguyễn Đình Chiểu và Lê Ngọc Hân, đã đào tạo ra nhiều nhân tài phục vụ trong các guồng máy của Việt Nam Cộng Hòa. Sau năm 1975, các cựu học sinh Nguyễn Đình Chiểu-Lê Ngọc Hân ra khỏi nước bằng nhiều phương tiện và hiện định cư ở nhiều quốc gia như: Mỹ, Úc Châu, Canada, Pháp…

 

Danh ca Chế Linh bất bình về tin đồn qua đời

Nhiều ngày qua, dư luận lan truyền thông tin danh ca Chế Linh qua đời khiến ông vô cùng bất bình. Ông đang về thăm quê nhà, hiện ở TP Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận

 

Nghệ sĩ Trọng Nghĩa cưới vợ ở tuổi 52

Trưa 4-10, sau 15 năm ly hôn; ở tuổi 52 NS Trọng Nghĩa đã tổ chức lễ rước dâu tại Bạc Liêu.

 

NS Cẩm Thu nối nghiệp cha, viết bài vọng cổ

Sáng 4-10, nghệ sĩ Cẩm Thu đã có buổi giao lưu với thầy cô và học sinh trường THCS Vân Đồn, quận 4, TP HCM.

 

Chuông vàng Lâm Thị Kim Cương mơ làm cô giáo dạy ca vọng cổng

Sau đêm đăng quang giải Chuông vàng vọng cổ lần thứ 13 tối 30-9 tại Nhà hát Truyền hình Đài Truyền hình TP HCM, thí sinh Lâm Thị Kim Cương đã trả lời phỏng vấn Báo Người Lao Động

 

Đoàn văn công biết cách "cai sữa"

120 suất/năm, đoàn nghệ thuật cải lương quốc doanh duy nhất vẫn bán được vé, nuôi sống đội ngũ theo mô hình tự quản