16:38 PST Thứ năm, 23/01/2020
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 107

Máy chủ tìm kiếm : 5

Khách viếng thăm : 102


Hôm nayHôm nay : 11738

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 430554

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 22045467

Trang nhất » Tin Tức » Những Vở Diễn Hay

Cải lương rộn ràng nghinh Xuân

Cải lương rộn ràng nghinh Xuân

Sàn diễn cải lương có 6 vở diễn và 2 chương trình hứa hẹn mang lại cảm xúc cho khán giả trong những ngày vui Xuân Canh Tý tại TP HCM

Xem tiếp...

Thêm một vở diễn hay về 'vụ án Lệ Chi viên'

Đăng lúc: Thứ tư - 08/05/2013 04:36 - Đã xem: 3464
Thêm một vở diễn hay về 'vụ án Lệ Chi viên'

Thêm một vở diễn hay về 'vụ án Lệ Chi viên'


Sang trọng, đẹp đẽ, thấm đẫm “chất cải lương” mà cũng không kém phần hiện đại là cảm nhận chung của khán giả khi đến với vở cải lương Đêm trước ngày hoàng đạo - tác phẩm dự thi Tài năng trẻ đạo diễn sân khấu 2013 (22/4 đến 2/5) của ĐD Lê Trung Thảo (Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang).
Tuy không đoạt giải thưởng nhưng đây thực sự là điểm son hiếm hoi của sân khấu cải lương TP.HCM nhiều năm qua.

Làm mới một câu chuyện… rất cũ

“Công đầu” phải thuộc về tác giả Võ Tử Uyên. Đã từng tạo dấu ấn qua các kịch bản chuyển thể đậm chất văn học gặt hái thành công ở các kỳ hội diễn (Bến nước Ngũ Bồ - 2009, Cơn hồng thủy - 2012) nhưng Đêm trước ngày hoàng đạo mới thực sự là bước ngoặt khẳng định bản lĩnh một ngòi bút trẻ thông minh và tinh tế. Xét rõ ra, đây khó là một kịch bản hấp dẫn khi hoàn toàn thiếu kịch tính mà cũng chẳng có câu chuyện. Đó chỉ là chuỗi suy tưởng của hoàng tử Lê Tư Thành về vụ án Lệ Chi viên với nhiều hoài nghi trong đêm trước ngày chính thức đăng cơ.

Trước thời khắc quyết định bước lên chiếc ngai vàng, ông hoàng trẻ khát khao tìm ra sự thật, trả lại sự trong sạch cho bậc khai quốc công thần. Giải oan cho Nguyễn Trãi không đơn thuần chỉ để trả ơn người từng cưu mang mẹ con mình mà trên hết là ý thức trách nhiệm của người sắp gánh vác vận mệnh quốc gia không cho phép ngài ngoảnh mặt trước bất công, thôi thúc ngài gột rửa vết nhơ cho tiền triều. 4 cuộc đối thoại đã diễn ra trong đêm: 2 trong đời thực và 2 trong tâm tưởng giúp vị tân vương giải tỏa khúc mắc, sẵn sàng cho trọng trách lớn lao.

Image
Nghệ sĩ Quỳnh Hương (Nguyễn Thị Anh) và Điền Trung (Nguyễn Trãi) trong vở cải lương Đêm trước ngày hoàng đạo. Ảnh: Ngân Anh.


Nếu việc chất vấn sử quan Ngô Sĩ Liên về nhiệm vụ người chép sử là bước dạo đầu khám phá bí mật rợn người chốn cung đình; cuộc trò chuyện với vương phi Ngọc Quyên về phẩm chất người làm vua củng cố quyết tâm bảo vệ lẽ phải; thì 2 cuộc gặp gỡ trong tâm tưởng cùng Thái hậu Nguyễn Thị Anh và bậc danh thần Nguyễn Trãi là bài học sâu sắc về trách nhiệm, về cái tài, cái tâm của người cầm quyền, về sự “tỉnh táo” trước sức hấp dẫn của quyền lực.

Xuất hiện xuyên suốt nhưng Lê Tư Thành chỉ đóng vai trò dẫn dắt, còn nhân vật “đắt” lại là Nguyễn Thị Anh và Nguyễn Trãi. Tác giả Võ Tử Uyên đã rất dụng công dựng nên diện mạo sinh động nhưng không hề khuôn sáo cho 2 nhân vật vốn rất dễ bị đóng khung. Không mang trái tim người mẹ đầy nhạy cảm phải bảo vệ quyền lợi cho con bằng mọi giá như Thần phi Nguyễn Thị Anh của Bí mật vườn Lệ Chi (tác giả: Hoàng Hữu Đản, NSƯT Thành Lộc) - vở kịch “kinh điển” của sân khấu IDECAF, Thái hậu Nguyễn Thị Anh của Đêm trước ngày hoàng đạo tham vọng hơn, sắc sảo hơn (cũng ý thức về “nữ quyền” hơn). Bà chủ động tham gia vào “vòng xoáy quyền lực” chốn cung đình khi chỉ có 2 lựa chọn: giẫm lên kẻ khác để vươn lên hoặc bị giẫm nát. Bi kịch của bà là nhận thức rất rõ nỗi đau khi đánh mất chính mình nhưng lại không thể nào dừng tay.

Nguyễn Trãi cũng không hiện lên như một “vị thánh tỏa chiếu hào quang” theo tưởng tượng áp đặt của người đời lên các bậc vĩ nhân (thường bắt gặp ở nhiều tác phẩm nghệ thuật) mà rất “người”: vẫn có sai lầm, vẫn biết đau, biết khóc trước nỗi oan nghiệt ngã. Chi tiết ông nhìn nhận kết cục thảm khốc của mình là hậu quả của sự: ngạo mạn, ngông cuồng, chỉ biết mình là bách tùng, không thèm để mắt đến những loài cỏ dại… thể hiện cái nhìn rất tinh tế của tác giả.

Diện mạo mới cho cải lương?

Không kịch tính, nhưng ngôn ngữ cải lương đã đặc biệt phát huy thế mạnh, sức quyến rũ với một mạch truyện đậm chất tự sự, trữ tình. Tuy nhiên, rất dễ rơi vào nhàm chán nếu chỉ mãi những đối thoại nặng nề tư tưởng. Kết hợp nhịp nhàng giữa xử lý ánh sáng và những màn múa hình thể hiện đại, ĐD Lê Trung Thảo đã mang đến cho vở diễn một màu sắc mới. Việc đưa múa đương đại vào một loại hình nghệ thuật sân khấu truyền thống (dù rất cởi mở) như cải lương vẫn còn gây nhiều tranh cãi nhưng không thể phủ nhận nó đã đẩy nhanh đáng kể tiết tấu vở diễn đồng thời tạo được điểm nhấn kịch tính đưa vở diễn lên cao trào (cảnh trong mơ Lê Tư Thành đối mặt với Thái hậu Nguyễn Thị Anh và “tập đoàn” công thần từng nhúng tay vào vụ án Lệ Chi viên, khung cảnh pháp trường hỗn loạn với những tiếng vọng lịch sử về nỗi oan ngàn đời…).

Một điểm cộng nữa là khả năng nhập vai của dàn diễn viên trẻ trung và giỏi nghề. Quỳnh Hương - cô đào chuyên trị vai bà hoàng và… bà già, một trong những tài năng cải lương nổi bật nhất hiện nay - với nét diễn sang trọng, linh hoạt hoàn toàn lôi cuốn khán giả vào mạch cảm xúc đầy biến hóa của một Nguyễn Thị Anh tham vọng, thủ đoạn nhưng chất chứa nhiều nỗi niềm. Đây không phải là lần đầu Điền Trung đảm nhận vai lão nhưng Nguyễn Trãi chắc chắn là vai diễn thử thách nhất và cũng hay nhất của anh từ trước đến nay. Chất giọng trầm ấm, phong thái đĩnh đạc, Điền Trung đã làm nên một Nguyễn Trãi rất riêng: bậc anh hùng giữa đời thường. Gương mặt sáng sân khấu và giọng ca sang sảng, truyền cảm, nhân vật Lê Tư Thành có vẻ khá “nhẹ nhàng” với một nghệ sĩ đầy nội lực như Lê Tứ…

Sinh sau đẻ muộn mà những tác phẩm cùng đề tài đi trước đã tỏa bóng quá lớn (nổi bật nhất là “bộ đôi” Bí mật vườn Lệ Chi và Vua thánh triều Lê của sân khấu IDECAF) dĩ nhiên không tránh khỏi những xét nét so sánh nhưng với những phản hồi tích cực từ khán giả, giới chuyên môn lẫn truyền thông thời gian qua thì Đêm trước ngày hoàng đạo hoàn toàn có thể tự tin xếp vào hàng những tác phẩm đáng xem nhất của sân khấu TP.HCM vài năm trở lại đây. Vở diễn sẽ tiếp tục đến với công chúng qua các suất hát định kỳ của nhóm Thắp sáng niềm tin (Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang) tại rạp Thủ Đô vào ngày thứ Bảy tuần cuối cùng của tháng.

Trong 20 tác phẩm dự thi Tài năng trẻ đạo diễn sân khấu 2013, chỉ có 4 vở cải lươnglà: Biển và bờ của ĐD - NSƯT Lịch Sử, Đêm trước ngày hoàng đạo - ĐD Trung Thảo, Trái tim trong trắng - ĐD Quốc Kiệt, Gió hoàng cung - ĐD Ngọc Thức, tất cả đều thể hiện những tìm tòi để cải lương mới mẻ, hấp dẫn hơn. NSƯT Lịch Sử (Đoàn Cải lương Hương Tràm - Cà Mau) với bản dựng chỉn chu và “rất cải lương” cho Biển và bờ - chuyển thể từ kịch bản Tội ác quyền lực (tác giả: Nguyễn Đăng Chương), giúp Kịch Sài Gòn đoạt huy chương vàng Hội diễn Kịch nói chuyên nghiệp 2012 (Huế) - đã xuất sắc đoạt giải Bạc. Khác nhiều vở cải lương chuyển thể đã trở thành “kịch nói đâm bài ca”, Biển và bờ vẫn giữ được tinh thần kịch bản gốc qua mạch kịch nhanh, nhiều cao trào, lời thoại chắc gọn, sắc bén. Đồng thời chất trữ tình, dạt dào xúc cảm phải có của nghệ thuật cải lương vẫn đong đầy qua những bài bản, giao đãi, tình huống phát triển tình cảm của nhân vật… được đưa vào rất hợp lý. Với cách dàn dựng đơn giản mà gợi tả cùng sự thăng hoa của dàn diễn viên đầy nội lực, Biển và bờ xứng đáng là một vở cải lương chuẩn mực hiện nay.

NINH LỘC
Tác giả bài viết: meoxu
Nguồn tin: Thể thao & Văn hóa
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Nữ nghệ sĩ thế hệ vàng được yêu thích nhất

Thanh Hương

Út Bạch Lan

Diệu Hiền

Ngọc Hương

Thanh Nga

Bạch Tuyết

Lệ Thủy

Mỹ Châu

Thanh Kim Huệ

Bích Hạnh

Xuân Lan

Bích Sơn

Ngọc Giàu

Mộng Tuyền

Thanh Thanh Hoa

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Cải lương rộn ràng nghinh Xuân

Sàn diễn cải lương có 6 vở diễn và 2 chương trình hứa hẹn mang lại cảm xúc cho khán giả trong những ngày vui Xuân Canh Tý tại TP HCM

 

Nguyễn Hồng Bảo Ngọc - quán quân Bông lúa vàng 2019

Chiều 11-1, Đài Tiếng nói nhân dân TPHCM tổ chức gala chung kết và trao giải cuộc thi Bông lúa vàng 2019 tại Nhà hát VOH. Sau 25 năm tổ chức, đây là lần đầu cuộc thi tổ chức nhiều điểm thi trên cả nước để xét tuyển thí sinh.

 

Tìm "Hồn thơ ngọc", NSƯT Thanh Thanh Tâm về nước hội ngộ tác giả Lê Duy Hạnh

Sáng 18-1, NSƯT Thanh Thanh Tâm đã đến thăm tác giả Lê Duy Hạnh sau gần 10 năm chị rời xa quê nhà. Ngôi sao sân khấu từng đoạt Giải Mai Vàng này đã trải lòng về dự án dàn dựng cải lương tại Mỹ.

 

TIẾNG CA THỔN THỨC MỸ CHÂU

CLVNCOM - Thật không khó nhận ra chất tự sự qua các bài ca , các tuồng của nghệ sĩ Mỹ Châu, vì thế không biết bao nhiều bài báo,bình luận về tính tự sự này.

 

Cao Minh Đạt - Sự nghiệp không dễ như tên gọi

Pô So với đồng nghiệp cùng trang lứa, sự nghiệp diễn xuất của Cao Minh Đạt không sớm gặt hái thành quả nhưng anh nói cảm thấy rất hạnh phúc với những gì đang có

 

Mùa đông sắp đến

CLVNCOM - Mùa đông sắp đến trong thành phố, buổi chiều trời lạnh, heo may từng cơn gió, những đêm dài nghe tiếng sầu ..Bài hát với âm điệu chậm rãi và buồn bã như ru êm của nhạc sĩ Đức Huy mà tôi đã có dịp nghe từ những ngày đầu tiên định cư trên vùng đất mới giữa một mùa đông băng giá, khi sương tuyết trắng xóa phủ giăng trên đầu cây ngọn cỏ. Bao nhiêu mùa đông đã lặng lẽ trôi qua trên xứ này và tôi cũng hiếm khi tìm nghe lại những cung bậc não nề như vậy. Nhưng lạ thay, nó vẫn âm thầm được nuôi dưỡng trong tiềm thức và chợt thấy lòng bâng khuâng, xao xuyến mỗi khi những ngày cuối năm cận kề, mỗi khi lá vàng đã thôi không còn bay bay trong gió, mỗi khi tiết trời chuyển sang đông giá.

 

Họa sĩ Hoài Nam – người vẽ tranh cảnh sân khấu cải lương tài hoa đã qua đời

Soạn giả Đức Hiền cho biết họa sĩ Hoài Nam đã trút hơi thở cuối cùng lúc 6 giờ 30 ngày 7-1. Do tuổi cao sức yếu, ông qua đời tai Khu dưỡng lão nghệ sĩ TP HCM. Hưởng thọ 90 tuổi.

 

Nghệ sĩ tuổi Tý tề tựu mừng Xuân

NSND Kim Cương đã có dịp hội ngộ với các nghệ sĩ nổi tiếng tuổi Tý của TP HCM trong chương trình mừng Xuân phát sóng dịp Tết Canh Tý của HTV.

 

Ngôi sao sân khấu ước nguyện gì trong ngày cuối năm?

Trong ngày cuối năm 2019, các ngôi sao sân khấu đã thố lộ ước nguyện đối với nghề nghiệp và cuộc sống. NSND Thanh Ngân, NSƯT Thoại Mỹ, Kim Tử Long, Vũ Luân, Kim Tiểu Long, Quế Trân, NS Thanh Hằng, Võ Minh Lâm đã nói gì?

 

Chàng chăn vịt Nguyễn Chí Tâm đoạt giải Quán quân "Tài tử miệt vườn" 2019

Tối 28-12, vòng chung kết xếp hạng cuộc thi "Tài tử miệt vườn" 2019 diễn ra tại Trường Cao đẳng Cộng đồng Đồng Tháp, ban tổ chức đã trao giải quán quân cho Nguyễn Chí Tâm - một thanh niên chăn vịt ở Long An.

 

Nhạc Sĩ Nguyên văn Tỷ

Thương tiếc ông – người nhạc sĩ đã dành trọn cuộc đời cho âm nhạc. Ông qua đời lúc 17 giờ 15 ngày 26-12. Lễ nhập quan lúc 8 giờ sáng 27-12. Lễ truy điệu và đưa đi an táng sẽ được tiến hành ngày 29-12. Hội Âm nhạc TP HCM sẽ thông báo về địa điểm tổ chức tang lễ của ông vào sáng ngày mai. Công chúng yêu mến nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý qua những bài hát để đời: "Dư âm", "Dáng đứng Bến Tre", "Người đi xây hồ kẻ gỗ", "Cô nuôi dạy trẻ"…

 

Nghệ sĩ nào "giàu" nhất showbiz Việt 2019?

Không có danh sách thống kê cụ thể về thu nhập của sao như Forbes thế giới nhưng dựa vào các nguồn thu hiện hữu, không khó để nhận ra danh sách nghệ sĩ có doanh thu khủng nhất showbiz Việt 2019.

 

Nữ diễn viên trong "Quỳnh Búp bê" và "Về nhà đi con" phản ứng khi bị đồn có clip "nóng"

Thu Quỳnh - nữ diễn viên My "Sói" trong phim "Quỳnh Búp bê" và Huệ của phim "Về nhà đi con" - đã lên tiếng sau khi xuất hiện 1 clip "nóng" trên mạng xã hội của một cô gái trong giống nữ diễn này, khẳng định mình không phải là cô gái trong clip đang lan truyền này.

 

NSƯT Vũ Luân lên tiếng về tin đồn tẩy chay gameshow truyền hình

Xuất hiện trong chương trình Tinh hoa hội tụ, nghệ sĩ Vũ Luân đã có những trải lòng về sân khấu cải lương. Anh cũng lên tiếng về thông tin tẩy chay gameshow mà nhiều người đồn đoán.

 

Sao cho “Chuông Vàng” ngân mãi?

Chương trình “Chuông vàng vọng cổ” vừa tìm được “Chuông Vàng” thứ 14 sau vòng thi chung kết nhiều tai tiếng. Vốn là một cuộc thi danh giá, góp phần tìm kiếm nhiều tài năng cho sân khấu cải lương, nhưng nay “Chuông vàng vọng cổ” khiến nhiều người khó hiểu và thất vọng.

 

NS Trinh Trinh "cứu nguy" vở "Tiên Nga", hóa thân hai vai trong suất diễn

Tối 5-12, suất diễn đầu tiên trong đợt tái diễn vở "Tiên Nga" tại Nhà hát Bến Thành, nghệ sĩ Trinh Trinh đã cứu nguy khi thế vai Lê Khánh vào phút chót.