01:44 PDT Thứ hai, 16/09/2019
trang music

Menu

Tin ngẫu nhiên

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 129

Máy chủ tìm kiếm : 10

Khách viếng thăm : 119


Hôm nayHôm nay : 1524

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 304840

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 19358137

Trang nhất » Tin Tức » Những Vở Diễn Hay

Cư xá của những nghệ sĩ danh tiếng Sài Gòn xưa

Cư xá của những nghệ sĩ danh tiếng Sài Gòn xưa

Cư xá Chu Mạnh Trinh trước kia có tên là cư xá Ngân hàng Đông Dương, nằm trong hẻm số 215 Chi Lăng, ấp Đông Nhất, xã Phú Nhuận, quận Tân Bình, tỉnh Gia Định, ngoại vi Sài Gòn. Đây là một con hẻm có quy hoạch cho khu cư xá, gồm một hẻm trục lớn và các hẻm nhỏ tỏa nhánh thẳng góc hai bên, đánh số 215 A, B, C, D, E, F cho tới G. Khoảng năm 1962 hay 1963, Trường...

Xem tiếp...

Tín hiệu mừng cho sân khấu cải lương -

Đăng lúc: Thứ sáu - 20/11/2015 06:27 - Đã xem: 1290
Vua Phật

Vua Phật

Cùng với hai vở diễn “Mai Hắc Đế” và “Vua Thánh triều Lê” tham gia Liên hoan Sân khấu Cải lương chuyên nghiệp toàn quốc của Nhà hát Cải lương Việt Nam đang được khán giả và giới truyền thông ghi nhận, đánh giá cao, vở “Vua Phật” sắp được công diễn trong sự mong chờ của đông đảo người yêu sân khấu, cho thấy những tín hiệu khởi sắc của nghệ thuật sân khấu truyền thống.

Thêm một vở diễn mới

Thời gian này, sân khấu cải lương cả nước đang rộn ràng với Liên hoan sân khấu cải lương chuyên nghiệp toàn quốc được tổ chức tại Bạc Liêu. Liên hoan không chỉ mang đến niềm vui cho khán giả yêu cải lương, mà còn mở ra cơ hội học hỏi và giao lưu cho những người làm nghề. Một điều đáng ghi nhận tại liên hoan năm nay là con số “kỷ lục” các đội thi và vở diễn với 33 tác phẩm, đủ các thể loại dân gian, hài, tâm lí, xã hội, lịch sử- cách mạng. Ông Nguyễn Đăng Chương, Cục trưởng Cục NTBD, cho biết: “Trong lịch sử các cuộc thi liên hoan nghệ thuật, đặc biệt là nghệ thuật truyền thống, chưa có cuộc thi nào lại có nhiều đơn vị nghệ thuật và vở diễn tham dự như liên hoan năm nay. BTC không giới hạn đề tài từ lịch sử, dã sử đến chính kịch, hài kịch dân gian, tâm lý, xã hội với mong muốn truyền tải đến người xem những thông điệp của cuộc sống hôm nay”.

Vở cải lương “Vua Phật” sẽ được ra mắt khán giả vào 23, 24, 25/11 sắp tới tại Hà Nội

Những ngày đầu của liên hoan, hiệu ứng khán giả khá tốt khi số ghế trong khán phòng nhà hát gần như lấp đầy, có những đêm khán giả phải đứng để xem như vở “Mai Hắc Đế” của Nhà hát Cải lương Việt Nam. Vở diễn tái hiện nhân vật lịch sử Mai Thúc Loan từ nhỏ đến khi trở thành anh hùng dân tộc đánh đuổi quân xâm lược nhà Đường… Theo NSƯT Hoàng Văn Đạt - PGĐ Nhà hát Cải lương Việt Nam, hai vở diễn tham gia liên hoan lần này của nhà hát là vở “Mai Hắc Đế” và “Vua Thánh triều Lê” được khán giả và giới truyền thông ghi nhận, đánh giá cao đã chứng tỏ, sân khấu cải lương đang được quan tâm hơn.  Đặc biệt,  sắp tới, vào các ngày 23, 24 và 25/11, Nhà hát Cải lương Việt Nam sẽ cho ra mắt khán giả yêu sân khấu cải lương vở “Vua Phật” tại Trung tâm Nghệ thuật Âu Cơ (Hà Nội), đúng vào dịp kỷ niệm 707 năm ngày nhập niết bàn của vua Trần Nhân Tông 1/11 (âm lịch). Đây là vở cải lương do TS Bùi Hữu Dược, Vụ trưởng Vụ Phật giáo (Ban Tôn giáo Chính phủ) viết kịch bản; NSƯT Triệu Trung Kiên đạo diễn, với sự cố vấn của Ban Văn hóa Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam. 

Đạo diễn, NSƯT Triệu Trung Kiên chia sẻ: “Vở “Vua Phật” ra đời là một duyên may trong duyên đời, khi tình cờ chúng tôi gặp gỡ TS Bùi Hữu Dược, là tác giả của tác phẩm cùng tên. Trước đó, TS Bùi Hữu Dược đã xem và đánh giá rất cao vở cải lương “Mai Hắc Đế”. Từ đó ông đã mong muốn được đưa tác phẩm tâm huyết của mình lên sân khấu cải lương. Để thực hiện vở diễn này là một sự mạnh dạn và quyết tâm của anh em nghệ sĩ Nhà hát Cải lương Việt Nam trong việc thực hiện hoàn toàn bằng nguồn kinh phí từ xã hội hóa và vận động quyên góp không có nguồn đầu tư từ ngân sách nhà nước. 

Dấu ấn chuyển giao thế hệ

TS. Bùi Hữu Dược chia sẻ, về ý nghĩa và sự hình thành vở diễn “Vua Phật”: Xuất phát từ việc học trò hiện nay không thích học môn lịch sử, ông đã viết câu chuyện Phật hoàng Trần Nhân Tông để cho thanh, thiếu niên dễ dàng tiếp cận với lịch sử Việt Nam. Câu chuyện đó đã có cơ duyên đến tay các nhà đạo diễn và các nghệ sỹ, từ một câu chuyện nhỏ, các đạo diễn đã dựng lên vở kịch “Vua Phật”. Thế giới có thái tử xuất gia thành Phật còn Việt Nam có vua xuất gia thành Phật. Khác với nhiều vị quân vương trong thời kỳ phong kiến Việt Nam, Trần Nhân Tông không chỉ là vị vua anh minh mà còn muốn qua đạo, tạo đời . Vở diễn với tư tưởng, tình cảm và tâm huyết của các nghệ sỹ đóng góp đã được ra đời, trải qua nhiều khó khăn và gian nan trong việc tạo dựng nhưng anh em đã quyết tâm đồng lòng để hoàn thiện vở diễn.

Để dàn dựng vở cải lương “Vua Phật”, Nhà hát Cải lương Việt Nam huy động 60 nghệ sĩ, diễn viên tham gia.  Có thể nói, “Vua Phật” là một sự “thử sức” mới của Nhà hát Cải lương Việt Nam khi giao cho một ekip rất trẻ thực hiện, gồm các nghệ sĩ trẻ tài năng của nhà hát đảm nhiệm các vai diễn như nghệ sĩ Minh Hải (vai Trần Nhân Tông hồi I), Quang Khải (vai Trần Nhân Tông hồi II), Văn Đáng (vai Trần Anh Tông), Hoàng Tùng (vai Trần Thánh Tông)... cùng sự tham gia của các sinh viên trường Đại học Sân khấu Điện ảnh, các nhà sư Học viện Phật giáo Việt Nam... Trao đổi với PV, nghệ sĩ Minh Hải cho biết, ban đầu khi nhận vai anh hết sức lo lắng bởi tuổi đời còn quá trẻ nhưng lại được phân vào một vai diễn lớn, là một anh hùng có thật trong lịch sử, nên bản thân không biết làm thế nào để thể hiện cho đúng với nhân vật. Sau khi được sự động viên, chỉ bảo tận tình của đạo diễn, anh mới dám tự tin nhập vai. Theo nghệ sĩ Minh Hải, anh phải học thiền, ăn chay, đi lễ nhiều hơn để có thể diễn đúng thần thái của vua Trần Nhân Tông và cơ bản được đạo diễn và các nhà chuyên môn hài lòng. Minh Hải cũng chờ đợi vào sự đánh giá của khán giả sau khi vở công chiếu vào tuần tới.

Theo đạo diễn, NSƯT Triệu Trung Kiên, khi xây dựng vở diễn, đặc biệt khi xây dựng hình tượng nhân vật Phật hoàng Trần Nhân Tông, ê kíp đã tôn trọng tất cả những dữ kiện lịch sử mà tác phẩm “Vua Phật” đã thể hiện; chỉ được hư cấu một vài chi tiết rất nhỏ để hấp dẫn người xem và giúp người xem cảm nhận được đây là một tác phẩm nghệ thuật. Có thể gọi đây là một “bữa tiệc nghệ thuật chay” có sự phối hợp của các loại hình nghệ thuật cộng sinh như hội họa, múa, âm nhạc. “Chúng tôi rất mừng khi vở diễn chưa công diễn nhưng đã nhận được rất nhiều chia sẻ, quan tâm của khán giả tới vở diễn. Trước mắt, Nhà hát Cải lương Việt Nam chỉ mới công diễn ba đêm đầu tiên từ 23 – 25/11, tại Trung tâm Nghệ thuật Âu Cơ; sau đó sẽ được đem đi lưu diễn tại các địa phương trên cả nước. Đài Truyền hình Việt Nam cũng sẽ phối hợp với chúng tôi đưa vở diễn lên Nhà hát Truyền hình để khán giả cả nước đều có cơ hội được xem". – NSƯT Triệu Trung Kiên phấn khởi cho biết.

Nguyễn Hoài
 

Đôi nét về vở cải lương Vua Phật

Vua Phật, vở cải lương do Nhà hát Cải lương Việt Nam dàn dựng dựa theo tác phẩm văn học của Tiến sĩ Bùi Hữu Dược, chuyển thể Cải lương Nhà giáo ưu tú Triệu Quang Vinh, Đạo diễn Nghệ sĩ ưu tú Triệu Trung Kiên.

Thời lượng vở diễn khoảng 150 phút, nội dung gồm tám cảnh, trên sân khấu kịch hoành tráng và hiện đại để tái hiện lại một giai đoạn lịch sử hào hùng và oanh liệt nhất của dân tộc ta, đó là những năm tháng oai hùng của triều đại nhà Trần với ba lần chiến thắng quân xâm lược Nguyên Mông, thời đại huy hoàng trong sự nghiệp xây dựng đất nước thái bình thịnh trị, một trong những trang sử đẹp nhất của pho lịch sử dân tộc Việt Nam. Thời đại mà chiến đấu bảo vệ Tổ quốc và xây dựng kiến thiết đất nước được đặt trên nền tảng căn bản của đạo đức lục hòa, đã đạt tới sự phát triển rực rỡ của mọi mặt, hảo sảng mà mang đậm chất thiền, vị giải thoát. Vở diễn có  nhiều nhân vật vang danh cùng lịch sử như:  Hoàng đế Trần Thánh Tông, Vua Phật Trần Nhân Tông, Hưng Ninh Vương Trần Tung (Tuệ Trung Thượng sĩ), Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn, Chiêu Minh Vương Trần Quang Khải, Chiêu Văn Vương Trần Nhật Duật, Bảo Thánh Hoàng hậu,…Trong đó nhân vật chính là Vua Phật Trần Nhân Tông do nghệ sĩ Trần Quang Khải đóng vai.

 Triết lý của câu chuyện giết hổ và chia thịt hổ là cơ sở để vở diễn dẫn dắt giải quyết những nội dung lý giải việc Trần Nhân Tông từ Vua thành Phật. Trần Nhân Tông dạy con là Trần Anh Tông: khi con làm vua, đứng đầu thiên hạ, con phải biết: “giết hổ tưởng khó mà dễ hơn chia thịt hổ”. Bởi khi biết hổ dữ, để giết nó thì ai cũng đồng lòng hướng mũi tên, chĩa ngọn giáo về phía hổ mà giết cho được. Khi chia thịt, ai cũng muốn phần hơn. Vì thế mà dẫn tới việc tranh công, đổ lỗi, từ đó sinh hiềm khích, tàn hại lẫn nhau. Đứng đầu thiên hạ phải biết: chống giặc ngoại xâm khác gì giết hổ, nhưng hòa bình, thảnh thơi khi đó mới thực sự gian nan. Pháp trị có thể nghiêm nhưng khó tránh được tệ nạn do đố kỵ, hiềm khích mà phần lớn từ hoàng tộc mà ra. Giải quyết tận gốc cái khó khăn trong việc “chia thịt hổ” không có cách nào khác là lấy đức lục hòa mà giáo hóa nhân tâm, lấy thanh tịnh thân, khẩu, ý làm nhân cho đạo đức thì đó là gốc bền để trên dưới thuận hòa, xã tắc trường tồn.

Tư tưởng ấy là tiền đề quan trọng, lý giải việc Trần Nhân Tông xuất gia tu Phật để đề cao đạo Phật, thực hiện “dựng Đạo để xây Đời”. Xuất phát điểm này khác với xuất phát điểm của Đức Phật xư kia. Đức Phật xưa đi tìm đạo trong bối cảnh chưa có đạo Phật, chưa hiểu tìm đạo để làm chủ sinh, già, bệnh, tử, tìm đạo để giải thoát khổ đau cho con người là đạo gì. Nhưng Trần Nhân Tông xuất gia đi tu khi đã có đạo Phật và đã hiểu đạo Phật, bởi từ nhỏ Trần Nhân Tông đã học Phật trong một xã hội Phật giáo là chính đạo, Phật giáo đã thịnh hành, được tôn trọng đề cao, theo truyền thống của Trần tộc lúc bấy giờ vua quan đã lấy Phật giáo làm mực thước ứng xử, đặc biệt Trần Nhân Tông là học trò ưu tú của Tuệ Trung Thượng sĩ (Hưng Ninh vương Trần Tung), người bác trong hoàng tộc, người rất uyên thâm về Phật giáo. Năm 18 tuổi Trần Nhân Tông đã được Tuệ Trung Thượng sĩ ấn chứng là người liễu đạo (chứng đạo Phật), người khi còn ở trong cung đã viết  Cư trần lạc đạo phú “ Mình ngồi thành thị, nết dụng sơn lâm” tác phẩm thể hiện sự thoát tục của bậc chứng đạo giải thoát. Như vậy Trần Nhân Tông xuất gia tu Phật chính là việc xiển dương, dựng đạo Phật để lấy đạo Phật mà giáo hóa nhân tâm vun bồi trí đức làm gốc vững bền cho sự trường tồn của xã tắc. Lập thiền phái Trúc lâm nột pháp môn tu hành hợp với căn cơ người Việt là muốn tìm một hướng đi riêng để nhằm đưa đạo Phật vào cuộc sống nhân gian hiệu quả nhất, đồng thời cũng tỏ rõ độc lập của Đại Việt trong “dựng Đạo tạo Đời”. Việc Trần Nhân Tông chọn núi Yên Tử là nơi tu hành không phải thuần túy chỉ để tu hành mà chính từ nhãn quan của bậc đế vương liễu đạo, Trần Nhân Tông đã nhận ra giá trị của núi Yên Tử là ngọn núi thiêng và nếu lấy núi này làm nơi xiển dương Phật giáo thì không chỉ dựng được Đạo mà còn xây dựng được thế trận lòng dân từ đây chạy dọc tuyến biên giới phía Bắc mà chống chọi với quân xâm lược phương Bắc, vì:

Cây thành thần mộc

Đá hóa thạch linh

Người người có đạo

Giặc nào không kinh

Bảy trăm năm hơn, từ khi Trần Nhân Tông về tu ở núi Yên Tử, nơi đây đã trở thành nơi thắng địa. Bởi thế nên mới có câu:

Phật Hoàng ngự giá

Yên Tử vươn mình,

Muôn đời sáng mãi

Tối cao tối linh

Khác với các vị vua ở Việt Nam, Trần Nhân Tông là một người đã liễu đạo làm vua nên có khác nào một nhà sư trên ngai vàng với tưởng từ bi, khoan dung và nhãn quan thấu triệt tính “hòa quang đồng trần”. Vì thế Trần Nhân Tông luôn thể hiện tính hòa giải trong mọi vấn đề, mọi lúc, mọi nơi, phù hợp với lục hòa của Phật giáo đã thấm đẫm trong Trần Nhân Tông từ bé:

Đối với nhân dân, lấy triết lý Phật giáo làm tư tưởng chủ đạo để cố kết nhân tâm, vun bồi trí đức cùng nhâu xây dựng cuộc sống an lạc, lấy lục hòa của Phật giáo để chung sống. Trần Nhân Tông luôn tôn trọng và đề cao nhân dân trong công cuộc dựng nước và giữ nước. luôn đề cao và thực hiện tinh thần hòa hợp giữa vợ-chồng, cha- con, vua-tôi,.. Luôn tôn trọng và xem tất cả đều giống nhau, như ánh sáng cây đèn, đèn lớn thì ánh sáng mạnh hơn, đèn nhỏ ánh sáng yếu hơn, nhưng ánh sáng của đèn lớn đèn nhỏ hòa chung thành một ánh sáng, vốn chẳng có khác, dù muôn ngàn cây đèn cũng cùng một ánh sáng, gọi là hòa quang đồng trần. 

 Đối với trong nước, tư tưởng hòa giải là nền tảng cốt lõi để tạo nên sức mạnh đoàn kết trong chống giặc ngoại xâm và trong xây dựng đất nước. Khi đất nước đứng trước sự xâm lăng của giặc phương Bắc, Trần Nhân Tông đã cho triệu tập các tướng lĩnh cùng bàn kế và khẳng định quyết tâm đánh giặc tại Hội nghị Bình Than. Hội nghị Diên Hồng còn dành riêng cho các bô lão toàn quốc nghị bàn kế sách và quyết tâm đánh giặc. Hai hội nghị tiêu biểu ấy thể hiện sự dân chủ, lòng tôn trọng của Vua đối với cấp dưới, đối với quân dân, đó là đỉnh cao trong nghệ thuật hòa thuận để giải quyết việc chung. Đối xử với các tù trưởng vùng biên ải, nhân khi bên ngoài giặc lăm le xâm lược, trong nước phải tập trung cao độ cho chống giặc ngoại xâm, một số tù trưởng vùng phên dậu tỏ ra lạnh nhạt, bất tuân phục triều đình như Trịnh Giác Mật- vùng Đà Giang, Trần Nhân Tông đã cử những vị Thân vương giỏi và có uy tín với người vùng cao, thấu hiểu phong tục tập quán vùng biên cương như Trần Nhật Duật, thân tới tận nơi sơn lâm, làm gương úy lạo để thu phục nhân tâm, tránh hiểm họa nồi da xáo thịt… Sau chiến thắng quân Nguyên Mông xâm lược, Trong lễ ban thưởng cho những người có công. Tới phần luận tội, Trần Nhân Tông không cho mở hòm đựng thư của một số quan lại triều Trần mật gửi xin hàng vì sợ thế giặc mạnh (do quân báo thu được trong cuộc chiến) mà cho đốt trước Điện rồng. Việc làm ấy đã tránh được cảnh huynh đệ tương tàn, tạo nên thù oán sau chiến tranh,  những việc làm đó đã tạo được lòng tin và sự kính trọng của quân dân đối với một vị Hoàng đế anh minh, khoan dung, độ lượng. Từ đó ân đức âm thầm khắc cốt ghi tâm của những người được tha thứ lầm lỗi không bị tiếng tai phản vua hại nước. Vì thế mà tất cả hết lòng phò Vua giúp nước.

Đối với  các nước lân bang, Trần Nhân Tông luôn thể hiện sự tôn trọng hòa bình của các nước, lấy hòa hiếu và sự tương trợ nhau để đối xử. Sau khi xuất gia dưỡng đạo, Ngài đã thân hành đi khắp nơi dạy dân về nếp sống lục hòa, xóa bỏ hủ tục lạc hậu, thân tới tận hai nước láng giềng Ai lao, Chiêm Thành dùng tư tưởng hòa giải nhằm thắt chặt mối đoàn kết. Mối nhân duyên giữa Công chúa Huyền Trân  và vua Chiêm Thành- Chế Mân do Trần Nhân Tông sắp đặt thể hiện mong muốn về sự hòa hiếu bang giao giữa hai nước lân bang, đồng thời cũng thể hiện tâm nguyện mong muốn một Hoàng hậu- Quốc mẫu có thể dùng đức hiếu sinh qua tư tưởng nhân hậu- Phật giáo của người Việt mà chuyển hóa nhân tâm, dần thay đổi một số tập tính  của người Chiêm Thành, ngăn chặn những cuộc tương tàn giữa hai bên lúc bấy giờ. Tiếc thay mối nhân duyên ấy chỉ được ba năm Chế Mân đã băng hà.

Đối với kẻ thù xâm lược, khi chiến tranh thì vua tôi “sát thát” một lòng giết giặc. Khi giặc thua thì nhìn thấy thây giặc chết mà thương không khác gì quân mình tử trận nên lệnh cho người chôn cất tử tế. Đối với quân thua trận đã quy hàng thì tha cho về nước, cho lương ăn, cho người bảo vệ. Lịch sử còn ghi Hưng Trí Vương- Trần Quốc Nghiễn mãi truy sát quân giặc, chưa biết lệnh Vua, đánh  vào đoàn quân giặc thua trận chạy về nước, phạm tội sát kẻ thù đã quy hàng, vì thế mà không được tính công ban thưởng. Sự anh minh rạch ròi ấy không chỉ quân thù phải tâm phục khẩu phục, mà quân dân trong nước cũng ngợi ca về một bậc minh quân anh hùng mà nhân hậu hết mực.

Tấm lòng khoan dung, tư tưởng hòa giải đó đã thu phục được cả xã hội và các nước lân bang lúc bấy giờ. 15 năm trên ngôi vị Hoàng đế, Đại Việt trở thành quốc gia hùng mạnh về nhiều mặt từ quân sự, văn hóa, kinh tế,…Dù trên ngai vàng hay trong mọi vị thế Trần Nhân Tông không chỉ giỏi điều binh khiển tướng đánh giặc ngoại xâm bảo vệ đất nước, Ngài còn là nhà chiến lược tài ba trong kiến thiết đất nước, là nhà văn hóa với nhiều áng thơ văn kiệt tác, nhà tu hành nhập thế luôn gắn đạo với đời. Ở lĩnh vực nào Ngài cũng là đỉnh cao của tài năng và trí tuệ trác việt thể hiện sự hào sảng của một bậc minh quân - bậc Giác ngộ xuất thế trong chốn nhân gian.

Ngoài những nội dung như đã nêu, vở diễn còn nhiều cảnh sống động với nội dung phản ánh sự khốc liệt, mất mát đau thương do chiến tranh, những cố gắng của cả một dân tộc bất khuất được lãnh đạo bởi một bậc minh quân trong chiến tranh và trong khôi phục xây dựng đất nước. Vở diễn còn đề cập tới nhiều tình tiết thể hiện phẩm chất trác việt của nhiều nhân vật nổi tiếng thời Trần mà đặc biệt là Trần Nhân Tông, người được tôn vinh là Phật Hoàng hay Vua Phật không chỉ bởi Ngài xuất gia tu hành và lập nên Thiền phái Trúc lâm riêng có ở Việt Nam còn tồn tại tới ngày nay mà còn bởi  từ cuộc đời và sự nghiệp của Ngài ở đâu, lúc nào cũng toát lên trí tuệ và đức hạnh tuyệt luân của Phật. Hơn bảy trăm năm sau khi Trần Nhân Tông viên tịch, nhưng tấm gương công hạnh của Ngài vẫn còn nguyên tính thời sự để hậu thế chúng ta học tập. Tư tưởng “hòa quang đồng trần” của Trần Nhân Tông cần được đề cao, được vận dụng để đoàn kết người Việt Nam trong và ngoài nước cùng chung nhau xây dựng quê hương Việt Nam. Đoàn kết cùng bạn bè quốc tế, để hướng tới xây dựng một xã hội  bình an, hạnh phúc.

Vở Cải lương Vua Phật được xây dựng bằng kinh phí xã hội hóa. đang được gấp rút thực hiện để hoàn thành và công diễn vào đúng dịp kỷ niện 707 năm ngày nhập niết bàn của Vua Phật Trần Nhân Tông một nhân vật vĩ đại cần được cho hậu thế biết đến mà tự hào mà phát huy để cùng nhau xây dựng cuộc sống tốt đẹp hơn, như lời bài hát làm nền cho vở kịch đã nêu.

Rũ  bỏ lợi danh thả tâm nhàn

Trọn đời hạnh nguyện nước non an

Minh quân giữ nước ngời sát thát

Sơ Tổ vì dân dựng thảo đàn

Trúc Lâm thiền phái vang Phật quốc

Cư trần lạc đạo ngát nhân gian

Phản quang tự kỷ tâm Phật tại

Nết dụng sơn lâm đặng Niết bàn

Trí đức viên dung hòa hợp thể

Nhật Nguyệt hùng huy tại giang san./.

 

Hữu tâm - BTGCP

 



Nguồn tin: tcgd theo LĐTĐ
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Nữ nghệ sĩ thế hệ vàng được yêu thích nhất

Thanh Hương

Út Bạch Lan

Diệu Hiền

Ngọc Hương

Thanh Nga

Bạch Tuyết

Lệ Thủy

Mỹ Châu

Thanh Kim Huệ

Bích Hạnh

Xuân Lan

Bích Sơn

Ngọc Giàu

Mộng Tuyền

Thanh Thanh Hoa

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Cư xá của những nghệ sĩ danh tiếng Sài Gòn xưa

Cư xá Chu Mạnh Trinh trước kia có tên là cư xá Ngân hàng Đông Dương, nằm trong hẻm số 215 Chi Lăng, ấp Đông Nhất, xã Phú Nhuận, quận Tân Bình, tỉnh Gia Định, ngoại vi Sài Gòn. Đây là một con hẻm có quy hoạch cho khu cư xá, gồm một hẻm trục lớn và các hẻm nhỏ tỏa nhánh thẳng góc hai bên, đánh số 215 A, B, C, D, E, F cho tới G. Khoảng năm 1962 hay 1963, Trường Chu Mạnh Trinh được lập ở phía đầu hẻm nên dân quanh vùng gọi là cư xá Chu Mạnh Trinh.

 

NSND Minh Vương tri ân đồng nghiệp trong ngày giỗ Tổ sân khấu

Tối 9-9, NSND Minh Vương đã tổ chức lễ giỗ Tổ sân khấu tại Trung tâm Văn hóa quận 5, TP HCM nhằm tri ân tình cảm và sự đồng hành của các nghệ sĩ đồng nghiệp đối với ông.

 

Nghệ sĩ sân khấu tưng bừng giỗ Tổ

Sáng 9-9, Ban Ái hữu nghệ sĩ - Hội Sân khấu TP HCM đã tổ chức chương trình kỷ niệm Ngày truyền thống Sân khấu Việt Nam. Đông đảo nghệ sĩ nhiều thế hệ đã đến tham dự và thắp hương tưởng nhớ những bậc tiền bối đã dày công vun đắp ngôi nhà sân khấu của dân tộc.

 

CHUÔNG VÀNG VỌNG CỔ 2019 - ĐÊM CHUNG KẾT 1 Cuộc tranh tài đầu tiên của top 9

Top 9 thí sinh của vòng Chung kết Chuông vàng vọng cổ 2019 đã có những ngày tập luyện "chạy nước rút" cùng ban huấn luyện, sẵn sàng cho đêm loại trực tiếp đầu tiên diễn ra vào lúc 20g30 chủ nhật (8/9) tại Nhà hát HTV.

 

Vang tiếng đờn ca tài tử Nam Bộ giữa thủ đô

Những CLB đờn ca tài tử Nam Bộ và CLB hâm mộ sân khấu cải lương tại Hà Nội đã góp phần làm nên diện mạo của bộ môn nghệ thuật độc đáo này tại thủ đô

 

Gameshow “Tài tử miệt vườn” tái xuất mùa 2 có gì mới?

Vào lúc 20h ngày 31.8.2019, “Tài tử miệt vườn” sẽ tái xuất trên sóng của 02 Đài phát thanh truyền hình Đồng Tháp, Tây Ninh với tổng giải thưởng lên đến 267 triệu đồng.

 

Nghệ sĩ Hoàng Long từ trần

Nghệ sĩ Kim Ngân vừa báo tin cha của cô là nghệ sĩ Hoàng Long đã trút hơi thở cuối cùng lúc 16 giờ 25 ngày 4-9.

 

Bình Tinh kể chuyện khán giả tưởng mình chết vì chỉ hát đám tiệc

Hai nghệ sĩ cải lương Bình Tinh và Thanh Thảo rớt nước mắt chia sẻ về quãng thời gian khó khăn khi duy trì nghệ thuật hát cải lương.

 

NSUT Vũ Linh

Sau khi tham gia chương trình "Trăm năm nguồn cội" tại Nhà hát Bến Thành được khán giả khen ngợi, NSƯT Vũ Linh đã có những tâm sự về niềm hạnh phúc của đời nghệ sĩ, trong đó hai năm 1995 và 1999 anh được trao giải với một vai diễn: Nguyễn Địa Lô trong vở "Bức ngôn đồ Đại Việt".

 

NSND Minh Vương trải lòng trong ngày nhận danh hiệu cao quý

Nghệ sĩ Minh Vương là một trong 3 người được UBND TP HCM gửi văn bản đề nghị trung ương xem xét, đặc cách phong tặng danh hiệu NSND cùng với hai nghệ sĩ Thanh Tuấn và Giang Châu.

 

Niềm vui của chàng kép cải lương Tây Đô Niềm vui của chàng kép cải lương Tây Đô

Nghệ sĩ Hoàng Khanh (Đoàn Cải lương Tây Đô) mở đầu câu chuyện bằng niềm vui ngập tràn khi vừa được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Ưu tú (NSƯT). Đó là phần thưởng xứng đáng cho chàng kép cải lương đất Tây Đô sau hơn 17 năm theo nghề và dành trọn tình yêu cho những vai tuồng, vở diễn trên sân khấu.

 

TP HCM có 50 nghệ sĩ được tặng và truy tặng danh hiệu NSND, NSƯT

Chiều 23-8, Hội Sân khấu TP HCM đã công bố danh sách 50 nghệ sĩ được tặng và truy tặng danh hiệu nghệ sĩ nhân dân (NSND), nghệ sĩ ưu tú (NSƯT).

 

Tân Cổ CHUYỆN BA NGƯỜI

CLVNCOM - Một người đi với một người Một người đi với nụ cười hắt hiu. Hai người vui biết bao nhiêu. Một người lặng lẽ buồn thiu đứng nhìn. Giữa đường cơn gió lặng thinh. Nghe nghiêng nghiêng nặng lòng mình nao nao. Ba người chẳng biết làm sao. Khi không có kẻ buồn thiu đứng nhìn.

 

Hơn 40 năm, "Lan và Điệp" vẫn trẻ trung, ngọt ngào

Vở cải lương "Lan và Điệp" công diễn tối 17 và 18-8 đã làm hài lòng người mộ điệu. Hơn 40 năm, "Lan và Điệp" vẫn trẻ trung và ngọt ngào như mới hôm qua.

 

NỮ NGHỆ SĨ DIỆU HIỀN

Trên sân khấu cải lương miền Nam, tài năng ca diễn của một số nghệ sĩ đã mang đến cho họ những mỹ danh bất tử, mà mỗi khi nhắc đến mỹ danh này, thì người ta không thể nghĩ đến một nghệ sĩ nào khác. Như danh hiệu “vua ca vọng cổ” thì dành cho Út Trà Ôn, “Nữ vương Sầu Nữ” dành cho Út Bạch Lan, “Nữ hoàng sân khấu” dành cho Thanh Nga

 

Câu nói của NSƯT Diệu Hiền khiến nhiều người rơi nước mắt

Tối 15-8, trong chương trình lễ Vu Lan báo hiếu do đoàn Tình ca Bắc Sơn, Tập đoàn An Nông tổ chức tại Khu dưỡng lão nghệ sĩ TP HCM, NSƯT Diệu Hiền đã làm khán giả xúc động.