00:48 PDT Chủ nhật, 25/10/2020
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 94

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 92


Hôm nayHôm nay : 770

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 737305

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 28673922

Trang nhất » Tin Tức » Những Vở Diễn Hay

NSƯT Vũ Linh mừng nghệ sĩ Linh Tâm "song hỉ"

NSƯT Vũ Linh mừng nghệ sĩ Linh Tâm "song hỉ"

ối 16-10, NSƯT Vũ Linh đã đến chúc mừng ngày vui với hai ý nghĩa của gia đình nghệ sĩ Linh Tâm. Anh nói đây là buổi hợp mặt mừng "song hỉ" của anh kép độc mùi hiếm hoi của sân khấu cải lương.

Xem tiếp...

Tình mẫu tử thiêng liêng trong 'Nửa đời hương phấn'

Đăng lúc: Chủ nhật - 23/08/2015 13:41 - Đã xem: 2324
Tình mẫu tử thiêng liêng trong 'Nửa đời hương phấn'

Tình mẫu tử thiêng liêng trong 'Nửa đời hương phấn'

Tình mẫu tử được thể hiện qua diễn xuất của nghệ sĩ Ái Như khiến nhiều khán giả vỡ òa cảm xúc ở cảnh kết vở kịch.

Tối 6/2, kịch Nửa đời hương phấn có buổi công diễn tại TP HCM, thu hút gần 400 khán giả đủ mọi lứa tuổi. Theo nguyên tác cải lương của tác giả Hà Triều - Hoa Phượng, Nửa đời hương phấn là câu chuyện về cuộc đời cay đắng của người kỹ nữ tên Hương (The). Rời quê nhà lên Sài Gòn kiếm sống, The vướng vào mối tình với gã sở khanh tên Định. Định bỏ rơi The khi biết tin cô mang thai. Đau khổ, tuyệt vọng, The không giữ nổi đứa con. Cô đổi sang tên Hương, quyết làm lại cuộc đời bằng nghề thợ may.

Hương quen và yêu Tùng, một chàng trai mồ côi sống nhờ sự bảo trợ của người bác ruột. Khi hạnh phúc vừa chạm tay, Hương gặp phải sự cấm cản của anh trai Tùng cùng sự đeo bám của người tình cũ. Bố ruột Hương cũng xua đuổi, khinh rẻ khi biết cô từng làm kỹ nữ. Tuyệt vọng vì bị người thân xa lánh, Hương tìm đến nương nhờ cửa Phật. Tình cờ, Dịu, em gái Hương trở thành vợ của Tùng. Sau khi biết được những ẩn ức của Hương, Tùng cùng vợ và mẹ đến chùa xin Hương hoàn tục. Hương một mực từ chối mọi lời khẩn cầu của người thân, quyết tìm quên Nửa đời hương phấn trong chiếc áo nâu sòng cùng những lời tụng niệm. 

10958833-10153062085837520-340-1871-7264

Diễn viên của vở kịch ra mắt khán giả tối 6/2.

So với nguyên tác cải lương, số phận chìm nổi của Hương (Hồng Ánh) được tái hiện đầy nghiệt ngã bởi hàng loạt kịch tính đan cài trong những tình huống đối mặt ngặt nghèo. Trong kịch, nhân vật Hương còn vướng vào mối quan hệ với chính anh ruột của Tùng (Đoàn Thanh Tài). Tình huống oái ăm xảy ra ở phần mở đầu đưa câu chuyện qua nhiều diễn biến lắt léo để rồi kết thúc xúc động trong sự thiêng liêng của tình mẫu tử.

Chỉ là tuyến nhân vật phụ, nhưng nghệ sĩ Ái Như để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng khán giả với hình ảnh bà mẹ quê dung dị, chất phác đầy nhân ái và bao dung. Sự xuất hiện của bà trên sân khấu với chậu nước gội đầu làm từ bồ kết đã đem đến một cái kết thăng hoa cho vở kịch. Ở lớp diễn cuối, khán giả vỡ òa khi nghệ sĩ Ái Như trong vai bà mẹ, tay mân mê những mẩu bồ kết, mắt nhìn xa xăm, miệng nhắc nhớ người con gái đã bặt vô âm tín. Nhớ con, bà chỉ biết mường tượng về Hương qua mùi bồ kết quen thuộc cô thường gội đầu. Ở phân đoạn này, nghệ sĩ Ái Như làm sống dậy ký ức về những người bà, người mẹ. Chị diễn ngọt vai một bà mẹ tưởng như lẩn thẩn với những hoài niệm xưa cũ. Thực ra, người mẹ ấy đang cố che giấu sự chạnh lòng khi nghĩ về cuộc đời lang bạt của cô chị cả với cảnh sống viên mãn của người con gái út.

Ở phân đoạn bất ngờ gặp lại con, Ái Như thể hiện thành công quá trình chuyển biến tâm lý của người mẹ. Niềm vui chưa kịp vỡ òa, bà phải đau đớn chứng kiến những thăng trầm cuộc đời đem đến cho con gái mình. Kết thúc hành trình tâm lý: từ hạnh phúc tột độ đến ngỡ ngàng, thảng thốt, xót xa... là tình yêu vô bờ và ước muốn chở che của người mẹ già với đứa con đã dạn dày sương gió. Kịch kết thúc trong cảnh Hương ngả đầu vào lòng mẹ cho bà gội đầu bằng hương bồ kết, trước sự chứng kiến của các thành viên trong gia đình.

Nhiều khán giả không giấu nổi những giọt nước mắt trước những lời thoại chan chứa yêu thương của người mẹ: "Nếu người đời có nhấn con xuống bùn, má cũng sẽ tắm gội cho con". Tình yêu thương, lòng bao dung của mẹ không những giúp Hương gột rửa hoàn toàn những ám ảnh của Nửa đời hương phấn mà còn xóa bỏ ranh giới của lòng hận thù, sự mặc cảm, e dè... trong mối quan hệ giữa Hương, Tùng, Dịu và Cang (anh trai Tùng). "Cảnh cuối quá xuất sắc. Diễn xuất của cô Ái Như khiến tôi nổi da gà. Tôi khóc lúc nào không hay", khán giả tên là Hữu Toại chia sẻ.

uql7AdTm-4559-1423398205.jpg

Cảnh kết của kịch Nửa đời hương phấn.

Bên cạnh ca ngợi ca tình mẫu tử thiêng liêng, kịch đưa ra nhiều vấn đề đạo và đời. Nhân vật tuyên bố: "Cửa Phật không phải là nơi náu mình của những mảnh đời lầm lỡ". Nếu như ở nguyên tác cải lương, Hương tìm quên Nửa đời hương phấn trong kiếp tu hành thì ở chuyển thể kịch nói, Hương chỉ là người làm công quả trong chùa. Cô cùng bác Năm xe rác giúp nhà chùa chăm lo đời sống cho những em nhỏ cơ nhỡ. Đạo diễn Ái Như để nhân vật đối mặt với những khắc nghiệt của cuộc sống, tạo niềm vui trong những hành động có ích cho cộng đồng chứ không đắm mình trong kinh kệ để tìm quên quá khứ.

Tác giả chuyển thể bạo dạn khi đan cài những tình tiết rất đời với yếu tố thiêng liêng của tôn giáo. Trong cảnh bà Hai Lung ngồi tụng kinh, niệm Phật nhưng tâm trí vẫn dõi theo câu chuyện tiền bạc, ái tình của nhân vật Định, người xem thấy rõ bà là điển hình cho mẫu người "Miệng nam mô bụng một bồ dao găm". Trước bàn thờ Phật, trước những kinh kệ, chuông mõ, đạo diễn không ngại phô diễn những màn đụng chạm thể xác tình cờ, thoáng qua giữa bà Hai Lung và tên đầy tớ của Định. Sự đụng chạm này đánh thức bản năng giới trong hai con người sống cuộc đời đơn độc đã quá nửa cuộc đời, làm bật lên những khao khát, ao ước rất con người mà bấy lâu nay họ cố tình che giấu.

10978712-10153062085872520-316-5904-6314

Nhiều khán giả đứng lên bày tỏ cảm xúc sau khi vở diễn kết thúc.

Giống như nhiều vở kịch tâm lý, thủ pháp dàn dựng của kịch Hoàng Thái Thanh không thể thiếu sự hỗ trợ của âm thanh, ánh sáng. Mỗi khi kịch tính lên đến cao trào, âm nhạc luôn xuất hiện đúng lúc, giúp khán giả cân bằng cảm xúc trước những diễn tiến trên sân khấn. Trong cảnh Tùng (Quang Thảo) đối mặt Hương và Dịu, anh bị giằng xé dữ dội bởi  trách nhiệm với người vợ hiện tại và tình yêu với người tình xưa khi giữa họ tồn tại quan hệ chị em ruột. Thay vì để cho một trong ba nhân vật đưa ra quyết định, ê-kíp dàn dựng dùng âm nhạc để lấp đầy khoảng bối rối giữa họ. Giọng hát liêu trai của Thái Thanh vút lên "Kiếp nào có yêu nhau thì xin tìm đến mai sau" cũng là lúc ánh sáng trên sân khấu nhạt nhòa, các nhân vật nén lại cảm xúc, trở về vị thế hiện tại của mình.

Tái hiện vở diễn từng làm nức lòng khán giả miền Nam cách đây 60 năm, soạn giả Hoàng Thái Thanh đã không khiến người xem thất vọng khi so sánh với nguyên tác cải lương. "Kịch hay ngoài mong đợi của tôi, nhất là đoạn kết, khi cô The tìm thấy sự bình yên trong vòng tay mẹ", một khán giả cao tuổi ở quận Tân Bình cho hay.

Châu Mỹ


Nguồn tin: VNE
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich
SN15-THU MOI
SN15 THU MOI

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Nữ nghệ sĩ thế hệ vàng được yêu thích nhất

Thanh Hương

Út Bạch Lan

Diệu Hiền

Ngọc Hương

Thanh Nga

Bạch Tuyết

Lệ Thủy

Mỹ Châu

Thanh Kim Huệ

Bích Hạnh

Xuân Lan

Bích Sơn

Ngọc Giàu

Mộng Tuyền

Thanh Thanh Hoa

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

NSƯT Vũ Linh mừng nghệ sĩ Linh Tâm "song hỉ"

ối 16-10, NSƯT Vũ Linh đã đến chúc mừng ngày vui với hai ý nghĩa của gia đình nghệ sĩ Linh Tâm. Anh nói đây là buổi hợp mặt mừng "song hỉ" của anh kép độc mùi hiếm hoi của sân khấu cải lương.

 

Nghệ sĩ Hề Sa nhập viện cấp cứu trong tình trạng nguy kịch

Tối 9-10, gia đình nghệ sĩ Hề Sa cho biết đã đưa ông vào Bệnh viện Nguyễn Trãi (TP HCM) cấp cứu trong tình trạng nguy kịch. Sáng nay 10-10, NSND Minh Vương và nghệ sĩ đoàn cải lương Kim Chung kêu gọi sự giúp đỡ cho hoàn cảnh khốn khó của nghệ sĩ Hề Sa.

 

Nguyễn Quốc Nhựt - quán quân Chuông vàng vọng cổ 2020

Vượt qua 2 thí sinh trong đêm thi chung kết xếp hạng Chuông vàng vọng cổ 2020 lần XV diễn ra tại Nhà hát Truyền hình HTV vào tối 27-9, thí sinh Nguyễn Quốc Nhựt (tỉnh Long An) đã đoạt giải Chuông vàng.

 

Nghệ sĩ tề tựu ngày giỗ tổ sân khấu

Đông đảo nghệ sĩ đã tề tựu tại Nhà hát Lớn Hà Nội ôn lại những kỷ niệm đẹp nhân lễ giỗ tổ sân khấu được Hội nghệ sĩ sân khấu Việt Nam tổ chức ngày 25-9.

 

Chuông vàng vọng cổ 2020: Ba chàng trai vào chung kết xếp hạng

Tối 20-9, vòng chung kết xếp hạng 3 đã diễn ra thật sinh động tại Nhà hát Truyền hình HTV. Năm nay, cuộc thi Chuông vàng vọng cổ lại có thêm một đêm chung kết chỉ với 3 chàng trai tranh tài.

 

Nghệ sĩ cải lương học... cưỡi ngựa, đu dây

Hai diễn viên chính của vở Cây gậy thần vốn là diễn viên cải lương, đã phải học thêm một số động tác xiếc.

 

Diễn viên Ngân Quỳnh trải lòng về cuộc hôn nhân 33 năm mặn nồng với ông xã

Tham gia Chuyện của sao, nghệ sĩ Ngân Quỳnh tiết lộ về cuộc hôn nhân mặn nồng 33 năm với chồng, đồng thời trải lòng về những năm tháng khó quên làm nên tên tuổi.

 

Lý Hùng, Trịnh Kim Chi sửa chữa Khu dưỡng lão nghệ sĩ

Chạnh lòng trước những khó khăn của Khu Dưỡng lão nghệ sĩ nên Lý Hùng và Trịnh Kim Chi đã hợp lực thực hiện việc sửa chữa một số hạng mục đang xuống cấp.

 

Đưa nghệ thuật xiếc vào cải lương

Lần đầu tiên, hai loại hình nghệ thuật là xiếc và cải lương kết hợp với nhau nhằm tạo ra sự mới mẻ, hứa hẹn thu hút khán giả đến với sân khấu.

 

Xứng đáng tôn vinh!

Cuối tháng 8 vừa qua, Hội Sân khấu TP Hồ Chí Minh đã gửi kiến nghị đến Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam, Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương đề nghị đặc cách trao Giải thưởng Nhà nước cho soạn giả Viễn Châu. Đề nghị này cũng khiến nhiều người giật mình, bởi lâu nay, dường như việc tôn vinh các soạn giả cải lương đã bị lãng quên.

 

Thâm nhập hậu trường thu âm hồi ký Kỳ nữ Kim Cương cùng 3 nghệ sĩ

Sáng 15-9, ba nghệ sĩ tài danh của sân khấu kịch nói TP HCM: NSND Kim Xuân, NSƯT Thành Lộc và NSƯT Hữu Châu đã bắt đầu ngày làm việc đầu tiên tại phòng thu âm của đạo diễn Đạt Phi về hồi ký NSND Kim Cương.

 

Hiếm nghệ nhân vẽ mặt tuồng

Các nghệ nhân vẽ mặt tuồng có cùng suy nghĩ, họ bám nghề không chỉ mưu sinh mà muốn góp phần lưu giữ lại giá trị tinh hoa của nghệ thuật vẽ mặt tuồng

 

Nghệ sĩ Liễu Chương Đài qua đời vì bị xuất huyết não

Nghệ sĩ Liễu Chương Đài, người có giọng ca trầm ấm, được công chúng yêu thích, đã qua đời lúc 9 giờ 30 ngày 12-9, hưởng thọ 70 tuổi.

 

Thái hậu Dương Vân Nga: Từ lịch sử đến nghệ thuật

Bài viết này là góc nhìn văn hóa của một người viết văn từng đề cập nhiều về đề tài lịch sử, đặc biệt là thân phận của những người đàn bà bị bôi đen, vùi dập hoặc thổi phồng thái quá trên sân khấu Việt Nam...

 

"Chuông vàng vọng cổ" cải tiến, NSND Minh Vương phấn khởi

Tối 6-9, vòng chung kết 1 cuộc thi "Chuông vàng vọng cổ" lần thứ 15 -2020 do HTV tổ chức đã khởi động. NSND Minh Vương phấn khởi trước những cải tiến của cuộc thi này

 

Đạo diễn Lê Nguyên Đạt ấp ủ nhiều dự án đào tạo nhân lực cho cải lương

Tối 7-9, NSƯT - đạo diễn Lê Nguyên Đạt đã tổ chức họp mặt mừng công sau thành quả nghệ thuật mà anh đạt được trong 3 năm, từ 2018 đến 2020.