22:09 PDT Chủ nhật, 20/10/2019
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 53

Máy chủ tìm kiếm : 5

Khách viếng thăm : 48


Hôm nayHôm nay : 12411

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 401466

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 20042449

Trang nhất » Tin Tức » Những Vở Diễn Hay

Đồng nghiệp thương tiếc nghệ sĩ Phan Quốc Hùng

Đồng nghiệp thương tiếc nghệ sĩ Phan Quốc Hùng

Trưa 18-10, đông đảo nghệ sĩ sân khấu đã tiễn đưa nghệ sĩ Phan Quốc Hùng về nơi an nghỉ cuối cùng. Hôm nay cũng trùng với sinh nhật lần thứ 67 của ông.

Xem tiếp...

Trào lưu phim Việt hóa “Rằng hay thì thật là hay…”

Đăng lúc: Chủ nhật - 18/06/2017 18:46 - Đã xem: 1282
Phim

Phim

Những năm gần đây, điện ảnh- truyền hình nước ta nở rộ trào lưu Việt hóa các phim nổi tiếng của các nước khác. Hiệu ứng khán giả, sự mới mẻ là có, song cách làm nghệ thuật kiểu "nhai lại" này liệu có bền vững?
Đua nhau "remake"

"Remake" là thuật ngữ dùng chỉ những bộ phim làm lại từ các kịch bản nổi tiếng. Khoảng 5- 6 năm trước, trào lưu remake ở nước ta rộ lên với những phim truyền hình "Ngôi nhà hạnh phúc" (Việt hóa từ kịch bản gốc của Hàn Quốc), "Cô gái xấu xí" (Việt hóa từ phim của Colombia)… và đến nay con số phim đã lên đến hàng trăm. Kịch bản được mua về từ khắp thế giới, có cả Nhật Bản, Thái Lan, Israel… Trào lưu này dần lan sang cả điện ảnh.

CJ Entertainment và HK Film tiếp tục sản xuất phim Việt hóa "Yêu đi, đừng sợ!". Ảnh: zing.vn

Đại diện cho thành công của dòng phim này là CJ Entertainment và HK Film với hai bộ phim hút khách: "Em là bà nội của anh" và "Cô hầu gái". Thành công ngoài mong đợi khiến hai nhà sản xuất không ngại đầu tư lớn cho lần hợp tác thứ 3 là phim "Yêu đi, đừng sợ!" (từ kịch bản gốc "Spellbound" của điện ảnh Hàn Quốc, từng rất ăn khách vào năm 2011), dự kiến ra mắt vào cuối năm 2017. 

Ngay khi phim "Em chưa 18" vẫn còn lịch chiếu rạp với thành công rực rỡ về doanh thu, nhà sản xuất Chánh Phương đã bắt tay vào chuyển thể phim Nhật Bản "Key of life" thành phim Việt "Sát thủ đầu mang mũ" do Charlie Nguyễn đạo diễn, với hai gương mặt ăn khách là Thái Hòa, Kaity Nguyễn. Ngoài ra, đạo diễn Nguyễn Quang Dũng cũng đang tất bật với dự án phim "Ngựa hoang", làm lại từ phim hài "Sunny" của Hàn Quốc (đứng thứ 13 về doanh thu trong lịch sử điện ảnh Hàn). Một số kịch bản phim Hàn cũng đã có "áo mới" như "My sassy girl" thành "Cô nàng ngổ ngáo", "Speed scandal" thành "Ông ngoại tuổi băm", "200 pounds beauty" thành "Sắc đẹp ngàn cân"… 

Ở lĩnh vực phim truyền hình, phim "Người phán xử" đang phát sóng trên kênh VTV3 được coi là bộ phim thành công, do Trung tâm sản xuất phim truyền hình (VFC) sản xuất, mua kịch bản chuyển thể từ đơn vị Armoza- Israel. Nhiều người cho rằng, bộ phim có sức cuốn hút nhưng chưa đủ tầm để xuất khẩu như kỳ vọng của đạo diễn Đỗ Thanh Hải, Giám đốc VFC. Vả lại, không ai hy vọng xuất khẩu một phim được nhập khẩu và làm lại từ một tác phẩm khác.

Lợi nhuận hay nghệ thuật?

Có nhiều lý do để trào lưu Việt hóa, remake phim nước ngoài rầm rộ. Nguyên nhân chính là cách làm phim này vừa ít tốn kém, an toàn mà lợi nhuận cao. Kịch bản phim nước ngoài vốn đã được "thử vàng" nên nhà sản xuất an tâm hơn về độ hút khán giả. Cũng nhờ sức hút của những ngôi sao Hàn Quốc, Nhật Bản… đang nổi đình nổi đám mà phim Việt hóa cũng được "ăn theo". Lẽ dĩ nhiên, khán giả sẽ có sự so sánh: dở hơn, hay hơn, giống quá… nhưng nhà sản xuất thì đánh giá thành công của họ qua lợi nhuận. Những thành công vừa qua của "Cô hầu gái", "Em là bà nội của anh"… cho thấy "bí quyết" của cách làm phim này. Công thức của những bộ phim Việt hóa thành công cũng dễ xác định: diễn viên trẻ trung; cốt truyện ngôn tình, tình tiết và cảm xúc trong phim được đẩy đến tột cùng… 

Tình trạng phải bám vào kịch bản nước ngoài một phần xuất phát từ đội ngũ biên kịch cho phim Việt hiện nay còn khá non kém, chạy theo lối viết "ăn xổi ở thì". Nhà biên kịch V.B.T. chia sẻ rằng, cái dở của anh em làm nghề là hễ người ta viết gì mình viết vậy, hoặc na ná. Áp lực kịch bản cho các bộ phim khởi quay liên tục mà từng chi tiết, nhân vật, tình huống trong phim đều không xử lý đến nơi đến chốn hoặc hời hợt, qua loa. Thử xem "Thám tử Hên Ry", "Taxi, em tên gì?", "Vòng eo 56", "Tèo em"… thì sẽ rõ. Giám đốc một hãng phim có tiếng ở TP Hồ Chí Minh kể: Có lúc nhận kịch bản xong liền khuyên anh em viết nên đi chơi vài ngày cho khuây khỏa!

Câu chuyện lợi nhuận hay nghệ thuật cho dòng phim remake không phải mới nhưng chưa tìm ra đáp án. Cụ thể nhất là suốt 2 mùa giải 2016 và 2017, ban tổ chức giải thưởng điện ảnh Cánh Diều Vàng đã "nói không" với phim Việt hóa. Ông Đặng Xuân Hải, Chủ tịch Hội Điện ảnh Việt Nam, lý giải: "Nếu để các phim Việt hóa tranh giải sẽ không cân sức, không công bằng với những sản phẩm điện ảnh thuần Việt. Mục tiêu của giải thưởng Cánh diều 2016 là khích lệ phim dân tộc nên sẽ ưu tiên các sản phẩm điện ảnh trong nước". Trong khi các nhà làm phim thì vẫn giữ quan điểm phim remake cũng được, miễn thu hút người xem. 

Quan điểm của ông Hải được nhiều người đồng tình bởi cách đây vài mươi năm, nhiều phim thuần Việt nói về đời sống, gần gũi thực tế như "Đất phương Nam", "Những nẻo đường phù sa", "Nước mắt học trò"… vẫn rất ăn khách. Bạn đọc Thạch Ng. trên một trang báo mạng ca thán: "Bây giờ nếu có mở ti-vi mà trúng phim Việt thấy toàn ở biệt thự, tiểu thư đài cát hận tình, hotboy tuổi trẻ tài cao điều hành doanh nghiệp cỡ bự, ngoại tình... y chang mô-típ phim Hàn, hoặc ngôn tình". Nhưng cũng có người bình tâm hơn cho rằng, dòng phim Việt hóa chẳng qua cũng là một trào lưu "sớm nở tối tàn" kiểu như thời "nhạc Hoa lời Việt".

* * *

Phim Việt hóa doanh thu cao ngất ngưởng, nên "nhà nhà Việt hóa", tạo sự sôi nổi nhất thời. Tuy nhiên, không ai xem đây là giải pháp lâu dài cho sự phát triển của điện ảnh- truyền hình Việt.

ĐĂNG HUỲNH


Nguồn tin: tcgd theo BCT
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Nữ nghệ sĩ thế hệ vàng được yêu thích nhất

Thanh Hương

Út Bạch Lan

Diệu Hiền

Ngọc Hương

Thanh Nga

Bạch Tuyết

Lệ Thủy

Mỹ Châu

Thanh Kim Huệ

Bích Hạnh

Xuân Lan

Bích Sơn

Ngọc Giàu

Mộng Tuyền

Thanh Thanh Hoa

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Đồng nghiệp thương tiếc nghệ sĩ Phan Quốc Hùng

Trưa 18-10, đông đảo nghệ sĩ sân khấu đã tiễn đưa nghệ sĩ Phan Quốc Hùng về nơi an nghỉ cuối cùng. Hôm nay cũng trùng với sinh nhật lần thứ 67 của ông.

 

Như Quỳnh chia sẻ lý do làm mẹ đơn thân

Là thần tượng của nhiều thế hệ khán giả, chuyện đời tư ca sĩ Như Quỳnh được đặc biệt quan tâm.

 

Nghệ sĩ Phan Quốc Hùng đột ngột qua đời

NSND Thoại Miêu vừa thông báo sự ra đi đột ngột của chồng bà, nghệ sĩ Phan Quốc Hùng - SN 1952, nguyên giám đốc Nhà hát Trần Hữu Trang - vào lúc 12 giờ ngày 14-10. Các nghệ sĩ của Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang xúc động bày tỏ niềm thương tiếc.

 

Đam mê và quyền lực làm mới cải lương lịch sử

Sân khấu Kim Ngân vừa ra mắt vở cải lương lịch sử Đam mê và quyền lực (tác giả và đạo diễn: NSƯT Hoa Hạ) tại Nhà hát Bến Thành, quận 1.

 

‘Đường Đến Ánh Đèn Sân Khấu,’ kéo khán giả đến với cải lương

Sau hơn 15 năm vắng bóng trong địa hạt cải lương, nghệ nhân Trần Đông Phương “tái xuất giang hồ” tại Little Saigon với tuồng cải lương “Đường Đến Ánh Đèn Sân Khấu,” một nỗ lực của ông trong việc phục hồi vị trí xứng đáng cho bộ môn cải lương tại hải ngoại.

 

Cải lương miễn phí: Nên hay không?

Giới chuyên môn và nghệ sĩ sân khấu đang lo lắng về dự án cải lương miễn phí, bởi theo họ, đó không phải là cách để cứu sàn diễn của bộ môn nghệ thuật này

 

NSƯT Kim Tử Long dời live show vì Cung Văn hóa Hữu Nghị Việt Xô bị cháy

Chiều 2-10, NSƯT Kim Tử Long đã tổ chức buổi gặp gỡ báo chí giới thiệu về chương trình live show "Thánh đường sân khấu" của anh được tổ chức tại Hà Nội và TP HCM.

 

Đồng nghiệp, bạn bè thương tiếc NSND Thế Anh

Nhiều người trong giới văn nghệ sĩ bày tỏ sự thương tiếc khi hay tin NSND Thế Anh qua đời sáng 29-9 sau thời gian điều trị nhồi máu cơ tim.

 

Giới nghệ sĩ phản ứng khi cải lương được hát miễn phí tại rạp Hưng Đạo

Động thái này thể hiện rõ khát khao muốn chấn hưng cải lương trong tình cảnh đang èo uột. Người trong cuộc đã vận động và tìm kiếm mọi phương cách để tạo lại thói quen đến rạp xem cải lương của công chúng. Tuy nhiên, nhìn ở góc độ khác, có vẻ như quyết định này khiến nghệ sĩ trăn trở nhiều.

 

Nghệ sĩ Cẩm Thu: "Hát trên quê hương mình, cảm xúc nồng nàn lắm"

Tham gia dự án thiện nguyện mang lời ca tiếng hát phục vụ trẻ em mồ côi, nghệ sĩ Cẩm Thu từ Mỹ về Việt Nam đã tích cực đi tìm những hạt giống yêu thương.

 

Quách Thị Diễm Ngọc đoạt giải Chuông vàng vọng cổ 2019

Tối 29-9, tại Nhà hát Đài Truyền hình TP HCM, đêm chung kết xếp hạng và trao giải cuộc thi Chuông vàng vọng cổ lần thứ 14 – năm 2019 đã diễn ra. Thí sinh Quách Thị Diễm Ngọc – Cà Mau đã đoạt giải Chuông vàng vọng cổ 2019.

 

Vở "Giấc mộng đêm xuân" diễn miễn phí phục vụ khán giả

Nằm trong kế hoạch sáng đèn từ nay đến cuối năm 2019 của Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang, vở "Giấc mộng đêm xuân" sẽ khởi động dự án tạo thói quen để khán giả đến rạp.

 

Đề cử giải Mai Vàng lần thứ 25-2019: Nhiều vở diễn ấn tượng

Có nhiều vở diễn tạo được dấu ấn đậm nét trong lòng công chúng, xứng đáng được đề cử tranh Giải Mai Vàng năm nay

 

Điều gì làm nên “Ấn tượng” ở “Ký ức vui vẻ”?

“Ấn tượng” là một hạng mục của Giải thưởng Truyền hình VTV Awards 2019. Hạng mục này đã được trao cho chương trình “Ký ức vui vẻ” (phát sóng lúc 20 giờ Chủ nhật hằng tuần trên kênh VTV3). Vậy điều gì làm nên “Ấn tượng” để “Ký ức vui vẻ”, một chương trình còn rất mới, vượt qua những đối thủ khác để đoạt giải thưởng?

 

Bị nhồi máu cơ tim, NSND Kim Cương cấp cứu

Ngày 21-9, gia đình đã đưa NSND Kim Cương vào cấp cứu tại Bệnh viện Tâm Đức, TP HCM trong tình trạng khó thở. Các bác sĩ chuyên khoa tim mạch đã chẩn đoán bà bị nhồi máu cơ tim.

 

Quách Thị Diễm Ngọc chứng minh bản thân là “con nhà nòi” chính hiệu

Đến với cuộc thi Chuông vàng vọng cổ 2019, Quách Thị Diễm Ngọc khiến người hâm mộ yêu mến qua các trích đoạn ngọt ngào, trữ tình, nhẹ nhàng rót vào lòng người nghe nhiều cung bậc cảm xúc.