03:54 PST Thứ năm, 21/11/2019
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 80

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 78


Hôm nayHôm nay : 2682

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 465240

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 20743019

Trang nhất » Tin Tức » Những Vở Diễn Hay

Từ “Dòng nhớ” đến “Cơn mê cuối cùng”

Đăng lúc: Thứ ba - 10/11/2015 09:12 - Đã xem: 2139
Thanh Nam

Thanh Nam

Tối ngày 3/11, Đoàn Cải lương Nhân dân Kiên Giang đã báo cáo vở diễn “Cơn mê cuối cùng” để đi tham dự “Cuộc thi Nghệ thuật sân khấu Cải lương chuyên nghiệp toàn quốc năm 2015”, diễn ra từ ngày 6 đến 23/11, tại Nhà hát Cao Văn Lầu, tỉnh Bạc Liêu.
Nghệ sĩ ưu tú (NSƯT) Thanh Nam, Trưởng đoàn Cải lương Nhân dân Kiên Giang cho biết: Cuộc thi năm nay, đoàn đã chọn vở diễn “Cơn mê cuối cùng” của tác giả Ngọc Linh để dàn dựng và được chuyển thể cải lương bởi tác giả Hoàng Song Việt và NSƯT Trần Minh Ngọc làm đạo diễn với sự tham gia của các nghệ sĩ: NSƯT Thanh Nam, chuông vàng vọng cổ Thu Vân, chuông vàng vọng cổ Bùi Trung Đẳng, nghệ sĩ Y Phương, Bình Trọng, Kim Phụng, Mã Đức, Hữu Duyên. Hấp dẫn của vở diễn là bám sát với cuộc sống đời thường, nói về những con người bình thường là những bài học luân lý, đạo đức được khéo léo đan cài trong vở diễn làm cho khán giải có nhiều cảm xúc.

Nội dung vở diễn “Cơn mê cuối cùng” xoay quanh gia đình ông Khương (Bình Trọng đóng), một người được dân Cù Lao xem trọng vì luôn làm việc thiện nhưng trong một lần say rượu, ông Khương nhầm Mận - đứa con gái mồ côi mà vợ chồng ông nhận nuôi - là người tình cũ, đã hãm hại cô. Cái thai hoang của Mận bị dân Cù Lao trút lên đầu Út Hơn là bộ đội phục viên bị tâm thần, em trai của bà Hằng. Nghiệt ngã hơn khi Mận lại yêu Dũng, con trai ông Hai Khương. Đến khi mọi chuyện phơi bày, Dũng bàng hoàng trước cái chết tức tưởi của mẹ, ngỡ ngàng về tội lỗi của cha. Dù trước đây ông Hai Khương làm trăm điều tốt nhưng chỉ một điều xấu đã bỗng tan biến... Dẫu vậy, cuối cùng thì Mận vẫn tha thứ cho ông Hai Khương và ông tiếp tục làm việc thiện để chuộc lại những gì mình gây ra.

Vở diễn đã mang đến cho khán giải một chân lý giá trị đạo đức của con người, khán giả được biết đến một NSƯT Thanh Nam chân quê, mộc mạc và rất đáng yêu, một nghệ sĩ Y Phương chịu thương, chịu khó trong vai bà mẹ…, bất ngờ bởi lối diễn nhập tâm và sâu sắc của hai gương mặt chuông vàng vọng cổ Thu Vân, Bùi Trung Đẳng và duyên dáng của những gương mặt mới như: Bình Trọng, Kim Phụng, Mã Đức, Hữu Duyên, mỗi người là một gam màu để tạo nên tổng thể hòa hợp trong vở “Cơn mê cuối cùng” .

Cuộc thi Nghệ thuật sân khấu Cải lương chuyên nghiệp toàn quốc năm 2015 có sự tham gia của 25 đơn vị nghệ thuật cải lương chuyên nghiệp trên toàn quốc với 31 vở diễn phong phú về đề tài, phản ánh đa dạng cuộc sống… Ban Tổ chức sẽ lựa chọn các tác phẩm xuất sắc để trao Huy chương vàng, Huy chương bạc ở hai hạng mục vở diễn và nghệ sĩ biểu diễn. Chúc cho đoàn Cải lương Nhân dân Kiên Giang sẽ gặt hái được nhiều thành công ở vở diễn “Cơn mê cuối cùng”.

Một số hình ảnh trong vở diễn “Cơn mê cuối cùng”


Image
Vở diễn “Cơn mê cuối cùng” từ kịch nói được chuyển thể kịch cải lương

Image
NSƯT Thanh Nam trong vai Út Hơn

Image
Nghệ sĩ Y Phương trong vai bà Hằng

Image

Bùi Trung Đẳng trong vai Dũng và Thu Vân trong vai Mận

Image
Bình Trọng trong vai ông Khương

Image
Nghệ sĩ Kim Phụng với vai Ba Nữa

Bài và ảnh: Thế Hạnh 


Từ “Dòng nhớ” đến “Cơn mê cuối cùng”

Nếu như ở Liên hoan sân khấu cải lương chuyên nghiệp toàn quốc năm 2012 Đoàn Cải lương Nhân dân Kiên Giang (ĐCLNDKG) đã chọn một vở kịch nói chuyển thể sang cải lương và được đánh giá thành công trong việc giữ gìn nghệ thuật cải lương, thì ở cuộc thi Nghệ thuật sân khấu Cải lương chuyên nghiệp toàn quốc năm 2015 ĐCLNDKG lại tiếp tục chọn một vở kịch nói để chuyển thể cải lương tham dự.

Chuyển thể kịch nói sang cải lương


Năm 2012, Liên hoan sân khấu cải lương chuyên nghiệp toàn quốc được diễn ra từ ngày 20/10 - 3/11/2012 tại tỉnh Đồng Nai. ĐCLNDKG đã chọn vở kịch nói “Dòng nhớ” của tác giả Hạnh Thúy, phóng tác từ truyện ngắn của nhà văn Nguyễn Ngọc Tư, chuyển thể cải lương Tô Thiên Kiều, đạo diễn NSƯT Trần Ngọc Giàu, âm nhạc Trí Nhân, thiết kế sân khấu NSND Phan Phan. Với sự tham gia của NSƯT Thanh Nam, Y Phương, Trung Đẳng, Thu Vân, Bình Trọng, Tuyết Nhung, Kim Phính. Vở diễn “Dòng nhớ” đã mang về cho ĐCLNDKG Huy chương bạc; giải diễn viên, NSƯT Thanh Nam đoạt Huy chương vàng, nghệ sĩ Y Phương, Bình Trọng, Trung Đẳng, Thu Vân đoạt Huy chương bạc. 
Năm 2015, Cuộc thi Nghệ thuật sân khấu Cải lương chuyên nghiệp toàn quốc năm 2015 được diễn ra từ ngày 6 đến 23/11/2015 tại tỉnh Bạc Liêu. ĐCLNDKG đã chọn vở kịch nói “Cơn mê cuối cùng” của tác giả Ngọc Linh để chuyển thể cải lương bởi tác giả Hoàng Song Việt, đạo diễn NSƯT Trần Minh Ngọc. Với sự tham gia của NSƯT Thanh Nam, Y Phương, Trung Đẳng, Thu Vân, Bình Trọng, Kim Phính, Mã Đức, Hữu Duyên. Theo lịch sắp xếp của Ban Tổ chức, sáng ngày 13/11 ĐCLNDKG sẽ diễn vở “Cơn mê cuối cùng”.

Một cảnh trong vở “Cơn mê cuối cùng”
Tâm sự trước khi đi tham dự cuộc thi tại Bạc Liêu, NSƯT Thanh Nam, Trưởng đoàn ĐCLNDKG cho biết: Không phải ngẫu nhiên mà ĐCLNDKG lại chọn một vở kịch nói để chuyển thể cải lương vì người dân sông nước miền Tây Nam Bộ rất yêu thích nghệ thuật cải lương. Đoàn đã chọn vở diễn có nội dung bám sát với cuộc sống thường ngày của người dân vì hiện nay rất khan hiếm kịch bản cải lương hay, mới. Dù không đặt nặng về thành tích nhưng các anh em nghệ sĩ của đoàn sẽ phấn đấu hết mình để mang đến cuộc thi một gam màu mới, chinh phục được khán giả.
Nội dung bám với miền sông nước
Ở nội dung vở diễn “Dòng nhớ” thì ai từng ở miền Tây Nam Bộ mới thấu hiểu tình yêu sông nước mà cô Thà ôm ấp. Những dòng sông đã trôi mênh mang suốt những đời người, vừa chở che, vừa làm nguồn sống, cũng vừa bạo liệt, tàn phá. Nhưng đời người đã gắn với đời sông, làm sao xa cho được. Cho nên Thà nhất quyết neo chiếc ghe bán hàng bông khắp cùng bến bãi, dù mẹ anh Chờ không đồng ý cuộc tình duyên giữa Thà và Chờ. Rồi Chờ vì chữ hiếu mà phải lên bờ chăm sóc mẹ già và cưới Mai, cô bạn cùng xóm. Thà cũng chấp nhận giao đứa con của mình cho gia đình chồng và sau những ngày lênh đênh, Thà về neo thuyền gần nhà của Chờ và Mai để được gần người mình yêu và đứa con ruột của mình. Gần 20 năm sau, Đợi lớn lên, cảm nhận được sự lạnh lẽo của cha mẹ, và tưởng lầm bà Thà là kẻ thứ ba phá hoại gia đình mình nên xua đuổi bà đi. Khi sự việc vỡ lở, mỗi người ôm một nỗi đau và nỗi cô đơn triền miên. Họ hiểu ra rằng, sự ích kỷ cuối cùng sẽ không đem lại hạnh phúc. Và đôi khi hạnh phúc của mình phải có sự hy sinh của ai đó.

Một cảnh trong vở diễn “Dòng nhớ”

Còn vở diễn “Cơn mê cuối cùng”, nội dung xoay quanh gia đình ông Khương, người dân trong vùng sông nước Cù Lao đều hết sức kính yêu, quý trọng, bất cứ chuyện lớn chuyện nhỏ gì họ đều nhờ đến ông Khương, họ còn coi ông như ông Thần hoàng, ông thánh sống. Bà Hằng vợ ông Khương có một người em trai tên Út Hơn, xưa đi bộ đội bị thương dẫn đến mất trí, lúc tỉnh lúc điên, sống ngây ngô như một đứa trẻ. Ông Khương và bà Hằng còn có một người con trai tên Dũng. Câu chuyện xảy ra khi một hôm trời giông to gió lớn, ông Khương tình cờ cứu được Mận trên ngã ba sông, khi cô bé và mẹ bị lật xuồng. Người mẹ chết, ông Khương chỉ cứu được Mận và đưa về nhà nhận nuôi cô bé mồ côi. Hai năm trôi qua, gia đình ông Khương thương Mận như con ruột và có ý định vun vén cho tình yêu của Dũng và Mận, họ chỉ đợi Dũng đi nghĩa vụ quân sự về là cử hành hôn lễ. Một đêm, Mận bị cưỡng bức, dẫn đến mang thai và sinh con, nhưng cô vẫn nhất mực không chịu nói cha đứa trẻ là ai, chỉ khóc. Nhiều lần muốn bỏ trốn đi xa nhưng luôn gặp sự ngăn cản của bà Hằng và ông Út Hơn. Bà Hằng và bà con làng xóm cứ nghĩ tác giả của cái thai là do Út Hơn. Đến khi Dũng đi bộ đội về, mới biết là Mận đã có con, bi kịch lên đến đỉnh điểm khi mà mọi sự vỡ lỡ ra, chính ông Khương mới là người làm hại cuộc đời Mận, khi ông không thể kiềm chế mình trong một cơn say thì bà Hằng mới biết bị sốc nặng dẫn đến chết. Sự thật đã phơi bày, ông Khương thú nhận tội lỗi trước bàn thờ vợ. Dũng không đành lòng nhìn Mận ra đi bơ vơ, đã đưa đôi nhẫn anh chuẩn bị làm quà cưới Mận, bảo cậu Út Hơn chạy theo để chở che, đùm bọc mẹ con Mận và Út Hơn phần cũng vì thật lòng thương Mận, nên nhận lời đến với Mận.
 
Bài và ảnh: Thế Hạnh

XEM BÀI, ẢNH, VIDEO TẠI ĐÂY



Nguồn tin: tanconhac theo BKG
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Nữ nghệ sĩ thế hệ vàng được yêu thích nhất

Thanh Hương

Út Bạch Lan

Diệu Hiền

Ngọc Hương

Thanh Nga

Bạch Tuyết

Lệ Thủy

Mỹ Châu

Thanh Kim Huệ

Bích Hạnh

Xuân Lan

Bích Sơn

Ngọc Giàu

Mộng Tuyền

Thanh Thanh Hoa

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Xúc động những lời tri ân thầy cô của nghệ sĩ sân khấu

Nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11, các nghệ sĩ sân khấu đã dành những lời tốt đẹp nhất đến thầy cô, các bậc ân sư dìu dắt mình vào nghề.

 

Danh sách Đề cử Mai Vàng 2019 sẽ gọi tên nghệ sĩ trẻ Hoàng Hải?

CLVNCOM - Theo số liệu tổng hợp gần nhất (8/11) của ban tổ chức giải Mai vàng 2019, Nghệ sĩ trẻ Hoàng Hải lần đầu góp mặt trong Top dẫn đầu danh sách Đề cử Mai vàng 2019 với hạng mục Nam diễn viên sân khấu

 

Biết làm, cải lương vẫn ăn khách

Vở diễn "Áo cưới trước cổng chùa" phiên bản mới vừa ra mắt cho thấy cải lương được chăm chút vẫn thu hút khán giả

 

Ngũ Đối Hạ 38 câu - Niềm Vui Trở Lại - 2 dàn Cổ nhạc : Vĩnh Long và Tây Ninh

Thân chào Quý Bạn, Hồi còn nhỏ ở Tân Trụ, Long An, có lần tôi theo Ba tôi (lúc ấy đang làm Trưởng Chi Y Tế) tới thăm một cựu bệnh nhân ( một vị bô lão xưa từng làm quan dưới triều Nguyễn) và được nghe vị bô lão này dùng đàn cò đờn bản Ngũ Đối Hạ . Lúc ấy, chỉ có Ba tôi biết thưởng thức, còn tôi thì mù tịt. Tuy nhiên, tôi còn nhớ những lời vị bô lão này nói rằng bản Ngũ Đối Hạ là một bài luận văn hoàn chỉnh gồm nhập đề (lớp 1), thân bài ( 3 lớp kế tiếp), và kết luận (lớp 5). Thân bài có lúc hùng lẫn bi ai, nhưng lớp 5 phải có hậu, tức là kết quả tốt đẹp. Bản Ngũ Đối Hạ sau này được lưu truyền trong dân gian, và được dùng để rước lễ hoặc khai mạc những buổi cúng Đình. Hôm nay, tôi dùng thể điệu Ngũ Đối Hạ để viết và ca (dù giọng già không hay) bài Niềm Vui Trở Lại thuật lại tâm tình của một Cụ Bà là bạn của Mẹ tôi. Cụ bà nói rằng niềm sung sướng nhứt trong đời của Cụ là được ở gần Ngoại và Má của Cụ bà. Bài này được tôi ca theo tiếng đàn hoà tấu của dàn cổ nhạc Vĩnh Long và dàn cổ nhạc Tây Ninh. Phạm văn Phú TB: Tôi đã dùng lối diễn tả chân phương tuyệt vời của Cố Nữ Nghệ Nhân Bạch Huệ trong bài Hồn Thiêng Sông Núi của tác giả Trần ngọc Thạch để viết bài Niềm Vui Trở Lại.

 

Hé lộ 12 nam nghệ sĩ dẫn đầu danh sách đề cử giải Mai Vàng 2019

Danh sách nghệ sĩ và tác phẩm đang ở tốp đầu đề cử qua phiếu điện tử báo NLĐ trong đợt tổng kết mới nhất, 12 nam diễn viên sân khấu là những gương mặt tài năng, có nhiều vai diễn hay trong năm 2019.

 

Học người xưa để tìm lại vàng son cho cải lương ngày nay

Sáng 8-11, Hội Sân khấu TP HCM tổ chức tọa đàm "Theo dòng lịch sử sân khấu cải lương tại Sài Gòn – 1955-1975". Các nhà nghiên cứu, nghệ sĩ, nhà báo hiến kế, đóng góp ý kiến cho việc bảo tồn, phát triển cải lương trong thời đại mới.

 

: Thanh Hằng, Thanh Ngân và 3 tượng Mai Vàng

Thanh Hằng, Thanh Ngân cùng Ngân Quỳnh, Thanh Ngọc - những nghệ sĩ thế hệ thứ tư của gia tộc nổi tiếng 4 đời theo nghề hát - đã làm rạng danh thêm cho truyền thống của gia tộc

 

Xem hậu bối diễn, cô đào võ nhớ "Nhụy Kiều tướng quân"

Chương trình văn nghệ do đoàn "Tình ca Bắc Sơn" tổ chức tại Khu Dưỡng lão nghệ sĩ TP HCM tối 3-11 đã làm ấm lòng các nghệ sĩ đang an dưỡng ở đây. Trong đó, NSƯT Diệu Hiền xúc động với trích đoạn "Nhụy Kiều tướng quân" do diễn viên trẻ thể hiện.

 

NSƯT Vũ Linh: "Phương Hồng Thủy là cô đào tình tứ nhất"

Tối 30-10, trong buổi họp mặt nghệ sĩ, Vũ Linh đã bộc bạch suy nghĩ về NSƯT Phương Hồng Thủy và những vấn đề về sân khấu cải lương.

 

Thêm một nữ đạo diễn trẻ dựng vở lịch sử

Đông khán giả đã đến xem và cổ vũ nồng nhiệt vở cải lương "Dậy sóng Bạch Đằng Giang" do nữ đạo diễn trẻ Dương Thị Kim Tiến dàn dựng tại Nhà hát Trần Hữu Trang (TP HCM) tối 25-10.

 

Khán giả không muốn mua vé xem ca nhạc?

Khi khán giả có rất nhiều lựa chọn cho nhu cầu giải trí (hoàn toàn miễn phí) của mình như hiện nay, việc ai đó bỏ tiền mua vé để xem chương trình mà không phải quá đặc sắc đôi khi phải cân nhắc

 

Nghệ sĩ Thanh Hằng: “Thanh xuân của tôi chỉ toàn nỗi buồn”

Nghệ sĩ Thanh Hằng chia sẻ chị không biết thanh xuân là gì, vì từ năm 14 tuổi chị đã phải bươn chải ngoài đời, theo đoàn hát và cứ thế lao vào công việc: “Nhiều lúc tôi suy nghĩ, đời có gì mà vui?”

 

"Nàng Kiều" qua cách kể của 4 đạo diễn tài năng

Cả bốn đạo diễn đã chọn những lát cắt éo le về cuộc đời Kiều nhưng không phải kể lể mà cùng khán giả đi tìm lời giải: Thế nào là sự đồng cảm của con người đương đại về Kiều?

 

NSƯT Mỹ Hằng: Người đưa đò thầm lặng

Trong thời gian qua, NSƯT Mỹ Hằng cùng với NS Thanh Lựu đã giúp Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang thực hiện 8 khóa đào tạo diễn viên cải lương với học viên chủ yếu là công nhân, giáo viên, tiểu thương...

 

Đồng nghiệp thương tiếc nghệ sĩ Phan Quốc Hùng

Trưa 18-10, đông đảo nghệ sĩ sân khấu đã tiễn đưa nghệ sĩ Phan Quốc Hùng về nơi an nghỉ cuối cùng. Hôm nay cũng trùng với sinh nhật lần thứ 67 của ông.

 

Như Quỳnh chia sẻ lý do làm mẹ đơn thân

Là thần tượng của nhiều thế hệ khán giả, chuyện đời tư ca sĩ Như Quỳnh được đặc biệt quan tâm.