14:19 PDT Thứ bảy, 17/08/2019
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 64

Máy chủ tìm kiếm : 4

Khách viếng thăm : 60


Hôm nayHôm nay : 10141

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 284615

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 18795280

Trang nhất » Tin Tức » Những Vở Diễn Hay

Câu nói của NSƯT Diệu Hiền khiến nhiều người rơi nước mắt

Câu nói của NSƯT Diệu Hiền khiến nhiều người rơi nước mắt

Tối 15-8, trong chương trình lễ Vu Lan báo hiếu do đoàn Tình ca Bắc Sơn, Tập đoàn An Nông tổ chức tại Khu dưỡng lão nghệ sĩ TP HCM, NSƯT Diệu Hiền đã làm khán giả xúc động.

Xem tiếp...

SN15-THU MOI
SN15 THU MOI

Từ 'con quạ' Hữu Phước đến 'con quạ' Chí Tâm

Đăng lúc: Thứ năm - 26/07/2012 01:01 - Đã xem: 3652
Từ 'con quạ' Hữu Phước đến 'con quạ' Chí Tâm

Từ 'con quạ' Hữu Phước đến 'con quạ' Chí Tâm



Câu chuyện cổ tích nhân gian “Ăn Khế Trả Vàng” đã được hai lần thu thanh dĩa hát phát hành rộng rãi, nên thiên hạ rất nhiều người đã biết qua câu chuyện khá lý thú này.
Hình bao bìa dĩa hát “Ăn Khế Trả Vàng” do nghệ sĩ Chí Tâm đóng vai con quạ. (Hình: Bộ sưu tập của Ngành Mai)

Lần thứ nhứt hãng dĩa Hoành Sơn thu thanh bộ dĩa “Cây Khế Ngọt,” phát hành khoảng giữa thập niên 1950 rất được giới hâm mộ cổ nhạc hoan nghinh. Và có lẽ do vậy mà khoảng gần cuối thập niên 1960, một lần nữa hãng dĩa Continental cho ra đời bộ dĩa “Ăn Khế Trả Vàng.” Cả hai bộ dĩa cùng một câu chuyện này, vai trò được người ta chú ý nhiều là vai con quạ ca tiếng người. Thật vậy, tuy là vai phụ nhưng con quạ đã nổi bật hơn những vai khác, bởi có con quạ thì mới có câu chuyện ăn khế trả vàng.

Theo lời ông Ba Bản, chủ hãng dĩa Hoành Sơn, thì khi thu thanh bộ dĩa “Cây Khế Ngọt” rất khó tìm người biết ca thủ vai, do bởi các nghệ sĩ ai cũng từ chối vai con quạ. Họ sợ quê chăng? Nhưng cuối cùng thì Hữu Phước chịu hy sinh làm con quạ để được vô dĩa, chớ trước đó ở bộ dĩa “Tình Huynh Ðệ,” Út Trà Ôn đã khăng khăng không chịu ca chung với Hữu Phước, viện lý lẽ Hữu Phước không tên tuổi sẽ làm lu mờ vị thế đệ nhứt danh ca của ông. Như vậy coi như con quạ là vai đầu tiên của Hữu Phước, là cánh cửa mở đường cho Hữu Phước bước vào làng cổ nhạc để rồi về sau nổi tiếng thành danh luôn.

Hơn 10 năm sau thì nghệ sĩ Chí Tâm đã đóng vai con quạ thu thanh dĩa nhựa, và đây có lẽ cũng là vai đầu tiên của Chí Tâm. Hãng dĩa Continental vừa thu xong gởi tặng cho đài phát thanh Sài Gòn phổ biến trên cả nước. Lúc bấy giờ thiên hạ nghe radio nói rằng con quạ Chí Tâm ca không hay bằng con quạ Hữu Phước. Ngược lại cũng có người chịu nghe con quạ Chí Tâm hơn, do bởi bài ca dài hơn. Tóm lại là vai con quạ nói tiếng người là vai trò không thể thiếu trong câu chuyện, mà hãng dĩa rất khó tìm nghệ sĩ thủ vai, bởi ai cũng “chê” vai trò này. Nhưng rồi thì cũng được 2 nghệ sĩ Hữu Phước, Chí Tâm “hy sinh vì nghệ thuật” để cho hai bộ dĩa được hoàn thành phục vụ bà con yêu thích cổ nhạc cải lương.

Câu chuyện ăn khế trả vàng như sau:

Hai anh em nhà nọ đều đã thành gia thất. Người cha trước khi chết, ông đã trối lại với người con lớn rằng, sau khi ông mất rồi thì tài sản của cải chia đôi cho hai anh em, nhưng người anh tham lam giành lấy hết, chỉ cho người em có một cây khế ngọt. Ðến mùa trái chín thì có con quạ bay đến ăn, vợ chồng người em than thở, thì con quạ nói rằng:

Ăn khế ta trả vàng

May túi ba gang

Ðể dành mà đựng

Ăn khế ta trả vàng...

Con quạ bảo vợ chồng người em lên lưng bay ra hải đảo lấy vàng và sau đó thì người em trở nên giàu có. Ðến ngày giỗ cha, người em sang mời vợ chồng người anh sang dự đám. Thấy em mình giàu quá mới hỏi nhờ đâu thì người em thành thật kể lại sự việc con quạ.

Thế là người anh lại một lần nữa động lòng tham, bảo người em đánh đổi cây khế ngọt để lấy gia tài của mình, và người em thuận tình. Người anh có được cây khế rồi, chẳng bao lâu đến mùa khế chín, thì cũng con quạ năm nọ bay đến ăn, và cũng kêu người anh túi ba gang đi lấy vàng. Nhưng vợ chồng người này lại mang bao chỉ xanh, tức loại bao đựng gạo 100 ký lô đi hốt vàng đầy bao.

Ðến khi bay ngang qua biển, bao vàng lớn nặng quá, con quạ bay không nổi nó sà xuống, vợ chồng người anh rớt xuống biển, và câu chuyện đến đây thì hết. Tóm lại từ con quạ Hữu Phước đến con quạ Chí Tâm, 2 lần thu dĩa, tình tiết câu chuyện trước sau như nhau không có gì thay đổi. Thế mà dĩa vẫn bán chạy, thiên hạ cũng thích nghe, đồng thời ai cũng khen con quạ trong câu chuyện.

Tác giả bài viết: tancogiaoduyen
Nguồn tin: Ngạnh Mai - NV
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 3 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin cũ hơn

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Nữ nghệ sĩ thế hệ vàng được yêu thích nhất

Thanh Hương

Út Bạch Lan

Diệu Hiền

Ngọc Hương

Thanh Nga

Bạch Tuyết

Lệ Thủy

Mỹ Châu

Thanh Kim Huệ

Bích Hạnh

Xuân Lan

Bích Sơn

Ngọc Giàu

Mộng Tuyền

Thanh Thanh Hoa

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Câu nói của NSƯT Diệu Hiền khiến nhiều người rơi nước mắt

Tối 15-8, trong chương trình lễ Vu Lan báo hiếu do đoàn Tình ca Bắc Sơn, Tập đoàn An Nông tổ chức tại Khu dưỡng lão nghệ sĩ TP HCM, NSƯT Diệu Hiền đã làm khán giả xúc động.

 

Càng cố kéo dài, phim dễ đuối!

Phim "Về nhà đi con" phát sóng tập cuối vào tối 12-8, kết thúc hành trình kéo dài 85 tập phim xoay quanh cuộc sống gia đình ông Sơn cùng 3 cô con gái: Huệ, Thư, Dương.

 

Nghệ sĩ Hồng Đào: Đạo diễn thật can đảm khi mời tôi... diễn cải lương!

Sau ồn ào ly hôn, nghệ sĩ Hồng Đào trở lại với công việc và gây bất ngờ thú vị khi nhận vai diễn trong vở cải lương "Lan và Điệp"

 

Nửa thế kỷ, "Bông hồng cài áo" vẫn thắm

Khán phòng kín chỗ ngồi, nhiều hàng ghế phụ được bổ sung dày đặc trên lối đi. Đó là quang cảnh của sân khấu Hoàng Thái Thanh đêm diễn ra mắt khán giả vở "Bông hồng cài áo" (tác giả: Kim Cương - Lê Khâm, đạo diễn: Ái Như), tối 3-8.

 

Thừa sức biến đờn ca tài tử thành đặc sản

Cần thiết xây dựng ngay không gian cho nghệ thuật đàn ca tài tử, biến bộ môn nghệ thuật là di sản văn hóa của thế giới này thành đặc sản văn hóa của TP HCM

 

ĐẠI THÀNH – QUÊ MỚI TẦM CAO.

CLVNCOM - ĐẠI THÀNH – QUÊ MỚI TẦM CAO. ( Ca cổ) Sáng tác : Nguyễn Văn Bớt - Nguyển Quang. Ý thơ : Huy Tùng Trình bày : NSND Trọng Hữu - NSUT Thanh Kim Huệ.

 

NSND Diệp Lang xúc động hội ngộ nhạc sĩ Lam Phương

NSND Diệp Lang đã đến thăm nhạc sĩ Lam Phương tại Nursinghome - California - Mỹ khi hay tin ông bệnh nặng. Hai nghệ sĩ đã hội ngộ sau nhiều năm xa cách.

 

Nghệ sĩ Hoài Dung từ trần

Nghệ sĩ Hoài Dung – vợ của tác giả vở cải lương “Tướng cướp Bạch Hải Đường” - đã trút hơi thở cuối cùng lúc 15 giờ 30 phút ngày 18-6 tại Bệnh viện Chợ Rẫy, hưởng thọ 82 tuổi.

 

Diễn viên Lê Dương Bảo Lâm bị đánh khi phát cơm từ thiện: "Diễn để quay phim"?

Khi đoạn clip nghệ sĩ Lê Dương Bảo Lâm bị đánh trong lúc phát cơm từ thiện tại Bệnh viện Ung Bướu (TP HCM) lan truyền chóng mặt trên mạng xã hội, nhiều người đã đặt nghi vấn về độ trung thực của sự việc này.

 

965 số "Tạp chí văn nghệ" sau 20 năm phát sóng

Tối 8-6, Hãng phim TFS của Đài Truyền hình TP HCM đã tổ chức "Đêm Gala tri ân đội ngũ sáng lập Hãng phim TFS", đồng thời mừng sinh nhật 20 năm của chương trình "Tạp chí văn nghệ" đã gần chạm đến cột mốc 1000 số phát sóng.

 

Hồng Đào, Diễm My kể chuyện xin vai trong "Phượng khấu"

Nữ diễn viên Hồng Đào, Diễm My và nam diễn viên Jun Phạm thổ lộ rằng đi xin vai chứ không được mời trong dự án phim nhiều tập "Phượng khấu".

 

"Ngôi nhà nghệ sĩ" - Đặc sản du lịch

Đây là một trong những sản phẩm du lịch văn hóa mang nét đặc trưng của TP HCM đang được triển khai

 

NSƯT Kim Tử Long: Cải lương chưa bao giờ mất

Khẳng định cải lương chưa bao giờ mất, vì vậy NSƯT Kim Tử Long luôn mơ ước sẽ có một sân khấu cải lương riêng để tạo sân chơi dành cho các nghệ sĩ cải lương trẻ và cũng như duy trì và phát triển bộ môn nghệ thuật truyền thống này.

 

Chứng nhân của thăng trầm cải lương

Mấy ngày qua, giới sân khấu cải lương buồn bã trước sự ra đi của NSND Phan Phan - bậc thầy của thiết kế sân khấu và cũng là chứng nhân cho bao cuộc thăng trầm của cải lương. 87 tuổi nhưng chưa bao giờ thôi tâm huyết với sân khấu cải lương, NSND Phan Phan được thế hệ hậu bối xem như một người thầy lớn, một bậc cha chú đáng kính và noi gương.

 

Việt Trinh thán phục, ôm chầm lấy Nghinh Lộc vì diễn xuất xuất thần

Sau màn thử sức với rap và hát đầy dễ thương tuần trước, tuần này Nghinh Lộc quay trở về với thế mạnh của mình trong một tiểu phẩm chính kịch. Nghinh Lộc xuất sắc giành chiến thắng nhất tuần với 39,80 điểm.

 

Cải lương tư nhân miền Tây khởi sắc

Cải lương không thể chết ngay trên chiếc nôi sinh ra nó, chỉ có biết làm hay không mà thôi