22:27 PST Thứ năm, 12/12/2019
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 93

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 91


Hôm nayHôm nay : 23034

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 224745

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 21137091

Trang nhất » Tin Tức » Những Vở Diễn Hay

Sao cho “Chuông Vàng” ngân mãi?

Sao cho “Chuông Vàng” ngân mãi?

Chương trình “Chuông vàng vọng cổ” vừa tìm được “Chuông Vàng” thứ 14 sau vòng thi chung kết nhiều tai tiếng. Vốn là một cuộc thi danh giá, góp phần tìm kiếm nhiều tài năng cho sân khấu cải lương, nhưng nay “Chuông vàng vọng cổ” khiến nhiều người khó hiểu và thất vọng.

Xem tiếp...

Tuổi 20 của 'Dạ cổ hoài lang'

Đăng lúc: Thứ năm - 20/11/2014 13:01 - Đã xem: 2232


Gọi Dạ cổ hoài lang là tượng đài của sân khấu cũng không ngoa. Một vở kịch chỉ có 4 diễn viên, trong không gian sân khấu nhỏ, lại được xếp lịch diễn suốt 20 năm, thay biết bao diễn viên, vậy mà vẫn có thể chinh phục được khán giả, thì hiếm hoi lắm.
Tuổi 20 của 'Dạ cổ hoài lang'
Thành Lộc và Việt Anh trong Dạ cổ hoài lang, bản dựng của Công Ninh - Ảnh: T.L

Dạ cổ hoài lang đã diễn hơn 1.000 suất, chẳng những gây sốt ở TP.HCM mà còn chinh phục cả khán giả Hà Nội, đồng thời lấy luôn 4 huy chương vàng cho 4 diễn viên trong Liên hoan Sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc 1995. 

Điểm đúng tâm tư khán giả

Năm 1993, nghệ sĩ Thanh Hoàng (đang cộng tác với Nhà văn hóa Q.Phú Nhuận) nghe được bản Dạ cổ hoài lang, thấy hay quá, thế là nảy ra một ý, lấy luôn tên bài ca làm tựa đề kịch bản. Đến lúc ấy thật ra anh chưa đi Mỹ bao giờ, chỉ nghe bạn bè là Việt kiều kể về những nỗi cô đơn, nhớ nhung nơi đất khách quê người, vậy mà anh đã kết hợp với bài Dạ cổ hoài lang để thành một câu chuyện cảm động về cuộc sống và nỗi niềm của hai ông già người Việt trên đất Mỹ. Sau khi được các vị đầy kinh nghiệm ở Hội Sân khấu TP.HCM góp ý, “tác giả quần chúng” Thanh Hoàng đã chỉnh sửa kịch bản có thể trình làng “đứa con” mang tính chuyên nghiệp.

Thế là Dạ cổ hoài lang đường hoàng bước vào Sân khấu 5B, chính thức công diễn vào năm 1994. Đạo diễn Công Ninh mới đi tu nghiệp nước ngoài về, đã chọn Dạ cổ hoài lang làm tác phẩm đầu tay. Việt Anh ban đầu được phân công vai ông Tư nhưng nằng nặc đòi vai ông Năm vì vai này mới có “đồ chơi” cho anh tung hoành. Quả vậy, suốt 20 năm, Việt Anh đã “sừng sững” với vai này chưa ai thay thế nổi. Thành Lộc vào vai ông Tư, còn Quốc Thảo - Hồng Vân trẻ măng đã đóng vai chàng trai, cô gái trẻ. Chỉ có 4 nhân vật thôi, nhưng đủ cả khóc cười nồng ấm, và không biết bao nhiêu nước mắt của khán giả đã thấm ướt cuộc đời... Những năm 80, 90 (thế kỷ 20) đi lại chưa dễ dàng như bây giờ, nên người xa quê trĩu nặng nỗi niềm, còn người trong nước cũng mong ngóng, đợi chờ, vì vậy vở diễn điểm đúng tâm tư của khán giả, bùng lên như giải tỏa sự dồn nén bấy lâu. Khán giả thì xếp hàng dài từ 5B cho đến tận hồ Con Rùa để mua vé, mỗi ngày diễn 3 suất vẫn không đủ bán.

Năm 1996, Dạ cổ hoài lang ra Hà Nội diễn hơn chục suất. Tưởng kịch nam khó làm khán giả bắc “cảm”, nhưng không ngờ, diễn xong, khán giả ùa lên vừa tặng hoa vừa khóc. Có người còn cất tiếng hát bài Dạ cổ hoài lang bằng giọng bắc. Rồi mấy tháng sau, vở diễn được ra bắc lần nữa, diễn cho khán giả toàn cấp thứ trưởng, bộ trưởng cho đến phó thủ tướng, thủ tướng... Trong đêm diễn ấy nhiều vị đã len lén lau nước mắt.

Sau này, nhiều thế hệ nghệ sĩ đã thay vai cho nhau nhưng Dạ cổ hoài lang vẫn không giảm sức thu hút. Khi nghệ sĩ Thành Lộc về IDECAF, thì 5B đã chọn Lê Vũ Cầu, rồi tới Thanh Hoàng, tới Hoài Linh đóng vai ông Tư. Vai chàng trai và cô gái thì có Phương Linh, Cao Minh Đạt, Ngọc Trinh, Tường Vy, Quý Bình, Tuyết Vân, Quỳnh Anh lần lượt biểu diễn. 

Bản dựng mới

Bây giờ, dù người ta có thể đi nước ngoài như đi chợ, nhưng giá trị của Dạ cổ hoài lang dường như vẫn vẹn nguyên. Bởi vì nó không lên gân, cũng không hô khẩu hiệu yêu nước yêu quê, mà nó nhẹ nhàng thủ thỉ; tự tình dân tộc, niềm hoài hương, đã được thể hiện một cách thật sâu lắng, nhẹ nhàng, thấm thía. Vở diễn đã làm sáng lên bài Dạ cổ hoài lang bấy lâu nằm im lặng trong kho báu âm nhạc cổ truyền.

Tác giả Thanh Hoàng từng ao ước Dạ cổ hoài lang được “làm mới” để kỷ niệm tuổi 20 thật đẹp. Thế là nhân lúc anh tạm ngưng diễn ở 5B một thời gian vì chuyện gia đình, anh đã chuyển kịch bản cho IDECAF dàn dựng. Anh nói: “Sau khi Lê Vũ Cầu mất, Hoài Linh thì có sân khấu riêng, mà tìm mãi không ra diễn viên nào khác nữa, cho nên gần như chỉ có tôi đóng thường xuyên, khiến tôi rất ngại. Vì vậy tôi xin rút, xin 5B để cho IDECAF dựng, mọi người đều đồng ý”. Vậy là Dạ cổ hoài lang trở về với “cố nhân” là NSƯT Thành Lộc trong vai ông Tư, NSƯT Hữu Châu đóng vai ông Năm thay cho NSƯT Việt Anh; Lương Thế Thành, Vân Trang vai chàng trai và cô cháu gái. Sàn tập từ giữa tháng 11 đã sôi động.

Đạo diễn Vũ Minh nói: “Tôi bị áp lực lắm, vì vở này đã in sâu vào trái tim khán giả. Nhưng tôi đã làm mới bằng cái nhìn của người hôm nay. Dù bối cảnh vẫn là năm 1980, có những câu chẳng thích hợp nữa thì bỏ đi, vì bây giờ lớp trẻ đã tinh ý và hiện đại hơn nhiều. Tiết tấu cũng phải nhanh hơn”.

NSƯT Thành Lộc thì gặp lại “tình xưa” nên mặt mày hớn hở, chưa kịp ăn sáng đã bò toài trên sàn tập đọc kỹ từng câu thoại, cậu tài xế chỉ kịp mua ổ bánh mì cho anh vừa gặm vừa làm việc. Anh bảo: “Tôi đã diễn hơn 400 suất nên câu nào “của mình” là mình nhớ ngay, hoặc đọc một hồi là khơi gợi lại. Còn câu nào của các đồng nghiệp thêm vào để phù hợp với mảng miếng của họ thì tôi đọc thấy lạ hoắc liền”. Một kịch bản có tới mấy đời nghệ sĩ đóng vai cho nên thêm thắt vào khá dầy. Nhưng nhiều câu đã được cả nhóm gạch bỏ, chẳng hạn, không cần diễn tả cây cầu khỉ vì lớp trẻ đã thấy nhiều qua mô hình của các khu du lịch, hoặc bỏ luôn những câu về kênh truyền hình ở Mỹ...

Ngược lại, nhiều chi tiết khác được thêm vào, đặc biệt là với tài hoa của Hữu Châu, thì anh phải tạo được nét riêng của mình. Thành Lộc - Hữu Châu từng là một cặp tung hứng trong rất nhiều vở nên hai anh dư sức tạo thêm “hoa lá cành” cho Dạ cổ hoài lang. Tuy nhiên, hai nghệ sĩ này cũng không tham, mà biết tiết chế đúng chỗ, chỉ giữ cái lõi của kịch bản là “hồn quê”, phải làm cho khán giả cảm động chứ không được sa đà vô chi tiết gây hài.

Dự kiến tháng 12 vở sẽ công diễn tại Sân khấu IDECAF, cho kịp còn trong “độ tuổi” 20 của Dạ cổ hoài lang.

Hoàng Kim
Tác giả bài viết: meoxu
Nguồn tin: TNO
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Bạn ưa thích giọng ca nam nghệ sĩ nào của thế hệ vàng nhất?

Út Trà Ôn

Hữu Phước

Thành Được

Thanh Hải

Minh Cảnh

Phương Quang

Thanh Sang

Minh Phụng

Minh Vương

Hùng Cường

Tấn Tài

Dũng Thanh Lâm

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Sao cho “Chuông Vàng” ngân mãi?

Chương trình “Chuông vàng vọng cổ” vừa tìm được “Chuông Vàng” thứ 14 sau vòng thi chung kết nhiều tai tiếng. Vốn là một cuộc thi danh giá, góp phần tìm kiếm nhiều tài năng cho sân khấu cải lương, nhưng nay “Chuông vàng vọng cổ” khiến nhiều người khó hiểu và thất vọng.

 

NS Trinh Trinh "cứu nguy" vở "Tiên Nga", hóa thân hai vai trong suất diễn

Tối 5-12, suất diễn đầu tiên trong đợt tái diễn vở "Tiên Nga" tại Nhà hát Bến Thành, nghệ sĩ Trinh Trinh đã cứu nguy khi thế vai Lê Khánh vào phút chót.

 

Lệ Thủy ra mắt hồi ký bằng hình ảnh

Trưa 30-11, NSND Lệ Thủy đã tổ chức họp báo giới thiệu về hồi ký "Một kiếp cầm ca, sinh ra để hát" của bà do con trai là ca sĩ Dương Đình Trí thực hiện.

 

Tấn Beo: 'Tôi đã nhiều lần trả nợ cho Tấn Bo'

Nghệ sĩ hài tâm sự anh đã nhiều lần giúp em trai Tấn Bo trả nợ. Tấn Beo cho rằng khi giúp đỡ em trai hay người ngoài, anh đều không cần báo đáp.

 

100 năm bài "Dạ cổ hoài lang": NSND Ngọc Giàu thổ lộ về nhạc sĩ Cao Văn Lầu

Nhiều soạn giả, nhạc sĩ đã lấy cảm hứng từ bản nhạc "Dạ cổ hoài lang" của nhạc sĩ Cao Văn Lầu để sáng tác, như: NSND Viễn Châu (tân cổ giao duyên), Vũ Đức Sao Biển ("Đêm Gành Hào nghe điệu Hoài Lang")...

 

Nghệ sĩ Tấn Bo trần tình về nợ của vợ

Sáng 21-11, vợ chồng nghệ sĩ Tấn Bo – Xuân Nhi đã gặp phóng viên Báo Người Lao Động để trần tình về vụ việc bị tố quỵt nợ 220 triệu đồng.

 

Xúc động những lời tri ân thầy cô của nghệ sĩ sân khấu

Nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11, các nghệ sĩ sân khấu đã dành những lời tốt đẹp nhất đến thầy cô, các bậc ân sư dìu dắt mình vào nghề.

 

Danh sách Đề cử Mai Vàng 2019 sẽ gọi tên nghệ sĩ trẻ Hoàng Hải?

CLVNCOM - Theo số liệu tổng hợp gần nhất (8/11) của ban tổ chức giải Mai vàng 2019, Nghệ sĩ trẻ Hoàng Hải lần đầu góp mặt trong Top dẫn đầu danh sách Đề cử Mai vàng 2019 với hạng mục Nam diễn viên sân khấu

 

Biết làm, cải lương vẫn ăn khách

Vở diễn "Áo cưới trước cổng chùa" phiên bản mới vừa ra mắt cho thấy cải lương được chăm chút vẫn thu hút khán giả

 

Ngũ Đối Hạ 38 câu - Niềm Vui Trở Lại - 2 dàn Cổ nhạc : Vĩnh Long và Tây Ninh

Thân chào Quý Bạn, Hồi còn nhỏ ở Tân Trụ, Long An, có lần tôi theo Ba tôi (lúc ấy đang làm Trưởng Chi Y Tế) tới thăm một cựu bệnh nhân ( một vị bô lão xưa từng làm quan dưới triều Nguyễn) và được nghe vị bô lão này dùng đàn cò đờn bản Ngũ Đối Hạ . Lúc ấy, chỉ có Ba tôi biết thưởng thức, còn tôi thì mù tịt. Tuy nhiên, tôi còn nhớ những lời vị bô lão này nói rằng bản Ngũ Đối Hạ là một bài luận văn hoàn chỉnh gồm nhập đề (lớp 1), thân bài ( 3 lớp kế tiếp), và kết luận (lớp 5). Thân bài có lúc hùng lẫn bi ai, nhưng lớp 5 phải có hậu, tức là kết quả tốt đẹp. Bản Ngũ Đối Hạ sau này được lưu truyền trong dân gian, và được dùng để rước lễ hoặc khai mạc những buổi cúng Đình. Hôm nay, tôi dùng thể điệu Ngũ Đối Hạ để viết và ca (dù giọng già không hay) bài Niềm Vui Trở Lại thuật lại tâm tình của một Cụ Bà là bạn của Mẹ tôi. Cụ bà nói rằng niềm sung sướng nhứt trong đời của Cụ là được ở gần Ngoại và Má của Cụ bà. Bài này được tôi ca theo tiếng đàn hoà tấu của dàn cổ nhạc Vĩnh Long và dàn cổ nhạc Tây Ninh. Phạm văn Phú TB: Tôi đã dùng lối diễn tả chân phương tuyệt vời của Cố Nữ Nghệ Nhân Bạch Huệ trong bài Hồn Thiêng Sông Núi của tác giả Trần ngọc Thạch để viết bài Niềm Vui Trở Lại.

 

Hé lộ 12 nam nghệ sĩ dẫn đầu danh sách đề cử giải Mai Vàng 2019

Danh sách nghệ sĩ và tác phẩm đang ở tốp đầu đề cử qua phiếu điện tử báo NLĐ trong đợt tổng kết mới nhất, 12 nam diễn viên sân khấu là những gương mặt tài năng, có nhiều vai diễn hay trong năm 2019.

 

Học người xưa để tìm lại vàng son cho cải lương ngày nay

Sáng 8-11, Hội Sân khấu TP HCM tổ chức tọa đàm "Theo dòng lịch sử sân khấu cải lương tại Sài Gòn – 1955-1975". Các nhà nghiên cứu, nghệ sĩ, nhà báo hiến kế, đóng góp ý kiến cho việc bảo tồn, phát triển cải lương trong thời đại mới.

 

: Thanh Hằng, Thanh Ngân và 3 tượng Mai Vàng

Thanh Hằng, Thanh Ngân cùng Ngân Quỳnh, Thanh Ngọc - những nghệ sĩ thế hệ thứ tư của gia tộc nổi tiếng 4 đời theo nghề hát - đã làm rạng danh thêm cho truyền thống của gia tộc

 

Xem hậu bối diễn, cô đào võ nhớ "Nhụy Kiều tướng quân"

Chương trình văn nghệ do đoàn "Tình ca Bắc Sơn" tổ chức tại Khu Dưỡng lão nghệ sĩ TP HCM tối 3-11 đã làm ấm lòng các nghệ sĩ đang an dưỡng ở đây. Trong đó, NSƯT Diệu Hiền xúc động với trích đoạn "Nhụy Kiều tướng quân" do diễn viên trẻ thể hiện.

 

NSƯT Vũ Linh: "Phương Hồng Thủy là cô đào tình tứ nhất"

Tối 30-10, trong buổi họp mặt nghệ sĩ, Vũ Linh đã bộc bạch suy nghĩ về NSƯT Phương Hồng Thủy và những vấn đề về sân khấu cải lương.

 

Thêm một nữ đạo diễn trẻ dựng vở lịch sử

Đông khán giả đã đến xem và cổ vũ nồng nhiệt vở cải lương "Dậy sóng Bạch Đằng Giang" do nữ đạo diễn trẻ Dương Thị Kim Tiến dàn dựng tại Nhà hát Trần Hữu Trang (TP HCM) tối 25-10.