16:18 PDT Thứ sáu, 05/06/2020
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 62

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 59


Hôm nayHôm nay : 13473

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 107432

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 24853844

Trang nhất » Tin Tức » Những Vở Diễn Hay

Nghệ sĩ Bạch Long ra mắt chương trình "Thằng Bờm kể chuyện xưa"

Nghệ sĩ Bạch Long ra mắt chương trình "Thằng Bờm kể chuyện xưa"

ừ ngày 3-6, kênh YouTube của nghệ sĩ Bạch Long đã ra mắt chương trình "Thằng Bờm kể chuyện xưa" do chính anh sáng tác, đạo diễn, thu hút sự quan tâm của nhiều khán giả yêu mến Đồng ấu Bạch Long

Xem tiếp...

Tuồng cải lương Khi Người Điên Biết Yêu

Đăng lúc: Thứ bảy - 11/08/2012 09:38 - Đã xem: 5956
Tuồng cải lương Khi Người Điên Biết Yêu

Tuồng cải lương Khi Người Điên Biết Yêu

Vở tuồng Khi Người Điên Biết Yêu của soạn giả Trang Châu Nở được sáng tác trong cuối thập niên 30, tuồng đó được công diễn vào năm 1940. Tôi thật sự biết cốt truyện tuồng và cái hay diễn xuất của các danh tài Năm Châu, Ba Vân, Kim Cúc là khi vở tuồng Khi Người điên BIết Yêu được dựng lại trên sân khấu đoàn hát Việt Kịch Năm Châu năm 1952,
Tôi xin lược thuật cốt truyện tuồng Khi Người Điên Biết Yêu của soạn giả Trang Châu Nở. Một cơn hỏa hoạn tàn phá xóm lao động nghèo ở khu mỏ than Hòn Gay. Một anh thợ máy tên Bạch cứu được một bé gái mồ côi, đem về nuôi dưỡng và đặt tên là Bê.

Mười sáu năm sau… Bạch thôi không làm thợ nữa, ông trở về quê sinh sống. Vợ của ông bị bịnh mà chết, ông buồn bực sanh ra rượu chè bê bết, may nhờ có cô con gái nuôi lo tần tảo mua bán nên cuộc sống của gia đình cũng được phần khá giả. Phê, con ruột của Bạch, tánh tình ươn ươn gàn gàn, hơi ngông cuồng, thấy Bê đẹp nên muốn lấy làm vợ. Bạch không chấp thuận khiến cho Phê nổi khùng nổi điên khi không đạt được dục vọng.

BaVanPhungHaKhiNguoiDienBietYeu200.jpg
Nghệ sĩ Ba Vân và Nghệ sĩ Phùng Há trong tuồng cải lương Khi Người Điên Biết Yêu. Hình của Soạn giả Nguyễn Phương

Trong khi đó thì Bê đã có người yêu là một sinh viên nghèo tên Thi. Bê thường giúp đở tiền nông cho Thi ăn học.

Một hôm ông Bạch vắng nhà, Thi đến từ giả Bê để đi tìm việc làm ở một phương xa. Thi muốn tự lập thân, dành dụm tiền để trở về cưới Bê, chung sống vợ chồng danh chánh ngôn thuận. Phê bắt gặp Thi và Bê đang nói chuyện tâm tình với nhau, nổi ghen, lớn tiếng xua đuổi và hăm dọa Thi. Bê kéo Thi chạy vô nhà trong để tránh Phê.

Tình cờ ông Bạch về nhà, ông đã say khướt. Ông Bạch thấy Phê nhìn vô phòng Bê la ó, ông giận quá, đánh đập Phê vì đã có lần ông nghe Bê khóc kể với ông là Phê muốn cưỡng đoạt nàng. Bê cho là Phê điên mới có ý nghĩ loạn luân như vậy.

Phê bị ông Bạch mắng chưởi, xô đuổi đi không cho đứng trước phòng của Bê. Phê không nhịn, cự lại với ông. Khi ông Bạch về nhà, ông cầm một con dao, không hiểu ông đã lấy nó ở đâu, ông đưa lên dọa Phê. Phê chụp cánh tay ông, hai người giằn co với nhau, không may ông Bạch té sấp, lưởi dao đâm ngay tim, ông chỉ thét lên được một tiếng lớn rồi chết.

Bê và Thi nghe tiếng thét của ông Bạch, chạy ra thấy ông Bạch nằm trên vũng máu, Bê và Thi đở ông lên. Phê đổ tội sát nhân cho Thi.

Thi bị tù 15 năm, Bê bị vào tù vì tội đồng lõa giết cha. Bê thổ huyết trong ngục rồi chết. Phê vừa hoảng sợ vừa hối hận mà không thể nói thật với người khác nên Phê phát điên, lang thang cùng trời cuối đất.

20 năm sau, nơi xảy ra án mạng trước kia, người ta thấy dựng lên ngôi chùa Quan Âm. Một hôm sư trụ trì đang thuyết pháp thì bỗng thấy Phê từ dưới gầm bàn thờ phật chun ra, Phê thóa mạ nhà sư cho là nói láo. Phê hối hận sau hai cái chết của người thân nhưng không thể tự đứng ra nhận tội nên bị dày vò tâm trì đến mức điên loạn.

Nhà sư chính là Thi, sau khi ra tù, Thi đến dưới cội tùng, nơi anh hò hẹn với Bê ngày trước, đào lên lấy chiếc xuyến vàng của Bê trao tặng khi sắp chia tay đi làm ăn xa như lời anh nói, nhưng anh bị tù nên chiếc xuyến vàng còn đó để hôm nay Thi đem bán và xây chùa Quan Âm. Phê ăn năn, cuối cùng Phê cũng nói được ra là anh lỡ tay làm cho ông Bạch chết. Phê giã biệt cuộc đời trong sự tha thứ độ lượng của Thi.

tôi nghĩ là có hai yếu tố làm cho khán giả và nghệ sĩ ngày nay vẫn nhớ và nhắc đến tuồng Khi Người Điên Biết Yêu.

BaVanPheKimCucBe150.jpg
Nam nghệ sĩ Ba Vân trong vai Phê. Hình của Soạn giả Nguyễn Phương

Thứ nhất là nội dung tuồng. Thứ hai là nhờ diễn viên tài danh diễn hay nên để lại một ấn tượng sâu sắc trong trí nhớ của khán giả nào đã được xem vở tuồng đó.

Nên nhớ là tuồng Khi Người Điên Biết Yêu hát trong những năm đầu thập niên 40, tuồng chỉ trích nhà cầm quyền thời Tây xử án oan dân lành, Thi và Bê bị bắt bỏ tù vì lời tố cáo của một thằng điên, nhà cầm quyền không điều tra, không nghe tiếng kêu oan của nạn nhân.

Những cảnh người dân thấp cổ bé miệng bị nhà nước đàn áp một cách vô lý thì thời nào cũng có nên khi người dân không nói lên được sự phản kháng hành động đàn áp đó thì tuồng tích thông qua diễn xuất của nghệ sĩ nói lên dùm. Dầu không chỉ trích trực tiếp, nhưng gián tiếp nói lên oan ức của người dân và tố cáo sự độc tài cường quyền thì khán giả xem hát sẽ liên tưởng tới những oan ức của người dân đã xảy ra trong đời, chắc là sẽ hài lòng.

Thêm nữa, Phê điên là vì Phê không thể nói thật với ai về tội của mình, Phê cũng không có người để tâm sự, để đối thoại, cái nổi đau cô đơn, tinh thần bị dồn nén và bị biệt lập đó khiến cho người ta phát điên lên được. Đừng nói chi tới cái chuyện Phê phạm tội giết cha rổi lâm vào cảnh tâm tư bị bế tắc, nếu một người bình thường không phạm lỗi lầm gì mà gặp hoàn cảnh bị áp bức bóc lột, không người giúp đở, không người tâm sự chia xẻ, không có chỗ nào để kêu oan giải oan thì người đó cũng sẽ phát điên lên như kiểu Phê đã điên.

Về diễn xuất thì nghệ sĩ Ba Vân nổi danh trong nhiều vai Hề nhưng anh không tự nhận mình là Hề, vì anh cũng diễn thành công các vai lão như vai Ngũ Tử Tư trong tuồng Tây Thi Gái Nước Việt, vai lão tướng trong tuồng Võ An Quân, tuy nhiên khán giả cải lương mỗi khi nhắc đến nghệ sĩ Ba Vân, người ta nhớ đến những vai hề của anh diễn trong các tuồng Vó Ngựa Truy Phong, Men Rượu Hương Tình, Con Ma Nhà họ Hứa và đặc biệt anh có một vai hát để đời : vai Phê trong tuồng Khi Người Điên Biết Yêu.

Vai Phê, người điên trong tuồng Khi Người Điên Biết Yêu không hẳn là một vai hề, nhưng thông qua diễn xuất của nghệ sĩ Ba Vân, có nhiều lớp Ba Vân làm cho khán giả ré lên cười thỏa thích, có những lớp Phê - Ba Vân làm cho khán giả xúc động thương cảm và cũng có những pha nổi cơn điên của vai Phê – Ba Vân làm cho người xem rởn tóc gáy vì tưởng chừng như đang chứng kiến một người điên thật sự trên sân khấu. Qua lối diễn xuất một cách sống thực vai Phê , nghệ sĩ Ba Vân được các ký giả kịch trường tặng cho danh hiệu Quái Kiệt và khán giả ái mộ cải lương cũng chấp nhận danh từ Quái Kiệt dành cho danh tài Ba Vân.

Tôi còn nhớ khuôn mặt ngờ nghệt, đôi mắt thất thần, cái miệng cười ngốc nghếch của nghệ sĩ Ba Vân khi diễn nhân vật Phê bơ vơ trong một thần trí đã bị suy thoái nặng nề, Phê không được phép đối thoại hay mất cái khả năng đối thoại bình thường nên lâm vào cảnh cô đơn bế tắc mà lối thoát duy nhất là la hét và có những hành động điên rồ không tự kiểm soát được.

Hai nghệ sĩ tài danh Năm Châu trong vai Thi và Kim Cúc trong vai Bê cũng góp phần làm cho vở tuồng Khi Người Điên Biết Yêu thành một vở tuồng để đời cho giới nghệ sĩ cải lương hậu bối học tập về sáng tác và nghệ thuật ca diễn.

Tác giả bài viết: tancogiaoduyen
Nguồn tin: SG Nguyễn Phương- DACTD
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 4 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich
SN15-THU MOI
SN15 THU MOI

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Nữ nghệ sĩ thế hệ vàng được yêu thích nhất

Thanh Hương

Út Bạch Lan

Diệu Hiền

Ngọc Hương

Thanh Nga

Bạch Tuyết

Lệ Thủy

Mỹ Châu

Thanh Kim Huệ

Bích Hạnh

Xuân Lan

Bích Sơn

Ngọc Giàu

Mộng Tuyền

Thanh Thanh Hoa

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Nghệ sĩ Bạch Long ra mắt chương trình "Thằng Bờm kể chuyện xưa"

ừ ngày 3-6, kênh YouTube của nghệ sĩ Bạch Long đã ra mắt chương trình "Thằng Bờm kể chuyện xưa" do chính anh sáng tác, đạo diễn, thu hút sự quan tâm của nhiều khán giả yêu mến Đồng ấu Bạch Long

 

NSƯT Trọng Phúc "Nhớ ơn tác giả "Tướng cướp Bạch Hải Đường"

Trên sàn tập vở cải lương kinh điển này, NSƯT Trọng Phúc cho biết anh rất mang ơn tác giả Nguyễn Huỳnh, đã sáng tác kịch bản "Tướng cướp Bạch Hải Đường" mà hôm nay anh được đóng vai chính.

 

Mộng Tuyền: Đích đến là sự an nhiên

Đúc kết cuộc đời mình, nghệ sĩ Mộng Tuyền nói bà làm được nhiều điều cho gia đình và sân khấu nhưng cho chính mình thì chưa

 

45 năm sân khấu cải lương

Đối với các nghệ sĩ thế hệ vàng của cải lương, 45 năm qua thật sự là những mùa nắng ấm, niềm tự hào lớn để họ đồng hành đầy trách nhiệm với thế hệ trẻ

 

Nghệ sĩ xót xa khi nhìn thấy gương mặt ca sĩ Hồng Ngọc

Rạng sáng nay, 23-5, ca sĩ Hồng Ngọc bất ngờ chia sẻ hình ảnh gương mặt bị phỏng nặng của mình khiến nhiều người không khỏi xót xa

 

Sân khấu kịch giảm giá vé để hút khách - Sân khấu sáng đèn trở lại, nghệ sĩ rộn ràng trên sàn tập

Sau thời gian tạm ngưng hoạt động, từ ngày 21-5, Sân khấu Kịch IDECAF đã sáng đèn trở lại với vở "Mưu bà Tú". Ông bầu Huỳnh Anh Tuấn cho biết lực vé bán khả quan khi sân khấu này quyết định giảm 30% giá vé. Từ hiệu ứng này, một số sân khấu kịch đã giảm giá đồng loạt để hút khán giả.

 

Nghệ sĩ "khóc" nhà báo Tần Nguyên

Tối 20-5, NSND Lệ Thủy và nhiều nghệ sĩ đã đến thắp hương tiễn biệt nhà báo Tần Nguyên – ký giả kịch trường thân thuộc với giới sân khấu, thành viên của Ban liên lạc Tổ chức phong trào "Ký giả ăn mày", Phó Ban Ái hữu Hội Sân khấu TP HCM.

 

NSND Bạch Tuyết: Sợ cũ với mình và khán giả

"Tôi luôn sống và làm việc như chỉ còn một ngày cuối cùng trong đời" - NSND Bạch Tuyết bày tỏ và cho biết bà luôn xác định mục tiêu phải làm mới mình liên tục

 

Diễn viên hài Hiếu Hiền, cứ nghe vọng cổ là tôi nhớ mẹ

Tối 15-5, HTV tổ chức chương trình giao lưu với diễn viên hài Hiếu Hiền trong chương trình sân khấu với khán giả trẻ. Anh đã tâm sự trong nước mắt khi nói về mẹ - cố nghệ sĩ Kim Ngọc.

 

Con gái soạn giả Hoa Phượng sáng tác cải lương về Covid-19 tại Đức

Nữ soạn giả Lương Nhứt Nương, con gái cố soạn giả tài danh Hoa Phượng, đang sinh sống tại thành phố Munich – Đức đã gửi tặng bạn đọc Báo Người Lao Động MV cải lương "Chuyện khu cách ly" do chị sáng tác.

 

Cải lương tuồng cổ gian nan truyền nghề

Mô hình đào tạo xã hội hóa nghệ thuật truyền thống rất cần sự tiếp sức của nhà nước

 

Nghệ sĩ trải lòng về "Ngày của mẹ"

Ngày của mẹ (10-5) năm nay, rất nhiều nghệ sĩ đã tri ân đấng sinh thành. Câu "Với mẹ, ngày nào cũng là "ngày của con" đã nói lên những cảm xúc khó tả về sự hy sinh thầm lặng và tình yêu của mẹ dành cho họ.

 

Vĩnh biệt nhạc sĩ Vũ Đức Sao Biển

Nhạc sĩ Vũ Đức Sao Biển đã trút hơi thở cuối cùng vào 23 giờ 25 phút ngày 6-5 tại tư gia ở TP HCM do căn bệnh ung thư vòm họng.

 

NSƯT Kim Tiểu Long lên tiếng khi "fan ảo" soi giới tính

NSƯT Kim Tiểu Long đã phản ứng trước nhiều tin đồn nghi ngờ về giới tính, điều mà anh cho là làm tổn thương đến gia đình mình.

 

Soạn giả Huỳnh Vũ qua đời, hưởng thọ 68 tuổi

Lúc 11 giờ ngày 1-5, các nghệ sĩ và người mộ điệu tiễn biệt tác giả Huỳnh Vũ về nơi an nghỉ cuối cùng tại An Giang. Ông qua đời lúc 15 giờ 50 ngày 29-4 do bệnh chấn thương sọ não để lại di chứng gây ứ nước trong não và bẹnh tiểu đường, hưởng thọ 68 tuổi.

 

"Bao Công" Linh Trung dốc sức cho cải lương 60 phút

Nghệ sĩ Linh Trung sau thành công với nhân vật Bao Công trong vở cải lương tuồng cổ "Bao Công sát thủ hoa hồng" đã bắt tay vào sáng tác kịch bản cho chương trình cải lương 60 phút của HTV.