01:57 PDT Thứ ba, 20/08/2019
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 52

Máy chủ tìm kiếm : 11

Khách viếng thăm : 41


Hôm nayHôm nay : 1497

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 322494

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 18833159

Trang nhất » Tin Tức » Những Vở Diễn Hay

Hơn 40 năm, "Lan và Điệp" vẫn trẻ trung, ngọt ngào

Hơn 40 năm, "Lan và Điệp" vẫn trẻ trung, ngọt ngào

Vở cải lương "Lan và Điệp" công diễn tối 17 và 18-8 đã làm hài lòng người mộ điệu. Hơn 40 năm, "Lan và Điệp" vẫn trẻ trung và ngọt ngào như mới hôm qua.

Xem tiếp...

Tuồng xã hội hấp dẫn nhất-Đời cô Hạnh hay Gái Điếm Vợ Hiền

Đăng lúc: Thứ năm - 08/08/2013 14:04 - Đã xem: 5611
Tuồng xã hội hấp dẫn nhất-Đời cô Hạnh hay Gái Điếm Vợ Hiền

Tuồng xã hội hấp dẫn nhất-Đời cô Hạnh hay Gái Điếm Vợ Hiền


CLVNCOM - Hay nhất hay không thì hổng biết nhưng nghe hoài vẫn không thấy chán, một thành viên đã trãi lòng(phiên bản trước 1975). Có thề ít ai dám trả lời câu này vì lý do tế nhị khi được hỏi tuồng nào hay nhất, nhưng với góc nhìn về nội dung ở nhiều cung bậc, nhiều tầng thì tôi nghĩ chúng ta sẽ có câu trả lời tương đối.

Một điềm lạ là có đến bốn bài nhạc đinh hay lồng vào câu chuyện rất khéo léo về nội dung

-Mắt Xanh con Gái(Mở đầu tuồng)-thể hiện niềm mơ ước của những cô gái giang hồ
-Tựa Cánh Bèo Trôi, phù hợp tâm sự những nàng "kiều"
-Hận Tha La(nghe qua ra dô như ở nhà) với nội dung thời chiến
-Phượng Yêu


Tuồng này tạo nên một bức tranh bao dung từ đời sống kinh tế, văn hoá, xã hội... ở nông thôn lẫn thị thành trong thời chiến của đất nước gần với chúng ta nhất...Mối quan hệ gần gũi giữa dân và chính quyền, quân nhân, các phong trào hippi, nhảy đầm, thời trang ...mới du nhập vào thời kỳ quân Mỹ còn tham chiến tại Việt Nam tạo nên giá trị mới của tuồng Đời Cô Hạnh mà các tuồng khác ít nói đến. Cuộc sống gia đình dường như tan rã giữa cũ và mới,giữa văn hoá phuơng Tây và phương Đông, xã hội dường như phân rã, đảo lộn nhưng cái truyền thống tình cảm cha ông nao đời cùng những người con ưu tú chịu khó, vuơn lên từ những bất hạnh, trở thành những quân nhân hay quan chức quản lý hành chính, đã nương tựa nhau làm cuộc sống đẹp hơn..

Tuồng có đủ tuyến nhân vật gai góc, có ma cô, bảo kê dữ tợn(Bảo), má mì nói ngoại ngữ bằng tay điều hành quán bar, đại gia (ba cùa Toàn), đánh ghen, hot girl đỏng đảnh, hận tình(Trinh), có nhân vật hề thâm thuý, không cương (bếp rớt), cảnh làm dâu của những cô gái hoàn lương(Xuân), sự đay nghiến của mẹ chồng(mẹ Trinh), em chồng(Trinh)....gia phong lễ giáo ở quê, nền tảng của gia đình(cha mẹ Hạnh)

Vở tuồng góp phần đưa đào thương Thanh Kim Huệ trờ thành nghệ sĩ đa năng, có một chút ích kỷ, ghen tuông, đỏng đảnh, tiều thơ, và thuộc lớp xã hội mới. Tuồng cũng đã khẳng định tên tuồi nghệ sĩ Minh Vương, một quân nhân Lê Bá Phước hiền lành, hoà đồng, lớn lên từ trại mồ côi, tiếp cận văn hoá phương Tây nhưng vẫn là người đàn ông Việt, cũng muốn cuộc đời này hoàn hảo, nhưng định mệnh trớ treo,làm tự ái đàn ông nổi lên trên cái tính hiền lành,gần như đánh mất hạnh phúc khi cưới phải một cô vợ "nhu mì"-Hạnh sở trường của nghệ sĩ Phượng Liên , nhưng Phước đâu có ngờ Hạnh đã từng là gái đếm-chỉ đi khách ngoại quốc. Thành công khác của vỡ tuồng là lời thoại rất xã hội, rất đời thường, và cũng sống động, cũng có tính giang hồ,như tác giả sống và xâm nhập vào cá tính tâm lý,hoàn cảnh sống của nhân vật. " Lấy đĩ làm vợ mà cao thượng cái quái gì" hay "tao với ba mày không biết cắt cái mặt bỏ đâu", "mát mẻ" làm đảo lộn cuộc sống quê mùa, 'mưu sự tại thiên mà thành sư tại nhân"...

Nghe tâm sự của một cô gái giang hồ vì sao lao vào đời sương gió-Lệ Xuân ai mà không thương cho đuợc qua ngòi bút tài tình,đầy chất xám, đậm tính dân tộc Việt Nam của soạn giả Ngọc Điệp-Lưu Thuỷ khi mở đầu lời vọng cổ cho vở tuồng bất hữu theo thời gian dù số phận của nó không may mắn được ưu đãi như Cô Lựu, cô Nguyệt, cô Lan.... thời trước nó

"Nói lối:
Vì từ thở ấu thơ
Chúng tôi đã sớm sống đời li tán
Bởi chiến tranh cướp đi hai đấng sinh thành
Gia quyến tôi bây giờ chỉ còn lại một người anh
Nên tôi đành chấp nhận mọi hy sinh

Vọng cổ:Để khỏi phải cô đơn giữa cuộc thế xoay chiều
Tôi sợ một mình tôi trong khuôn viên hương quả tiêu điều
Sợ dỗ hoải ông bà một mình tôi nhan khói
Lúc có chồng rồi dòng dõi mất tông chi
Không cho anh Bảo lao thân vào sóng gió
Là tôi sợ cảnh một người đưa tiển một người đi
Mà trong cuộc đời này có biết bao cuộc tiển đưa
Đã trở thành lần chia li vĩnh viễn"

....
Ông nói đúng, trời đã cho mổi người một số phận riêng, cũng như tôi
Tôi ước mong anh của tôi được yên nơi yên chổ
Rồi tôi sẽ đến một miền xa chôn vùi quá khứ
Dấu đời tư trong đạo vợ hiền
Nhưng đến hôm nay tôi vẩn là con đếm thập thành
Ngày thì uốn lưỡi dối quanh đề đón đưa hào khách
Đêm lại ôm sầu thao thức dệt mộng mơ
Người ta nói mưu sự mà thành sự tai thiên
Bao nhiêu dự tính của tôi đành gãy đổ
Tôi vẩn lao thân vào đời mưa gió
Đến bao giờ mới được hoàn lương.

Một ê kíp vàng Phượng Liên,Mỹ Châu,Thanh Kim Huệ,Kim Ngọc,Hồng Nga,Tô Kiều Lan, Minh Vương,Thanh Tuấn,Văn Chung, Diệp Lang,Thanh Sang,Kim Quang góp phần đưa tuồng lên ngự trị đỉnh cao, một tuồng không có khoảng cách vai phụ hay vai chánh. Văn chung,Ngọc Lưu là hai nghệ sĩ vào vai đi bia ôm hay nhất.


Tác giả bài viết: khangianhandan
Nguồn tin: cailuongvietnam.com
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Bạn ưa thích giọng ca nam nghệ sĩ nào của thế hệ vàng nhất?

Út Trà Ôn

Hữu Phước

Thành Được

Thanh Hải

Minh Cảnh

Phương Quang

Thanh Sang

Minh Phụng

Minh Vương

Hùng Cường

Tấn Tài

Dũng Thanh Lâm

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Hơn 40 năm, "Lan và Điệp" vẫn trẻ trung, ngọt ngào

Vở cải lương "Lan và Điệp" công diễn tối 17 và 18-8 đã làm hài lòng người mộ điệu. Hơn 40 năm, "Lan và Điệp" vẫn trẻ trung và ngọt ngào như mới hôm qua.

 

NỮ NGHỆ SĨ DIỆU HIỀN

Trên sân khấu cải lương miền Nam, tài năng ca diễn của một số nghệ sĩ đã mang đến cho họ những mỹ danh bất tử, mà mỗi khi nhắc đến mỹ danh này, thì người ta không thể nghĩ đến một nghệ sĩ nào khác. Như danh hiệu “vua ca vọng cổ” thì dành cho Út Trà Ôn, “Nữ vương Sầu Nữ” dành cho Út Bạch Lan, “Nữ hoàng sân khấu” dành cho Thanh Nga

 

Câu nói của NSƯT Diệu Hiền khiến nhiều người rơi nước mắt

Tối 15-8, trong chương trình lễ Vu Lan báo hiếu do đoàn Tình ca Bắc Sơn, Tập đoàn An Nông tổ chức tại Khu dưỡng lão nghệ sĩ TP HCM, NSƯT Diệu Hiền đã làm khán giả xúc động.

 

Càng cố kéo dài, phim dễ đuối!

Phim "Về nhà đi con" phát sóng tập cuối vào tối 12-8, kết thúc hành trình kéo dài 85 tập phim xoay quanh cuộc sống gia đình ông Sơn cùng 3 cô con gái: Huệ, Thư, Dương.

 

Nghệ sĩ Hồng Đào: Đạo diễn thật can đảm khi mời tôi... diễn cải lương!

Sau ồn ào ly hôn, nghệ sĩ Hồng Đào trở lại với công việc và gây bất ngờ thú vị khi nhận vai diễn trong vở cải lương "Lan và Điệp"

 

Nửa thế kỷ, "Bông hồng cài áo" vẫn thắm

Khán phòng kín chỗ ngồi, nhiều hàng ghế phụ được bổ sung dày đặc trên lối đi. Đó là quang cảnh của sân khấu Hoàng Thái Thanh đêm diễn ra mắt khán giả vở "Bông hồng cài áo" (tác giả: Kim Cương - Lê Khâm, đạo diễn: Ái Như), tối 3-8.

 

Thừa sức biến đờn ca tài tử thành đặc sản

Cần thiết xây dựng ngay không gian cho nghệ thuật đàn ca tài tử, biến bộ môn nghệ thuật là di sản văn hóa của thế giới này thành đặc sản văn hóa của TP HCM

 

ĐẠI THÀNH – QUÊ MỚI TẦM CAO.

CLVNCOM - ĐẠI THÀNH – QUÊ MỚI TẦM CAO. ( Ca cổ) Sáng tác : Nguyễn Văn Bớt - Nguyển Quang. Ý thơ : Huy Tùng Trình bày : NSND Trọng Hữu - NSUT Thanh Kim Huệ.

 

NSND Diệp Lang xúc động hội ngộ nhạc sĩ Lam Phương

NSND Diệp Lang đã đến thăm nhạc sĩ Lam Phương tại Nursinghome - California - Mỹ khi hay tin ông bệnh nặng. Hai nghệ sĩ đã hội ngộ sau nhiều năm xa cách.

 

Nghệ sĩ Hoài Dung từ trần

Nghệ sĩ Hoài Dung – vợ của tác giả vở cải lương “Tướng cướp Bạch Hải Đường” - đã trút hơi thở cuối cùng lúc 15 giờ 30 phút ngày 18-6 tại Bệnh viện Chợ Rẫy, hưởng thọ 82 tuổi.

 

Diễn viên Lê Dương Bảo Lâm bị đánh khi phát cơm từ thiện: "Diễn để quay phim"?

Khi đoạn clip nghệ sĩ Lê Dương Bảo Lâm bị đánh trong lúc phát cơm từ thiện tại Bệnh viện Ung Bướu (TP HCM) lan truyền chóng mặt trên mạng xã hội, nhiều người đã đặt nghi vấn về độ trung thực của sự việc này.

 

965 số "Tạp chí văn nghệ" sau 20 năm phát sóng

Tối 8-6, Hãng phim TFS của Đài Truyền hình TP HCM đã tổ chức "Đêm Gala tri ân đội ngũ sáng lập Hãng phim TFS", đồng thời mừng sinh nhật 20 năm của chương trình "Tạp chí văn nghệ" đã gần chạm đến cột mốc 1000 số phát sóng.

 

Hồng Đào, Diễm My kể chuyện xin vai trong "Phượng khấu"

Nữ diễn viên Hồng Đào, Diễm My và nam diễn viên Jun Phạm thổ lộ rằng đi xin vai chứ không được mời trong dự án phim nhiều tập "Phượng khấu".

 

"Ngôi nhà nghệ sĩ" - Đặc sản du lịch

Đây là một trong những sản phẩm du lịch văn hóa mang nét đặc trưng của TP HCM đang được triển khai

 

NSƯT Kim Tử Long: Cải lương chưa bao giờ mất

Khẳng định cải lương chưa bao giờ mất, vì vậy NSƯT Kim Tử Long luôn mơ ước sẽ có một sân khấu cải lương riêng để tạo sân chơi dành cho các nghệ sĩ cải lương trẻ và cũng như duy trì và phát triển bộ môn nghệ thuật truyền thống này.

 

Chứng nhân của thăng trầm cải lương

Mấy ngày qua, giới sân khấu cải lương buồn bã trước sự ra đi của NSND Phan Phan - bậc thầy của thiết kế sân khấu và cũng là chứng nhân cho bao cuộc thăng trầm của cải lương. 87 tuổi nhưng chưa bao giờ thôi tâm huyết với sân khấu cải lương, NSND Phan Phan được thế hệ hậu bối xem như một người thầy lớn, một bậc cha chú đáng kính và noi gương.