03:57 PST Chủ nhật, 08/12/2019
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 76

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 75


Hôm nayHôm nay : 3082

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 128620

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 21040966

Trang nhất » Tin Tức » Những Vở Diễn Hay

Vở “Tía ơi, má dìa” thắng lớn tại Mỹ

Đăng lúc: Thứ tư - 23/11/2016 13:27 - Đã xem: 1752
TOMD

TOMD

Theo ông Huỳnh Anh Tuấn (Giám đốc Sân khấu IDECAF), vở kịch nói nổi tiếng “Tía ơi, má dìa” (kịch bản: Nguyễn Thị Minh Ngọc; đạo diễn: Vũ Minh) đang lưu diễn tại Mỹ đã gặt hái thành công sau 2 suất diễn đầu tiên trong ngày 20-11 tại bang California.

“Đây là chuyến lưu diễn đầu tiên với lực lượng nghệ sĩ kịch nói hùng hậu nhất từ trước đến nay của IDECAF: Thành Lộc, Hữu Châu, Phương Dung, Phi Phụng, Hoàng Trinh, Lương Thế Thành, Tường Vy, Thanh Bình, Trương Nam Thành, Don Nguyễn... Khán giả kiều bào đã cổ vũ nồng nhiệt vở kịch. Điều quan trọng là những kịch bản văn học mang đậm chất quê hương, nói về tình yêu chung thủy, nghĩa nhân ở đời được bà con kiều bào yêu thích” - ông Huỳnh Anh Tuấn cho biết.

Các nghệ sĩ trong vở diễn được khán giả chào đón nồng nhiệt Ảnh: MINH CƯỜNG
Các nghệ sĩ trong vở diễn được khán giả chào đón nồng nhiệt Ảnh: MINH CƯỜNG

Theo kế hoạch, đoàn sẽ có 2 suất diễn ở Orange County, California (tại rạp Saigon Performing Arts Center) vào ngày 27-11. Đây là chuyến đi thứ ba của sân khấu IDECAF mang những vở kịch dài của Sân khấu này sang Mỹ lưu diễn. Trước vở “Tía ơi, má dìa”, Kịch IDECAF đã đưa “Hợp đồng mãnh thú”, “Dạ cổ hoài lang” sang Mỹ lưu diễn, đều gặt hái thành công. Ông Huỳnh Anh Tuấn cho biết trong tương lai, Sân khấu IDECAF sẽ phối hợp với nhiều đối tác tổ chức biểu diễn khác tại Mỹ triển khai kế hoạch đưa chương trình “Ngày xửa ngày xưa” sang Mỹ phục vụ khán giả kiều bào.

Th.Hiệp

“Tía ơi! Má dzìa” - coi xong lòng cũng nở hoa


“Tía ơi! Má dzìa” không hẳn là một kịch bản xuất sắc nhất của sân khấu Idecaf trong thời gian qua, tuy nhiên đây lại là kịch bản đủ sức lấy đi nước mắt của khán giả đến rạp.

Vở kịch mang người xem về vùng nông thôn đậm chất Nam bộ với tiếng đờn kìm, giường tre, giếng nước, về với cù lao Ráng nơi có những mối tình son sắt chờ nhau dù năm tháng phai màu. Nơi đó, có ông Tư đờn kìm suốt 10 năm trời đau khổ vì sự ra đi đột ngột của vợ để rồi quên đi luôn cả sự lo lắng của những người thân.

“Tía ơi! Má dzìa”  là một câu chuyện có  nhiều tình tiết đan xen. Mặc dù vậy, đây là một kịch bản được xây dựng không quá mới mẻ hay kịch tính, người xem có thể dễ dàng đoán ra diễn biến chính của đường dây kịch. Cao trào của vở cũng không đặt vào những yếu tố bất ngờ, mà đánh mạnh vào cảm xúc của người xem ở những trường đoạn thể hiện nội tâm nhân vật. Nếu bạn là một người đa sầu, đa cảm, mau nước mắt, hãy chuẩn bị sẵn một bịch khăn giấy loại bự để phòng thân khi xem ông Tư đờn kìm đau trong nỗi nhớ vợ.

Diễn xuất của nghệ sĩ Thành Lộc có lẽ không cần phải bàn luận nhiều, anh hoàn toàn xứng đáng với danh xưng “phù thủy sân khấu”. Ông Tư đờn kìm do anh thủ diễn, lúc vui có thể làm người ta bật cười, nhưng rồi tới lúc đau lòng có thể khiến người ta bật khóc.

 

Nghệ sĩ Thành Lộc trong vở kịch

Trường đoạn khi ông Tư chơi vơi trong nỗi nhớ vợ làm người ta phải sụt sùi theo. Khi ông Tư hát “Ai nhớ ai đêm này?…Chờ nhau, nhớ nhau bao ngày… Mười năm lòng chẳng phai…Chờ ngóng hoài bóng ai…”, rồi trường đoạn ông Tư vật trong cơn say rượu lẫn say nỗi chờ mong khiến người ta nhận ra rằng, đâu phải người đàn ông thì tình cảm không sâu đậm như đàn bà. Xem “Tía ơi! Má dzìa” rồi mới thấu được rằng, cái đau của đàn ông nó âm thầm mà  dữ dội ghê lắm.

Nếu nghệ sĩ Thành Lộc thành công ở vai diễn lấy đi nước mắt người xem, thì ở tuyến nhân vật mang đến tiếng cười, Phương Dung, Đại Nghĩa và Phi Phụng cũng hoàn thành xuất sắc vai trò của mình.

Ấn tượng nhất có lẽ là vai Tô Ánh Ngọc của nghệ sĩ Phương Dung. Gắn bó với sân khấu từ những vở diễn “Hồn Trương Phi, da Hàng Tỷ”, “Vùng đất cấm”… đến “Tía ơi! Má dzìa”, Phương Dung đã chiếm được trọn vẹn cảm tình của khán giả. Từ ngoại hình mỗi lần xuất hiện đầy diêm dúa, dây nhợ, lấp lánh châu sa, đến khi mặc áo dài trắng tinh khôi thì ghi dấu ấn bằng dáng đi chuẩn catwalk và lời “thú tội muộn màng”, Phương Dung làm cho vài khán giả ôm bụng cười đến nỗi… mém té ghế.

Cùng chiến tuyến gây cười, giảm bớt tính bi kịch của vở diễn, Đại Nghĩa và Phi Phụng cũng khuấy động sân khấu với vai diễn ông Sáu và cô Tám. Vai bà Tám ấn tượng từ lúc đầu xuất hiện, ra mắng sa sả vào mặt bà Ngọc, còn vai ông Sáu thì làm người ta nhớ do kết hợp và sử dụng quá nhuần nhuyễn chiếc khăn rằn. Có những lúc khán giả cũng ngồi cười khanh khách khi nghe Đại Nghĩa nói: “Cái này quen lắm nè, ở trong tuồng nào ta???”. Đặc biệt nhất trong vở kịch là màn song tấu của bà Tám và ông Sáu trong mơ, khi cả hai đem cuộn giấy quăng cho nhau rồi múa Lương Sơn Bá – Chúc Anh Đài - hết sức khó đỡ!

Những vai diễn còn lại như bà Thắm, thầy giáo Mộc, cô Tươi, út Thành, ông Me, ông ba Tàu nhìn chung diễn ở mức độ chấp nhận được và tròn vai, chưa ai thể hiện sự vượt trội cũng như phá cách so với những vai diễn trước đây của mình. Mặc dù vậy, trong vở “Tía ơi! Má zìa!” các vai diễn khi cùng đứng chung sân khấu vẫn tạo ra được sự hài hòa, nhịp nhàng cho cả vở kịch.

Một trong những điểm đắt giá nhất của sân khấu Idecaf đó chính là đầu tư cho phần nhạc kịch, và với “Tía ơi! Má dzìa”, điều này càng được minh chứng.

Những bài hát được lồng vào kịch khéo léo làm bật lên cảm xúc cũng như khiến người xem vỡ òa theo từng lớp diễn. Giọng hát nghệ sĩ Thành Lộc, nếu nói là hay theo chuẩn của thanh nhạc thì chưa chắc đúng, nhưng nếu nói về độ hay trong cái tác phẩm thì quá chuẩn. Những ca khúc trong kịch được anh thể hiện da diết, dạt dào làm cho người ta rưng rưng theo mỗi khi câu hát kết thúc.

Sân khấu của “Tía ơi! Má dzìa” được tái hiện rất đẹp và toát lên dáng dấp nông thôn Nam bộ với cây cầu khỉ, dòng sông, con đò, mái nhà tranh hay bàn thờ tổ… Đặc biệt, ở cảnh cuối cùng, cả sân khấu biến thành một dòng sông để các nhân vật chèo đò tìm nhau - đẹp đến làm người ta choáng ngợp.

Bên cạnh những thành công đó, “Tía ơi! Má dzìa” vẫn còn một số chỗ hơi dài dòng, dư thừa như đoạn kể chuyện cùng những câu chửi không cần thiết của ông Ba Tàu, hay lý do để bà Thắm không dám viết thư về cho chồng con chưa thực sự hợp lý đối với những người đòi hỏi tính logic cao. Tuy nhiên trên tổng thể, lối diễn xuất và nhạc trong kịch đã lấp hết những cảm giác không hài lòng này.

Tóm lại, “Tía ơi! Má dzìa” là một vở kịch xem rất… mệt. Mệt vì vừa mới cười xong, là khóc, khóc đã rồi lại bật cười… có những đoạn cứ nghẹn đắng họng theo cảm giác của ông Tư, có đoạn thì lại cười té ghế vì Tô Ánh Ngọc. Nhưng rõ ràng sau khi ra khỏi rạp, ai cũng còn lẩm nhẩm theo câu hát “tía ơi má dzìa, lòng tía nở hoa…”, chỉ riêng điều đó đã chứng tỏ được những dấu ấn của vở kịch.

Bài: Chú Hề

Ảnh: Trung Kiên



Nguồn tin: tcgd theo NLĐ - ĐO
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Bạn ưa thích giọng ca nam nghệ sĩ nào của thế hệ vàng nhất?

Út Trà Ôn

Hữu Phước

Thành Được

Thanh Hải

Minh Cảnh

Phương Quang

Thanh Sang

Minh Phụng

Minh Vương

Hùng Cường

Tấn Tài

Dũng Thanh Lâm

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

NS Trinh Trinh "cứu nguy" vở "Tiên Nga", hóa thân hai vai trong suất diễn

Tối 5-12, suất diễn đầu tiên trong đợt tái diễn vở "Tiên Nga" tại Nhà hát Bến Thành, nghệ sĩ Trinh Trinh đã cứu nguy khi thế vai Lê Khánh vào phút chót.

 

Lệ Thủy ra mắt hồi ký bằng hình ảnh

Trưa 30-11, NSND Lệ Thủy đã tổ chức họp báo giới thiệu về hồi ký "Một kiếp cầm ca, sinh ra để hát" của bà do con trai là ca sĩ Dương Đình Trí thực hiện.

 

Tấn Beo: 'Tôi đã nhiều lần trả nợ cho Tấn Bo'

Nghệ sĩ hài tâm sự anh đã nhiều lần giúp em trai Tấn Bo trả nợ. Tấn Beo cho rằng khi giúp đỡ em trai hay người ngoài, anh đều không cần báo đáp.

 

100 năm bài "Dạ cổ hoài lang": NSND Ngọc Giàu thổ lộ về nhạc sĩ Cao Văn Lầu

Nhiều soạn giả, nhạc sĩ đã lấy cảm hứng từ bản nhạc "Dạ cổ hoài lang" của nhạc sĩ Cao Văn Lầu để sáng tác, như: NSND Viễn Châu (tân cổ giao duyên), Vũ Đức Sao Biển ("Đêm Gành Hào nghe điệu Hoài Lang")...

 

Nghệ sĩ Tấn Bo trần tình về nợ của vợ

Sáng 21-11, vợ chồng nghệ sĩ Tấn Bo – Xuân Nhi đã gặp phóng viên Báo Người Lao Động để trần tình về vụ việc bị tố quỵt nợ 220 triệu đồng.

 

Xúc động những lời tri ân thầy cô của nghệ sĩ sân khấu

Nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11, các nghệ sĩ sân khấu đã dành những lời tốt đẹp nhất đến thầy cô, các bậc ân sư dìu dắt mình vào nghề.

 

Danh sách Đề cử Mai Vàng 2019 sẽ gọi tên nghệ sĩ trẻ Hoàng Hải?

CLVNCOM - Theo số liệu tổng hợp gần nhất (8/11) của ban tổ chức giải Mai vàng 2019, Nghệ sĩ trẻ Hoàng Hải lần đầu góp mặt trong Top dẫn đầu danh sách Đề cử Mai vàng 2019 với hạng mục Nam diễn viên sân khấu

 

Biết làm, cải lương vẫn ăn khách

Vở diễn "Áo cưới trước cổng chùa" phiên bản mới vừa ra mắt cho thấy cải lương được chăm chút vẫn thu hút khán giả

 

Ngũ Đối Hạ 38 câu - Niềm Vui Trở Lại - 2 dàn Cổ nhạc : Vĩnh Long và Tây Ninh

Thân chào Quý Bạn, Hồi còn nhỏ ở Tân Trụ, Long An, có lần tôi theo Ba tôi (lúc ấy đang làm Trưởng Chi Y Tế) tới thăm một cựu bệnh nhân ( một vị bô lão xưa từng làm quan dưới triều Nguyễn) và được nghe vị bô lão này dùng đàn cò đờn bản Ngũ Đối Hạ . Lúc ấy, chỉ có Ba tôi biết thưởng thức, còn tôi thì mù tịt. Tuy nhiên, tôi còn nhớ những lời vị bô lão này nói rằng bản Ngũ Đối Hạ là một bài luận văn hoàn chỉnh gồm nhập đề (lớp 1), thân bài ( 3 lớp kế tiếp), và kết luận (lớp 5). Thân bài có lúc hùng lẫn bi ai, nhưng lớp 5 phải có hậu, tức là kết quả tốt đẹp. Bản Ngũ Đối Hạ sau này được lưu truyền trong dân gian, và được dùng để rước lễ hoặc khai mạc những buổi cúng Đình. Hôm nay, tôi dùng thể điệu Ngũ Đối Hạ để viết và ca (dù giọng già không hay) bài Niềm Vui Trở Lại thuật lại tâm tình của một Cụ Bà là bạn của Mẹ tôi. Cụ bà nói rằng niềm sung sướng nhứt trong đời của Cụ là được ở gần Ngoại và Má của Cụ bà. Bài này được tôi ca theo tiếng đàn hoà tấu của dàn cổ nhạc Vĩnh Long và dàn cổ nhạc Tây Ninh. Phạm văn Phú TB: Tôi đã dùng lối diễn tả chân phương tuyệt vời của Cố Nữ Nghệ Nhân Bạch Huệ trong bài Hồn Thiêng Sông Núi của tác giả Trần ngọc Thạch để viết bài Niềm Vui Trở Lại.

 

Hé lộ 12 nam nghệ sĩ dẫn đầu danh sách đề cử giải Mai Vàng 2019

Danh sách nghệ sĩ và tác phẩm đang ở tốp đầu đề cử qua phiếu điện tử báo NLĐ trong đợt tổng kết mới nhất, 12 nam diễn viên sân khấu là những gương mặt tài năng, có nhiều vai diễn hay trong năm 2019.

 

Học người xưa để tìm lại vàng son cho cải lương ngày nay

Sáng 8-11, Hội Sân khấu TP HCM tổ chức tọa đàm "Theo dòng lịch sử sân khấu cải lương tại Sài Gòn – 1955-1975". Các nhà nghiên cứu, nghệ sĩ, nhà báo hiến kế, đóng góp ý kiến cho việc bảo tồn, phát triển cải lương trong thời đại mới.

 

: Thanh Hằng, Thanh Ngân và 3 tượng Mai Vàng

Thanh Hằng, Thanh Ngân cùng Ngân Quỳnh, Thanh Ngọc - những nghệ sĩ thế hệ thứ tư của gia tộc nổi tiếng 4 đời theo nghề hát - đã làm rạng danh thêm cho truyền thống của gia tộc

 

Xem hậu bối diễn, cô đào võ nhớ "Nhụy Kiều tướng quân"

Chương trình văn nghệ do đoàn "Tình ca Bắc Sơn" tổ chức tại Khu Dưỡng lão nghệ sĩ TP HCM tối 3-11 đã làm ấm lòng các nghệ sĩ đang an dưỡng ở đây. Trong đó, NSƯT Diệu Hiền xúc động với trích đoạn "Nhụy Kiều tướng quân" do diễn viên trẻ thể hiện.

 

NSƯT Vũ Linh: "Phương Hồng Thủy là cô đào tình tứ nhất"

Tối 30-10, trong buổi họp mặt nghệ sĩ, Vũ Linh đã bộc bạch suy nghĩ về NSƯT Phương Hồng Thủy và những vấn đề về sân khấu cải lương.

 

Thêm một nữ đạo diễn trẻ dựng vở lịch sử

Đông khán giả đã đến xem và cổ vũ nồng nhiệt vở cải lương "Dậy sóng Bạch Đằng Giang" do nữ đạo diễn trẻ Dương Thị Kim Tiến dàn dựng tại Nhà hát Trần Hữu Trang (TP HCM) tối 25-10.

 

Khán giả không muốn mua vé xem ca nhạc?

Khi khán giả có rất nhiều lựa chọn cho nhu cầu giải trí (hoàn toàn miễn phí) của mình như hiện nay, việc ai đó bỏ tiền mua vé để xem chương trình mà không phải quá đặc sắc đôi khi phải cân nhắc