19:38 PST Thứ năm, 26/11/2020
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 99

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 97


Hôm nayHôm nay : 38557

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 763138

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 29638129

Trang nhất » Tin Tức » Những Vở Diễn Hay

Nghệ sĩ Ánh Hoa - Tài năng, nhân cách sống đáng quý

Nghệ sĩ Ánh Hoa - Tài năng, nhân cách sống đáng quý

Sáng nay, 3-11, linh cữu của nghệ sĩ Ánh Hoa được hỏa táng tại Nghĩa trang Bình Hưng Hòa, TP HCM trong niềm thương tiếc của đông đảo khán giả sân khấu, điện ảnh và nghệ sĩ đồng nghiệp. Bà ra đi đột ngột do căn bệnh nhồi máu cơ tim tại nhà riêng 2 ngày trước đó, thọ 79 tuổi.

Xem tiếp...

VỞ CẢI LƯƠNG "DUYÊN KIẾP BẠCH TRÀ"

Đăng lúc: Thứ bảy - 16/07/2016 10:54 - Đã xem: 1865
hoa trà

hoa trà

Màu trắng tinh khôi, thuần khiết của loài hoa bạch trà cao quý đã được nữ đạo diễn Hoàng Quỳnh Mai lấy làm hình tượng cho tấm lòng thủy chung, dâng hiến trọn vẹn vì giang sơn Đại Việt của nàng công chúa nhà Trần - Huyền Trân.

Nhiều lớp cảnh đẹp đã được tạo dựng để tôn vinh công chúa Huyền Trân 

Góc nhìn của người phụ nữ hiện đại

Vở cải lương “Duyên kiếp Bạch Trà” được cảm tác từ tiểu thuyết “Công chúa Huyền Trân” của nhà văn Hoàng Quốc Hải và do các nghệ sỹ của đoàn cải lương Hoa Mai thuộc Nhà hát Cải lương Hà Nội dàn dựng. Tưởng chừng một vở diễn lịch sử sẽ khó xem song bằng ngôn ngữ của nghệ thuật cải lương và nhiều thủ pháp nghệ thuật, đạo diễn Hoàng Quỳnh Mai đã khiến “Duyên kiếp Bạch Trà” trở nên mềm mại và uyển chuyển. Đó là một vở diễn đầy nữ tính, nhẹ nhàng chuyển tải những sự kiện lịch sử và tư tưởng của nhà văn đến với người xem. 

Vở diễn không nhấn mạnh đến yếu tố chính trị mà biến những điều đã được sử sách ghi chép lại trên sân khấu của nghệ thuật cải lương thành cảm xúc của con người với con người. Với góc nhìn của người phụ nữ hiện đại, đạo diễn Hoàng Quỳnh Mai thể hiện cái nhìn đầy lòng trắc ẩn và đồng cảm với số phận của người phụ nữ xưa - công chúa Huyền Trân. Sự đồng điệu về tâm hồn của 2 người phụ nữ cách xa nhau hàng thế kỷ đã giúp chị tạo nên những lớp cảm xúc, dâng trào nhiệt huyết.

Vở diễn khó khăn nhất!

Có lẽ cũng vì điều đó mà vở diễn đã tiêu tốn của chị 2 tháng ấp ủ với nhiều ý tưởng và sự cầu toàn. Và đó cũng là vở diễn mà chị chật vật nhất ở một mảng đề tài vẫn được coi là thế mạnh - các vở diễn có đề tài lịch sử. Những lớp cảnh giàu tính nghệ thuật đã xây dựng một hình tượng đẹp và trân trọng về Huyền Trân công chúa. Thấu hiểu nỗi đau lứa đôi bị chia cắt của công chúa Huyền Trân, đạo diễn sử dụng đến hình ảnh biểu trưng: cây cầu bị chia đôi và đứng trên đỉnh cao nhất của cây cầu ấy là 2 con người yêu thương nhau hết mực nhưng vì giang sơn, vì đất nước, đôi lứa ấy sẵn sàng chia lìa. Và cây cầu  chỉ trong chốc lát được nối lại và biến thành con thuyền đưa công chúa đến với người chồng ở nước Chiêm Thành, thể hiện mối bang giao giữa 2 đất nước. Đặc biệt, sự cố gắng học hỏi nền văn hóa Chăm của công chúa Huyền Trân để thích nghi với cuộc sống mới đã được tôn vinh ở lớp cảnh tạc tượng điêu khắc Chăm. Lớp cảnh không chỉ đẹp về mặt tạo hình với sự sống dậy của những pho tượng mà còn cho thấy sự trân trọng và hiểu biết nền văn hóa Chăm của công chúa Huyền Trân. 

Cái kết lửng

Tư tưởng của Phật giáo chiếm lĩnh thời nhà Trần cũng  được đạo diễn Hoàng Quỳnh Mai đặc biệt lưu tâm thể hiện trong vở diễn. Chị đã mở màn bằng tiếng chuông chùa, tiếng tụng kinh gõ mõ và kết thúc cũng bằng những âm thanh này. Dường như tất cả những nỗi đau khổ, chia cắt của công chúa Huyền Trần với người mình yêu, với đất nước đều được hóa giải. Đạo diễn tạo ra một cái kết lửng, không muốn nói tiếp những điều thế gian vẫn thường bàn luận sau khi công chúa trở về Đại Việt. Bởi chị muốn giữ một màu trắng thật tinh khiết về công chúa Huyền Trân trong lòng khán giả, một người phụ nữ mà mỗi nhành cây ngọn cỏ của đất Việt đều thấm đẫm tâm hồn Trần Huyền Trân. Hoàng Quỳnh Mai đã khép lại vở diễn bằng câu nói của công chúa: “Tôi sẽ tìm đến một ngôi chùa để ẩn tu mong có được an lành ở kiếp sau”. Cái kết lửng ấy mang đến khán giả cái buồn man mác về đóa bạch trà tinh khôi của Đại Việt đã dâng hiến tình yêu cho giang sơn gấm vóc. Và có lẽ cũng vì cái kết lửng như vậy nên vở diễn chỉ lấy tên gọi thật khiêm tốn “Duyên kiếp Bạch Trà”.

Phạm Thu Hương

Nguồn tin: tcgd theo ANTĐ
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich
SN15-THU MOI
SN15 THU MOI

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Bạn ưa thích giọng ca nam nghệ sĩ nào của thế hệ vàng nhất?

Út Trà Ôn

Hữu Phước

Thành Được

Thanh Hải

Minh Cảnh

Phương Quang

Thanh Sang

Minh Phụng

Minh Vương

Hùng Cường

Tấn Tài

Dũng Thanh Lâm

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Nghệ sĩ Ánh Hoa - Tài năng, nhân cách sống đáng quý

Sáng nay, 3-11, linh cữu của nghệ sĩ Ánh Hoa được hỏa táng tại Nghĩa trang Bình Hưng Hòa, TP HCM trong niềm thương tiếc của đông đảo khán giả sân khấu, điện ảnh và nghệ sĩ đồng nghiệp. Bà ra đi đột ngột do căn bệnh nhồi máu cơ tim tại nhà riêng 2 ngày trước đó, thọ 79 tuổi.

 

Sàn diễn cải lương: Thi dồn dập, tài năng "chín ép"

Không tạo được chuẩn mực trong các cuộc thi, diễn viên tranh tài ở sàn diễn cải lương chỉ đạt chất lượng "chín ép"

 

Nghệ sĩ Thanh Hằng nhớ cuộc thi Trần Hữu Trang năm 1991

Tối nay (26-10), vòng chung kết cuộc thi "Tài năng diễn viên sân khấu cải lương Trần Hữu Trang năm 2020" sẽ khai mạc tại Nhà hát Trần Hữu Trang (TP HCM). Nghệ sĩ Thanh Hằng tâm sự về mùa giải đầu tiên mà chị được vinh danh cùng các đồng nghiệp năm 1991.

 

Hàng trăm người tiếc thương tiễn biệt NSƯT Nam Hùng

Sáng 24-10, hàng trăm người, trong đó có nhiều nghệ sĩ đồng nghiệp và khán giả hâm mộ, đã có mặt tại nhà riêng của NSƯT Nam Hùng ở phường Bình Trị Đông B, quận Bình Tân, TP HCM để tiễn đưa nghệ sĩ tài hoa này về nơi an nghỉ cuối cùng.

 

Đông đảo nghệ sĩ và người hâm mộ tiễn biệt NSND Lý Huỳnh

Nhiều đồng nghiệp, bạn bè, người hâm mộ tề tựu tại Nhà Tang lễ Bộ Quốc Phòng (quận Gò Vấp, TP HCM) tiễn biệt NSND Lý Huỳnh về nơi an nghỉ cuối cùng vào sáng 24-10.

 

NSƯT Vũ Linh mừng nghệ sĩ Linh Tâm "song hỉ"

ối 16-10, NSƯT Vũ Linh đã đến chúc mừng ngày vui với hai ý nghĩa của gia đình nghệ sĩ Linh Tâm. Anh nói đây là buổi hợp mặt mừng "song hỉ" của anh kép độc mùi hiếm hoi của sân khấu cải lương.

 

Nghệ sĩ Hề Sa nhập viện cấp cứu trong tình trạng nguy kịch

Tối 9-10, gia đình nghệ sĩ Hề Sa cho biết đã đưa ông vào Bệnh viện Nguyễn Trãi (TP HCM) cấp cứu trong tình trạng nguy kịch. Sáng nay 10-10, NSND Minh Vương và nghệ sĩ đoàn cải lương Kim Chung kêu gọi sự giúp đỡ cho hoàn cảnh khốn khó của nghệ sĩ Hề Sa.

 

Nguyễn Quốc Nhựt - quán quân Chuông vàng vọng cổ 2020

Vượt qua 2 thí sinh trong đêm thi chung kết xếp hạng Chuông vàng vọng cổ 2020 lần XV diễn ra tại Nhà hát Truyền hình HTV vào tối 27-9, thí sinh Nguyễn Quốc Nhựt (tỉnh Long An) đã đoạt giải Chuông vàng.

 

Nghệ sĩ tề tựu ngày giỗ tổ sân khấu

Đông đảo nghệ sĩ đã tề tựu tại Nhà hát Lớn Hà Nội ôn lại những kỷ niệm đẹp nhân lễ giỗ tổ sân khấu được Hội nghệ sĩ sân khấu Việt Nam tổ chức ngày 25-9.

 

Chuông vàng vọng cổ 2020: Ba chàng trai vào chung kết xếp hạng

Tối 20-9, vòng chung kết xếp hạng 3 đã diễn ra thật sinh động tại Nhà hát Truyền hình HTV. Năm nay, cuộc thi Chuông vàng vọng cổ lại có thêm một đêm chung kết chỉ với 3 chàng trai tranh tài.

 

Nghệ sĩ cải lương học... cưỡi ngựa, đu dây

Hai diễn viên chính của vở Cây gậy thần vốn là diễn viên cải lương, đã phải học thêm một số động tác xiếc.

 

Diễn viên Ngân Quỳnh trải lòng về cuộc hôn nhân 33 năm mặn nồng với ông xã

Tham gia Chuyện của sao, nghệ sĩ Ngân Quỳnh tiết lộ về cuộc hôn nhân mặn nồng 33 năm với chồng, đồng thời trải lòng về những năm tháng khó quên làm nên tên tuổi.

 

Lý Hùng, Trịnh Kim Chi sửa chữa Khu dưỡng lão nghệ sĩ

Chạnh lòng trước những khó khăn của Khu Dưỡng lão nghệ sĩ nên Lý Hùng và Trịnh Kim Chi đã hợp lực thực hiện việc sửa chữa một số hạng mục đang xuống cấp.

 

Đưa nghệ thuật xiếc vào cải lương

Lần đầu tiên, hai loại hình nghệ thuật là xiếc và cải lương kết hợp với nhau nhằm tạo ra sự mới mẻ, hứa hẹn thu hút khán giả đến với sân khấu.

 

Xứng đáng tôn vinh!

Cuối tháng 8 vừa qua, Hội Sân khấu TP Hồ Chí Minh đã gửi kiến nghị đến Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam, Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương đề nghị đặc cách trao Giải thưởng Nhà nước cho soạn giả Viễn Châu. Đề nghị này cũng khiến nhiều người giật mình, bởi lâu nay, dường như việc tôn vinh các soạn giả cải lương đã bị lãng quên.

 

Thâm nhập hậu trường thu âm hồi ký Kỳ nữ Kim Cương cùng 3 nghệ sĩ

Sáng 15-9, ba nghệ sĩ tài danh của sân khấu kịch nói TP HCM: NSND Kim Xuân, NSƯT Thành Lộc và NSƯT Hữu Châu đã bắt đầu ngày làm việc đầu tiên tại phòng thu âm của đạo diễn Đạt Phi về hồi ký NSND Kim Cương.