15:52 PDT Thứ ba, 20/08/2019
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 106

Máy chủ tìm kiếm : 7

Khách viếng thăm : 99


Hôm nayHôm nay : 10322

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 331319

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 18841984

Trang nhất » Tin Tức » Những Vở Diễn Hay

Tân Cổ CHUYỆN BA NGƯỜI

Tân Cổ CHUYỆN BA NGƯỜI

CLVNCOM - Một người đi với một người Một người đi với nụ cười hắt hiu. Hai người vui biết bao nhiêu. Một người lặng lẽ buồn thiu đứng nhìn. Giữa đường cơn gió lặng thinh. Nghe nghiêng nghiêng nặng lòng mình nao nao. Ba người chẳng biết làm sao. Khi không có kẻ buồn thiu đứng nhìn.

Xem tiếp...

Vở tuồng cuối cùng của Năm Châu

Đăng lúc: Thứ sáu - 05/10/2012 03:47 - Đã xem: 5019
Vở tuồng cuối cùng của Năm Châu

Vở tuồng cuối cùng của Năm Châu





Nghệ sĩ tiền phong Năm Châu từ lúc mới bước vào con đường nghệ thuật sân khấu, kịch, cải lương là bắt đầu soạn tuồng, và đã cho ra đời nhiều vở hát có giá trị.




Image
Ðào Nguyệt Thu, ái nữ của nghệ sĩ tiền phong Năm Châu. (Hình: Bộ sưu tập của Ngành Mai)

Thế nhưng, có một khoảng thời gian suốt 10 năm ông không viết một tuồng nào cả, đó là thời gian Ban Việt Kịch Năm Châu rã gánh, ông hợp tác với hãng phim Mỹ Vân, viết kịch bản để hãng này quay các cuốn phim Quan Âm Thị Kính, Người Ðẹp Bình Dương, v.v... Và đồng thời Ban Năm Châu cũng lãnh chuyển âm tiếng Việt cho các phim Ấn Ðộ, Nhựt, Philippines, v.v...

Ðến khoảng 1966, Năm Châu lập gánh hát trở lại lấy bảng hiệu “Ánh Chiêu Dương,” khai trương ở rạp Thống Nhứt. Sau vở hát khai trương “Nước Biển Mưa Nguồn” thành công, ông viết tiếp vở “Khi Ðào Hát Trả Ơn,” phóng tác theo danh phẩm Angelo của đại văn hào Victor Hugo, với sự có mặt của Ba Vân, nghệ sĩ lão thành già dặn nghệ thuật. Vở hát này người con gái của ông là đào trẻ Nguyệt Thu đóng vai Cách Lan.

Lần đầu tiên bước ra sân khấu trong một vai quan trọng, đào Nguyệt Thu đã tỏ ra khá vững. Cô ca diễn chững chạc, tạo đúng nét thuần hậu nhưng bi thương sầu hận của vai Cách Lan, một người đàn bà sống trong cung vàng mà như sống giữa địa ngục, bởi nàng đã bị trước đoạt tình yêu, bị giam hãm trái tim trong đôi tay tàn bạo của Ân Giã Lộ Vương (Angelo).

Nguyệt Thu đã làm tròn vai trò đáng khen như những nghệ sĩ quen nghề. Ðiều ấy cũng không lạ, vì cô đã có được sự rèn luyện của thân phụ Năm Châu, thân mẫu Kim Cúc, và dì ba Kim Lan. Bên cạnh còn có nghệ sĩ lão thành Ba Vân chỉ dẫn nữa, làm gì Nguyệt Thu chẳng mau tiến bộ.

Trong đêm khai trương tuồng “Khi Ðào Hát Trả Ơn” trên sân khấu Ánh Chiêu Dương năm 1966, Nguyệt Thu đã đọc một bài “diễn văn” ngắn, nhưng ý nghĩa và cảm động, ý nói vì cha mẹ làm nghề nên cô thấy mến yêu nghề.

Sau đây là sơ lược cốt truyện:

Trong buổi dạ hội tổ chức long trọng tại thị sảnh thành Ba Ðộ, cô đào hát Dương Thiểu Ý đã làm cho Dạ Vương Ân Giã Lộ say mê và hết sức chiều chuộng.

Thuở bé, Thiểu Ý là con một người đàn bà ăn mày. Một hôm mẹ nàng bị bắt sắp đem đi xử giảo, nhờ một cô bé gái cứu thoát. Ðể đền ơn cứu tử, mẹ nàng có tặng cô bé gái ấy một cây thánh giá có khắc tên nàng.

Mười năm trôi qua, Thiểu Ý đã trở nên một danh kỹ được các bực vương hầu yêu quí. Nàng đến Ba Ðộ Thành với một thanh niên tên Ðức Thủy, người yêu duy nhứt của nàng. Tình cờ Thiểu Ý biết được bảy năm trước Ðức Thủy có yêu một người đàn bà và vẫn còn yêu đến ngày nay. Máu ghen sôi lên, nàng nhứt định giết cho được người đàn bà ấy.

Theo lời chỉ dẫn của một thám tử, Thiểu Ý phải chui qua nhiều địa đạo bí mật để đến gian phòng tuy tráng lệ nhưng sầu muộn của người đàn bà ấy. Mà, khốn nạn thay, người đàn bà ấy là vợ của Ân Giã Lộ! Nhiều chứng tích tố cáo sự có mặt của Ðức Thủy trong phòng. Thiểu ý giận run lên, gào thét ầm ĩ.

Nhưng, nhìn lên tường, nàng thấy cây thánh giá của mẹ nàng. Vợ Ân Giã Lộ là cô bé đã cứu mạng mẹ nàng ngày trước. Lửa thù hận bỗng tắt nguội đi để nhường chỗ cho sự biết ơn nồng hậu. Nàng liền lập kế cứu ân nhân thoát khỏi vút sắt của Giã Lộ Vương rồi hy sinh đời mình cho người yêu được hưởng hạnh phúc.

Ðây là vở hát mà nghe nói là vở cuối cùng trong đời viết tuồng của Năm Châu, bởi sau đó chẳng bao lâu thì đoàn Ánh Chiêu Dương rã gánh, mà không thấy thành lập gánh hát trở lại. Riêng đào Nguyệt Thu thì người ta cũng không thấy hát ở đoàn nào.

Tác giả bài viết: tuyetmai
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Nữ nghệ sĩ thế hệ vàng được yêu thích nhất

Thanh Hương

Út Bạch Lan

Diệu Hiền

Ngọc Hương

Thanh Nga

Bạch Tuyết

Lệ Thủy

Mỹ Châu

Thanh Kim Huệ

Bích Hạnh

Xuân Lan

Bích Sơn

Ngọc Giàu

Mộng Tuyền

Thanh Thanh Hoa

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Tân Cổ CHUYỆN BA NGƯỜI

CLVNCOM - Một người đi với một người Một người đi với nụ cười hắt hiu. Hai người vui biết bao nhiêu. Một người lặng lẽ buồn thiu đứng nhìn. Giữa đường cơn gió lặng thinh. Nghe nghiêng nghiêng nặng lòng mình nao nao. Ba người chẳng biết làm sao. Khi không có kẻ buồn thiu đứng nhìn.

 

Hơn 40 năm, "Lan và Điệp" vẫn trẻ trung, ngọt ngào

Vở cải lương "Lan và Điệp" công diễn tối 17 và 18-8 đã làm hài lòng người mộ điệu. Hơn 40 năm, "Lan và Điệp" vẫn trẻ trung và ngọt ngào như mới hôm qua.

 

NỮ NGHỆ SĨ DIỆU HIỀN

Trên sân khấu cải lương miền Nam, tài năng ca diễn của một số nghệ sĩ đã mang đến cho họ những mỹ danh bất tử, mà mỗi khi nhắc đến mỹ danh này, thì người ta không thể nghĩ đến một nghệ sĩ nào khác. Như danh hiệu “vua ca vọng cổ” thì dành cho Út Trà Ôn, “Nữ vương Sầu Nữ” dành cho Út Bạch Lan, “Nữ hoàng sân khấu” dành cho Thanh Nga

 

Câu nói của NSƯT Diệu Hiền khiến nhiều người rơi nước mắt

Tối 15-8, trong chương trình lễ Vu Lan báo hiếu do đoàn Tình ca Bắc Sơn, Tập đoàn An Nông tổ chức tại Khu dưỡng lão nghệ sĩ TP HCM, NSƯT Diệu Hiền đã làm khán giả xúc động.

 

Càng cố kéo dài, phim dễ đuối!

Phim "Về nhà đi con" phát sóng tập cuối vào tối 12-8, kết thúc hành trình kéo dài 85 tập phim xoay quanh cuộc sống gia đình ông Sơn cùng 3 cô con gái: Huệ, Thư, Dương.

 

Nghệ sĩ Hồng Đào: Đạo diễn thật can đảm khi mời tôi... diễn cải lương!

Sau ồn ào ly hôn, nghệ sĩ Hồng Đào trở lại với công việc và gây bất ngờ thú vị khi nhận vai diễn trong vở cải lương "Lan và Điệp"

 

Nửa thế kỷ, "Bông hồng cài áo" vẫn thắm

Khán phòng kín chỗ ngồi, nhiều hàng ghế phụ được bổ sung dày đặc trên lối đi. Đó là quang cảnh của sân khấu Hoàng Thái Thanh đêm diễn ra mắt khán giả vở "Bông hồng cài áo" (tác giả: Kim Cương - Lê Khâm, đạo diễn: Ái Như), tối 3-8.

 

Thừa sức biến đờn ca tài tử thành đặc sản

Cần thiết xây dựng ngay không gian cho nghệ thuật đàn ca tài tử, biến bộ môn nghệ thuật là di sản văn hóa của thế giới này thành đặc sản văn hóa của TP HCM

 

ĐẠI THÀNH – QUÊ MỚI TẦM CAO.

CLVNCOM - ĐẠI THÀNH – QUÊ MỚI TẦM CAO. ( Ca cổ) Sáng tác : Nguyễn Văn Bớt - Nguyển Quang. Ý thơ : Huy Tùng Trình bày : NSND Trọng Hữu - NSUT Thanh Kim Huệ.

 

NSND Diệp Lang xúc động hội ngộ nhạc sĩ Lam Phương

NSND Diệp Lang đã đến thăm nhạc sĩ Lam Phương tại Nursinghome - California - Mỹ khi hay tin ông bệnh nặng. Hai nghệ sĩ đã hội ngộ sau nhiều năm xa cách.

 

Nghệ sĩ Hoài Dung từ trần

Nghệ sĩ Hoài Dung – vợ của tác giả vở cải lương “Tướng cướp Bạch Hải Đường” - đã trút hơi thở cuối cùng lúc 15 giờ 30 phút ngày 18-6 tại Bệnh viện Chợ Rẫy, hưởng thọ 82 tuổi.

 

Diễn viên Lê Dương Bảo Lâm bị đánh khi phát cơm từ thiện: "Diễn để quay phim"?

Khi đoạn clip nghệ sĩ Lê Dương Bảo Lâm bị đánh trong lúc phát cơm từ thiện tại Bệnh viện Ung Bướu (TP HCM) lan truyền chóng mặt trên mạng xã hội, nhiều người đã đặt nghi vấn về độ trung thực của sự việc này.

 

965 số "Tạp chí văn nghệ" sau 20 năm phát sóng

Tối 8-6, Hãng phim TFS của Đài Truyền hình TP HCM đã tổ chức "Đêm Gala tri ân đội ngũ sáng lập Hãng phim TFS", đồng thời mừng sinh nhật 20 năm của chương trình "Tạp chí văn nghệ" đã gần chạm đến cột mốc 1000 số phát sóng.

 

Hồng Đào, Diễm My kể chuyện xin vai trong "Phượng khấu"

Nữ diễn viên Hồng Đào, Diễm My và nam diễn viên Jun Phạm thổ lộ rằng đi xin vai chứ không được mời trong dự án phim nhiều tập "Phượng khấu".

 

"Ngôi nhà nghệ sĩ" - Đặc sản du lịch

Đây là một trong những sản phẩm du lịch văn hóa mang nét đặc trưng của TP HCM đang được triển khai

 

NSƯT Kim Tử Long: Cải lương chưa bao giờ mất

Khẳng định cải lương chưa bao giờ mất, vì vậy NSƯT Kim Tử Long luôn mơ ước sẽ có một sân khấu cải lương riêng để tạo sân chơi dành cho các nghệ sĩ cải lương trẻ và cũng như duy trì và phát triển bộ môn nghệ thuật truyền thống này.