09:06 PDT Thứ hai, 21/09/2020
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 125

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 124


Hôm nayHôm nay : 16212

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 588441

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 27605645

Trang nhất » Tin Tức » Tâm Tình Khán Giả

5 Năm Hoàng Tử đi xa

Đăng lúc: Thứ ba - 03/12/2013 13:09 - Đã xem: 5372
5 Năm Hoàng Tử đi xa

5 Năm Hoàng Tử đi xa



Thoáng chốc mà đã 5 năm sân khấu cải lương Việt Nam vắng bóng “Hoàng tử sân khấu” - biệt danh do báo giới Sài Gòn và khán giả trước năm 1975 đã phong tặng cho NSUT Minh Phụng, một anh kép được xem là điển trai bậc nhất của sấn khấu cải lương từ trước đến nay, sau khi anh từ một kép tỉnh về thế cho nam tài danh Minh Cảnh đóng chánh ăn ý và rất ăn khách cùng người đẹp Lolita Mỹ Châu trên sân khấu đoàn cải lương Kim Chung 2. Rồi sau đó là 8 năm thăng hoa khi Minh Phụng hợp đôi cùng NSUT Lệ Thủy thành cặp “bão biển” có một không hai từ trước đến nay trên sân khấu đoàn cải lương Kim Chung 5.
Năm năm trước Minh Phụng ra đi ở độ tuổi 65 sau khi anh vật lộn gần chục năm với bệnh tiểu đường kèm theo nhiều biến chứng như tim mạch, huyết áp, gan, thận… Đám tang của anh được xem là một trong những đám tang có lượng người đến viếng và tiễn đưa đông nhất từ trước đến nay của giới sân khấu TP. Hồ Chí Minh.

Gần 2.000 ngày với bao biến động, đổi thay trong cuộc sống nhưng chắc rằng trong người thân, bạn bè, đồng nghiệp, khán giả trong và ngoài nước vẫn khó quên, vẫn tiếc nuối chàng lãng tử phong trần điển trai như Phan An - Tống Ngọc trong các vở kiếm hiệp kỳ tình, đặc sản của sân khấu đại bang Kim Chung gần 50 năm trước đây. Nhắc tới Minh Phụng thì khán giả và đồng nghiệp đều có chung nhận xét trước tiên: Đây là anh kép đẹp trai nhất cải lương Việt Nam từ trước đến nay. Vẻ đẹp “hớp hồn” của Minh Phụng là một lợi thế rất lớn trước tiên khi anh vừa bước ra sân khấu trong từng vở diễn, từ đó giúp anh dễ dàng chinh phục mọi thành công trên quảng đường 47 năm (tính đến lúc Minh Phụng mất, anh có 47 năm theo nghiệp Tổ) làm nghề của mình. Dĩ nhiên, bên cạnh đó phải kể đến những yếu tố tài năng mà Minh Phụng đã có được. Đó là khả năng anh ca hay, diễn tốt, cộng với duyên sân khấu cực kỳ lớn qua những câu nói mép, bỏ nhỏ, sáng tạo đột xuất qua từng vai diễn đã nhanh chóng đưa anh đến hàng ngũ tài danh của sân khấu cải lương. Thành công nhất của Minh Phụng là các vở kiếm hiệp kỳ tình trên sân khấu Kim Chung 2 và 5 khi anh đóng chung với 2 cô đào thượng thặng là Mỹ Châu và Lệ Thủy. Gần 10 năm ở sân khấu cải lương này, Minh Phụng gần như không có đối thủ khi diễn các vở thuộc đề tài kiếm hiệp và đã khắc tên vàng qua một loạt các vở diễn như: Áo vũ cơ hàn (vở Tâm sự loài chim biển), Tân Xuyên (Kiếm sĩ dơi), Cam Trường Hận (Nhất kiếm bá vương, Thành Cát Tư Hãn và Cổ Gia Trường (vở Gió Giao Mùa), Ngô Phù Sai (Tây Thi gái nước việt), Âu Thiên Vũ (Xin một lần yêu nhau), Mộ Dung Thạch (Kiếp nào có yêu nhau), Trần Tự Tâm (Máu nhuộm sân chùa), Thằng điên (Thằng điên vùng bến Hạ), Gia Trường (Người gọi đò bên sông)…

Sau 1975, Minh Phụng tiếp tục thành công với nhiều vai diễn khác và đã hoàn thiện mình khi đến với những vai diễn thuộc các thể loại tuồng xã hội, huong xa, màu sắc… như Trần Vinh (Gánh cỏ song Hàn), Tony Done (Hoa thiên lý), Phạm Khanh (Bảy mùa hoa nở), Lục Vân Tiên (Kiều Nguyệt Nga), Văn Lâu (Mùa thu lá bay), Bùi Hữu Nghĩa (Muôn dặm vì chồng). Mười Hùm (Trả lại tình xưa),Trịnh Đồng (Thiếu Phụ Nam Xương), Đại uý Ralp (Hòn đảo Thần Vệ Nữ), Đại uý Phụng (Lửa phi trường), Trần Giã (Vẹn chữ chung tình), Trăng Y Miên (Khi rừng thu thay lá), Đổng Kim Lân (San Hậu), Thằng Cuội (Cây đa thần), Cậu Hai Lộc (Con cò trắng)…..

Minh Phụng không chỉ rực rỡ tài năng trên sân khấu mà ở anh còn toát lên một nhân cách sống đáng yêu. Nhà nghèo, đông con, lại là con trai trưởng trong gia đình, trong khi cha anh do làm ăn thua lỗ nên đã bỏ mẹ con anh ở lại trong một xóm nghèo ở thành phố Mỹ Tho, nên anh đã có ý thức phụ mẹ từ nhỏ. Anh đã làm đủ thứ nghề như bán cá, bánh mì, bánh tét, hớt tóc, sửa xe đạp, gánh nước mướn, lượm banh thuê ở các sân quần vợt tại Mỹ Tho…Dù vậy anh vẫn cố gắng học xong lớp đệ nhị (lớp 11 bây giờ) rồi mới theo nghiệp Tổ. Khi đã thành danh, Minh Phụng luôn kính trên nhường dưới thương yêu và giúp đồng nghiệp nên rất được lòng người trong giới. Với khán giả, Minh Phụng do lối sống bình dị, chân chất nên anh luôn được mọi người yêu mến, dành cho anh những tình cảm hết sức đặc biệt. Ngày anh mất, nhiều khán giả ở tận vùng sâu miền Tây và miền Trung xa xôi cũng đã lặn lội vào viếng và tiễn đưa anh về nơi an nghỉ cuối cùng ở Nghĩa Trang Chùa Nghệ Sĩ. Những lần giỗ vừa qua, không ít khán giả đã mang quà đến cúng. Có người còn tạc tượng hình vai diễn của anh thành công nhất ở đoàn Kim Chung 5 (vai Âu Thiên Vũ, vở Xin một lần yêu nhau) để tặng cho gia đình Kiều Tiên. Những món quà bất ngờ, vô giá ấy đã làm cho gia đình cảm thấy ấm lòng, xúc động và gia đình đã đặt lên bàn thờ của anh để làm kỷ niệm về một thời vang bóng của anh. Trong những lần giỗ vừa qua có rất đông đồng nghiệp đến viếng, thắp nén nhang cho anh ấm lòng và dự bữa cơm thân mật cùng gia đình như: Lệ Thủy, Minh Vương, Thanh Tuấn, Thanh Kim Huệ, Phương Bình, Quốc Trầm, Phương Dung, Dũng Thanh, Giang Châu, Minh Minh Tâm, Ngân Giang, Minh Tiến, Tài Bửu Bửu, An Danh, Bích Hạnh, Chí Hải, La Kính, Thành Chiến, Bảo Anh, Minh Sang, Hồng Thuỷ, Minh Hải, Phượng Hằng, Lệ Trinh, Lệ Thu, hề Sa…

Lần giỗ thứ 5 của Minh Phụng sắp tới, chắc sẽ có nhiều đồng nghiệp và khán giả gần xa đến dự. Chỉ tiếc là thiếu vắng con gái rượu của anh là diễn viên điện ảnh kiêm ca sỹ Y Phụng đang ở Mỹ không về được vì cô đang bị bệnh. Từ Mỹ điện về cho gia đình, Y Phụng tỏ ý tiếc vì đây là ngày giỗ chẵn (5 năm) của cha ruột mà cô không thể dự, nên cô sẽ tổ chức giỗ cha mình tại Mỹ và sẽ mời một số đồng nghiệp đang định cư tại Mỹ tới dự cho đỡ nhớ cha.

5 năm “Hoàng tử “ đi xa, tôi viết bài này là để ôn lại những kỷ niệm về anh, một người đã có nhiều “duyên nợ” với tôi gần 40 năm trên bước đường làm nghề của mình. Xin thắp nén hương lòng trong ngày giỗ thứ 5 đến với Minh Phụng, và cầu nguyện cho hương hồn anh sớm siêu thoát về miền cực lạc!

Khổ Gia Trường
Tác giả bài viết: meoxu
Nguồn tin: BSKTP
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich
SN15-THU MOI
SN15 THU MOI

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Bạn ưa thích giọng ca nam nghệ sĩ nào của thế hệ vàng nhất?

Út Trà Ôn

Hữu Phước

Thành Được

Thanh Hải

Minh Cảnh

Phương Quang

Thanh Sang

Minh Phụng

Minh Vương

Hùng Cường

Tấn Tài

Dũng Thanh Lâm

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Nghệ sĩ cải lương học... cưỡi ngựa, đu dây

Hai diễn viên chính của vở Cây gậy thần vốn là diễn viên cải lương, đã phải học thêm một số động tác xiếc.

 

Diễn viên Ngân Quỳnh trải lòng về cuộc hôn nhân 33 năm mặn nồng với ông xã

Tham gia Chuyện của sao, nghệ sĩ Ngân Quỳnh tiết lộ về cuộc hôn nhân mặn nồng 33 năm với chồng, đồng thời trải lòng về những năm tháng khó quên làm nên tên tuổi.

 

Lý Hùng, Trịnh Kim Chi sửa chữa Khu dưỡng lão nghệ sĩ

Chạnh lòng trước những khó khăn của Khu Dưỡng lão nghệ sĩ nên Lý Hùng và Trịnh Kim Chi đã hợp lực thực hiện việc sửa chữa một số hạng mục đang xuống cấp.

 

Đưa nghệ thuật xiếc vào cải lương

Lần đầu tiên, hai loại hình nghệ thuật là xiếc và cải lương kết hợp với nhau nhằm tạo ra sự mới mẻ, hứa hẹn thu hút khán giả đến với sân khấu.

 

Xứng đáng tôn vinh!

Cuối tháng 8 vừa qua, Hội Sân khấu TP Hồ Chí Minh đã gửi kiến nghị đến Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam, Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương đề nghị đặc cách trao Giải thưởng Nhà nước cho soạn giả Viễn Châu. Đề nghị này cũng khiến nhiều người giật mình, bởi lâu nay, dường như việc tôn vinh các soạn giả cải lương đã bị lãng quên.

 

Thâm nhập hậu trường thu âm hồi ký Kỳ nữ Kim Cương cùng 3 nghệ sĩ

Sáng 15-9, ba nghệ sĩ tài danh của sân khấu kịch nói TP HCM: NSND Kim Xuân, NSƯT Thành Lộc và NSƯT Hữu Châu đã bắt đầu ngày làm việc đầu tiên tại phòng thu âm của đạo diễn Đạt Phi về hồi ký NSND Kim Cương.

 

Hiếm nghệ nhân vẽ mặt tuồng

Các nghệ nhân vẽ mặt tuồng có cùng suy nghĩ, họ bám nghề không chỉ mưu sinh mà muốn góp phần lưu giữ lại giá trị tinh hoa của nghệ thuật vẽ mặt tuồng

 

Nghệ sĩ Liễu Chương Đài qua đời vì bị xuất huyết não

Nghệ sĩ Liễu Chương Đài, người có giọng ca trầm ấm, được công chúng yêu thích, đã qua đời lúc 9 giờ 30 ngày 12-9, hưởng thọ 70 tuổi.

 

Thái hậu Dương Vân Nga: Từ lịch sử đến nghệ thuật

Bài viết này là góc nhìn văn hóa của một người viết văn từng đề cập nhiều về đề tài lịch sử, đặc biệt là thân phận của những người đàn bà bị bôi đen, vùi dập hoặc thổi phồng thái quá trên sân khấu Việt Nam...

 

"Chuông vàng vọng cổ" cải tiến, NSND Minh Vương phấn khởi

Tối 6-9, vòng chung kết 1 cuộc thi "Chuông vàng vọng cổ" lần thứ 15 -2020 do HTV tổ chức đã khởi động. NSND Minh Vương phấn khởi trước những cải tiến của cuộc thi này

 

Đạo diễn Lê Nguyên Đạt ấp ủ nhiều dự án đào tạo nhân lực cho cải lương

Tối 7-9, NSƯT - đạo diễn Lê Nguyên Đạt đã tổ chức họp mặt mừng công sau thành quả nghệ thuật mà anh đạt được trong 3 năm, từ 2018 đến 2020.

 

Còn mấy ai viết kịch bản cải lương?

Nếu không sớm mở lớp đào tạo tác giả kịch bản, sẽ không còn ai sáng tác kịch bản cho sân khấu cải lương trong tương lai

 

Kỳ nữ Kim Cương hội ngộ các nghệ sĩ thế hệ vàng cải lương

Sáng 3-9, NSND Kim Cương và một số thành viên của CLB Phóng viên sân khấu thuộc Hội Sân khấu TP HCM đã đến thăm các nghệ sĩ thế hệ vàng của sân khấu cải lương: NSƯT Nam Hùng, Tô Kim Hồng, Thanh Tú, Trang Bích Liễu, Diệu Hiền…

 

Làm phim truyền hình từ phóng tác cải lương

Cải lương càng được chuyển thể, phóng tác thành phim truyền hình càng chứng tỏ phim truyền hình thiếu hụt cốt truyện hay

 

NSƯT Nam Hùng: Nghề hát là một đặc ân

NSƯT Nam Hùng nhìn nhận cuộc đời ông không phải lúc nào cũng suông sẻ nhưng xét cho cùng được sống, được làm nghệ sĩ là hạnh phúc lớn

 

Hề Sa - Nghệ sĩ ca hài hiếm hoi

Cuộc đời ông ba chìm bảy nổi cũng giống như cách ca vọng cổ hài, thấy vui đó nhưng lại rất buồn và ngược lại