06:32 PDT Thứ năm, 22/08/2019
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 70

Máy chủ tìm kiếm : 9

Khách viếng thăm : 61


Hôm nayHôm nay : 5601

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 360445

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 18871110

Trang nhất » Tin Tức » Tâm Tình Khán Giả

Tân Cổ CHUYỆN BA NGƯỜI

Tân Cổ CHUYỆN BA NGƯỜI

CLVNCOM - Một người đi với một người Một người đi với nụ cười hắt hiu. Hai người vui biết bao nhiêu. Một người lặng lẽ buồn thiu đứng nhìn. Giữa đường cơn gió lặng thinh. Nghe nghiêng nghiêng nặng lòng mình nao nao. Ba người chẳng biết làm sao. Khi không có kẻ buồn thiu đứng nhìn.

Xem tiếp...

50 năm sống với nghề hát

Đăng lúc: Thứ năm - 06/09/2012 10:59 - Đã xem: 4114
50 năm sống với nghề hát

50 năm sống với nghề hát






Sau nhiều lần lỗi hẹn với khán giả vì lý do sức khỏe, đêm 2 và 11-1-2009, danh ca Tấn Tài sẽ tổ chức chương trình live show Hoàng đế dĩa nhựa Tấn Tài – Đêm tri ân kỷ niệm 50 năm sống với nghề hát tại rạp Hưng Đạo

Doanh thu của hai đêm diễn sẽ dành xây dựng nhà tình thương và trao tặng nghệ sĩ nghèo neo đơn, tàn tật đón Xuân Kỷ Sửu 2009.

Từ sân khấu Bướm vàng đến Danh ca vọng cổ

Kể lại ngày mới vào nghề, nghệ sĩ Tấn Tài cười: “Tốt nghiệp tú tài, tôi giã từ mái trường Long Xuyên về dạy tiểu học tại Núi Sập, Châu Đốc, An Giang. Thời đó tôi muốn hoàn thành ý nguyện của gia đình là nối nghiệp nhà giáo. Bấy giờ, ở địa phương này có hai nhạc sĩ đờn ca tài tử trứ danh là anh Hai Tình và Út Thôi, cả hai anh rủ rê tôi ca và chỉ dẫn tôi ca theo nhịp.

Năm 1959, khi gánh hát Bướm Vàng về hát tại An Giang, tôi được mời lên ca hai bài vọng cổ: Sầu vương biên ải và Viếng mộ chinh phu. Thấy tôi ca được, ông bầu Tha của gánh Bướm Vàng mời tôi về đoàn hát. Máu giang hồ nổi lên, tôi khăn gói theo đoàn hát. Ba má tôi biết con trai mình bỏ dạy đi theo gánh hát đã nhiều lần tìm theo để lôi tôi về, nhưng rồi vài ba bữa tôi lại trốn đi... Cho đến năm 1963, khi tôi được trao HCV Thanh Tâm trên sân khấu Đoàn Thủ Đô, ba má tôi mới chính thức hết giận, vì cho rằng tôi đã không bỏ uổng nghề nhà giáo... Năm nay tôi đã 71 tuổi, nhìn lại quãng đời đã qua, tôi thấy mình rất hạnh phúc, vì tôi vào nghề không gặp khó khăn, gian truân như các đồng nghiệp, chỉ có bước đầu làm quen với sân khấu hơi bị hụt hẫng vì sự thua kém người đi trước, còn về sau tôi đường hoàng là một kép chánh của nhiều đoàn hát. Cho tới hôm nay, công chúng còn thương tôi, tôi nguyện vẫn còn gắn với sự nghiệp”.

Chất giọng không “đụng hàng”

Đối với giới mộ điệu sân khấu cải lương, khi nhắc đến những nét riêng trong việc góp phần tôn vinh bài vọng cổ, người ta vẫn thường nhắc đến danh ca Tấn Tài. Tác giả Lê Duy Hạnh, Chủ tịch Hội Sân khấu TPHCM, từng nói: “Anh Tấn Tài xuất thân là một nhà giáo nên cách ca và luyến láy của anh đầy văn học. Chính anh đã góp phần làm sang trọng thêm bài vọng cổ. Về kỹ thuật ca, người trong nghề nói vui với nhau rằng Tấn Tài ca dường như muốn đùa giỡn với dàn đờn.

Bởi, người nghệ sĩ phải nắm vững niêm luật, cách chơi mới dám đùa giỡn với nhịp. Nghe anh Tấn Tài ca cứ tưởng anh sẽ bị rớt nhịp và dàn đờn sắp vớt anh, thế mà không bao giờ anh rớt. Nghe anh ca vọng cổ vì thế mà sướng trong sự cảm nhận, bởi chất nam tính trầm hùng, chất lãng mạn liêu trai như quyện chặt vào bài vọng cổ. Không chỉ là một danh ca có trách nhiệm với nghề nghiệp của mình, anh còn là một đồng nghiệp hòa mình với tất cả các thế hệ.

Chưa bao giờ tôi nghe một ai than phiền về anh, bởi anh sống dung dị, không thích làm mất lòng từ một diễn viên trẻ cho đến những “chiến hữu” đã từng sống với anh qua bao nỗi thăng trầm của sân khấu cải lương. Đứng về mặt người quản lý Hội Sân khấu TPHCM, tôi thấy mình như mắc nợ anh Tấn Tài, vì anh xứng đáng được phong tặng danh hiệu nghệ sĩ ưu tú rất lâu, nhưng vì một lý do nào đó mà đến nay vẫn chưa được xét phong tặng. Đối với tôi, anh xứng đáng là một nghệ sĩ nhân dân vì đã góp phần đưa bài vọng cổ với nét độc đáo lan truyền trong và ngoài nước”.

Ông “vua” vọng cổ Viễn Châu nói trong niềm xúc động: “Tấn Tài sống biết người, biết ta, nên bao giờ cũng để lại ấn tượng đẹp đối với những ai đã từng yêu mến giọng ca của anh. Thập niên 50 – 60 của thế kỷ trước, anh là người được báo giới Sài Gòn phong tặng danh hiệu Hoàng đế dĩa nhựa, vì thời đó dĩa của anh phát hành một ngày đã bán gần 1 triệu bản. Phong trào nghe máy hát ở Sài Gòn vào thời gian đó, thì không nhà nào không có dĩa Tấn Tài. Các vai diễn để đời của anh như: Hoàng Sương (Hắc Y nữ hiệp), Điệp Nhứt Lang (Cát Dung phương tử), Hoàng Hoa Lữ (Khói sóng tiêu tương), A Ly Khang (Bóng hồng sa mạc)... và các bài vọng cổ: Nữ sinh Đồng Khánh, Nữ sinh Gia Long, Ai ra xứ Huế, Bông ô môi, Áo em màu tím hoa cà... luôn được người ái mộ sưu tầm”.

Hậu duệ Tấn Beo-Tấn Bo

Trong hai đêm diễn của mình, nghệ sĩ Tấn Tài đã chọn hai con tham gia hai vai diễn cực kỳ duyên dáng bên cạnh cha. Anh cười nói: “Hiếm có gia đình nào ông Tổ lại ưu đãi như gia đình chúng tôi. Thuở tôi được xem là Hoàng đế dĩa nhựa, không có thời gian để đếm tiền vì liên tục giam mình trong phòng thu để đáp ứng lượng dĩa phát hành của hơn 10 hãng dĩa, lúc đó vợ tôi - đệ nhất đào diễn Như Ngọc đã tỏa sáng bên cạnh tôi.

Hai con tôi là Tấn Beo – Tấn Bo sau thời gian lận đận bên ngành diễn viên cải lương, đã chọn sở trường hài kịch để phấn đấu và hai cháu đã nhận được tình thương yêu của công chúng. Cả nhà tôi vì thế rất biết ơn khán giả”. Nghệ sĩ Tấn Beo bộc bạch suy nghĩ: “Ba má tôi thường ao ước có được một đêm diễn mà cả nhà cùng được đứng chung trên sân khấu, thế nhưng năm 2001 mẹ tôi đã qua đời. Ước mơ đó không thực hiện được, nhưng tôi tin rằng trong hai suất hát đêm 2 và 11-1-2009, hương hồn của má tôi sẽ ở đó để xem ba tôi, anh em tôi ca diễn trong tình thương mến của công chúng”.

Thanh Hiệp
Tác giả bài viết: tuyetmai
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 4 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Nữ nghệ sĩ thế hệ vàng được yêu thích nhất

Thanh Hương

Út Bạch Lan

Diệu Hiền

Ngọc Hương

Thanh Nga

Bạch Tuyết

Lệ Thủy

Mỹ Châu

Thanh Kim Huệ

Bích Hạnh

Xuân Lan

Bích Sơn

Ngọc Giàu

Mộng Tuyền

Thanh Thanh Hoa

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Tân Cổ CHUYỆN BA NGƯỜI

CLVNCOM - Một người đi với một người Một người đi với nụ cười hắt hiu. Hai người vui biết bao nhiêu. Một người lặng lẽ buồn thiu đứng nhìn. Giữa đường cơn gió lặng thinh. Nghe nghiêng nghiêng nặng lòng mình nao nao. Ba người chẳng biết làm sao. Khi không có kẻ buồn thiu đứng nhìn.

 

Hơn 40 năm, "Lan và Điệp" vẫn trẻ trung, ngọt ngào

Vở cải lương "Lan và Điệp" công diễn tối 17 và 18-8 đã làm hài lòng người mộ điệu. Hơn 40 năm, "Lan và Điệp" vẫn trẻ trung và ngọt ngào như mới hôm qua.

 

NỮ NGHỆ SĨ DIỆU HIỀN

Trên sân khấu cải lương miền Nam, tài năng ca diễn của một số nghệ sĩ đã mang đến cho họ những mỹ danh bất tử, mà mỗi khi nhắc đến mỹ danh này, thì người ta không thể nghĩ đến một nghệ sĩ nào khác. Như danh hiệu “vua ca vọng cổ” thì dành cho Út Trà Ôn, “Nữ vương Sầu Nữ” dành cho Út Bạch Lan, “Nữ hoàng sân khấu” dành cho Thanh Nga

 

Câu nói của NSƯT Diệu Hiền khiến nhiều người rơi nước mắt

Tối 15-8, trong chương trình lễ Vu Lan báo hiếu do đoàn Tình ca Bắc Sơn, Tập đoàn An Nông tổ chức tại Khu dưỡng lão nghệ sĩ TP HCM, NSƯT Diệu Hiền đã làm khán giả xúc động.

 

Càng cố kéo dài, phim dễ đuối!

Phim "Về nhà đi con" phát sóng tập cuối vào tối 12-8, kết thúc hành trình kéo dài 85 tập phim xoay quanh cuộc sống gia đình ông Sơn cùng 3 cô con gái: Huệ, Thư, Dương.

 

Nghệ sĩ Hồng Đào: Đạo diễn thật can đảm khi mời tôi... diễn cải lương!

Sau ồn ào ly hôn, nghệ sĩ Hồng Đào trở lại với công việc và gây bất ngờ thú vị khi nhận vai diễn trong vở cải lương "Lan và Điệp"

 

Nửa thế kỷ, "Bông hồng cài áo" vẫn thắm

Khán phòng kín chỗ ngồi, nhiều hàng ghế phụ được bổ sung dày đặc trên lối đi. Đó là quang cảnh của sân khấu Hoàng Thái Thanh đêm diễn ra mắt khán giả vở "Bông hồng cài áo" (tác giả: Kim Cương - Lê Khâm, đạo diễn: Ái Như), tối 3-8.

 

Thừa sức biến đờn ca tài tử thành đặc sản

Cần thiết xây dựng ngay không gian cho nghệ thuật đàn ca tài tử, biến bộ môn nghệ thuật là di sản văn hóa của thế giới này thành đặc sản văn hóa của TP HCM

 

ĐẠI THÀNH – QUÊ MỚI TẦM CAO.

CLVNCOM - ĐẠI THÀNH – QUÊ MỚI TẦM CAO. ( Ca cổ) Sáng tác : Nguyễn Văn Bớt - Nguyển Quang. Ý thơ : Huy Tùng Trình bày : NSND Trọng Hữu - NSUT Thanh Kim Huệ.

 

NSND Diệp Lang xúc động hội ngộ nhạc sĩ Lam Phương

NSND Diệp Lang đã đến thăm nhạc sĩ Lam Phương tại Nursinghome - California - Mỹ khi hay tin ông bệnh nặng. Hai nghệ sĩ đã hội ngộ sau nhiều năm xa cách.

 

Nghệ sĩ Hoài Dung từ trần

Nghệ sĩ Hoài Dung – vợ của tác giả vở cải lương “Tướng cướp Bạch Hải Đường” - đã trút hơi thở cuối cùng lúc 15 giờ 30 phút ngày 18-6 tại Bệnh viện Chợ Rẫy, hưởng thọ 82 tuổi.

 

Diễn viên Lê Dương Bảo Lâm bị đánh khi phát cơm từ thiện: "Diễn để quay phim"?

Khi đoạn clip nghệ sĩ Lê Dương Bảo Lâm bị đánh trong lúc phát cơm từ thiện tại Bệnh viện Ung Bướu (TP HCM) lan truyền chóng mặt trên mạng xã hội, nhiều người đã đặt nghi vấn về độ trung thực của sự việc này.

 

965 số "Tạp chí văn nghệ" sau 20 năm phát sóng

Tối 8-6, Hãng phim TFS của Đài Truyền hình TP HCM đã tổ chức "Đêm Gala tri ân đội ngũ sáng lập Hãng phim TFS", đồng thời mừng sinh nhật 20 năm của chương trình "Tạp chí văn nghệ" đã gần chạm đến cột mốc 1000 số phát sóng.

 

Hồng Đào, Diễm My kể chuyện xin vai trong "Phượng khấu"

Nữ diễn viên Hồng Đào, Diễm My và nam diễn viên Jun Phạm thổ lộ rằng đi xin vai chứ không được mời trong dự án phim nhiều tập "Phượng khấu".

 

"Ngôi nhà nghệ sĩ" - Đặc sản du lịch

Đây là một trong những sản phẩm du lịch văn hóa mang nét đặc trưng của TP HCM đang được triển khai

 

NSƯT Kim Tử Long: Cải lương chưa bao giờ mất

Khẳng định cải lương chưa bao giờ mất, vì vậy NSƯT Kim Tử Long luôn mơ ước sẽ có một sân khấu cải lương riêng để tạo sân chơi dành cho các nghệ sĩ cải lương trẻ và cũng như duy trì và phát triển bộ môn nghệ thuật truyền thống này.